File Tờ trình 624 dự thảo Nghị quyết sáp nhập tỉnh 2025
Mua bán nhà đất tại Hà Tĩnh
Nội dung chính
File Tờ trình 624 dự thảo Nghị quyết sáp nhập tỉnh 2025
Ngày 23/3/2025, Bộ Nội vụ ban hành Tờ trình 624/TTr-BNV về dự thảo Nghị quyết của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội về sắp xếp đơn vị hành chính.
Tải File Tờ trình 624/TTr-BNV năm 2025: TẠI ĐÂY |
Cụ thể, căn cứ tại điểm a tiểu mục 1 Mục IV Tờ trình 624/TTr-BNV năm 2025, thực hiện các kết luận của Bộ Chính trị về việc “sáp nhập một số đơn vị cấp tỉnh, không tổ chức cấp huyện, sáp nhập một số đơn vị cấp xã”, dự thảo Nghị quyết quy định về tiêu chí sắp xếp đối với ĐVHC cấp tỉnh và cấp xã theo hướng bám sát 06 tiêu chí đã được Bộ Chính trị xem xét, thống nhất, gồm:
(1) Diện tích tự nhiên;
(2) Quy mô dân số;
(3) Tiêu chí về lịch sử, truyền thống, văn hoá, tôn giáo, dân tộc;
(4) Tiêu chí về địa kinh tế (trong đó đã bao gồm tiêu chí về vị trí địa lý, quy mô và trình độ phát triển kinh tế);
(5) Tiêu chí về địa chính trị;
(6) Tiêu chí về quốc phòng, an ninh.
Trong đó, tiêu chí diện tích tự nhiên và quy mô dân số được xác định theo quy định tại Nghị quyết 1211/2016/UBTVQH13 (sửa đổi, bổ sung tại Nghị quyết 27/2022/UBTVQH15).
Đồng thời, dự thảo Nghị quyết cũng quy định không thực hiện sắp xếp đối với ĐVHC có vị trí biệt lập và khó tổ chức giao thông kết nối thuận lợi hoặc ĐVHC có vị trí đặc biệt quan trọng, ảnh hưởng đến quốc phòng an ninh và việc bảo vệ chủ quyền quốc gia.
- Trên cơ sở các tiêu chí quy định tại Điều 1 dự thảo Nghị quyết, có 52 ĐVHC cấp tỉnh thực hiện sắp xếp; 11 ĐVHC cấp tỉnh không thực hiện sắp xếp. Đối với cấp xã, cả nước có khoảng 9.996/10.035 ĐVHC cấp xã thuộc diện sắp xếp.
+ 52 đơn vị hành chính cấp tỉnh thực hiện sắp xếp gồm: 04 thành phố: Hải Phòng, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Cần Thơ và 48 tỉnh Hà Nam, Hưng Yên, Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Thái Bình, Hải Dương, Nam Định, Ninh Bình, Bắc Kạn, Thái Nguyên, Phú Thọ, Bắc Giang, Hoà Bình, Tuyên Quang, Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Ninh Thuận, Quảng Trị, Phú Yên, Quảng Bình, Quảng Ngãi, Khánh Hòa, Đắk Nông, Tây Ninh, Bình Dương, Bình Thuận, Bình Phước, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bến Tre, Bạc Liêu, Vĩnh Long, Hậu Giang, Trà Vinh, Tiền Giang, Sóc Trăng, Đồng Tháp, An Giang, Long An và Cà Mau. Quảng Nam, Bình Định, Đắk Lắk, Đồng Nai, Gia Lai, Kon Tum, Lâm Đồng, Kiên Giang.
+ 11 đơn vị hành chính cấp tỉnh không thực hiện sắp xếp gồm: Thành phố Hà Nội, thành phố Huế, Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Cao Bằng, Lạng Sơn, Quảng Ninh, Thanh Hoá, Nghệ An, Hà Tĩnh.
File Tờ trình 624 dự thảo Nghị quyết sáp nhập tỉnh 2025 (Hình từ Internet)
Dựa kiến nguyên tắc thực hiện sắp xếp và các trường hợp không bắt buộc thực hiện sắp xếp?
Tại điểm b tiểu mục 1 Mục IV Tờ trình 624/TTr-BNV dự kiến nguyên tắc thực hiện sắp xếp và các trường hợp không bắt buộc thực hiện sắp xếp như sau:
Căn cứ các quan điểm chỉ đạo tại Đề án của Đảng uỷ Chính phủ đã được Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương xem xét, thống nhất, dự thảo Nghị quyết quy định 06 nguyên tắc thực hiện sắp xếp, trong đó có một số nội dung mới như:
- Thực hiện sắp xếp nguyên trạng các ĐVHC cùng cấp để hình thành
ĐVHC mới.
