09:46 - 25/02/2025

Kết luận 126 KL TW: Sẽ sáp nhập tỉnh thành cụ thể như thế nào? Bất động sản tại Thanh Hóa sẽ chịu ảnh hưởng gì khi thực hiện sáp nhập tỉnh thành?

Kết luận 126-KL/TW năm 2025 đề xuất nghiên cứu sáp nhập một số tỉnh và bỏ cấp huyện. Tìm hiểu chi tiết về kế hoạch sáp nhập tỉnh và dự báo ảnh hưởng đến thị trường bất động sản tại Thanh Hóa.

Mua bán nhà đất tại Thanh Hóa

Xem thêm Mua bán nhà đất tại Thanh Hóa

Nội dung chính

    Danh sách 63 tỉnh thành tại Việt Nam

    Việt Nam là một quốc gia nằm ở khu vực Đông Nam Á, có diện tích khoảng 331.212 km², với dân số hơn 100 triệu người (tính đến năm 2024). Đất nước được chia thành 63 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, trong đó bao gồm 58 tỉnh và 5 thành phố trực thuộc trung ương là Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hải Phòng, Cần Thơ. (Căn cứ theo Quyết định 719/QĐ-BTNMT năm 2023)

    Phân chia địa lý hành chính

    Hệ thống hành chính của Việt Nam được chia thành ba miền chính:

    • Miền Bắc gồm 25 tỉnh, thành phố với thủ đô Hà Nội là trung tâm kinh tế, chính trị.
    • Miền Trung có 14 tỉnh, thành phố với những địa danh nổi bật như Đà Nẵng, Huế, Nghệ An.
    • Miền Nam gồm 24 tỉnh, thành phố, trong đó TP. Hồ Chí Minh là đầu tàu kinh tế của cả nước.

    Mỗi tỉnh, thành đều có đặc điểm địa lý, văn hóa, kinh tế và tiềm năng phát triển riêng. Với sự phát triển mạnh mẽ, Việt Nam ngày càng khẳng định vị thế trên trường quốc tế, đặc biệt trong các lĩnh vực xuất khẩu, du lịch và công nghệ.

    Dưới đây là bẳng tổng hợp số liệu dân số và diện tích 63 tỉnh thành cập nhật mới nhất 2025

