Chốt thời gian khởi công 2 tuyến metro Hà Nội khi nào?
Mua bán nhà đất tại Hà Nội
Nội dung chính
Chốt thời gian khởi công 2 tuyến metro Hà Nội khi nào?
Vào ngày 17/7, UBND TP. Hà Nội vừa chính thức công bố thời đểm khởi công 2 tuyến metro trọng điểm đó là tuyến metro số 2 Nam Thăng Long – Trần Hưng Đạo và metro số 5 Văn Cao – Hòa Lạc. Với tổng vốn đầu tư lên đến 97.500 tỷ đồng, cụ thể:
Tuyến Metro số 2 đoạn Nam Thăng Long – Trần Hưng Đạo sẽ chính thức được khởi công vào ngày 10/10 tới. Tuyến có tổng chiều dài khoảng 11,5 km, trong đó 8,9 km đi ngầm và 2,6 km đi trên cao, với 10 nhà ga (7 ngầm, 3 trên cao).
Lộ trình tuyến metro số 2 đi qua các trục huyết mạch và khu phố như Nguyễn Văn Huyên kéo dài – Hoàng Quốc Việt – Hoàng Hoa Thám – Thụy Khuê – Phan Đình Phùng – Hàng Đào – Đinh Tiên Hoàng – Hàng Bài, trước khi kết thúc tại khu vực giao với phố Trần Hưng Đạo.
Tổng mức đầu tư hiện tại của dự án đã được điều chỉnh lên khoảng 35.600 tỷ đồng, tăng hơn 16.000 tỷ đồng so với dự toán năm 2008.
Tuyến Metro số 5 Văn Cao – Hòa Lạc có chiều dài hơn 38 km, là một trong những tuyến đường sắt đô thị dài nhất trong quy hoạch metro của Hà Nội tính đến thời điểm hiện tại, sẽ dự kiến được khởi công vào ngày 19/12 sắp tới.
Tuyến Metro số 5 sẽ bắt đầu từ ngã tư Văn Cao – Hoàng Hoa Thám, đi qua Ngọc Khánh – Đại lộ Thăng Long – Vành đai 4 và kết thúc tại khu vực Hòa Lạc, cách ngã tư Hòa Lạc cũ khoảng 5 km. Toàn tuyến có 21 ga gồm 6 ga ngầm, 15 ga trên cao.
Tổng mức đầu tư của tuyến này được xác định là hơn 61.900 tỷ đồng, với nguồn vốn huy động từ ODA, ngân sách thành phố và hình thức đối tác công tư (PPP).
Như vậy, Chốt thời gian khởi công 2 tuyến metro Hà Nội như sau:
Đối với tuyến Metro số 2 đoạn Nam Thăng Long – Trần Hưng Đạo sẽ chính thức được khởi công vào ngày 10/10.
Đối với tuyến Metro số 5 Văn Cao – Hòa Lạc dự kiến được khởi công vào ngày 19/12 sắp tới.
Việc hai tuyến Metro Hà nội cùng khởi công cho thấy được sự phát triển mạnh mẽ trong mạng lưới giao thông công cộng tại vùng Thủ đô, việc hoàn thành 2 tuyến Metro sẽ giúp giải quyết được tình trạng ùn tắc, mở ra cơ hội phát triển đô thị mới cho khu vực.
Chốt thời gian khởi công 2 tuyến metro Hà Nội khi nào? (Hình từ Internet)
Quyền nghĩa vụ của doanh nghiệp kinh doanh kết cấu hạ tầng đường sắt như thế nào
Căn cứ tại Điều 51 Luật Đường sắt 2017 quy định Quyền, nghĩa vụ của doanh nghiệp kinh doanh kết cấu hạ tầng đường sắt như sau:
(1) Doanh nghiệp kinh doanh kết cấu hạ tầng đường sắt có các quyền sau đây:
- Được sử dụng, khai thác kết cấu hạ tầng đường sắt theo quy định;
- Yêu cầu tổ chức, cá nhân có hoạt động liên quan đến kết cấu hạ tầng đường sắt phải thực hiện đúng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về kết cấu hạ tầng đường sắt;
- Xây dựng và trình duyệt giá thuê sử dụng kết cấu hạ tầng đường sắt do Nhà nước đầu tư trong phạm vi được giao, cho thuê hoặc chuyển nhượng;
- Tạm đình chỉ chạy tàu khi thấy kết cấu hạ tầng đường sắt có nguy cơ mất an toàn chạy tàu và chịu trách nhiệm trước pháp luật về quyết định của mình;
- Được bồi thường thiệt hại trong trường hợp kết cấu hạ tầng đường sắt bị hư hỏng do lỗi của doanh nghiệp kinh doanh vận tải đường sắt hoặc tổ chức, cá nhân khác gây ra;
- Được Nhà nước hỗ trợ theo quy định tại khoản 1 Điều 68 Luật Đường sắt 2017;
- Các quyền khác theo quy định của pháp luật.
