Chi tiết điều chỉnh chủ trương đầu tư mở rộng đường 334 đến nút giao đường vào khu phức hợp Vân Đồn
Mua bán nhà đất tại Quảng Ninh
Nội dung chính
Chi tiết điều chỉnh chủ trương đầu tư mở rộng đường 334 đến nút giao đường vào khu phức hợp Vân Đồn
Quyết định 2602/QĐ-UBND được tỉnh Quảng Ninh ban hành về phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án Mở rộng đường 334 đoạn từ sân golf Ao Tiên đến nút giao giữa đường 334 và đường vào công viên phức hợp khu kinh tế Vân Đồn.
Lý do cho việc điều chỉnh này là vì phát sinh tăng chi phí giải phóng mặt bằng trong phạm vi tổng mặt bằng dự án được phê duyệt dẫn tới vượt tổng mức đầu tư của dự án cần phải điều chỉnh chủ trương đầu tư.
Chi tiết điều chỉnh chủ trương như sau:
Điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án:
- Tổng mức đầu tư dự án được phê duyệt: 1.496.000 triệu đồng
- Tổng mức đầu tư điều chỉnh là: 2.190.000 triệu đồng (Bằng chữ: Hai nghìn một trăm chín mươi tỷ đồng).
Điều chỉnh thời gian thực hiện dự án:
- Thời gian thực hiện dự án: Trước đó Hội đồng nhân dân tỉnh xác định thời gian thực hiện dự án là năm 2021-2024. Thực hiện thẩm quyền theo quy định tại Luật Đầu tư công số 58/2024/QH15 ngày 29/11/2024 (có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2025), UBND tỉnh đã phê duyệt điều chỉnh thời gian thực hiện dự án đến ngày 31/8/2025 (Quyết định số 1085/QĐ-UBND ngày 10/4/2025): Đến ngày 31/8/2025.
- Nay, điều chỉnh thời gian thực hiện dự án: Đến hết năm 2026.
Các nội dung khác: Thực hiện theo các Nghị Quyết, Quyết định có liên quan đã ban hành.
Chi tiết điều chỉnh chủ trương đầu tư mở rộng đường 334 đến nút giao đường vào khu phức hợp Vân Đồn (hình từ internet)
Quy mô dự án mở rộng đường 334 đến nút giao đường vào khu phức hợp Vân Đồn
Dự án mở rộng đường 334 đoạn từ sân golf Ao Tiên đến nút giao giữa đường 334 và đường vào công viên phức hợp Vân Đồn là một trong những trục giao thông quan trọng tại Khu kinh tế Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh.
Tổng chiều dài của tuyến đường này là 9,5km được thiết kế với nền đường rộng từ 24m đến 44m, bao gồm 6 làn xe để đảm bảo lưu thông thuận lợi.
Dự án được khởi công vào tháng 5/2021 nhưng tiến độ thi công chậm do những khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng, ảnh hưởng đến nhiều hộ dân và tổ chức trong khu vực.
Ban đầu, tổng mức đầu tư của dự án được phê duyệt là 1.490 tỷ đồng nhưng sau đó đã được điều chỉnh tăng lên 2.190 tỷ đồng do phát sinh chi phí giải phóng mặt bằng. Việc thu hồi đất để mở rộng tuyến đường bao gồm khoảng 42,13ha, trong đó có 17,36ha đất giao thông và 24,77ha đất của 451 hộ dân và tổ chức.
Thời gian hoàn thành dự án cũng được điều chỉnh từ giai đoạn 2021–2024 sang năm 2026 sau hai lần gia hạn.
Khi hoàn thành, tuyến đường này sẽ trở thành trục giao thông quan trọng, kết nối các khu chức năng, đô thị và khu du lịch tại Vân Đồn, bao gồm các dự án lớn như Khu dịch vụ du lịch phức hợp cao cấp có casino (2 tỷ USD), Tổ hợp du lịch nghỉ dưỡng Monbay Vân Đồn (1 tỷ USD) và Sonasea Vân Đồn Harbor City. Đây được kỳ vọng sẽ là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, thu hút đầu tư và nâng cao giá trị đất đai trong khu vực.
Dự án cũng nằm trong chiến lược phát triển hạ tầng giao thông đồng bộ của tỉnh Quảng Ninh, nhằm biến Vân Đồn thành một khu kinh tế biển đa ngành, trung tâm du lịch và giải trí cao cấp trong tương lai.
Phần đất để bảo vệ bảo trì đường bộ được quy định ra sao?
