12:35 - 13/06/2025

Cao tốc Hòa Liên Túy Loan dự kiến hoàn thành khi nào?

Cao tốc Hòa Liên Túy Loan dự kiến hoàn thành khi nào? Những dự án đường bộ cao tốc nào được nhà nước đảm bảo ưu tiên bố trí ngân sách nhà nước?

Mua bán nhà đất tại Đà Nẵng

Xem thêm Mua bán nhà đất tại Đà Nẵng

Nội dung chính

    Cao tốc Hòa Liên Túy Loan dự kiến hoàn thành khi nào?

    Cao tốc Hòa Liên Túy Loan dài 11,47km, đi qua các xã Hòa Liên, Hòa Nhơn, Hòa Sơn của huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng, tổng mức đầu tư hơn 2.100 tỷ đồng.

    Cao tốc Hòa Liên Túy Loan do Ban QLDA đường Hồ Chí Minh làm chủ đầu tư, khởi công tháng 9/2023, dự kiến hoàn thành vào tháng 8/2025 vượt tiến độ 3 tháng

    Cao tốc Hòa Liên Túy Loan bao gồm các hạng mục chính: 2 nút giao thông liên thông, 11 cầu, 8 hầm chui dân sinh, 62 cống các loại, 2 đường gom song hành dài tổng cộng hơn 20 km. 

    Cao tốc Hòa Liên Túy Loan có quy mô 6 làn xe, bề rộng nền đường 29m nhưng ở giai đoạn phân kỳ này sẽ có quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh, bề rộng nền đường 22m, mặt đường 14m.

    Cao tốc Hòa Liên Túy Loan là dự án cao tốc quan trọng, nối liền tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi với cao tốc Hòa Liên - La Sơn - Cam Lộ đã hoàn thành. Qua đó, tuyến cao tốc sẽ kết nối thông thương, góp phần đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội cho các địa phương từ tỉnh Quảng Ngãi đến tỉnh Quảng Trị.

    Cao tốc Hòa Liên Túy Loan có ý nghĩa quan trọng trong kết nối hạ tầng khu vực miền Trung, đặc biệt là góp phần giảm tải cho quốc lộ 1A qua nội đô và thúc đẩy phát triển vùng kinh tế trọng điểm miền Trung - Tây Nguyên.

    Như vậy, cao tốc Hòa Liên Túy Loan dự kiến hoàn thành vào tháng 8/2025.

    Cao tốc Hòa Liên Túy Loan dự kiến hoàn thành khi nào?

    Cao tốc Hòa Liên Túy Loan dự kiến hoàn thành khi nào? (Hình từ internet)

    Những dự án đường bộ cao tốc nào được nhà nước đảm bảo ưu tiên bố trí ngân sách nhà nước?

    Căn cứ theo khoản 2 Điều 46 Luật Đường bộ 2024 quy định về chính sách phát triển đường cao tốc như sau:

    Chính sách phát triển đường cao tốc
    Chính sách phát triển đường cao tốc thực hiện theo quy định tại Điều 4 của Luật này và các quy định sau đây:
    1. Nhà nước khuyến khích tổ chức, cá nhân sử dụng các nguồn lực tham gia đầu tư, xây dựng, vận hành, khai thác và bảo trì công trình đường cao tốc theo phương thức đối tác công tư và hình thức khác theo quy định của pháp luật;
    2. Bảo đảm ưu tiên bố trí ngân sách nhà nước để đầu tư, xây dựng các dự án có yêu cầu bảo đảm quốc phòng, an ninh; dự án đi qua địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn; dự án kết nối tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội và dự án khác không thu hút được nguồn vốn ngoài ngân sách;
    3. Nhà nước ưu tiên bố trí ngân sách nhà nước, nguồn lực khác trong các trường hợp sau đây:
    a) Thực hiện nghĩa vụ của Nhà nước theo quy định của pháp luật và hợp đồng dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư;
    b) Mở rộng, nâng cấp đường cao tốc đang đầu tư hoặc đã khai thác theo quy mô phân kỳ.

    Theo đó, đối với việc áp dụng chính sách phát triển đường bộ cao tốc, nhà nước sẽ bảo đảm ưu tiên bố trí ngân sách nhà nước để đầu tư, xây dựng các dự án đường bộ cao tốc sau đây:

    + Bảo đảm ưu tiên bố trí ngân sách nhà nước để đầu tư, xây dựng các dự án đường bộ cao tốc có yêu cầu bảo đảm quốc phòng, an ninh;

    + Dự án đường bộ cao tốc đi qua địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn;

    + Dự án đường bộ cao tốc kết nối tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội và dự án khác không thu hút được nguồn vốn ngoài ngân sách.