    STT

    63 tỉnh thành

    Diện tích

    Quy mô dân số

    1

    Hà Nội

    3.359,8

    8.587,1

    2

    Vĩnh Phúc

    1.236,0

    1.211,3

    3

    Bắc Ninh

    822,7

    1.517,4

    4

    Quảng Ninh

    6.207,9

    1.381,2

    5

    Hải Dương

    1.668,3

    1.956,9

    6

    Hải Phòng

    1.526,5

    2.105,0

    7

    Hưng Yên

    930,2

    1.301,0

    8

    Thái Bình

    1.584,6

    1.882,3

    9

    Hà Nam

    861,9

    885,9

    10

    Nam Định

    1.668,8

    1.887,1

    11

    Ninh Bình

    1.411,8

    1.017,1

    12

    Hà Giang

    7.927,5

    899,9

    13

    Cao Bằng

    6.700,4

    547,9

    14

    Bắc Kạn

    4.860,0

    326,5

    15

    Tuyên Quang

    5.867,9

    812,2

    16

    Lào Cai

    6.364,2

    779,9

    17

    Yên Bái

    6.892,7

    855,5

    18

    Thái Nguyên

    3.522,0

    1.350,3

    19

    Lạng Sơn

    8.310,2

    807,3

    20

    Bắc Giang

    3.895,9

    1.922,7

    21

    Phú Thọ

    3.534,6

    1.530,8

    22

    Điện Biên

    9.539,9

    646,2

    23

    Lai Châu

    9.068,7

    489,3

    24

    Sơn La

    14.109,8

    1.313,3

    25

    Hoà Bình

    4.590,3

    880,5

    26

    Thanh Hoá

    11.114,7

    3.739,5

    27

    Nghệ An

    16.486,5

    3.442,0

    28

    Hà Tĩnh

    5.994,4

    1.323,7

    29

    Quảng Bình

    7.998,8

    918,7

    30

    Quảng Trị

    4.701,2

    654,2

    31

    Thừa Thiên Huế

    4.947,1

    1.166,5

    32

    Đà Nẵng

    1.284,7

    1.245,2

    33

    Quảng Nam

    10.574,9

    1.526,1

    34

    Quảng Ngãi

    5.155,2

    1.248,1

    35

    Bình Định

    6.066,4

    1.506,3

    36

    Phú Yên

    5.026,0

    877,7

    37

    Khánh Hoà

    5.199,6

    1.260,6

    38

    Ninh Thuận

    3.355,7

    601,2

    39

    Bình Thuận

    7.942,6

    1.258,8

    40

    Kon Tum

    9.677,3

    591,3

    41

    Gia Lai

    15.510,1

    1.613,9

    42

    Đắk Lắk

    13.070,4

    1.931,5

    43

    Đắk Nông

    6.509,3

    681,9

    44

    Lâm Đồng

    9.781,2

    1.345,0

    45

    Bình Phước

    6.873,6

    1.045,5

    46

    Tây Ninh

    4.041,7

    1.194,9

    47

    Bình Dương

    2.694,6

    2.823,4

    48

    Đồng Nai

    5.863,6

    3.310,9

    49

    Bà Rịa - Vũng Tàu

    1.982,6

    1.187,5

    50

    TP.Hồ Chí Minh

    2.095,4

    9.456,7

    51

    Long An

    4.494,8

    1.743,4

    52

    Tiền Giang

    2.556,4

    1.790,7

    53

    Bến Tre

    2.379,7

    1.299,3

    54

    Trà Vinh

    2.390,8

    1.019,9

    55

    Vĩnh Long

    1.525,7

    1.029,6

    56

    Đồng Tháp

    3.382,3

    1.600,2

    57

    An Giang

    3.536,8

    1.906,3

    58

    Kiên Giang

    6.352,0

    1.755,3

    59

    Cần Thơ

    1.440,4

    1.258,9

    60

    Hậu Giang

    1.622,2

    728,3

    61

    Sóc Trăng

    3.298,2

    1.198,8

    62

    Bạc Liêu

    2.667,9

    925,2

    63

    Cà Mau

    5.274,5

    1.207,4

    Lưu ý: Số liệu trên được tổng hợp từ thông tin của Tổng cục Thống kê.

    Kết luận 126 KL TW: Sẽ sáp nhập tỉnh thành cụ thể như thế nào?

    Vừa qua, ngày 14 tháng 2 năm 2025, Ban Chấp hành Trung ương ban hành Kết luận 126-KL/TW năm 2025 về một số nội dung, nhiệm vụ tiếp tục sắp xếp, tinh gọn bộ máy của hệ thống chính trị năm 2025.

    Trong đó, sau khi nghe Ban Tổ chức Trung ương báo cáo về một số nội dung, nhiệm vụ tiếp tục sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị năm 2025 (Tờ trình số 241-TTr/BTCTW, ngày 11/02/2025), Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã chỉ đạo nội dung về định hướng nghiên cứu sáp nhập một số đơn vị hành chính cấp tỉnh và xem xét việc bỏ cấp hành chính trung gian (cấp huyện).

    Kết luận 126-KL/TW đề cập cụ thể về việc sáp nhập tính như sau:

    Tiếp tục thực hiện sắp xếp, hoàn thiện tổ chức bộ máy của hệ thông chính trị trong năm 2025 và nhiệm kỳ 2025 - 2030
    ...
    - Giao Đảng uỷ Chính phủ:
    + Chỉ đạo Đảng uỷ Thanh tra Chính phủ và các cơ quan, đơn vị liên quan khẩn trương hoàn thiện Đề án tổ chức lại hệ thống thanh tra, báo cáo Bộ Chính trị tại phiên họp ngày 18/02/2025.
    + Lãnh đạo, chỉ đạo rà soát, đánh giá, tổ chức lại hoạt động của các tổ chức đảng trong các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng thương mại nhà nước theo hướng chuyển các đảng bộ cơ sở (doanh nghiệp) thuộc đảng bộ các tập đoàn, tổng công ty về trực thuộc cấp uỷ địa phương theo địa bàn hoạt động sản xuất kinh doanh (báo cáo Ban Bí thư vào cuối quý II/2025).
    + Chủ trì, phối hợp với Ban Tổ chức Trung ương, Đảng uỷ Quốc hội, các cấp uỷ, tổ chức đảng có liên quan nghiên cứu định hướng tiếp tục sắp xếp bỏ cấp hành chính trung gian (cấp huyện); xây dựng phương án tiếp tục sắp xếp cấp xã phù hợp với mô hình tổ chức mới, đề xuất tổ chức bộ máy, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, trách nhiệm của cấp xã; định hướng sáp nhập một số đơn vị hành chính cấp tỉnh; đề xuất chủ trương sửa đổi, bổ sung các quy định pháp luật, quy định của Đảng có liên quan, báo cáo Bộ Chính trị trong quý III/2025.

    Theo như kết luận, Bộ Chính trị, Ban Bí thư giao Đảng uỷ Chính phủ chủ trì, phối hợp với Ban Tổ chức Trung ương, Đảng uỷ Quốc hội, các cấp uỷ, tổ chức đảng có liên quan nghiên cứu định hướng tiếp tục sắp xếp bỏ cấp hành chính trung gian (cấp huyện) và định hướng sáp nhập tỉnh thành trong nước.

    Tuy nhiên, hiện nay chưa có danh sách chính thức về các tỉnh thành cụ thể sẽ sáp nhập, nhưng dự kiến những tỉnh có diện tích nhỏ, dân số thấp và kinh tế chưa phát triển mạnh sẽ được xem xét đầu tiên.

    Kết luận 126 KL TW: Sẽ sáp nhập tỉnh thành cụ thể như thế nào? Bất động sản tại Thanh Hóa sẽ chịu ảnh hưởng gì khi thực hiện sáp nhập tỉnh thành?