(2) Doanh nghiệp kinh doanh kết cấu hạ tầng đường sắt có các nghĩa vụ sau đây:
- Quản lý sử dụng tài sản thuộc kết cấu hạ tầng đường sắt theo quy định của pháp luật;
- Duy trì trạng thái kỹ thuật, chất lượng kết cấu hạ tầng đường sắt đã công bố bảo đảm giao thông đường sắt luôn an toàn, thông suốt;
- Xây dựng, công bố công lệnh tốc độ, công lệnh tải trọng, biểu đồ chạy tàu trên các tuyến, đoạn tuyến, khu đoạn để làm cơ sở cho việc chạy tàu;
- Tổ chức điều hành giao thông vận tải đường sắt trên hệ thống đường sắt quốc gia, đường sắt đô thị khi được Nhà nước giao. Cung cấp cho cơ quan quản lý nhà nước về đường sắt và khách hàng thông tin về dịch vụ điều hành giao thông vận tải đường sắt và năng lực kết cấu hạ tầng đường sắt khi có yêu cầu;
- Thông báo kịp thời sự cố đe dọa an toàn chạy tàu và việc tạm đình chỉ chạy tàu cho trực ban chạy tàu ga ở hai đầu khu gian nơi xảy ra sự cố, nhân viên điều hành giao thông vận tải đường sắt, khách hàng sử dụng kết cấu hạ tầng đường sắt;
- Thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, an ninh và lệnh chạy tàu đặc biệt do cơ quan nhà nước có thẩm quyền yêu cầu;
- Khi được Nhà nước giao, cho thuê hoặc chuyển nhượng quyền khai thác mà tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt bị hư hỏng do lỗi chủ quan của mình, doanh nghiệp kinh doanh kết cấu hạ tầng đường sắt phải có trách nhiệm tự khôi phục;
- Trả tiền sử dụng kết cấu hạ tầng đường sắt theo quy định;
- Các nghĩa vụ khác theo quy định của pháp luật.
Việc giao đất cho thuê đất dành cho đường sắt được quy định ra sao?
Căn cứ tại khoản 2 Điều 209 Luật Đất đai 2024 quy định như sau:
Điều 209. Đất dành cho đường sắt
[...]
2. Việc giao đất, cho thuê đất dành cho đường sắt được thực hiện như sau:
a) Giao đất không thu tiền sử dụng đất đối với đất quy định tại điểm a khoản 1 Điều này;
b) Cho thuê đất thu tiền thuê đất hằng năm và miễn tiền thuê đất đối với đất quy định tại điểm b khoản 1 Điều này.
c) Cho thuê đất thu tiền thuê đất hằng năm đối với đất quy định tại điểm c khoản 1 Điều này.
[...]
Như vậy, việc giao đất cho thuê đất cho tuyến đường sắt được thực hiện như sau:
- Giao đất không thu tiền sử dụng đất đối với đất quy định tại điểm a khoản 1 Điều 209 Luật Đất đai 2024
- Cho thuê đất thu tiền thuê đất hằng năm và miễn tiền thuê đất đối với đất quy định tại điểm b khoản 1 Điều 209 Luật Đất đai 2024
- Cho thuê đất thu tiền thuê đất hằng năm đối với đất quy định tại điểm c khoản 1 Điều 209 Luật Đất đai 2024