    Đất xây dựng tuyến cao tốc Hòa Liên Túy Loan thuộc nhóm đất nào?

    Căn cứ tại điểm e khoản 3 Điều 9 Luật Đất đai 2024 quy định:

    Phân loại đất
    [...]
    3. Nhóm đất phi nông nghiệp bao gồm các loại đất sau đây:
    a) Đất ở, gồm đất ở tại nông thôn, đất ở tại đô thị;
    b) Đất xây dựng trụ sở cơ quan;
    c) Đất sử dụng vào mục đích quốc phòng, an ninh (sau đây gọi là đất quốc phòng, an ninh);
    d) Đất xây dựng công trình sự nghiệp, gồm: đất xây dựng cơ sở văn hóa, xã hội, y tế, giáo dục và đào tạo, thể dục, thể thao, khoa học và công nghệ, môi trường, khí tượng thủy văn, ngoại giao và công trình sự nghiệp khác hoặc đất xây dựng trụ sở của đơn vị sự nghiệp công lập khác;
    đ) Đất sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp, gồm: đất khu công nghiệp, cụm công nghiệp; đất thương mại, dịch vụ; đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp; đất sử dụng cho hoạt động khoáng sản;
    e) Đất sử dụng vào mục đích công cộng, gồm: đất công trình giao thông; đất công trình thủy lợi; đất công trình cấp nước, thoát nước; đất công trình phòng, chống thiên tai; đất có di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh, di sản thiên nhiên; đất công trình xử lý chất thải; đất công trình năng lượng, chiếu sáng công cộng; đất công trình hạ tầng bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin; đất chợ dân sinh, chợ đầu mối; đất khu vui chơi, giải trí công cộng, sinh hoạt cộng đồng;
    g) Đất sử dụng cho hoạt động tôn giáo (sau đây gọi là đất tôn giáo); đất sử dụng cho hoạt động tín ngưỡng (sau đây gọi là đất tín ngưỡng);
    h) Đất nghĩa trang, nhà tang lễ, cơ sở hỏa táng; đất cơ sở lưu giữ tro cốt;
    i) Đất có mặt nước chuyên dùng;
    k) Đất phi nông nghiệp khác.

    Ngoài ra còn căn cứ tại điểm a khoản 6 Điều 5 Nghị định 102/2024/NĐ-CP quy định chi tiết loại đất công trình giao thông bao gồm:

    Đường ô tô cao tốc, đường ô tô, đường trong đô thị, đường nông thôn (kể cả đường tránh, đường cứu nạn và đường trên đồng ruộng phục vụ nhu cầu đi lại chung của mọi người),

    - Điểm dừng xe, điểm đón trả khách, trạm thu phí giao thông, công trình kho bãi, nhà để xe ô tô, bãi đỗ xe; bến phà, bến xe, trạm thu phí, trạm dừng nghỉ;

    - Các loại hình đường sắt, nhà ga đường sắt; đường tàu điện; các loại cầu, hầm phục vụ giao thông; công trình đường thủy nội địa, công trình hàng hải;

    - Cảng hàng không, kể cả đất xây dựng trụ sở các cơ quan nhà nước hoạt động thường xuyên và đất xây dựng kết cấu hạ tầng cảng hàng không, khu vực cất, hạ cánh và sân đỗ tàu bay; tuyến cáp treo và nhà ga cáp treo;

    - Cảng cá, cảng cạn; các công trình trụ sở, văn phòng, cơ sở kinh doanh dịch vụ trong ga, cảng, bến xe; hành lang bảo vệ an toàn công trình giao thông mà phải thu hồi đất để lưu không;

    - Các kết cấu khác phục vụ cho hoạt động giao thông vận tải và các công trình, hạng mục công trình khác theo quy định của pháp luật về giao thông vận tải;

    Như vậy, đất xây dựng tuyến cao tốc Hòa Liên Túy Loan thuộc nhóm đất phi nông nghiệp.

    Lê Ngọc Tú
    Từ khóa
    Cao tốc Hòa Liên - Túy Loan Cao tốc Hòa Liên Túy Loan dự kiến hoàn thành khi nào Ưu tiên bố trí ngân sách nhà nước Ngân sách nhà nước Đất xây dựng tuyến cao tốc Hòa Liên Túy Loan
    42