10:10 - 18/07/2025

Dự án mở rộng đường Lĩnh Nam khi nào hoàn thành?

Dự án mở rộng đường Lĩnh Nam dự kiến sẽ khởi công vào tháng 6/2025 và hoàn thành vào năm 2027.

Mua bán nhà đất tại Hà Nội

Xem thêm Mua bán nhà đất tại Hà Nội

Nội dung chính

    Dự án mở rộng đường Lĩnh Nam khi nào hoàn thành?

    Dự án mở rộng đường Lĩnh Nam là một trong những công trình cải thiện hạ tầng giao thông tại Hà Nội, chiều dài mở rộng đường Lĩnh Nam là khoảng 3 km.

    Đường Lĩnh Nam có có điểm đầu tại nút giao đường Tam Trinh và kết thúc tại nút giao đê Nguyễn Khoái. Theo kê hoạch, tuyến đường Lĩnh Nam sẽ được mở rộng lên 6 làn xe với mặt cắt từ 30 đến 40m, kết nối trực tiếp từ phố Minh Khai – cầu Mai Động đến nút giao Giáp Bát – Kim Đồng – Nguyễn Tam Trinh.

    Dự án mở rộng đường Lĩnh Nam dự kiến sẽ khởi công vào tháng 6/2025 và hoàn thành vào năm 2027.

    Để thực hiện việc mở rộng đường Lĩnh Nam, chính quyền địa phương sẽ phải thu hồi hơn 98.000m2 đất, ảnh hưởng đến 829 hộ dân và 19 tổ chức trên địa bàn 4 phường gồm Mai Động, Vĩnh Hưng, Lĩnh Nam và Trần Phú.

    Hiện nay công tác giải phóng mặt bằng tại các khu vực trên đang được đẩy mạnh với quyết tâm đảm bảo tiến độ thi công theo đúng kế hoạch.

    Như vậy, dự án mở rộng đường Lĩnh Nam dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2027. Khi dự án được hoàn thành bên cạnh việc nâng cao chất lượng giao thông thi tuyến đường cón góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội cho khu vực, tạo tiền đề cho sự phát triển đồng bộ.

    Dự án mở rộng đường Lĩnh Nam khi nào hoàn thành?

    Dự án mở rộng đường Lĩnh Nam khi nào hoàn thành? (Hình từ Internet)

    Trách nhiệm bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ ra sao?

    Căn cứ tại khoản 3 Điều 21 Luật Đường bộ 2024 quy định trách nhiệm bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ như sau:

    (1) Bộ Giao thông vận tải tổ chức thực hiện bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ thuộc phạm vi quản lý, trừ quy định tại điểm b khoản 1 Điều 21 Luật Đường bộ 2024;

    (2) Ủy ban nhân dân các cấp tổ chức thực hiện bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ thuộc phạm vi quản lý; phối hợp với người quản lý, sử dụng đường bộ để tuyên truyền, phổ biến pháp luật về bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ; công bố công khai mốc lộ giới sử dụng đất trong hành lang an toàn đường bộ; kịp thời xử lý trường hợp lấn, chiếm, sử dụng trái phép hành lang an toàn đường bộ, đất của đường bộ;

    (3) Người quản lý, sử dụng đường bộ có trách nhiệm bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ thuộc phạm vi quản lý; trường hợp phát hiện công trình bị hư hỏng, nguy cơ gây ra sự cố công trình, nguy cơ mất an toàn giao thông đường bộ thì phải xử lý, sửa chữa, khắc phục kịp thời; công khai về mốc lộ giới hành lang an toàn đường bộ theo quy định tại điểm c khoản 3 Điều 15 Luật Đường bộ 2024, báo cáo và yêu cầu Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có hành lang an toàn đường bộ bị lấn, chiếm, sử dụng trái phép để xử lý; thực hiện các công việc khác về quản lý, bảo vệ hành lang an toàn đường bộ theo quy định của Luật Đường bộ 2024, Luật Đất đai 2024 và quy định khác của pháp luật có liên quan.

    Hành lang an toàn đường Lĩnh Nam quy định ra sao?

