09:59 - 07/06/2025

Dự án mở rộng đoạn cao tốc TP HCM - Long Thành khi nào khởi công?

Dự án mở rộng đoạn cao tốc TP HCM - Long Thành khi nào khởi công? Giao thông trên đường cao tốc được quy định như thế nào?

Nội dung chính

Dự án mở rộng đoạn cao tốc TP HCM - Long Thành khi nào khởi công?

Dự án mở rộng đoạn cao tốc TP HCM - Long Thành (thuộc tuyến đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây) có chiều dài gần 22km.

Dự án mở rộng đoạn cao tốc TP HCM - Long Thành có điểm đầu tại Km4+000 (nút giao vành đai 2), thành phố Thủ Đức (TP.HCM). Điểm cuối tại Km25+920 (nút giao đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu) thuộc huyện Long Thành, Đồng Nai.

Dự án mở rộng đoạn cao tốc TP HCM - Long Thành có tổng mức đầu tư trên 16.386 tỷ đồng. Trong đó nguồn vốn ngân sách nhà nước 6.500 tỷ đồng, vốn vay ngân hàng, tổ chức tín dụng 7.900 tỷ đồng và phần còn lại gần 2.000 tỷ đồng là vốn tự có của VEC (gồm lãi vay).

Thời gian thực hiện dự án mở rộng đoạn cao tốc TP HCM - Long Thành từ năm 2025 đến năm 2027. Dự án cơ bản hoàn thành trong năm 2026.

Về quy mô dự án, đối với đoạn từ nút giao Vành đai 2 đến nút giao Vành đai 3, sẽ được đầu tư mở rộng từ 4 làn xe lên 8 làn xe; đoạn từ nút giao Vành đai 3 đến nút giao đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, không bao gồm phạm vi cầu Long Thành, sẽ được đầu tư mở rộng từ 4 làn xe lên 10 làn xe. 

Riêng đối với cầu Long Thành, sẽ đầu tư xây dựng một đơn nguyên cầu mới với quy mô 5 làn xe hoàn chỉnh theo chiều từ Thành phố Hồ Chí Minh đi Long Thành phía bên phải cầu hiện hữu.

Như vậy, dự án mở rộng đoạn cao tốc TP HCM - Long Thành dự kiến khởi công từ năm 2025.

Dự án mở rộng đoạn cao tốc TP HCM - Long Thành khi nào khởi công?

Dự án mở rộng đoạn cao tốc TP HCM - Long Thành khi nào khởi công? (Hình từ internet)

Giao thông trên đường cao tốc được quy định như thế nào?

Căn cứ theo Điều 25 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 quy định về giao thông trên đường cao tốc được nêu rõ cụ thể như sau:

[1] Người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng trên đường cao tốc phải tuân thủ quy tắc giao thông đường bộ sau đây:

- Trước khi nhập vào làn đường của đường cao tốc phải có tín hiệu xin vào và phải nhường đường cho xe đang chạy trên đường, quan sát xe phía sau bảo đảm khoảng cách an toàn mới cho xe nhập vào làn đường sát bên phải, nếu có làn đường tăng tốc thì phải cho xe chạy trên làn đường đó trước khi nhập vào làn đường của đường cao tốc;

- Khi chuẩn bị ra khỏi đường cao tốc phải quan sát biển báo hiệu chỉ dẫn, thực hiện chuyển dần sang làn đường sát bên phải, nếu có làn đường giảm tốc thì phải cho xe di chuyển trên làn đường đó trước khi ra khỏi đường cao tốc;

- Không được cho xe chạy ở làn dừng xe khẩn cấp và phần lề đường;

- Các quy tắc giao thông đường bộ khác quy định tại Chương 2 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024.

[2] Chỉ được dừng xe, đỗ xe ở nơi quy định; trường hợp gặp sự cố kỹ thuật hoặc bất khả kháng khác buộc phải dừng xe, đỗ xe thì được dừng xe, đỗ xe ở làn dừng khẩn cấp cùng chiều xe chạy và phải có báo hiệu bằng đèn khẩn cấp;

Trường hợp xe không thể di chuyển được vào làn dừng khẩn cấp, phải có báo hiệu bằng đèn khẩn cấp và đặt biển hoặc đèn cảnh báo về phía sau xe khoảng cách tối thiểu 150 mét, nhanh chóng báo cho cơ quan Cảnh sát giao thông thực hiện nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên tuyến hoặc cơ quan quản lý đường cao tốc.

[3] Xe máy chuyên dùng có tốc độ thiết kế nhỏ hơn tốc độ tối thiểu quy định đối với đường cao tốc, xe chở người bốn bánh có gắn động cơ, xe chở hàng bốn bánh có gắn động cơ, xe mô tô, xe gắn máy, các loại xe tương tự xe mô tô, xe gắn máy, xe thô sơ, người đi bộ không được đi trên đường cao tốc, trừ người, phương tiện giao thông đường bộ và thiết bị phục vụ việc quản lý, bảo trì đường cao tốc.

Đất để xây dựng kết cấu hạ tầng đường cao tốc TP HCM - Long Thành bao gồm những loại đất nào?

Căn cứ tại Điều 44 Luật Đường bộ 2024 quy định:

Quy định chung đối với đường bộ cao tốc
1. Đường bộ cao tốc (sau đây gọi là đường cao tốc) là một cấp kỹ thuật của đường bộ, chỉ dành cho một số loại xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông theo quy định của pháp luật, có dải phân cách phân chia hai chiều xe chạy riêng biệt, không giao nhau cùng mức với một hoặc các đường khác, chỉ cho xe ra, vào ở những điểm nhất định, có hàng rào bảo vệ, trang thiết bị phục vụ, bảo đảm giao thông liên tục, an toàn, rút ngắn thời gian hành trình.
2. Đường cao tốc thuộc hệ thống quốc lộ, đường tỉnh, đường đô thị được xác định trong quy hoạch mạng lưới đường bộ, quy hoạch kết cấu hạ tầng đường bộ, quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh, quy hoạch đô thị hoặc quy hoạch đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt.
3. Đất để xây dựng kết cấu hạ tầng đường cao tốc bao gồm:
a) Đất quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 13 của Luật này;
b) Đất để xây dựng trung tâm quản lý, điều hành giao thông tuyến đường cao tốc.

Như vậy, dẫn chiếu đến điểm a và điểm b khoản 1 Điều 13 Luật Đường bộ 2024 quy định đất để xây dựng kết cấu hạ tầng đường cao tốc TP HCM - Long Thành bao gồm:

- Đất của đường bộ gồm phần đất để xây dựng công trình đường bộ và phần đất để bảo vệ, bảo trì đường bộ.

- Đất để xây dựng bến xe; bãi đỗ xe; điểm dừng xe, đỗ xe; trạm dừng nghỉ; các công trình phụ trợ phục vụ cho hoạt động đường bộ.

- Đất để xây dựng trung tâm quản lý, điều hành giao thông tuyến đường cao tốc.

Lê Ngọc Tú
Từ khóa
Dự án mở rộng đoạn cao tốc TP HCM - Long Thành Dự án mở rộng đoạn cao tốc TP HCM - Long Thành khi nào khởi công Giao thông trên đường cao tốc Đường cao tốc Đất để xây dựng kết cấu hạ tầng đường cao tốc
47