Dự án Cao tốc Tân Phú Bảo Lộc và TPHCM Mộc Bài làm tăng giá đất, khiến bất động sản khu vực nào được hưởng lợi?
Mua bán Đất tại Hồ Chí Minh
Nội dung chính
Dự án Cao tốc Tân Phú Bảo Lộc và TPHCM Mộc Bài làm tăng giá đất, khiến bất động sản khu vực nào được hưởng lợi?
Hạ tầng giao thông là một trong những cách thức quan trọng để thúc đẩy sự phát triển kinh tế và thị trường bất động sản.
Chỉ một cao tốc được triển khai, xây dựng và đi vào khai thác sẽ khiến cho giá đất trong khu vực nút giao, các khu vực dọc hành lang của tuyến đường cao tốc, lân cận tăng lên một cách đáng kể do sự kết nối và rút ngắn thời gian di chuyển mở ra nhiều cơ hội phát triển từ kinh doanh, du lịch và dịch vụ.
Đối với 02 Dự án Cao tốc Tân Phú Bảo Lộc và TPHCM Mộc Bài sẽ tác động trực tiếp đến nhiều yếu tố bất động sản của địa phương làm giá đất tăng lên một cách rõ rệt. Cụ thể:
[1] Dự án Cao tốc Tân Phú Bảo Lộc:
Đây là một trong những phần quan trọng của khu vực cao tốc Dầu Giây - Liên Khương tác động trực tiếp vào nền kinh tế trọng điểm khu vực miền Nam kết nối với khu vực Tây Nguyên. Các tác động chính của Dự án Cao tốc Tân Phú Bảo Lộc:
- Giảm tối đa thời gian di chuyển từ TPHCM đến Bảo Lộc và Đà Lạt làm cho việc di chuyển trở nên thuận lợi, không cần trải qua thời gian 8 - 10 tiếng di chuyển như trước.
- Tác động mạnh đến du lịch tại khu vực Lâm Đồng đặc biệt là Đà Lạt, thúc đẩy thêm sự phát triển mạnh mẽ và tính đô thị hóa trong một số khu vực.
- Tạo sự kết nối huyết mạch cho các khu vực của Đồng Nai đặc biệt là Tân Phú.
Từ đó, tác động này làm tăng giá đất, bất động sản của khu vực Bảo Lộc, Lâm Đồng, Tân Phú,... các mức chuyển biến này đa phần nằm ở nhóm đất nền, đất vườn và đất nghỉ dưỡng.
[2] Dự án Cao tốc TPHCM Mộc Bài:
Đoạn cao tốc này có chiều dài khoảng 60km và sẽ là cơ sở để kết nối 02 khu vực chính là TPHCM và Tây Ninh. Nhóm yếu tố này tác động trực tiếp đến các khu vực cửa khẩu và thúc đẩy sự phát triển của các lĩnh vực khác, hưởng lợi trực tiếp. Các tác động chính của Dự án Cao tốc TPHCM Mộc Bài:
- Giảm thiểu lượng xe di chuyển và lưu thông trên khu vực của Quốc lộ 22 làm tác động trực tiếp đến giao thương, logistics,...
- Tác động làm cho khu giá đất công nghiệp, đất nền dân cư tăng do đồng bộ hạ tầng.
- Tác động đến cửa ngõ để phát triển cao tốc làm tăng giá đất ven trục chính và khu dự án dân cư xung quanh.
Từ đó, các tác động này chủ yếu ảnh hưởng đến Huyện Củ Chi của TPHCM, Huyện Bến Cầu, Gò Dầu, Trảng Bàng của Tây Ninh làm tăng nhiều nhóm giá đất từ công nghiệp đến dân cư.
Tóm lại, nhóm dự án cao tốc này sẽ tác động đến xu hướng thị trường bất động sản nhằm thúc đẩy sự phát triển của nền tảng đang có, tăng nhóm giá đất chuyên đối với nhóm hoạt động khu vực.
Lưu ý: Thông tin chỉ mang tính chất tham khảo! Nếu nhà đầu tư hoặc khách hàng có mong muốn và nhu cầu thực tế cần liên hệ xác minh thông tin cuối cùng với chủ đầu tư, chuyên gia về bất động sản chuyên nghiệp hoặc luật sư để có quyết định chính xác nhất.
Dự án Cao tốc Tân Phú Bảo Lộc và TPHCM Mộc Bài làm tăng giá đất, khiến bất động sản khu vực nào được hưởng lợi? (Hình từ Internet)
Quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật, ứng dụng khoa học và công nghệ đối với đường cao tốc ra sao?
Căn cứ Điều 45 Luật Đường bộ 2024 quy định như sau:
- Đường cao tốc được thiết kế theo quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật về đường cao tốc và các quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật khác có liên quan.
- Các quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật áp dụng trong khảo sát, thiết kế, xây dựng, quản lý, vận hành, khai thác và bảo trì đường cao tốc bảo đảm khoa học kỹ thuật hiện đại, số hóa, phát triển bền vững, giao thông xanh.
- Nghiên cứu, ứng dụng khoa học, phát triển công nghệ mới, vật liệu mới, ứng dụng tự động hóa và trí tuệ nhân tạo trong khảo sát, thiết kế, xây dựng, quản lý, vận hành, khai thác và bảo trì đường cao tốc phù hợp với điều kiện đặc thù của từng vùng, từng địa phương.
Phí sử dụng đường cao tốc quy định như thế nào?
Căn cứ Điều 50 Luật Đường bộ 2024 quy định như sau:
- Nhà nước thu phí sử dụng đường cao tốc đối với phương tiện lưu thông trên đường cao tốc thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và trực tiếp quản lý, khai thác, bao gồm:
+ Đường cao tốc do Nhà nước đầu tư theo hình thức đầu tư công;
+ Đường cao tốc được đầu tư theo các hình thức khác khi kết thúc hợp đồng, chuyển giao cho Nhà nước.
- Quản lý, sử dụng các nguồn thu từ phí sử dụng đường cao tốc được quy định như sau:
+ Cơ quan quản lý đường bộ tổ chức khai thác tài sản nộp số phí thu được vào ngân sách nhà nước theo quy định của pháp luật về phí và lệ phí;
+ Tổ chức nhận nhượng quyền thu phí, nhượng quyền kinh doanh - quản lý nộp số tiền nhận nhượng quyền vào ngân sách nhà nước; số tiền phí thu được trong thời gian thực hiện hợp đồng chuyển nhượng không phải nộp ngân sách nhà nước, trừ phần doanh thu phải chia sẻ cho Nhà nước theo quy định của pháp luật.