Làn 1 cao tốc đoạn Nội Bài Yên Bái cấm một số phương tiện lưu thông từ 10/11/2025
Mua bán Đất tại Hà Nội
Nội dung chính
Làn 1 cao tốc đoạn Nội Bài Yên Bái cấm một số phương tiện lưu thông từ 10/11/2025
Ngày 28/10/2025, Cục Đường bộ Việt Nam ban hành Quyết định 1500/QĐ-CĐBVN năm 2025phê duyệt điều chỉnh và bổ sung tạm thời phương án tổ chức giao thông trên tuyến cao tốc Nội Bài Lào Cai, nhằm nâng cao an toàn và lưu thông thông suốt.
Các thay đổi chủ yếu tập trung vào phân làn xe và quy định tốc độ, áp dụng tạm thời trong vòng 1 tháng kể từ ngày 10/11/2025. Đây là biện pháp thí điểm nhằm đáp ứng kiến nghị từ Cục Cảnh sát giao thông (văn bản số 5909/CSGT-P7 ngày 19/9/2025) và kết quả biên bản làm việc giữa các bên liên quan vào ngày 14/10/2025.
Cụ thể, trên đoạn Nội Bài Yên Bái (từ Km0+00 đến Km123+080), tốc độ tối đa cho phép trên cả hai làn xe được thống nhất ở mức 100 km/giờ. Tuy nhiên, tốc độ tối thiểu được điều chỉnh linh hoạt hơn, làn 1 (sát dải phân cách giữa) là 80 km/giờ, trong khi làn 2 (cạnh làn dừng khẩn cấp) là 60 km/giờ. Điều này nhằm khuyến khích xe chạy đúng làn, giảm nguy cơ ùn tắc và tai nạn.
Tại các vị trí đặc biệt như hầm chui quốc lộ 2 (Km0+080 - Km0+840), cầu vượt sông Hồng (Km76+600 - Km78+640) và cầu vượt sông Lô (Km47+350 - Km48+550), tốc độ tối đa được hạ xuống 80 km/giờ cho cả hai làn, với tốc độ tối thiểu thống nhất ở 60 km/giờ để bảo đảm an toàn do địa hình phức tạp.
Về phân làn phương tiện, làn 1 sẽ cấm các loại xe tải có khối lượng toàn bộ trên 7.500 kg (bao gồm xe tải thông dụng trừ pickup và van, xe chuyên dùng trừ xe chở tiền, xe đầu kéo, rơ-moóc) và xe khách trên 29 chỗ ngồi. Làn 2 không phân biệt loại phương tiện.
Các xe tải nặng và xe khách lớn đang chạy trên làn 2 được phép chuyển sang làn 1 để vượt, nhưng phải quay lại làn 2 ngay sau đó và giữ khoảng cách an toàn. Hệ thống biển báo, vạch sơn và thông tin tốc độ sẽ được bổ sung tại các nút giao để hướng dẫn người tham gia giao thông.
Trên đây là thông tin làn 1 cao tốc đoạn Nội Bài Yên Bái cấm một số phương tiện lưu thông từ 10/11/2025

