Khi nào hoàn thành sửa chữa cầu sông Lô Phú Thọ? Đơn vị thi công cầu Sông Lô Đoan Hùng Phú Thọ là ai?
Mua bán Bất động sản khác tại Phú Thọ
Nội dung chính
Khi nào hoàn thành sửa chữa cầu sông Lô Phú Thọ?
Cầu Sông Lô tại xã Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ khởi công xây dựng vào tháng 8 năm 2010 và chính thức đưa vào sử dụng từ tháng 3 năm 2015. Cầu là một hạng mục thuộc dự án “Cầu Sông Lô và cứng hóa mặt đê tả Lô”, với tổng mức đầu tư khoảng 320 tỷ đồng.
Ngày 22/11/2025, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ đã chủ trì cuộc họp với các sở, ngành và đơn vị liên quan nhằm nghe Sở Xây dựng báo cáo sơ bộ kết quả kiểm tra hiện trạng cầu sông Lô, huyện Đoan Hùng, cùng các đề xuất xử lý bước đầu. Trên cơ sở nội dung cuộc họp, UBND tỉnh đã ban hành Công văn số 9800, đồng thời chỉ đạo thành lập Tổ công tác liên ngành gồm đại diện Sở Xây dựng, Sở Tài chính, Sở Tài nguyên và Môi trường, Công an tỉnh và Ban Quản lý dự án khu vực tỉnh Phú Thọ. Tổ công tác có nhiệm vụ theo dõi, đôn đốc và kiểm soát chặt chẽ toàn bộ quy trình kiểm định, sửa chữa nhằm bảo đảm tiến độ cũng như chất lượng kỹ thuật công trình.
Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu các đơn vị liên quan triển khai sửa chữa cầu sông Lô tuân thủ đúng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật và tuyệt đối bảo đảm chất lượng. Việc khắc phục hư hỏng phải được thực hiện khẩn trương nhưng không được rút gọn hay bỏ sót bất kỳ bước kiểm tra, thẩm định kỹ thuật cần thiết nào. Đặc biệt, tỉnh đặt ra yêu cầu rõ ràng về tiến độ khi công tác sửa chữa phải hoàn thành và đưa cầu vào hoạt động trở lại trong tháng 3/2026, nhằm kịp thời đáp ứng nhu cầu đi lại, giao thương của người dân và bảo đảm an toàn trước khi bước vào mùa mưa lũ.
Giải pháp nhằm khôi phục lại sự an toàn cho cây cầu: Các nhóm giải pháp đang được tỉnh yêu cầu triển khai gồm: Kiểm định toàn bộ hệ thống móng, trụ, dầm cầu. Tiếp tục khảo sát địa chất, thủy văn khu vực trụ T3 và các trụ lân cận. Đề xuất phương án xử lý nền móng, bổ sung hoặc gia cố cọc chịu lực. Đảm bảo giám sát kỹ thuật độc lập trong từng giai đoạn thi công.
Như vậy, dự kiến thời gian hoàn thành sửa chữa cầu sông Lô Phú Thọ là vào tháng 3/2026
>>> Xem thêm: Hướng di chuyển thay thế qua cầu Sông Lô Đoan Hùng Phú Thọ
>>> Xem thêm: Thời gian cấm xe qua cầu Sông Lô Đoan Hùng Phú Thọ cập nhật mới nhất

Khi nào hoàn thành sửa chữa cầu sông Lô Phú Thọ? (Hình từ Internet)
Đơn vị thi công cầu Sông Lô Đoan Hùng Phú Thọ là ai?
Cầu sông Lô được khởi công vào tháng 8/2010 và hoàn thành, đưa vào sử dụng năm 2015. Công trình có tổng mức đầu tư 215 tỷ đồng từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ, thuộc dự án “Cứng hóa mặt đê tả sông Lô” – gói hạ tầng có quy mô đầu tư khoảng 320 tỷ đồng. Chủ đầu tư dự án là Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Phú Thọ (cũ). Đơn vị được giao quản lý, điều hành triển khai dự án là Ban QLDA công trình xây dựng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phú Thọ, hiện đã chuyển thành BQLDA khu vực Phú Thọ.
