17:30 - 10/08/2025

Hướng tuyến cao tốc Vinh Thanh Thủy đi qua những xã phường nào?

Hướng tuyến cao tốc Vinh Thanh Thủy đi qua những xã phường nào? Cao tốc Vinh Thanh Thủy hoàn thành khi nào?

Mua bán Nhà riêng tại Nghệ An

Xem thêm Mua bán Nhà riêng tại Nghệ An

Nội dung chính

    Hướng tuyến cao tốc Vinh Thanh Thủy đi qua những xã phường nào?

    Dự án cao tốc Vinh – Thanh Thủy là một tuyến đường quan trọng kết nối thành phố Vinh với cửa khẩu Thanh Thủy, đi qua địa bàn tỉnh Nghệ An. Tuyến đường này có tổng chiều dài khoảng 60 km và đi qua 9 xã thuộc các huyện Hưng Nguyên, Nam Đàn và Thanh Chương của tỉnh Nghệ An.

    Cụ thể, các xã mà tuyến cao tốc này đi qua bao gồm: 

    - Xã Hưng Nguyên

    - Xã Kim Liên

    - Xã Đại Huệ

     - Xã Vạn An

    - Xã Nam Đàn

    - Xã Xuân Lâm

    - Xã Hoa Quân

    - Xã Sơn Lâm

    - Xã Kim Bảng

    Trong đó, điểm đầu của tuyến là nút giao Hưng Tây (xã Hưng Nguyên), kết nối với đường cao tốc Bắc – Nam đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt, còn điểm cuối là khu vực cửa khẩu Thanh Thủy, nối với đường cao tốc phía Lào.

    Tuyến đường này không chỉ có ý nghĩa quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội của Nghệ An mà còn góp phần tăng cường giao thương giữa Việt Nam và Lào. Việc đi qua nhiều xã như vậy cũng đòi hỏi công tác giải phóng mặt bằng, bồi thường và tái định cư được triển khai bài bản để đảm bảo tiến độ dự án.

    Dự kiến, sau khi hoàn thành tuyến cao tốc này sẽ giúp rút ngắn thời gian di chuyển, thúc đẩy phát triển du lịch, công nghiệp và dịch vụ logistics tại địa bàn khu vực có tuyến đường đi qua và cả tỉnh Nghệ An.

    Hướng tuyến cao tốc Vinh Thanh Thủy đi qua những xã phường nào?

    Hướng tuyến cao tốc Vinh Thanh Thủy đi qua những xã phường nào? (hình từ internet)

    Cao tốc Vinh Thanh Thủy hoàn thành khi nào?

    Dự án cao tốc Vinh – Thanh Thủy dự kiến sẽ được khởi công vào năm 2025, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ nhằm đẩy nhanh tiến độ kết nối giao thông giữa Việt Nam và Lào. Tuy nhiên, do quy mô lớn và các thủ tục liên quan đến giải phóng mặt bằng, việc khởi công có thể diễn ra muộn hơn so với kế hoạch ban đầu.

    Thời gian hoàn thành dự án được dự kiến trong giai đoạn 2025–2029, trong đó năm 2025 tiến hành giải phóng mặt bằng, năm 2026 thực hiện thi công, dự kiến năm 2028 cơ bản hoàn thành và đưa vào vận hành năm 2029.

    Giai đoạn đầu cao tốc Vinh Thanh Thủy xây dựng 4 làn xe, sau đó mở rộng lên 6 làn xe hoàn chỉnh để đáp ứng nhu cầu giao thông trong tương lai.

    Dự án này có ý nghĩa chiến lược trong việc kết nối cửa khẩu Thanh Thủy với TP Vinh và hệ thống cao tốc Bắc – Nam, đồng thời thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội vùng Tây Nghệ An. Khi hoàn thành, tuyến đường tiết kiệm thời gian di chuyển từ Viêng Chăn (Lào) đến Hà Nội và các cảng biển Bắc Trung Bộ.

    Hiện tại, UBND tỉnh Nghệ An đang tích cực triển khai công tác giải phóng mặt bằng và hoàn thiện thủ tục pháp lý để đảm bảo dự án được triển khai đúng tiến độ.

    Đất hành lang an toàn cao tốc Vinh Thanh Thủy được quản lý sử dụng như thế nào?

    Căn cứ tại Điều 16 Luật Đường bộ 2024 quy định quản lý sử dụng đất hành lang an toàn đường bộ như sau:

    (1) Đất hành lang an toàn đường bộ đã được Nhà nước thu hồi phải được quản lý, sử dụng theo quy định của Luật này, quy định của pháp luật về đất đai, pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công và quy định khác của pháp luật có liên quan.

    (2) Việc sử dụng đất hành lang an toàn đường bộ phải bảo đảm các quy định sau đây:

    - Bảo đảm an toàn công trình đường bộ và công trình khác trong hành lang an toàn đường bộ;

    - Không che lấp báo hiệu đường bộ, không ảnh hưởng đến tầm nhìn xe chạy, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ;

    - Bảo vệ cảnh quan, môi trường theo quy định của pháp luật.

    (3) Đất hành lang an toàn đường bộ chưa được Nhà nước thu hồi thì người sử dụng đất được tiếp tục sử dụng theo quy định của Luật Đất đai và đáp ứng các quy định tại khoản 2 Điều 16 Luật Đường bộ 2024.

    (4) Việc trồng, chăm sóc và khai thác cây trong hành lang an toàn đường bộ phải bảo đảm quy định tại khoản 2 Điều 16 Luật Đường bộ 2024 và các quy định sau đây:

    - Thực hiện các biện pháp cần thiết để tránh nguy cơ gãy, đổ cây gây mất an toàn cho người, phương tiện tham gia giao thông đường bộ; gây hư hại công trình đường bộ và công trình liền kề;

    - Cắt xén khi cây che lấp báo hiệu đường bộ, che khuất tầm nhìn của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ và ảnh hưởng tới an toàn giao thông đường bộ;

    - Không được ảnh hưởng tới chất lượng và hoạt động bảo trì đường bộ.

    (5) Sử dụng đất hành lang an toàn đường bộ chồng lấn với phạm vi bảo vệ đê điều, vùng phụ cận công trình thủy lợi, phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi, hành lang bảo vệ đường sắt phải tuân thủ quy định của Luật Đê điềuLuật Thủy lợiLuật Đường sắtLuật Đất đaiLuật Đường bộ 2024 và quy định khác của pháp luật có liên quan.

    (6) Đường gom phải được xây dựng ngoài hành lang an toàn đường bộ, trừ trường hợp đường gom đồng thời là đường bên. Trường hợp không thể bố trí được đường gom ngoài hành lang an toàn đường bộ thì có thể bố trí trong hành lang an toàn đường bộ, nhưng phải đáp ứng các điều kiện sau đây:

    - Chiều rộng hành lang an toàn đường bộ còn lại đủ để mở rộng đường theo quy hoạch;

    - Bảo đảm an toàn công trình đường bộ;

    - Bảo đảm an toàn giao thông đường bộ và tầm nhìn xe chạy.

    Lê Nhung Huyền
    Từ khóa
    Cao tốc Vinh - Thanh Thủy Hướng tuyến cao tốc Vinh Thanh Thủy Cao tốc Vinh Thanh Thủy đi qua những xã phường nào Vinh - Thanh Thủy Đất hành lang an toàn đường bộ
    1