Làn 1 cao tốc đoạn Nội Bài Yên Bái cấm một số phương tiện lưu thông từ 10/11/2025 (Hình từ Internet)
Phương án tuyến đường kết nối các tỉnh Tây Bắc với đường cao tốc Nội Bài Lào Cai (IC15) như thế nào?
Tháng 10 năm 2025, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng số 1 tỉnh Lào Cai đã có Báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án đường kết nối Mường La (Sơn La), Than Uyên, Tân Uyên (Lai Châu), Mù Cang Chải, Văn Chấn, Văn Yên (Yên Bái) với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai (IC15).
Theo tiểu mục 1.1.4 Mục 1.1 Chương 1 (trang 46) Báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án đường kết nối Mường La (Sơn La), Than Uyên, Tân Uyên (Lai Châu), Mù Cang Chải, Văn Chấn, Văn Yên (Yên Bái) với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai (IC15) nêu như sau:
Bình đồ tuyến được thiết kế đảm bảo hài hoà, tuân thủ theo các yêu cầu kỹ thuật theo quy trình, quy phạm hiện hành. Hạn chế tối đa khối lượng đào, đắp, chiếm dụng rừng và đền bù giải phóng mặt bằng. Cơ tuyến được phân thành 4 đoạn, cụ thể như sau:
- Đoạn 1: Từ đầu tuyến đến Km15+700: Tuyến xuất phát từ Km0+00 (Giao với QL32 tại Km299+200) đi theo hướng Đông Bắc, ven theo suối đến Km6+200 sau đó sử dụng các lát xê để chuyển hướng tuyến và đi theo sườn núi lên đến đỉnh phân thủy tại Km8+200 rồi chuyển hướng tuyến sang sườn phải của dãy núi đi theo men sườn đến điểm cao nhất của tuyến tại Km15+700;
- Đoạn 2: Từ Km 15+700 đến Km 26+660 (suối Nậm Có): Sau khi vượt qua đỉnh đèo Lùng Cúng cao 2.000m tại lý trình Km15+700, tuyến tiếp tục đi men sườn, tiếp cận thung lũng Tà Cu Y tại lý trình Km16+400 và đi xuyên qua thung lũng, sau đó sử dụng các lát xê để hạ dần xuống cao độ 1.200m tại suối Nậm Có (Km26+660);
- Đoạn 3: Từ Km26+660 đến Km41+700 (Bản Làng Giàng): Tuyến sử dụng cầu bê tông cốt thép vượt qua suối Nậm Có (Km26+873,86), đi sang ngang đến vị tríKm30+700 rồi leo nhẹ đến cao độ 1.550m tại bản Làng Giàng (Km40+570);
- Đoạn 4: Từ Km41+570 tuyến đi qua các điểm đồi dốc đến cao độ 1.568,62m tại Km42+983,76 và hạ dần độ cao xuống cao độ 200m, vượt qua suối Ngòi Hút tại lý trình Km68+405 và đến cuối tuyến Km68+950 (kết nối với đường Gia Hội - Đông An tại lý trình Km15+375).
Đất để xây dựng kết cấu hạ tầng đường cao tốc Nội Bài Lào Cai bao gồm những loại nào?
Theo khoản 3 Điều 44 Luật Đường bộ 2024 quy định:
Điều 44. Quy định chung đối với đường bộ cao tốc
1. Đường bộ cao tốc (sau đây gọi là đường cao tốc) là một cấp kỹ thuật của đường bộ, chỉ dành cho một số loại xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông theo quy định của pháp luật, có dải phân cách phân chia hai chiều xe chạy riêng biệt, không giao nhau cùng mức với một hoặc các đường khác, chỉ cho xe ra, vào ở những điểm nhất định, có hàng rào bảo vệ, trang thiết bị phục vụ, bảo đảm giao thông liên tục, an toàn, rút ngắn thời gian hành trình.
2. Đường cao tốc thuộc hệ thống quốc lộ, đường tỉnh, đường đô thị được xác định trong quy hoạch mạng lưới đường bộ, quy hoạch kết cấu hạ tầng đường bộ, quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh, quy hoạch đô thị hoặc quy hoạch đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt.
3. Đất để xây dựng kết cấu hạ tầng đường cao tốc bao gồm:
a) Đất quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 13 của Luật này;
b) Đất để xây dựng trung tâm quản lý, điều hành giao thông tuyến đường cao tốc.
Theo đó đất để xây dựng kết cấu hạ tầng đường cao tốc bao gồm:
- Đất của đường bộ gồm phần đất để xây dựng công trình đường bộ và phần đất để bảo vệ, bảo trì đường bộ;
- Đất để xây dựng bến xe; bãi đỗ xe; điểm dừng xe, đỗ xe; trạm dừng nghỉ; các công trình phụ trợ phục vụ cho hoạt động đường bộ
- Đất để xây dựng trung tâm quản lý, điều hành giao thông tuyến đường cao tốc.
 
             
                         
                         
                     
                         
                         
                             Đăng xuất
                                    Đăng xuất
                                 
            


 
                     
                                 
         
         
         
         
         
         
         
         
         
         
                                 
                     
        