- Trường hợp sáp nhập tỉnh với tỉnh thì ĐVHC sau sắp xếp là tỉnh; trường hợp sáp nhập tỉnh với thành phố trực thuộc trung ương thì đơn vị sau sắp xếp là thành phố trực thuộc trung ương.
- Trường hợp sắp xếp phường với các ĐVHC cùng cấp thì ĐVHC sau sắp xếp là phường; trường hợp sắp xếp xã, thị trấn thì ĐVHC sau sắp xếp là xã.
- Trường hợp thực hiện sắp xếp ĐVHC cấp xã làm thay đổi địa giới ĐVHC cấp huyện thì không phải xem xét điều kiện, tiêu chuẩn và không phải thực hiện quy trình, thủ tục điều chỉnh địa giới của ĐVHC cấp huyện mà ĐVHC cấp xã đó trực thuộc.
Việc sáp nhập tỉnh có ảnh hưởng như thế nào đến bất động sản tại Kiêng Giang?
Thông tin về khả năng sáp nhập một số tỉnh, thành phố trên cả nước đang thu hút sự quan tâm lớn từ dư luận, đặc biệt là giới đầu tư bất động sản. Trong đó, Kiên Giang – một tỉnh ven biển sở hữu nhiều tiềm năng phát triển du lịch và đô thị hóa, được xem là khu vực có thể chịu ảnh hưởng rõ nét nếu có chủ trương sáp nhập hành chính. Vậy việc sáp nhập tỉnh sẽ tác động như thế nào đến thị trường bất động sản Kiên Giang?
(1) Tâm lý "đón sóng" và biến động giá đất cục bộ
Mỗi khi xuất hiện thông tin về quy hoạch hoặc thay đổi hành chính, thị trường bất động sản thường ghi nhận làn sóng đầu cơ đón đầu. Tại Kiên Giang, những khu vực có khả năng được chọn làm trung tâm hành chính sau sáp nhập (nếu có), như TP. Rạch Giá hay Phú Quốc, sẽ trở thành điểm nóng tăng giá cục bộ.
Theo các chuyên gia, giá đất tại khu vực trung tâm hành chính mới thường có xu hướng tăng từ 20–50% trong giai đoạn ngắn, nhờ sự kỳ vọng vào hạ tầng, mật độ dân cư và dòng tiền đầu tư đổ vào.
(2) Thúc đẩy hạ tầng – động lực tăng giá trị bất động sản
Sáp nhập hành chính không chỉ là việc thay đổi ranh giới địa lý, mà thường kéo theo tái cơ cấu hạ tầng, mở rộng quy hoạch đô thị và nâng cấp các tuyến giao thông kết nối. Đây chính là yếu tố cốt lõi khiến giá trị bất động sản tại Kiên Giang có thể được “nâng hạng” rõ rệt, đặc biệt là những khu vực nằm gần trung tâm mới, trục giao thông chính hoặc các vùng ven đang phát triển.
(3) Cẩn trọng với làn sóng đầu cơ và tin đồn thổi giá
Thực tế tại nhiều địa phương từng có tin đồn về sáp nhập hành chính cho thấy, sự kỳ vọng quá mức thường dẫn đến hiện tượng “sốt đất ảo”, khiến giá đất tăng vọt trong thời gian ngắn rồi nhanh chóng hạ nhiệt. Nếu không có quy hoạch rõ ràng, hoặc thông tin chính thức từ cơ quan chức năng, nhà đầu tư tại Kiên Giang có thể đối mặt với rủi ro “ôm đất chờ quy hoạch” mà không có thanh khoản.
Với lợi thế về du lịch, cảng biển và các khu kinh tế như Phú Quốc, Hà Tiên, Kiên Giang đang nằm trong tầm ngắm của nhiều nhà đầu tư dài hạn. Nếu có chủ trương sáp nhập, nhà đầu tư cần:
- Theo dõi sát thông tin quy hoạch chính thức từ chính phủ và địa phương.
- Ưu tiên các khu vực có hạ tầng hiện hữu hoặc đang triển khai.
- Tránh mua theo tin đồn, tâm lý đám đông, đặc biệt là những khu vực chưa rõ ràng về quy hoạch hoặc pháp lý đất đai.
Dù chưa có thông tin xác nhận Kiên Giang sẽ nằm trong danh sách sáp nhập tỉnh, nhưng rõ ràng những thay đổi hành chính – nếu có – sẽ tạo ra nhiều tác động đến thị trường bất động sản. Trong đó, nguy cơ sốt đất ảo song hành cùng cơ hội đầu tư dài hạn có chọn lọc là hai mặt cần được nhận diện rõ ràng.
Với một thị trường đang được chú ý như Kiên Giang, đi trước một bước với tư duy chiến lược và thông tin chính xác sẽ là lợi thế cạnh tranh thực sự cho các nhà đầu tư thông minh.