Căn cứ tại Điều 14 Luật Đường bộ 2024 quy định phần đất để bảo vệ bảo trì đường bộ như sau:
(1) Chiều rộng phần đất để bảo vệ, bảo trì đường bộ ngoài đô thị phụ thuộc vào cấp kỹ thuật của đường bộ và được xác định theo nguyên tắc sau đây:
- Đối với đường bộ có nền đắp, phần đất để bảo vệ, bảo trì được xác định từ chân ta luy nền đường ra bên ngoài;
- Đối với đường bộ có nền đào, phần đất để bảo vệ, bảo trì được xác định từ mép ngoài cùng của rãnh đỉnh ra bên ngoài; ở nơi không xây dựng rãnh đỉnh thì xác định từ mép trên cùng đỉnh mái ta luy dương nền đường ra bên ngoài;
- Đối với cầu, cống, rãnh, hố thu và các hạng mục công trình của đường bộ thì phần đất để bảo vệ, bảo trì đường bộ được xác định từ mép ngoài bộ phận kết cấu ngoài cùng của công trình trở ra; đối với cầu cạn, cầu vượt trên cao, phạm vi đất để bảo vệ, bảo trì cầu được xác định từ mép ngoài trở ra của móng các hạng mục công trình mố, trụ, mép ngoài của kết cấu cầu;
- Đối với trường hợp không thuộc quy định tại các điểm a, b và c khoản 1 Điều 14 Luật Đường bộ 2024, phần đất để bảo vệ, bảo trì đường bộ nằm dọc phía ngoài lề đường và cách lề đường một khoảng đủ để xây dựng rãnh thoát nước, nhưng không nhỏ hơn 01 mét.
(2) Phần đất để bảo vệ, bảo trì đường đô thị được xác định theo nguyên tắc sau đây:
- Đường đô thị đã có hè phố thì sử dụng một phần hè phố để thực hiện bảo vệ, bảo trì đường đô thị;
- Trường hợp đường đô thị đi sát với tường bao nhà ở, tường bao công trình xây dựng khác, đường không có hè phố, đường nằm trong ngõ, ngách, kiệt, hẻm, đường nội bộ khu dân cư đô thị thì được sử dụng một phần mặt đường khi thực hiện bảo vệ, bảo trì đường đô thị;
- Trường hợp không thuộc quy định tại điểm a và điểm b khoản 2 Điều 14 Luật Đường bộ 2024 thì được xác định tương tự đường ngoài đô thị;
- Phần đất để bảo vệ, bảo trì cầu, cống, rãnh, hố thu và các hạng mục công trình của đường đô thị được xác định theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 14 Luật Đường bộ 2024. Trường hợp cầu, cống, rãnh, hố thu và các hạng mục công trình của đường đô thị nằm liền kề với công trình xây dựng khác thì phần đất để bảo vệ, bảo trì là ranh giới của các công trình.
(3) Tại các đoạn đường chồng lấn, giao nhau, phần đất để bảo vệ, bảo trì đường bộ được xác định theo đường có cấp kỹ thuật cao hơn; đối với các đường liền kề nhau, phần đất để bảo vệ, bảo trì đường bộ được xác định từ mép của đường ngoài cùng trở ra.
(4) Trường hợp phần đất để bảo vệ, bảo trì đường bộ chồng lấn với phạm vi đất dành cho đường sắt thì việc sử dụng phần đất để bảo vệ, bảo trì đường bộ không được ảnh hưởng đến an toàn giao thông và an toàn công trình đường sắt.
(5) Trường hợp phần đất để bảo vệ, bảo trì đường bộ chồng lấn với hành lang bảo vệ đê, việc sử dụng phần đất để bảo vệ, bảo trì đường bộ không được ảnh hưởng đến vận hành và an toàn công trình đê điều. Trường hợp phần đất để bảo vệ, bảo trì đường bộ chồng lấn với phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi, việc sử dụng phần đất để bảo vệ, bảo trì đường bộ không được ảnh hưởng đến vận hành và an toàn công trình thủy lợi; nếu bị ảnh hưởng thì người quản lý, sử dụng đường bộ, chủ sở hữu hoặc chủ quản lý công trình thủy lợi phải có biện pháp khắc phục, bảo đảm an toàn công trình đường bộ, công trình thủy lợi và an toàn giao thông.
(6) Phần đất để bảo vệ, bảo trì hầm đường bộ, bến phà đường bộ, cầu phao đường bộ, công trình kè, tường chắn được xác định như sau:
- Phần đất để bảo vệ, bảo trì hầm đường bộ phụ thuộc vào cấp công trình hầm và được xác định từ mép ngoài cửa hầm chính, cửa hầm phụ, cửa hầm thông gió và các hạng mục công trình khác ra xung quanh;
- Phần đất để bảo vệ, bảo trì bến phà đường bộ phụ thuộc vào cấp công trình phà và được xác định từ mép ngoài đường xuống bến, công trình bến; phần đất để bảo vệ, bảo trì cầu phao đường bộ được xác định từ mép ngoài đường đầu cầu phao và mố, trụ cầu phao;
- Trường hợp đường bộ có phần đất để bảo vệ, bảo trì đường bộ chồng lấn với công trình đường thủy nội địa, ranh giới đất để bảo vệ, bảo trì đường bộ là chân móng của đường, các hạng mục thuộc công trình đường bộ;
- Phần đất bảo vệ, bảo trì công trình kè, tường chắn được xác định từ mép ngoài của bộ phận ngoài cùng của công trình ra xung quanh.
(7) Chính phủ quy định chi tiết Điều 14 Luật Đường bộ 2024