    Căn cứ tại Điều 15 Luật Đường bộ 2024 quy định hành lang an toàn đường bộ như sau:

    (1) Chiều rộng hành lang an toàn đường bộ được xác định theo nguyên tắc sau đây:

    -  Đối với đường ngoài đô thị, xác định từ mép ngoài phần đất để bảo vệ, bảo trì đường bộ, theo quy mô, cấp kỹ thuật của đường; trường hợp đường hiện hữu chưa xác định cấp kỹ thuật, thì căn cứ chiều rộng mặt đường và tiêu chuẩn thiết kế đường để xác định cấp kỹ thuật tương ứng làm căn cứ xác định chiều rộng hành lang an toàn đường bộ;

    - Đối với đường đô thị, xác định từ mép ngoài phần đất để bảo vệ, bảo trì đường đô thị đến chỉ giới đường đỏ nhưng không lớn hơn chiều rộng hành lang của đường ngoài đô thị cùng cấp;

    - Đối với cầu, bến phà, cầu phao đường bộ, xác định theo chiều dọc, chiều ngang công trình và phụ thuộc cấp sông, quy mô công trình; đối với cầu cạn, cầu vượt trên cao, xác định từ mép ngoài của phần đất để bảo vệ, bảo trì cầu;

    - Đối với hầm đường bộ, xác định từ mép ngoài của phần đất bảo vệ công trình hầm ra xung quanh;

    - Đường bộ có kè, tường chắn bảo vệ nằm trong phạm vi đất dành cho kết cấu hạ tầng đường bộ, xác định từ mép ngoài của kè, tường chắn bảo vệ trở ra nhưng không lớn hơn chiều rộng hành lang an toàn đường bộ quy định tại các điểm a, b, c và d khoản 1 Điều 15 Luật Đường bộ 2024;

    - Đối với đường thôn, đường ngõ, ngách, kiệt, hẻm trong đô thị và đường khác không cho xe ô tô di chuyển thì không bắt buộc bố trí hành lang an toàn đường bộ.

    (2) Đối với đường bộ có hành lang an toàn chồng lấn với các công trình khác thì được phân định theo nguyên tắc sau đây:

    - Đường bộ có hành lang an toàn chồng lấn với hành lang an toàn đường sắt, việc phân định ranh giới quản lý theo nguyên tắc ưu tiên bố trí hành lang an toàn cho đường sắt. Việc quản lý, sử dụng hành lang an toàn đường sắt không được làm ảnh hưởng đến chất lượng công trình đường bộ và an toàn giao thông;

    - Đường bộ có hành lang an toàn chồng lấn với hành lang bảo vệ đường thủy nội địa, việc quản lý, sử dụng hành lang bảo vệ đường thủy nội địa không được ảnh hưởng đến chất lượng công trình và an toàn giao thông;

    - Đường bộ đi chung với đê hoặc có hành lang an toàn chồng lấn với hành lang bảo vệ đê, việc phân định ranh giới quản lý theo nguyên tắc ưu tiên bố trí hành lang bảo vệ đê; trường hợp hành lang an toàn đường bộ lớn hơn hành lang bảo vệ đê thì tính theo hành lang an toàn đường bộ;

    - Tại các đoạn đường chồng lấn, giao nhau, hành lang an toàn đường bộ được xác định theo đường có cấp kỹ thuật cao hơn; các đường liền kề nhau thì xác định hành lang an toàn đường bộ theo đường ngoài cùng.

    (3) Việc xác định và quản lý mốc lộ giới hành lang an toàn đường bộ được quy định như sau:

    - Mốc lộ giới hành lang an toàn đường bộ được xác định theo quy mô, cấp kỹ thuật, hướng tuyến, phạm vi xây dựng công trình đường bộ;

    - Chủ đầu tư xây dựng công trình đường bộ có trách nhiệm tổ chức thực hiện cắm mốc lộ giới hành lang an toàn đường bộ trong phạm vi dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ; bàn giao cho cơ quan quản lý đường bộ, người quản lý, sử dụng đường bộ;

    - Cơ quan quản lý đường bộ, người quản lý, sử dụng đường bộ có trách nhiệm công bố công khai mốc lộ giới hành lang an toàn đường bộ; điều chỉnh, bổ sung mốc lộ giới hành lang an toàn đường bộ trong thời gian quản lý, vận hành, khai thác và bảo trì công trình đường bộ;

    - Cơ quan quản lý đường bộ, người quản lý, sử dụng đường bộ, Ủy ban nhân dân các cấp có trách nhiệm quản lý mốc lộ giới hành lang an toàn đường bộ theo quy định của Luật này, quy định của pháp luật về đất đai và quy định khác của pháp luật có liên quan.

    (4) Chính phủ quy định chi tiết Điều 15 Luật Đường bộ 2024.

    Lê Minh Vũ
    Từ khóa
    Đường Lĩnh Nam Mở rộng đường Lĩnh Nam Mở rộng đường Lĩnh Nam khi nào hoàn thành Trách nhiệm bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ Hành lang an toàn đường Lĩnh Nam Đường bộ
    1