    Kết luận 126 KL TW: Sẽ sáp nhập tỉnh thành cụ thể như thế nào? Bất động sản tại Thanh Hóa sẽ chịu ảnh hưởng gì khi thực hiện sáp nhập tỉnh thành? (hình từ internet)

    Bất động sản tại Thanh Hóa sẽ chịu ảnh hưởng gì khi thực hiện sáp nhập tỉnh thành?

    Việc sáp nhập tỉnh/thành là một trong những chủ đề được quan tâm gần đây, đặc biệt là tác động của nó đến thị trường bất động sản. Thanh Hóa, với vị thế là một trong những địa phương có tiềm năng phát triển mạnh mẽ, cũng không nằm ngoài xu hướng này. Vậy, khi thực hiện sáp nhập, bất động sản tại Thanh Hóa sẽ chịu ảnh hưởng như thế nào?

    1. Thay đổi trung tâm hành chính và giá trị bất động sản tại Thanh Hóa

    Một trong những tác động lớn nhất của việc sáp nhập là sự thay đổi trung tâm hành chính. Nếu trung tâm hành chính mới được đặt ở khu vực khác, giá trị bất động sản tại các khu vực này có thể tăng mạnh nhờ thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng và nhu cầu nhà ở. Ngược lại, những khu vực mất đi vai trò trung tâm hành chính có thể đối mặt với sự sụt giảm giá trị bất động sản do nhu cầu sử dụng giảm.

    2. Ảnh hưởng từ tài sản công dôi dư

    Sau quá trình sáp nhập, nhiều trụ sở hành chính, trường học, trạm y tế có thể trở nên không còn cần thiết. Riêng tại Thanh Hóa, sau đợt sáp nhập, đã xuất hiện hơn 500 tài sản công dôi dư, bao gồm nhiều trụ sở UBND xã, nhà văn hóa, trạm y tế. Nếu những tài sản này không được quy hoạch và sử dụng hợp lý, có thể dẫn đến lãng phí tài nguyên đất đai, ảnh hưởng đến thị trường bất động sản địa phương.

    3. Biến động thị trường và nguy cơ "sốt đất"

    Việc sáp nhập tỉnh/thành có thể kích thích làn sóng đầu tư mạnh mẽ, tạo ra hiện tượng "sốt đất" tại các khu vực được kỳ vọng sẽ phát triển sau khi sáp nhập. Các nhà đầu tư có thể đổ xô mua đất với hy vọng giá trị sẽ tăng, dẫn đến tình trạng đầu cơ và thậm chí tạo ra bong bóng bất động sản. Nếu không có sự kiểm soát chặt chẽ từ chính quyền, nguy cơ vỡ bong bóng là rất cao, gây ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường.

    4. Cơ hội và thách thức cho các khu vực lân cận

    Không chỉ trung tâm hành chính, mà các khu vực lân cận cũng có thể chịu tác động. Những nơi gần trung tâm mới có thể hưởng lợi từ việc phát triển hạ tầng và tăng giá trị bất động sản. Tuy nhiên, nếu quy hoạch không đồng bộ hoặc tập trung phát triển không hợp lý, một số khu vực có thể bị "bỏ quên", khiến giá đất không tăng trưởng như kỳ vọng.

    5. Thay đổi về quy hoạch và pháp lý

    Sáp nhập tỉnh/thành đồng nghĩa với việc điều chỉnh địa giới hành chính, thay đổi quy hoạch và các quy định pháp lý liên quan đến bất động sản. Người dân và nhà đầu tư cần nắm rõ các thông tin về quy hoạch mới để tránh những rủi ro liên quan đến pháp lý, như việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, chuyển nhượng hay xây dựng.

    Nhìn chung, việc sáp nhập tỉnh/thành tại Thanh Hóa sẽ mang lại nhiều cơ hội nhưng cũng đặt ra không ít thách thức cho thị trường bất động sản. Nhà đầu tư cần theo dõi sát sao các thông tin quy hoạch, chính sách phát triển hạ tầng và có chiến lược đầu tư hợp lý để tận dụng cơ hội mà quá trình này mang lại. Đồng thời, chính quyền cần có các biện pháp kiểm soát chặt chẽ để tránh tình trạng đầu cơ, "sốt đất" hay lãng phí tài nguyên đất đai.

    Khoản cho vay bảo đảm bằng bất động sản được quy định như thế nào?

    Căn cứ vào khoản 10 Điều 2 Thông tư 41/2016/TT-NHNN thì khoản cho vay bảo đảm bằng bất động sản là khoản cho vay đối với cá nhân, pháp nhân để mua bất động sản, thực hiện dự án bất động sản và được bảo đảm bằng chính bất động sản, dự án bất động sản hình thành từ khoản cho vay theo các quy định của pháp luật về giao dịch đảm bảo.

    Lê Nhung Huyền
    Từ khóa
    Kết luận 126-KL/TW Sáp nhập tỉnh thành cụ thể như thế nào Sáp nhập tỉnh thành Sáp nhập tỉnh Kết luận 126 KL TW Sẽ sáp nhập tỉnh thành Bất động sản tại Thanh Hóa 63 tỉnh thành Kết luận 126
    5275