Cầu Tứ Liên chính thức khởi công khi nào? Quỹ đất tại Hà Nội dành cho kết cấu hạ tầng cầu Tứ Liên quy định ra sao?
Nội dung chính
Cầu Tứ Liên chính thức khởi công khi nào?
Sáng ngày 19/5, UBND TP. Hà Nội đã chính thức tổ chức lễ khởi công dự án xây dựng cầu Tứ Liên. Dự án được Lãnh đạo Trung ương và Chính phủ đặc biệt quan tâm, chỉ đạo sớm triển khai nhằm phục vụ hiệu quả cho Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia và tuyến giao thông huyết mạch từ sân bay Gia Lâm về trung tâm Hà Nội.
Theo báo cáo nghiên cứu khả thi, bao gồm cầu Tứ Liên và tuyến đường dẫn đến tao tốc Hà Nội Thái Nguyên có tổng chiều dài khoảng 11,5 km bắt đầu từ nút giao Nghi Tâm và kết thúc tại nút giao Vành đai 3.
Riêng cầu Tứ Liên có chiều dài 2,9 km trong đó phần cầu chính bắc qua song Hồng dài 1 km được thiết kế với mặt cắt ngang đáp ứng 6 làn xe cơ giới, 2 làn hỗn hợp và 2 làn dành cho người đi bộ.
Tổng mức đầu tư sơ bộ hơn 20.000 tỷ đồng và thời gian thực hiện dự kiến từ năm 2025 đến 2027.
Như vây, Cầu Tứ Liên chính thức khởi công vào ngày 19/5 dự án cầu Tứ Liên được kỳ vọng sẽ triển khai đúng tiến độ để góp phần quan trọng vào mục tiêu tăng trưởng GDP 8% trong năm 2025 và tạo đà bứt phá với mức tăng trưởng 2 con số trong giai đoạn 2026 - 2030.
Cầu Tứ Liên chính thức khởi công khi nào? Quỹ đất tại Hà Nội dành cho kết cấu hạ tầng cầu Tứ Liên quy định ra sao? (Hình từ Internet)
Chính sách phát triển đối với hoạt động đường bộ quy định ra sao?
Căn cứ tại Điều 3 Luật Đường bộ 2024 quy định về chính sách phát triển đối với hoạt động đường bộ như sau:
(1) Bảo đảm giao thông thông suốt, an toàn, kết nối đồng bộ, hiệu quả, thân thiện với môi trường, phục vụ nhu cầu vận tải hàng hóa và đi lại thuận tiện của người dân, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh và bảo vệ môi trường, phòng, chống thiên tai, hội nhập quốc tế.
(2) Phát triển đường bộ theo quy hoạch; sử dụng hiệu quả các nguồn lực; kết nối phương thức vận tải đường bộ với các phương thức vận tải khác; tăng cường ứng dụng khoa học, công nghệ tiên tiến, bảo đảm văn minh, hiện đại và đồng bộ.
(3) Thực hiện thống nhất trên cơ sở phân công, phân cấp trách nhiệm, quyền hạn cụ thể, đồng thời có sự phối hợp chặt chẽ giữa các Bộ, ngành và chính quyền địa phương các cấp.
(4) Mọi hành vi vi phạm pháp luật về hoạt động đường bộ phải được phát hiện, ngăn chặn kịp thời, xử lý nghiêm minh, đúng pháp luật.
Quỹ đất tại Hà Nội dành cho kết cấu hạ tầng cầu Tứ Liên quy định ra sao?
Căn cứ tại Điều 12 Luật Đường bộ 2024 quy định về Quỹ đất dành cho kết cấu hạ tầng đường bộ như sau:
(1) Quỹ đất dành cho kết cấu hạ tầng đường bộ phải phù hợp với quy hoạch mạng lưới đường bộ; quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cấp tỉnh; quy hoạch sử dụng đất cấp huyện và các quy hoạch khác có liên quan.
(2) Quỹ đất dành cho kết cấu hạ tầng đường bộ trong đô thị là một bộ phận của đất dành cho giao thông so với đất xây dựng đô thị.
(3) Tỷ lệ đất dành cho giao thông trên đất xây dựng đô thị đạt từ 11% đến 26%, phù hợp với tiêu chuẩn về trình độ phát triển cơ sở hạ tầng và kiến trúc cảnh quan khu vực nội thành, nội thị của từng loại đô thị theo quy định của pháp luật về quy hoạch đô thị và quy định khác của pháp luật có liên quan.
(4) Đô thị có yếu tố đặc thù theo quy định của Ủy ban Thường vụ Quốc hội thì tỷ lệ đất dành cho giao thông so với đất xây dựng đô thị tối thiểu đạt 50% tỷ lệ đất quy định tại khoản 3 Điều 12 Luật Đường bộ 2024.