Đã có Thông tư 22/2025/TT-BTC quy định quản lý, tính hao mòn tài sản kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa
Mua bán nhà đất tại Quảng Ninh
Nội dung chính
Đã có Thông tư 22/2025/TT-BTC quy định quản lý, tính hao mòn tài sản kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa
Ngày 09/05/2025, Bộ tài chính ban hành Thông tư 22/2025/TT-BTC về quy định chế độ quản lý, tính hao mòn tài sản kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa và hướng dẫn việc kê khai, báo cáo về tài sản kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa.
Cụ thể, Điều 3 Thông tư 22/2025/TT-BTC quy định tài sản kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa như sau:
Tài sản kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa được xác định nguyên giá, giá trị còn lại, tính hao mòn theo quy định tại Thông tư này gồm
(1) Luồng đường thủy nội địa, hành lang bảo vệ luồng.
(2) Âu tàu.
(3) Các công trình đưa phương tiện qua đập, thác trên sông, kênh, rạch.
(4) Cảng thủy nội địa.
(5) Bến thủy nội địa.
(6) Khu neo đậu ngoài cảng.
(7) Kè, đập giao thông.
(8) Hệ thống báo hiệu đường thủy nội địa.
(9) Công trình, thiết bị phụ trợ: Nhà trạm quản lý đường thủy nội địa; trạm AIS (hệ thống nhận dạng tự động) và hệ thống quản lý, giám sát, truyền dữ liệu kèm theo; thủy chỉ hoặc trạm đọc mức nước tự động; công trình, trang thiết bị phụ trợ khác.
(10) Các tài sản kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa khác.
Tải File Thông tư 22/2025/TT-BTCquy định quản lý, tính hao mòn tài sản kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa: TẠI ĐÂY
Đã có Thông tư 22/2025/TT-BTC quy định quản lý, tính hao mòn tài sản kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa (Hình từ Internet)
Đường thủy nội địa được hiểu như thế nào?
Theo khoản 4 Điều 3 Luật Giao thông đường thủy nội địa 2004 quy định:
Điều 4. Giải thích từ ngữ
Trong Luật này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:
...
3. Âu tàu là công trình chuyên dùng dâng nước, hạ nước để đưa phương tiện qua nơi có mực nước chênh lệch trên đường thuỷ nội địa.
4. Đường thủy nội địa là luồng, âu tàu, các công trình đưa phương tiện qua đập, thác trên sông, kênh, rạch hoặc luồng trên hồ, đầm, phá, vụng, vịnh, ven bờ biển, ra đảo, nối các đảo thuộc nội thuỷ của nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam được tổ chức quản lý, khai thác giao thông vận tải.
5. Hành lang bảo vệ luồng là phần giới hạn của vùng nước hoặc dải đất dọc hai bên luồng để lắp đặt báo hiệu, bảo vệ luồng và bảo đảm an toàn giao thông.
6. Thanh thải là việc loại bỏ các vật chướng ngại trên đường thuỷ nội địa.
7. Phương tiện thuỷ nội địa (sau đây gọi là phương tiện) là tàu, thuyền và các cấu trúc nổi khác, có động cơ hoặc không có động cơ, chuyên hoạt động trên đường thuỷ nội địa.
[...]
Theo đó đường thủy nội địa là luồng, âu tàu, các công trình đưa phương tiện qua đập, thác trên sông, kênh, rạch hoặc luồng trên hồ, đầm, phá, vụng, vịnh, ven bờ biển, ra đảo, nối các đảo thuộc nội thuỷ của nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam được tổ chức quản lý, khai thác giao thông vận tải.
Giới thiệu về hành lang vận tải thủy ven biển từ Quảng Ninh đến Kiên Giang
Tại Quyết định 1829/QĐ-TTg năm 2021 phê duyệt Quy hoạch kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 do Thủ tướng Chính phủ ban hành.
Cụ thể trong đó, quy hoạch 9 hành lang vận tải thủy gồm một hành lang ven biển từ Quảng Ninh đến Kiên Giang (khu vực miền Trung thuộc hành lang ven biển) và 4 hành lang khu vực miền Bắc (Quảng Ninh - Hải Phòng - Hà Nội, Quảng Ninh - Hải Phòng - Ninh Bình, Hà Nội - Nam Định - Ninh Bình và Hà Nội - Việt Trì - Lào Cai).
Còn lại 4 hành lang khu vực miền Nam gồm: TP HCM - Cần Thơ - Cà Mau, TP HCM - An Giang - Kiên Giang, Bà Rịa - Vũng Tàu - Tây Ninh - TP HCM và hành lang vận tải thủy kết nối với Campuchia qua sông Tiền, sông Hậu. Trên hành lang gồm các tuyến vận tải chính và một số tuyến vận tải nhánh.
Tuyến hành lang vận tải thủy ven biển từ Quảng Ninh đến Kiên Giang kéo dài dọc theo bờ biển Việt Nam, từ tỉnh Quảng Ninh ở phía Bắc đến tỉnh Kiên Giang ở phía Nam, với khoảng cách cách bờ khoảng 12 km.
Tuyến vận tải ven biển này nhằm đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa Bắc – Nam, giảm tải cho hệ thống đường bộ và đường sắt, đồng thời tận dụng lợi thế của vận tải thủy nội địa.
Theo quy hoạch, khối lượng hàng hóa vận chuyển qua hành lang này dự kiến đạt từ 97,5 đến 105 triệu tấn, tăng so với mức 62,5 đến 70 triệu tấn trước đây.