Chính thức chấp thuận Vinspeed làm nhà đầu tư đường sắt Bến Thành Cần Giờ
Mua bán Bất động sản khác tại Hồ Chí Minh
Nội dung chính
Chính thức chấp thuận Vinspeed làm nhà đầu tư đường sắt Bến Thành Cần Giờ
Ngày 05/12, UBND TPHCM đã ban hành Quyết định 3055/QĐ-UBND năm 2025 về việc Chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư Dự án tuyến đường sắt Bến Thành - Cần Giờ.
Theo đó, chính thức chấp thuận Vinspeed làm nhà đầu tư đường sắt Bến Thành Cần Giờ như sau:
Tên doanh nghiệp: Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển đường sắt cao tốc Vinspeed.
Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp số 0111044098 do Phòng Đăng ký kinh doanh và Tài chính doanh nghiệp - Sở Tài chính Thành phố Hà Nội cấp ngày 06 tháng 05 năm 2025, thay đổi lần thứ 5 ngày 05 tháng 11 năm 2025.
Địa chỉ trụ sở chính: Tòa nhà Symphony, Đường Chu Huy Mân, Khu đô thị Vinhomes Riverside, Phường Phúc Lợi, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.
Mục tiêu dự án là xây dựng tuyến đường sắt kết nối trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh đến Cần Giờ phủ hợp với Quy hoạch Thành phố Hồ Chí Minh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 tại Quyết định số 1711/QĐ-TTg ngày 31/12/2024 và Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung Thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060 tại Quyết định số 1125/QĐ-TTg ngày 11/6/2025 của Thủ tướng Chính phủ nhằm hiện thực hóa chiến lược, quy hoạch phát triển hệ thống giao thông vận tải và hệ thống đường sắt, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương thuộc vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nói riêng và vùng Đông Nam Bộ nói chung.
Như vậy, nhà đầu tư đường sắt Bến Thành Cần Giờ là Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển đường sắt cao tốc Vinspeed.

Chính thức chấp thuận Vinspeed làm nhà đầu tư đường sắt Bến Thành Cần Giờ (Hình từ Internet)
Thông tin về đường sắt Bến Thành Cần Giờ
Ngày 18 tháng 11 năm 2025, Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã có Tờ trình 786/TTr-UBND năm 2025 về hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án tuyến đường sắt Bến Thành Cần Giờ do Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển đường sắt cao tốc Vinspeed đề xuất.
(1) Địa điểm thực hiện dự án:
- Điểm đầu: Công viên 23 tháng 9, phường Bến Thành, Thành phố Hồ Chí Minh. - Điểm cuối: Khu đất 39ha tiếp giáp Dự án Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ, xã Cần Giờ, Thành phố Hồ Chí Minh.
- Địa điểm thực hiện dự án: phường Bến Thành, phường Khánh Hội, phường Xóm Chiếu, phường Tân Thuận, phường Tân Mỹ, xã Nhà Bè, xã Bình Khánh, xã An Thới Đông và xã Cần Giờ, Thành phố Hồ Chí Minh.
(2) Mục tiêu: Xây dựng tuyến đường sắt kết nối trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh đến Cần Giờ phù hợp với Quy hoạch Thành phố Hồ Chí Minh thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050 tại Quyết định số 1711/QĐ-TTg ngày 31/12/2024 và Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung Thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060 tại Quyết định số 1125/QĐ-TTg ngày 11/6/2025 của Thủ tướng Chính phủ nhằm hiện thực hóa chiến lược, quy hoạch phát triển hệ thống giao thông vận tải và hệ thống đường sắt, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương thuộc vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nói riêng và vùng Đông Nam Bộ nói chung.
(4) Quy mô đầu tư:
- Quy mô đầu tư của Dự án được xây đường đôi, khổ 1435mm, điện khí hóa với chiều dài tuyến chính khoảng 52,92 km, tốc độ thiết kế 350km/h, tải trọng trục 17tấn/trục. Công trình ga: 02 ga giai đoạn 1 bao gồm ga Bến Thành và ga Cần Giờ và 04 ga giai đoạn 2 (khi có nhu cầu) bao gồm ga Tân Thuận, Tân Mỹ, Nhà Bè, Bình Khánh; 01 Depot dự kiến đặt tại xã Cần Giờ; 01 trung tâm OCC xã Cần Giờ.
