Cầu treo nhưng không phải cầu treo ở đâu? Có được tự ý xây cầu qua sông tại Quảng Nam hay không?
Mua bán nhà đất tại Quảng Nam
Nội dung chính
Cầu treo nhưng không phải cầu treo ở đâu?
Năm 2017 UBND tỉnh Quảng Nam phê duyệt và khởi công công trình cầu và đường dẫn từ đường ĐH14.ĐB nối với đường ĐT609 do UBND TX Điện Bàn làm chủ đầu tư, với tổng kinh phí hơn 145 tỷ đồng. Cầu chiều dài 171m, khổ cầu rộng 17m, quy mô vĩnh cửu, dự kiến năm 2019 hoàn thành
Cầu vượt sông Vĩnh Điện (nối 2 phường Điện An và Điện Minh, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam)
Dự án có thời gian thực hiện từ năm 2017-2019 và đến tháng 6/2024, UBND thị xã Điện Bàn đề nghị UBND tỉnh Quảng Nam điều chỉnh thời gian thực hiện đến 2025.
Vậy nên, cầu treo nhưng không phải cầu treo là tên gọi dành cho vượt sông Vĩnh Điện (nối 2 phường Điện An và Điện Minh, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) bởi cầu cơ bản đã hoàn thành nhưng hiện tại vẫn chưa có đường dẫn nên công trình vẫn chưa thể đưa vào sử dụng.
Cầu treo nhưng không phải cầu treo ở đâu? Có được tự ý xây cầu qua sông tại Quảng Nam hay không? (Hình từ Internet)
Có được tự ý xây cầu qua sông tại Quảng Nam hay không?
Theo quy định tại khoản 10 Điều 3 Luật Xây dựng 2014 sửa đổi bởi điểm c khoản 1 Điều 1 Luật Xây dựng sửa đổi 2020 quy định như sau::
Điều 3. Giải thích từ ngữ
...
10.công trình xây dựng là sản phẩm được xây dựng theo thiết kế, tạo thành bởi sức lao động của con người, vật liệu xây dựng, thiết bị lắp đặt vào công trình, được liên kết định vị với đất, có thể bao gồm phần dưới mặt đất, phần trên mặt đất, phần dưới mặt nước và phần trên mặt nước.
Và căn cứ tại Mục 2.5 Bảng 2 Phụ lục 2 Ban hành kèm theo Thông tư 06/2021/TT-BXD, cầu đường bộ cũng chia làm 5 cấp, từ cấp đặc biệt đến cấp IV. Trong đó, cấp IV là cầu có nhịp kết cấu lớn nhất ≤ 25m, chiều cao trụ cầu < 6m.
Như vậy, xây cầu bắc qua sông tại Quảng Nam là một công trình xây dựng.
Theo khoản 1 Điều 89 Luật xây dựng 2014, công trình xây dựng phải có giấy phép xây dựng do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp cho chủ đầu tư theo quy định của Luật xây dựng 2014, trừ các trường hợp quy định tại khoản 2 Điều 89 Luật xây dựng 2014.
Như vậy, việc xây cầu tại Quảng Nam cần phải có giấy phép xây dựng do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp mà không được tự ý xây cầu, trừ các trường hợp công trình được miễn giấy phép xây dựng.
Nguyên tắc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất triển khai dự án xây cầu tại Quảng Nam?
Căn cứ Điều 91 Luật Đất đai 2024 quy định về các nguyên tắc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất thực hiện dự án xây cầu tại Quảng Nam như sau:
- Việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất phải bảo đảm dân chủ, khách quan, công bằng, công khai, minh bạch, kịp thời và đúng quy định của pháp luật; vì lợi ích chung, sự phát triển bền vững, văn minh và hiện đại của cộng đồng, của địa phương; quan tâm đến đối tượng chính sách xã hội, đối tượng trực tiếp sản xuất nông nghiệp.
- Việc bồi thường về đất được thực hiện bằng việc giao đất có cùng mục đích sử dụng với loại đất thu hồi, trường hợp không có đất để bồi thường thì được bồi thường bằng tiền theo giá đất cụ thể của loại đất thu hồi do Ủy ban nhân dân cấp có thẩm quyền quyết định tại thời điểm phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.
Trường hợp người có đất thu hồi được bồi thường bằng đất, bằng nhà ở mà có nhu cầu được bồi thường bằng tiền thì được bồi thường bằng tiền theo nguyện vọng đã đăng ký khi lập phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.
+ Đối với người có đất thu hồi nếu có nhu cầu và địa phương có điều kiện về quỹ đất, quỹ nhà ở thì được xem xét bồi thường bằng đất khác mục đích sử dụng với loại đất thu hồi hoặc bằng nhà ở.
- Chủ sở hữu tài sản theo quy định của pháp luật dân sự mà bị thiệt hại về tài sản thì được bồi thường thiệt hại; chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh phải ngừng sản xuất, kinh doanh do Nhà nước thu hồi đất thì được xem xét hỗ trợ.
- Nhà nước có trách nhiệm hỗ trợ cho người có đất thu hồi, chủ sở hữu tài sản để tạo điều kiện cho người có đất thu hồi, chủ sở hữu tài sản có việc làm, có thu nhập, ổn định đời sống, sản xuất.
- Khu tái định cư phải hoàn thiện các điều kiện về hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội đồng bộ theo quy hoạch chi tiết được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt; đồng thời phải phù hợp với truyền thống văn hóa, phong tục, tập quán của cộng đồng dân cư nơi có đất thu hồi. Khu tái định cư có thể bố trí cho một hoặc nhiều dự án.
- Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, Ủy ban nhân dân cấp huyện có trách nhiệm tổ chức lập và thực hiện dự án tái định cư để bảo đảm chủ động trong việc bố trí tái định cư cho người có đất thu hồi. Việc phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và việc bố trí tái định cư phải được hoàn thành trước khi có quyết định thu hồi đất.
- Khi Nhà nước thu hồi đất theo quy định tại Điều 78 và Điều 79 Luật Đất đai 2024 mà phần diện tích còn lại của thửa đất sau khi thu hồi nhỏ hơn diện tích tối thiểu theo quy định của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh về diện tích tối thiểu tại khoản 2 Điều 220 Luật Đất đai 2024, nếu người sử dụng đất đồng ý thu hồi đất thì Ủy ban nhân dân cấp có thẩm quyền quyết định thu hồi đất và thực hiện việc bồi thường, hỗ trợ, quản lý diện tích đất này theo quy định của pháp luật.
+ Kinh phí bồi thường, hỗ trợ trong trường hợp thu hồi đất quy định tại khoản này được tính vào kinh phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của dự án đầu tư.