Đề xuất phương án nút giao tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với đường Vành đai 4 Thủ đô Hà Nội
Mua bán Đất tại Bắc Ninh
Nội dung chính
Đề xuất phương án nút giao tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với đường Vành đai 4 Thủ đô Hà Nội
Ngày 22/9/2025, Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Ninh ban hành Công văn 2697/UBND-KTN năm 2025 về việc gia hạn thời gian thực hiện một số gói thầu thuộc Dự án: Đường kết nối từ ĐT.292 qua Khu công nghiệp An Hạ, huyện Lạng Giang đến đường vành đai Đông Bắc, thành phố Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang.
UBND tỉnh Bắc Ninh đã tổ chức nghiên cứu Tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội (Tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình), theo đó: Tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình có điểm giao cắt với Vành đai 4 tại lý trình Km141+132,90 (tương ứng với Km91+635,93 lý trình đường Vành đai 4).
UBND tỉnh Bắc Ninh trân trọng đề nghị UBND Thành phố Hà Nội xem xét, thỏa thuận phương án nút giao trên, cụ thể như sau:
Về hình thái nút giao
Nút giao được nghiên cứu là nút giao liên thông trong đó Tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình sẽ vượt trên đường Vành đai 4; các nhánh rẽ kết nối theo hình thức nút hoa thị cải tiến (chi tiết theo bản vẽ kèm theo).
Về giải pháp thiết kế
Căn cứ kết quả hồ sơ thiết kế cơ sở của đường Vành đai 4 đã được phê duyệt, tại lý trình Km91+571,64, có bố trí 01 hầm chui dân sinh kích thước BxH=(9x4,5)m để phục vụ kết nối giữa hai bên đường Vành đai 4 dài 4m đến các đường dân sinh.
Vị trí đường kết nối sân bay Gia Bình có cao độ (9,83m lề đường và cao độ nền đường 10,07m tại mép đường).
Tuy nhiên, hiện nay toàn bộ khu vực này mật độ đường hiện hữu, dân sinh đông đúc, nhiều công trình kiến trúc kiên cố, đã được bố trí hầm chui dân sinh và yếu tố mỹ quan của cầu vượt 04 làn, UBND tỉnh Bắc Ninh đã chỉ đạo nghiên cứu 02 phương án:
Phương án 1: Giữ nguyên thiết kế của Vành đai 4 bao gồm hầm chui, cao cầu vượt trên đường Vành đai 4.
Để đảm bảo tính không trộn đường Vành đai 4 mặt cầu tuyến chính phải cao độ 17,76m, chiều dài cầu L=1.168m; Nhánh rẽ kết nối bán trực tiếp từ phía Bắc đường Vành đai 4 đi sân bay Gia Bình (Nhánh 5) vượt cầu trên tuyến chính có chiều cao lớn nên chiều dài cầu cần phải dài hơn với L=835m; đồng thời, nhánh rẽ kết nối bán trực tiếp hướng từ sân bay theo Vành đai 4 đi Hưng Yên (Nhánh 3) phải thiết kế đi chui dưới cầu tuyến chính Tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình để đảm bảo không xung đột tĩnh không với nhánh rẽ hướng đi sân bay Gia Bình.
Về ưu điểm: Giữ nguyên thiết kế cầu đường Vành đai 4, không làm ảnh hưởng đến thiết kế đường Vành đai 4 đã được phê duyệt.
Về nhược điểm: Hình thái nút giao không đảm bảo mỹ quan do có nhánh rẽ kết nối bán trực tiếp đi chui dưới tuyến chính và nhánh rẽ kết nối bán trực tiếp còn lại đi khá cao; cao độ vượt tuyến chính Tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình có chiều cao lớn (cao không 1.168m), yêu cầu làm cầu dài đầu tư cao dẫn (giá trị đầu tư cầu tuyến chính không khoảng 1.093 tỷ đồng).
Phương án 2: Không đầu tư cầu vượt dân sinh tại Km91+571,64 trên tuyến đường Vành đai 4 thì hạ thấp cao độ nút giao của đường Vành đai 4 xuống để giảm chiều cao công trình cầu vượt trên tuyến chính đường Vành đai 4 kết nối sân bay Gia Bình do phạm vi khu vực nút giao có nhiều dân cư đông đúc, nhiều công trình nhà dân hiện hữu nên cần hạn chế giải phóng mặt bằng và hạn chế cao độ công trình kiến trúc để đảm bảo mỹ quan đô thị.
Cao độ tuyến chính đường Vành đai 4 tại điểm giao có thể hạ thấp điều chỉnh khoảng từ 10,07m xuống còn từ 9,83m và 4,42m (giảm 4,41m); chiều dài đường dẫn tuyến chính đường Vành đai 4 giảm xuống còn 601m, tại các đoạn đường cong 647 tỷ đồng (giảm 446 tỷ đồng so với phương án 1), phù hợp với quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội, phù hợp với định hướng quy hoạch xây dựng vùng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Về ưu điểm: Đảm bảo tính khả thi về mỹ quan, phù hợp với chủ trương của các bộ, ngành và địa phương có liên quan, giảm được chi phí đầu tư.
Về nhược điểm: Phải điều chỉnh thiết kế đường Vành đai 4 (hạ đường đỏ), có thể ảnh hưởng đến tiến độ triển khai đường Vành đai 4.