Hạng mục thi công phần cầu Sông Lô do liên danh nhà thầu thực hiện, trong đó ông ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Đô thị và Khu công nghiệp(UDIDECO) là đại diện đứng đầu liên danh thi công. Doanh nghiệp được thành lập ngày 25/10/2001, có trụ sở tại tầng 22, tòa nhà Intracom Center Tower, phường Xuân Phương, TP Hà Nội. Trong quá trình triển khai, UDIDECO chịu trách nhiệm tổ chức thi công toàn bộ các hạng mục trọng yếu của cầu, bao gồm móng, trụ, dầm và kết cấu mặt cầu theo thiết kế đã được phê duyệt.
Công tác giám sát thi công xây dựng được giao cho liên danh gồm BRITEC và Công ty Cổ phần Kỹ sư và Tư vấn Việt Nam. BRITEC là đơn vị nằm trong hệ thống của TEDI – Tổng công ty Tư vấn thiết kế Giao thông vận tải, có kinh nghiệm trong lĩnh vực tư vấn, thiết kế và giám sát các công trình giao thông lớn, đặc biệt về cầu và hầm. Việc lựa chọn liên danh giám sát độc lập này nhằm bảo đảm các hoạt động thi công tuân thủ đúng quy trình kỹ thuật, tiêu chuẩn chất lượng và kiểm soát an toàn trong từng giai đoạn của công trình.
Tổ chức giao thông trên cầu đường bộ được quy định ra sao?
Căn cứ tại Điều 5 Thông tư 84/2014/TT-BGTVT quy định tổ chức giao thông trên cầu đường bộ như sau:
(1) Chế độ tổ chức giao thông trên cầu đường bộ
- Chế độ không kiểm soát: các phương tiện tham gia giao thông đường bộ thỏa mãn điều kiện quy định tại các Điều 16, 17 và Điều 18 của Thông tư 07/2010/TT-BGTVT, được phép lưu thông bình thường qua cầu nếu không có biển báo hiệu đặt trước cầu (trừ biển thông tin cầu).
- Chế độ kiểm soát: các phương tiện tham gia giao thông đường bộ thỏa mãn điều kiện quy định tại các Điều 16, 17 và Điều 18 của Thông tư 07/2010/TT-BGTVT, được phép lưu thông qua cầu nhưng phải tuân theo quy định của biển báo hiệu đặt trước cầu.
- Chế độ kiểm soát đặc biệt: các phương tiện tham gia giao thông đường bộ vượt quá điều kiện quy định tại các Điều 16, 17 và Điều 18 của Thông tư 07/2010/TT-BGTVT hoặc có tổng trọng lượng, khổ giới hạn vượt quá trị số quy định trên biển báo hiệu đặt trước cầu, khi tham gia giao thông trên đường bộ phải được cơ quan có thẩm quyền cấp phép. Khi đó, việc lưu thông qua cầu phải tuân thủ quy định trong giấy phép (giấy phép lưu hành xe quá tải trọng, xe quá khổ giới hạn, xe bánh xích, xe vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng trên đường bộ), hướng dẫn của người điều khiển giao thông hoặc phải có giải pháp gia cố (nếu cần thiết) nhằm đảm bảo an toàn công trình cầu.
(2) Khi có sự cố gây mất an toàn giao thông, an toàn công trình cầu, cơ quan trực tiếp quản lý cầu phải có biện pháp cấp bách để bảo đảm giao thông, an toàn giao thông, an toàn công trình. Trường hợp hạn chế hoặc cấm lưu thông qua cầu, cơ quan trực tiếp quản lý cầu phải có biện pháp hướng dẫn, phân luồng và điều tiết giao thông qua cầu cho phù hợp với tình trạng kỹ thuật của cầu nhằm đảm bảo an toàn giao thông, an toàn công trình, an toàn cho người và phương tiện lưu thông qua cầu.
(3) Việc điều hành giao thông trên cầu do cơ quan trực tiếp quản lý cầu phối hợp với các cơ quan chức năng, lực lượng khác để thực hiện theo chức năng, nhiệm vụ được giao.
