17:00 - 25/08/2025

Hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên dự kến hoàn thành khi nào?

Hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên dự kến hoàn thành khi nào? Bản đồ hướng tuyến hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên chi tiết

Nội dung chính

    Hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên dự kến hoàn thành khi nào?

    Dự án hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên - một trong những công trình hạ tầng giao thông trọng điểm tại khu vực Tây Bắc Việt Nam dự kiến sẽ hoàn thành vào khoảng năm 2027. Thời điểm này được đưa ra dựa trên lộ trình xây dựng sau khi công trình chính thức khởi công, dự kiến diễn ra vào quý IV năm 2025 (khoảng tháng 10/2025).

    Quá trình thi công dự án bao gồm nhiều giai đoạn phức tạp, gồm giải phóng mặt bằng, xử lý địa chất đến thi công hầm chính và các đường nối.

    Toàn bộ tuyến hầm có chiều dài khoảng 8,8 km, trong đó phần hầm chính dài khoảng 2,63 km và hầm phụ dài khoảng 2,65 km đi qua địa phận hai tỉnh Lai Châu và Lào Cai. Xây dựng hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên hoàn thành đúng tiến độ phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm điều kiện thời tiết, địa chất khu vực và sự phối hợp hiệu quả giữa các nhà thầu.

    Sau khi hoàn thành, hầm đường bộ này sẽ giúp rút ngắn phần lớn thời gian di chuyển giữa hai tỉnh Lai Châu và Lào Cai, đồng thời giảm thiểu các nguy cơ mất an toàn giao thông do đèo Hoàng Liên vốn là một trong những cung đường hiểm trở bậc nhất vùng Tây Bắc.

    Hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên cũng góp phần thúc đẩy phát triển xã hội, du lịch và giao thương cho cả khu vực.

    Hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên dự kến hoàn thành khi nào?

    Hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên dự kến hoàn thành khi nào? (Hình từ Internet)

    Bản đồ hướng tuyến hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên chi tiết

    Dự án hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên (còn gọi là đèo Ô Quy Hồ) có ý nghĩa đặc biệt trong kết nối giao thông giữa hai tỉnh miền núi phía Bắc là Lào Cai và Lai Châu.

    Hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên có tổng chiều dài tuyến khoảng 8,8 km, trong đó bao gồm hầm chính dài 2,63 km và hầm phụ dài 2,65 km, cùng các đoạn đường dẫn và cầu kết nối hai đầu hầm.

    Điểm đầu của dự án nằm tại km78+00 trên Quốc lộ 4D thuộc địa phận xã Sơn Bình, huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu. Điểm cuối được đấu nối vào đường D1 (theo quy hoạch của thị xã Sa Pa) tại phường Ô Quý Hồ, thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai.

    Bản đồ hướng tuyến hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên chi tiết

    Bản đồ hướng tuyến hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên chi tiết mang tính tham khảo!

    Toàn bộ tuyến đi qua địa phận của cả hai tỉnh, khoảng 4,6 km thuộc Lai Châu và 4,2 km thuộc Lào Cai.

    Công trình hầm được thiết kế với hai ống hầm song song cách nhau khoảng 30 mét, thiết kế theo tiêu chuẩn hầm xuyên núi của Nhật Bản kết hợp với tiêu chuẩn Việt Nam.

    Hầm chính có chiều rộng 9,75 mét, đảm bảo tĩnh không 5 mét cho hai làn xe cơ giới lưu thông hai chiều. Hầm phụ và các hầm thông ngang có chiều rộng 4,7 mét, được sử dụng vào mục đích thoát nạn và bảo trì kỹ thuật. Phần đường dẫn và cầu hai đầu hầm được xây dựng theo quy mô đường cấp III miền núi với tốc độ thiết kế 60 km/h và nền đường rộng 10 mét.

    Xây dựng hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên có tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 3.300 tỷ đồng, hình thành từ nguồn vốn ngân sách trung ương (2.500 tỷ đồng), ngân sách tỉnh Lai Châu (710 tỷ đồng) và các nguồn vốn khác (90 tỷ đồng). Trong đó, tỉnh Lào Cai cũng đã bố trí 90 tỷ đồng từ ngân sách địa phương để thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng phần diện tích thuộc địa phận tỉnh này. 

    Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng các Công trình Giao thông tỉnh Lai Châu được giao làm chủ đầu tư, chịu trách nhiệm toàn diện về quản lý và triển khai dự án.

    Sau khi hoàn thành, hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên sẽ thay thế khoảng 22 km đường đèo hiểm trở trên Quốc lộ 4D, rút ngắn thời gian di chuyển giữa Sa Pa và Tam Đường từ 50-120 phút xuống còn khoảng 11 phút. Đồng thời, dự án cũng góp phần giải quyết tình trạng ùn tắc, sạt lở đất và tai nạn giao thông thường xảy ra vào mùa mưa lũ.

    Phần đất để bảo vệ, bảo trì hầm đường bộ được quy định thế nào?

    Tại khoản 6 Điều 14 Luật Đường bộ 2024 được hướng dẫn bởi Điều 10 Nghị định 165/2024/NĐ-CP quy định về phần đất để bảo vệ, bảo trì hầm đường bộ được xác định như sau:

    - Phần đất để bảo vệ, bảo trì phía ngoài cửa hầm đường bộ là giới hạn của ta luy tại cửa hầm, nhưng không nhỏ hơn 3,0 mét tính từ mép ngoài cùng trở ra của các hạng mục kết cấu công trình thuộc hầm đường bộ;

    - Chiều rộng phần đất để bảo vệ, bảo trì hầm đường bộ theo phương nằm ngang bằng chiều rộng gia cố hầm theo phương ngang cộng với 3,0 mét đối với hầm cấp đặc biệt, cấp I, cấp II; 2,0 mét đối với hầm cấp III; 1,0 mét đối với hầm cấp IV nhưng không nhỏ hơn chiều rộng xác định theo quy định tại điểm a khoản này;

    - Chiều rộng phần đất để bảo vệ, bảo trì đường dẫn vào hầm, quảng trường và các hạng mục công trình phụ trợ phía trước cửa hầm được tính từ mép ngoài của các công trình này trở ra và xác định theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều này đối với đoạn đường tại nơi xây dựng hầm đường bộ;

    - Phần đất để bảo vệ, bảo trì cửa hầm thông gió và các hạng mục công trình hầm khác tính từ mép ngoài cùng hạng mục công trình trở ra xung quanh theo thiết kế nhưng không nhỏ hơn 3,0 mét.

    Lê Nhung Huyền
    Từ khóa
    Hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên Đèo Hoàng Liên Đèo Ô Quy Hồ Hầm đường bộ Bản đồ hướng tuyến hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên Hướng tuyến hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên Phần đất để bảo vệ bảo trì hầm đường bộ
    1