02 Phương án cho nút giao giữa Tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội với tuyến đường Vành đai 4 Vùng thủ đô Hà Nội (Hình từ Internet)
Thông tin dự án đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Hà Nội (đoạn qua tỉnh Bắc Ninh)
Theo tiểu mục 5.1 Mục 5 Phần Mở đầu (Trang 20) Báo cáo đánh giá tác động môi trường Dự án đầu tư xây dựng đường kết nối sân bay Gia Bình về thủ đô Hà Nội (đoạn qua địa bàn tỉnh Bắc Ninh), thông tin dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình về thủ đô Hà Nội (đoạn qua tỉnh Bắc Ninh) như sau:
(1) Tên dự án
Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình về thủ đô Hà Nội (đoạn qua địa bàn tỉnh Bắc Ninh) theo phương thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng Xây dựng - Chuyển giao (BT).
(2) Địa điểm thực hiện dự án
Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình về thủ đô Hà Nội (đoạn qua địa bàn tỉnh Bắc Ninh) theo phương thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng Xây dựng - Chuyển giao (BT) đi qua địa phận 8 xã/phường:
Xã Trung Kênh (xã Mỹ Hương cũ); xã Lương Tài (Xã Phú Hòa, Tân Lãng, TT Thứa cũ); xã Gia Bình (xã Quỳnh Phú, Đại Bái cũ); xã Lâm Thao (xã Quảng Phú cũ); P. Mão Điền (xã An Bình cũ); P. Trạm Lộ (xã Trạm Lộ cũ); P. Thuận Thành (xã Gia Đông cũ); P. Trí Quả (xã Thanh Khương, Trí Quả, Đình Tổ cũ).
(3) Chủ Dự án:
- Cơ quan nhà nước có thẩm quyền: Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Ninh.
- Nhà đầu tư đề xuất: Liên danh Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng giao thông Công Thành và công ty TNHH Mặt trời Cẩm Phả.
Hạn chót hoàn thành tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với thủ đô Hà Nội đoạn qua tỉnh Bắc Ninh là khi nào?
Ngày 02/9/2025, UBND tỉnh Bắc Ninh đã có Kế hoạch 54/KH-UBND về việc phát động phong trào thi đua “80 ngày đêm cao điểm giải phóng mặt bằng, 256 ngày đêm hoàn thành các dự án liên quan đến Cảng hàng không quốc tế Gia Bình và 468 ngày đêm hoàn thành tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với thủ đô Hà Nội - đoạn qua địa phận tỉnh Bắc Ninh”.
Thực hiện đợt thi đua cao điểm “80 ngày đêm cao điểm giải phóng mặt bằng, 256 ngày đêm hoàn thành các dự án liên quan đến Cảng hàng không quốc tế Gia Bình và 468 ngày đêm hoàn thành tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với thủ đô Hà Nội - đoạn qua địa phận tỉnh Bắc Ninh”.
Tại tiết 6 tiểu mục 2 Mục II Kế hoạch 54/KH-UBND 2025 UBND tỉnh Bắc Ninh đã đề ra nhiệm vụ hoàn thành tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với thủ đô Hà Nội đoạn qua tỉnh Bắc Ninh xong trước ngày 15/12/2026.
Đối với công tác giải phóng mặt bằng bao gồm các dự án liên quan Cảng hàng không quốc tế Gia Bình: Cảng hàng không quốc tế Gia Bình; Tuyến đường kết nối Cảng hàng không quốc tế Gia Bình với thủ đô Hà Nội - đoạn qua địa phận tỉnh Bắc Ninh; Tuyến đường kết nối tỉnh lộ 285B với Cảng hàng không quốc tế Gia Bình; Tuyến đường giữa Cảng hàng không quốc tế Gia Bình;
Các dự án tái định cư, công trình di dời, hoàn trả hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội phục vụ giải phóng mặt bằng các dự án liên quan, đối ứng dự án BT, Trung đoàn Không quân Công an nhân dân thuộc Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động, Bộ Công an và các dự án khác trực tiếp phục vụ hoạt động của Cảng hàng không quốc tế Gia Bình.
- Thi đua lao động sáng tạo trong giải phóng mặt bằng, thi công công trình, quản lý dự án, tư vấn giám sát bảo đảm tiến độ, chất lượng công trình, dự án, kỹ thuật, mỹ thuật, vệ sinh môi trường, an toàn lao động, tạo cảnh quan không gian phát triển của dự án sau khi hoàn thành;
-Thi đua đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo sự thông thoáng, thuận lợi trong triển khai thực hiện dự án. Thực hiện công khai, minh bạch thông tin, xây dựng cơ chế giám sát để các tầng lớp nhân dân tham gia giám sát việc thực hiện của các cơ quan, đơn vị, địa phương; kịp thời tháo gỡ khó khăn vướng mắc liên quan đến vật liệu xây dựng, giải phóng mặt bằng;
- Thi đua nghiên cứu, ứng dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ thông tin, phương pháp quản lý hiện đại trong thiết kế, thi công, xây dựng, khai thác và quản lý các dự án để nâng cao hiệu quả lao động, rút ngắn thời gian thực hiện, tiết kiệm tài nguyên và nguồn nhân lực, sử dụng nguyên vật liệu có tính ứng dụng cao, thân thiện với môi trường;
- Thực hiện nghiêm kỷ cương, kỷ luật hành chính, trách nhiệm thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương trong thực hiện dự án;
- Tuyên truyền, vận động người dân tích cực chấp hành tốt việc giải phóng mặt bằng, tái định cư đối với các hộ dân thuộc phạm vi dự án.
- Tham gia hỗ trợ, chi viện cho các đơn vị thi công tại công trường.