14:40 - 20/11/2025

Chốt thời gian hoàn thành giải phóng mặt bằng đoạn còn lại cao tốc Bến Lức Long Thành khi nào?

Chốt thời gian hoàn thành giải phóng mặt bằng đoạn còn lại cao tốc Bến Lức Long Thành khi nào? Đất dùng để xây dựng kết cấu hạ tầng đường cao tốc bao gồm những loại đất nào?

Mua bán Đất tại Đồng Nai

Xem thêm Mua bán Đất tại Đồng Nai

Nội dung chính

    Chốt thời gian hoàn thành giải phóng mặt bằng đoạn còn lại cao tốc Bến Lức Long Thành khi nào?

    Dự án cao tốc Bến Lức Long Thành hiện vẫn đang phấn đấu để sớm hoàn thành giải phóng mặt bằng đoạn còn lại, chủ yếu tập trung vào khu vực nút giao với Quốc lộ 51.

    Toàn bộ dự án còn vướng khoảng 0,3 km mặt bằng tại khu vực nút giao Quốc lộ 51 (đoạn kết nối với cao tốc Biên Hòa Vũng Tàu), tương đương diện tích 2,86 ha với 113 trường hợp bị ảnh hưởng. Công tác giải phóng mặt bằng tại đây chậm hơn so với chỉ đạo trước đó của Thủ tướng Chính phủ là phải hoàn thành trong tháng 9/2025.

    Đến giữa tháng 10/2025, địa phương mới hoàn thành việc niêm yết giá bồi thường cho 95/113 trường hợp. Dự kiến, toàn bộ việc niêm yết giá và chi trả sẽ được thực hiện xong trong các tháng 11 và 12/2025, sau đó mới có thể bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Nguyên nhân chậm trễ là do quá trình điều chuyển đơn vị tổ chức thực hiện công tác bồi thường và các thủ tục pháp lý có liên quan.

    Việc chậm trễ giải phóng mặt bằng đang ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ của gói thầu xây dựng nút giao Quốc lộ 51 (gói thầu XL-NG51). Gói thầu này hiện đạt khoảng 49% khối lượng nhưng vẫn chậm hơn 23% so với kế hoạch do không có đủ mặt bằng để thi công toàn bộ các hạng mục. Đây là hạng mục quan trọng để kết nối cao tốc Bến Lức - Long Thành với cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.

    Mới đây vào ngày 19/11/2025, UBND tỉnh Đồng Nai đã yêu cầu Chủ tịch UBND xã Phước Thái hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng đoạn còn lại cao tốc Bến Lức Long Thành trong tháng 11/2025.

    Lưu ý: Thông tin chỉ mang tính tham khảo!

    Chốt thời gian hoàn thành giải phóng mặt bằng đoạn còn lại cao tốc Bến Lức Long Thành khi nào?

    Chốt thời gian hoàn thành giải phóng mặt bằng đoạn còn lại cao tốc Bến Lức Long Thành khi nào? (Hình từ internet)

    Đất dùng để xây dựng kết cấu hạ tầng đường cao tốc bao gồm những loại đất nào?

    Theo Điều 44 Luật Đường bộ 2024 quy định chung đối với đường bộ cao tốc

    Điều 44. Quy định chung đối với đường bộ cao tốc
    1. Đường bộ cao tốc (sau đây gọi là đường cao tốc) là một cấp kỹ thuật của đường bộ, chỉ dành cho một số loại xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông theo quy định của pháp luật, có dải phân cách phân chia hai chiều xe chạy riêng biệt, không giao nhau cùng mức với một hoặc các đường khác, chỉ cho xe ra, vào ở những điểm nhất định, có hàng rào bảo vệ, trang thiết bị phục vụ, bảo đảm giao thông liên tục, an toàn, rút ngắn thời gian hành trình.
    2. Đường cao tốc thuộc hệ thống quốc lộ, đường tỉnh, đường đô thị được xác định trong quy hoạch mạng lưới đường bộ, quy hoạch kết cấu hạ tầng đường bộ, quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh, quy hoạch đô thị hoặc quy hoạch đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt.
    3. Đất để xây dựng kết cấu hạ tầng đường cao tốc bao gồm:
    a) Đất quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 13 của Luật này;
    b) Đất để xây dựng trung tâm quản lý, điều hành giao thông tuyến đường cao tốc.

    Như vậy, đất dùng để xây dựng kết cấu hạ tầng đường cao tốc bao gồm:

    - Đất dành cho kết cấu hạ tầng đường bộ bao gồm:

    + Đất của đường bộ gồm phần đất để xây dựng công trình đường bộ và phần đất để bảo vệ, bảo trì đường bộ;

    + Đất để xây dựng bến xe; bãi đỗ xe; điểm dừng xe, đỗ xe; trạm dừng nghỉ; các công trình phụ trợ phục vụ cho hoạt động đường bộ.

    - Đất để xây dựng trung tâm quản lý, điều hành giao thông tuyến đường cao tốc

    Quy định về mặt cắt ngang đường cao tốc mới nhất?

    Quy định về mặt cắt ngang đường bộ cao tốc mới nhất theo tiểu mục 2.2 Mục 2 QCVN 117:2024/BGTVT về Đường bộ cao tốc như sau:

    - Số làn xe chạy được xác định trên cơ sở lưu lượng xe thiết kế, nhưng không ít hơn 02 làn xe cho mỗi chiều. Chiều rộng làn xe chạy tối thiểu 3,75 m đối với đường cấp 120, cấp 100 và tối thiểu 3,50 m đối với đường cấp 80 (gồm các đoạn được thiết kế với tốc độ 60 km/h).

    - Làn dừng xe khẩn cấp có chiều rộng tối thiểu 3,00 m đối với đường cấp 120, cấp 100 và tối thiểu 2,50 m đối với đường cấp 80 (gồm các đoạn được thiết kế với tốc độ 60 km/h).

    - Dải giữa

    + Bố trí dải giữa (gồm dải phân cách giữa và dải an toàn ở hai bên của dải phân cách giữa) để phân chia hai chiều xe chạy. Chiều rộng của dải an toàn tối thiểu là 0,75 m đối với đường cấp 120, cấp 100 và tối thiểu 0,50 m đối với đường cấp 80 (gồm các đoạn được thiết kế với tốc độ 60 km/h). Dải phân cách giữa được thiết kế để bảo đảm an toàn.

    + Trường hợp 02 chiều xe chạy được bố trí trên 02 nền đường riêng biệt, phía bên trái theo chiều xe chạy bố trí dải an toàn và lề đất. Dải an toàn trong trường hợp này có chiều rộng tối thiểu 1,00 m đối với đường cấp 120, cấp 100 và tối thiểu 0,75 m đối với đường cấp 80 (gồm các đoạn được thiết kế với tốc độ 60 km/h).

    - Chiều rộng lề đất tối thiểu 0,75 m, bề mặt được trồng cỏ hoặc dùng các loại vật liệu khác để chống xói.

    Lê Nhung Huyền
    Từ khóa
    Cao tốc Bến Lức Long Thành Đường cao tốc Hoàn thành giải phóng mặt bằng đoạn còn lại cao tốc Bến Lức Long Thành Giải phóng mặt bằng Kết cấu hạ tầng đường cao tốc
    1