Dự án đường trục cảnh quan kết nối Nam Định - Ninh Bình dự kiến thực hiện trong bao lâu?
Mua bán nhà đất tại Nam Định
Nội dung chính
Dự án đường trục cảnh quan kết nối Nam Định - Ninh Bình dự kiến thực hiện trong bao lâu?
Dự án đường trục cảnh quan có tổng chiều dài khoảng 43,8 km, gồm tuyến chính dài 20,7 km từ đường vành đai 2 thành phố Nam Định đến đường Đinh Tiên Hoàng (thành phố Hoa Lư, Ninh Bình), được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp I đồng bằng, vận tốc 120 km/h. Mặt cắt ngang tuyến chính khoảng 130,5 m với 6 làn xe cao tốc và 8 làn đường bên, giải phóng mặt bằng rộng khoảng 200 m.
Ngoài ra, dự án còn bao gồm các tuyến kết nối tổng chiều dài khoảng 23,1 km, gồm mở rộng 18 km đường vành đai 2 thành phố Nam Định và xây mới khoảng 5,1 km đường nhánh. Các đoạn này được thiết kế theo tiêu chuẩn đường đô thị 8 làn xe, mặt cắt ngang 71 m, vỉa hè hai bên rộng 10 m, giải phóng mặt bằng 100 m.
Tổng mức đầu tư dự kiến của dự án khoảng 29.000 tỷ đồng, từ nguồn ngân sách tỉnh Nam Định, nguồn đấu giá quyền sử dụng đất hai bên tuyến và các nguồn vốn hợp pháp khác. Thời gian thực hiện dự án dự kiến trong giai đoạn 2025 - 2030.
Việc đầu tư tuyến đường trục cảnh quan kết nối thành phố Nam Định với thành phố Hoa Lư (Ninh Bình) không chỉ góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông liên vùng mà còn mở ra nhiều cơ hội phát triển kinh tế - xã hội cho cả hai địa phương.
Dự án đường trục cảnh quan sẽ rút ngắn thời gian di chuyển giữa hai địa phương, tạo điều kiện thuận lợi cho việc giao thương, thu hút đầu tư, phát triển du lịch và các ngành kinh tế khác.
Như vậy, dự án đường trục cảnh quan kết nối Nam Định - Ninh Bình dự kiến thực hiện trong giai đoạn 2025 - 2030.

Dự án đường trục cảnh quan kết nối Nam Định - Ninh Bình dự kiến thực hiện trong bao lâu? (Hình từ internet)
Quản lý thi công xây dựng công trình có những nội dung nào?
Căn cứ tại điều 10 Nghị định 06/2021/NĐ-CP quy định về nội dung quản lý thi công xây dựng công trình như sau:
Điều 10. Nội dung quản lý thi công xây dựng công trình
1. Nội dung quản lý thi công xây dựng công trình bao gồm:
a) Quản lý chất lượng thi công xây dựng công trình;
b) Quản lý tiến độ thi công xây dựng công trình;
c) Quản lý khối lượng thi công xây dựng công trình;
d) Quản lý an toàn lao động, môi trường xây dựng trong thi công xây dựng công trình;
đ) Quản lý chi phí đầu tư xây dựng trong quá trình thi công xây dựng;
e) Quản lý các nội dung khác theo quy định của hợp đồng xây dựng.
2. Các nội dung tại các điểm a, b, c và d khoản 1 Điều này được quy định tại Nghị định này. Nội dung tại điểm đ khoản 1 Điều này được quy định tại Nghị định về quản lý chi phí đầu tư xây dựng.
Như vậy nội dung quản lý thi công xây dựng công trình gồm có 6 nội dung chính bao gồm:
- Quản lý chất lượng thi công xây dựng công trình;
- Quản lý tiến độ thi công xây dựng công trình;
- Quản lý khối lượng thi công xây dựng công trình;
- Quản lý an toàn lao động, môi trường xây dựng trong thi công xây dựng công trình;
- Quản lý chi phí đầu tư xây dựng trong quá trình thi công xây dựng;
- Quản lý các nội dung khác theo quy định của hợp đồng xây dựng.
Đất xây dựng đường trục cảnh quan kết nối Nam Định - Ninh Bình thuộc nhóm đất gì?
Căn cứ tại điểm e khoản 3 Điều 9 Luật Đất đai 2024 quy định về phân loại đất như sau:
Điều 9. Phân loại đất
[...]
3. Nhóm đất phi nông nghiệp bao gồm các loại đất sau đây:
[...]
e) Đất sử dụng vào mục đích công cộng, gồm: đất công trình giao thông; đất công trình thủy lợi; đất công trình cấp nước, thoát nước; đất công trình phòng, chống thiên tai; đất có di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh, di sản thiên nhiên; đất công trình xử lý chất thải; đất công trình năng lượng, chiếu sáng công cộng; đất công trình hạ tầng bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin; đất chợ dân sinh, chợ đầu mối; đất khu vui chơi, giải trí công cộng, sinh hoạt cộng đồng;
Bên cạnh đó, căn cứ tại điểm a khoản 6 Điều 5 Nghị định 102/2024/NĐ-CP quy định chi tiết loại đất công trình giao thông bao gồm:
- Đường ô tô cao tốc, đường ô tô, đường trong đô thị, đường nông thôn (kể cả đường tránh, đường cứu nạn và đường trên đồng ruộng phục vụ nhu cầu đi lại chung của mọi người),
- Điểm dừng xe, điểm đón trả khách, trạm thu phí giao thông, công trình kho bãi, nhà để xe ô tô, bãi đỗ xe; bến phà, bến xe, trạm thu phí, trạm dừng nghỉ;
- Các loại hình đường sắt, nhà ga đường sắt; đường tàu điện; các loại cầu, hầm phục vụ giao thông; công trình đường thủy nội địa, công trình hàng hải;
- Cảng hàng không, kể cả đất xây dựng trụ sở các cơ quan nhà nước hoạt động thường xuyên và đất xây dựng kết cấu hạ tầng cảng hàng không, khu vực cất, hạ cánh và sân đỗ tàu bay; tuyến cáp treo và nhà ga cáp treo;
- Cảng cá, cảng cạn; các công trình trụ sở, văn phòng, cơ sở kinh doanh dịch vụ trong ga, cảng, bến xe; hành lang bảo vệ an toàn công trình giao thông mà phải thu hồi đất để lưu không;
- Các kết cấu khác phục vụ cho hoạt động giao thông vận tải và các công trình, hạng mục công trình khác theo quy định của pháp luật về giao thông vận tải;
Như vậy, đất xây dựng đường trục cảnh quan kết nối Nam Định - Ninh Bình là đất công trình giao thông thuộc nhóm đất phi nông nghiệp.