>>> Xem thêm: tuyến đường sắt Bến Thành Cần Giờ khi nào đưa vào hoạt động?
Hướng tuyến đường sắt Bến Thành Cần Giờ chi tiết
Tại Phụ lục Tờ trình 786/TTr-UBND năm 2025 có nêu hướng tuyến đường sắt Bến Thành Cần Giờ như sau:
Hướng tuyến cơ bản theo hướng tuyến quy hoạch được bắt đầu tại Km0+00 nằm trong công viên 23 tháng 9, Tp. Hồ Chí Minh, tuyến đi dọc trong khu đất công viên song song với đường Lê Lai, đến đường Nguyễn Thái Học tuyến chuyển hướng đi dọc theo đường Ký Con, vượt qua rạch Bến Nghé.
Sau khi vượt qua rạch Bến Nghé, tuyến chuyển hướng Đông Bắc đi vào đường Hoàng Diệu, tuyến đi theo đường Hoàng Diệu đến khu vực giao với đường Nguyễn Tất Thành chuyển hướng Đông Nam bám sát hành lang đường Đoàn Như Hải.
Tuyến đi thẳng qua khu vực cảng Nhà Rồng đến gần khu vực cầu Tân Thuận 2, tuyến chuyển hướng Đông Nam sang đường Nguyễn Văn Linh qua nút giao với đường Nguyễn Thị Thập (khoảng Km6+065) sang địa phận phường Tân Mỹ.
Tuyến tiếp tục đi về phía Nam vượt qua nút giao giữa đường Nguyễn Văn Linh với cầu Phú Mỹ đến đường Nguyễn Lương Bằng. Tuyến chuyển hướng Đông Nam đi vào giữa đường Nguyễn Lương Bằng, đường 15B, đường D1 đến cầu vượt sông Rạch Đĩa tại Km9+800 sang địa phận xã Nhà Bè.
Sau khi sang địa phận xã Nhà Bè, tuyến chuyển hướng đông nam qua khu TĐC Vạn Phát Hưng, KDC Phú Xuân và vượt qua sông Soài Rap (Km14+320) sang địa phận xã Bình Khánh.
Sau khi sang địa phận xã Bình Khánh, tuyến chuyển hướng Đông và đi song song với đường bộ cao tốc Bến Lức - Long Thành đến khoảng Km18+400, sau đó chuyển hướng Đông Nam vượt qua cầu Bến Lức - Long Thành tại Km19+120 và đi vào hành lang đường Rừng Sác.
Tuyến tiếp tục đi thẳng, bám theo đường Rừng Sác đến khoảng Km23+000 thì tách ra, vượt qua đường Trần Quang Nhơn đến Km25+200 sang địa phận xã An Thới Đông.
Sau khi tuyến vào địa phận xã An Thới Đông, tuyến tiếp tục đi thẳng đến Km25+500 chuyển hướng nam và bám theo đường Rừng Sác.
Tuyến tiếp tục đi thẳng về phía Đông theo hướng tuyến của đường Rừng Sác vượt qua sông An Nghĩa (Km27+000), Rạch Đồn đến Km30+500 thì chuyển hướng đông nam vượt sông Lợi Giang (Km31+800).
Tuyến tiếp tục bám theo đường Rừng Sác đến Km37+717 vượt qua sông Dinh Bà (cầu Dân Xây) sang địa phận xã Cần Giờ. Hướng tuyến lựa chọn đi qua vùng đệm khu dự trữ sinh quyển Cần Giờ (không đi vào vùng lõi).
Sau khi vào địa phận xã Cần Giờ tại Km37+717 hướng tuyến cơ bản bám theo đường Rừng Sác đến cuối đường Rừng Sác tại nút giao với đường Duyên Hải khoảng Km51+000 rồi tiếp tục đi thẳng về vị trí cuối tuyến tại Km 52+922 thuộc KĐT Cần Giờ, xã Cần Giờ.
Hướng tuyến lựa chọn đi qua đệm khu dự trữ sinh quyển Cần Giờ (không đi vào vùng lõi). Đoạn tuyến Km44+00 tuyến đi về phía Đông tránh ranh giới khu vực bảo vệ nghiêm ngặt loại I.
