Chính thức tuyến đường sắt Lào Cai Hà Nội Hải Phòng khởi công khi nào?
Mua bán nhà đất tại Lào Cai
Nội dung chính
Chính thức tuyến đường sắt Lào Cai Hà Nội Hải Phòng khởi công khi nào?
Ngày 20/5, đã có cuộc họp với các bộ ngành, đơn vị liên quan để rà soát việc triển khai các dự án đường sắt kết nối với Trung Quốc, trong đó có tuyến đường sắt Lào Cai Hà Nội Hải Phòng.
Tuyến đường sắt Lào Cai Hải Phòng có tổng chiều dài 419 km với tổng mức đầu tư khoảng hơn 8,3 tỷ USD, bao gồm đoạn từ Ga Lào Cai đến Ga cảng Lạch Huyện dài 385,8 km và đoạn từ Ga Lào Cai đến điểm nối ray dài 5,1 km.
Trên toàn tuyến đường sắt Lào Cai Hải Phòng sẽ có tổng cộng 18 nhà ga, bao gồm 3 ga lập tàu và 15 ga hỗn hợp, cùng với 13 trạm tác nghiệp kỹ thuật. Riêng tại Lào Cai sẽ có 2 nhà ga và 2 trạm tác nghiệp kỹ thuật.
Tiến độ thực hiện dự án đã hoàn thành công tác thiết kế ranh giải phóng mặt bằng, tọa độ tim tuyến, ga cũng như hoàn thành công tác rà soát, đo đạc điều chỉnh hướng tuyến và bàn giao hướng tuyến cho 9 tỉnh, thành phố có tuyến đường sắt đi qua để triển khai.
Yêu cầu chính thức tuyến đường sắt Lào Cai Hà Nội Hải Phòng khởi công vào ngày 19/12 tại 5 điểm.
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Xây dựng xây dựng đường găng tiến độ chi tiết, triển khai dự án và góp phần hình thành, phát triển ngành công nghiệp đường sắt của Việt Nam.
Chính thức tuyến đường sắt Lào Cai Hà Nội Hải Phòng khởi công khi nào? (Hình từ internet)
Tổng quan dự án đường sắt Lào Cai Hà Nội Hải Phòng
| Thông tin chi tiết |
Tên dự án | Đường sắt Lào Cai Hà Nội Hải Phòng |
Điểm đầu | Vị trí nối ray qua biên giới Trung Quốc (tỉnh Lào Cai) |
Điểm cuối | Ga Lạch Huyện (TP Hải Phòng) |
Sơ bộ tổng mức đầu tư | 203.231 tỷ đồng |
Hình thức đầu tư | Đầu tư công |
Các tỉnh thành tuyến đường sắt đi qua | Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Ninh, Hải Dương, Hưng Yên, Hải Phòng. |
Chiều dài | Tuyến chính: 390,9km Các tuyến nhánh: 17,9km Tuyến đường đơn: Khổ 1.435mm |
Tốc độ thiết kế | Tuyến chính từ ga Lào Cai mới đến ga Nam Hải Phòng: 160km/h Đoạn qua đầu mối TP Hà Nội: 120km/h Các đoạn tuyến còn lại: 80km/h |
Đối tượng vận chuyển | Hành khách, hàng hóa |
Nhu cầu sử dụng đất | Đất trồng lúa: 716ha Đất lâm nghiệp: 878ha Đất khác: 1.038ha |
Dân số tái định cư | 19.136 người |
Công nghệ | Đường sắt chạy trên ray, điện khí hóa |
Năm hoàn thành | Dự kiến 2030 |
Chính sách của Nhà nước về phát triển đường sắt theo quy định ra sao?
Theo Điều 5 Luật Đường sắt 2017 quy định về chính sách của Nhà nước về phát triển đường sắt.
Điều 5. Chính sách của Nhà nước về phát triển đường sắt
1. Ưu tiên tập trung nguồn lực để đầu tư phát triển, nâng cấp, bảo trì, bảo vệ kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia, đường sắt đô thị để bảo đảm giao thông vận tải đường sắt đóng vai trò chủ đạo trong hệ thống giao thông vận tải cả nước.
2. Khuyến khích, hỗ trợ, tạo điều kiện và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân trong nước và nước ngoài đầu tư, kinh doanh đường sắt.
3. Dành quỹ đất theo quy hoạch để phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt, công trình công nghiệp đường sắt.
4. Khuyến khích, hỗ trợ phát triển công nghiệp đường sắt, nghiên cứu, ứng dụng khoa học và công nghệ tiên tiến, công nghệ cao, đào tạo nguồn nhân lực để phát triển đường sắt hiện đại.
5. Khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân đầu tư phát triển hệ thống đường sắt chuyên dùng.
6. Ưu tiên phân bổ ngân sách trung ương trong kế hoạch đầu tư công trung hạn và hằng năm với tỉ lệ thích đáng để bảo đảm phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia theo quy hoạch.
Hằng năm, Chính phủ báo cáo Quốc hội về việc thực hiện chính sách phát triển giao thông vận tải đường sắt và việc sử dụng ngân sách nhà nước đầu tư cho giao thông vận tải đường sắt.
Như vậy, chính sách của Nhà nước về phát triển đường sắt được quy định cụ thể trong điều luật.