14:05 - 20/05/2025

Cao tốc Hà Nội Bắc Giang có 10 làn xe đúng không? Đất tại Bắc Giang để xây dựng kết cấu hạ tầng đường bộ cao tốc Hà Nội Bắc Giang bao gồm những loại đất nào?

Cao tốc Hà Nội Bắc Giang có 10 làn xe chỉ mới là đề xuất. Đất tại Bắc Giang để xây dựng kết cấu hạ tầng đường bộ cao tốc Hà Nội Bắc Giang bao gồm những loại đất.

Mua bán nhà đất tại Bắc Giang

Xem thêm Mua bán nhà đất tại Bắc Giang

Nội dung chính

    Cao tốc Hà Nội Bắc Giang có 10 làn xe đúng không?

    Sáng ngày 7/5, Công ty Cổ phần Đầu tư BOT Hà Nội Bắc Giang đã chính thức gửi văn bản kiến nghị Bộ Xây dựng và Cục Đường bộ Việt Nam đề xuất phương án mở rộng tuyến cao tốc này lên 10 làn xe theo phương thức đối tác công tư (PPP)

    Qua khảo sát cho thấy lưu lượng phương tiện qua trạm thu phí trên tuyến hiện đã đạt khoảng 53.500 lượt xe ngày/đêm, vượt xa con số 46.000 lượt/ngày đêm được xem là quá tải so với hợp đồng BOT năm 2020.

    Đặc biệt là trong 3 năm gần đây, lưu lượng xe tiếp tục tăng mạnh với tốc độ trung bình khoảng 11% mỗi năm.

    Mặc dù quy hoạch trước đó xác định mở tuyến đường lên 8 làn xe, tuy nhiên nhà đầu tư thấy rằng con số này nhanh chóng sẽ bị quá tải trước tốc độ tăng trưởng của phương tiện chính vì vậy mà phương án mở rộng lên 10 làn xe là lựa chọn mang tính dài hạn nhằm đón đầu nhu cầu vận tải ngày càng cao và giảm thiểu được tình trạng ùn tắc giao thông.

    Vì vậy, phương án cao tốc Hà Nội Bắc Giang có 10 làn xe chỉ đang là đề xuất, tuy nhiên nếu phương án này được thông qua sẽ tạo bước đột phá mới cho công trình.

    Cao tốc Hà Nội Bắc Giang có 10 làn xe đúng không? Đất tại Bắc Giang để xây dựng kết cấu hạ tầng đường bộ cao tốc Hà Nội Bắc Giang bao gồm những loại đất nào?

    Cao tốc Hà Nội Bắc Giang có 10 làn xe đúng không? Đất tại Bắc Giang để xây dựng kết cấu hạ tầng đường bộ cao tốc Hà Nội Bắc Giang bao gồm những loại đất nào? (Hình từ Internet)

    Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) là gì?

    Căn cứ tại khoản 10 Điều 3 Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư 2020 quy định như sau:

    Điều 3. Giải thích từ ngữ
    [...]
    10. Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (Public Private Partnership - sau đây gọi là đầu tư theo phương thức PPP) là phương thức đầu tư được thực hiện trên cơ sở hợp tác có thời hạn giữa Nhà nước và nhà đầu tư tư nhân thông qua việc ký kết và thực hiện hợp đồng dự án PPP nhằm thu hút nhà đầu tư tư nhân tham gia dự án PPP.
    [...]

    Như vậy, đầu tư theo phương thức PPP là phương thức đầu tư được thực hiện trên cơ sở hợp tác có thời hạn giữa Nhà nước và nhà đầu tư tư nhân thông qua việc ký kết và thực hiện hợp đồng dự án PPP nhằm thu hút nhà đầu tư tư nhân tham gia dự án PPP.

    Đất tại Bắc Giang để xây dựng kết cấu hạ tầng đường bộ cao tốc Hà Nội Bắc Giang bao gồm những loại đất nào?

    Căn cứ tại Điều 44 Luật Đường bộ 2024 quy định:

    Điều 44. Quy định chung đối với đường bộ cao tốc
    1. Đường bộ cao tốc (sau đây gọi là đường cao tốc) là một cấp kỹ thuật của đường bộ, chỉ dành cho một số loại xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông theo quy định của pháp luật, có dải phân cách phân chia hai chiều xe chạy riêng biệt, không giao nhau cùng mức với một hoặc các đường khác, chỉ cho xe ra, vào ở những điểm nhất định, có hàng rào bảo vệ, trang thiết bị phục vụ, bảo đảm giao thông liên tục, an toàn, rút ngắn thời gian hành trình.
    2. Đường cao tốc thuộc hệ thống quốc lộ, đường tỉnh, đường đô thị được xác định trong quy hoạch mạng lưới đường bộ, quy hoạch kết cấu hạ tầng đường bộ, quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh, quy hoạch đô thị hoặc quy hoạch đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt.
    3. Đất để xây dựng kết cấu hạ tầng đường cao tốc bao gồm:
    a) Đất quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 13 của Luật này;
    b) Đất để xây dựng trung tâm quản lý, điều hành giao thông tuyến đường cao tốc.

    Như vậy, dẫn chiếu đến điểm a và điểm b khoản 1 Điều 13 Luật Đường bộ 2024 quy định đất tại Bắc Giang để xây dựng kết cấu hạ tầng đường bộ cao tốc Hà Nội Hải Phòng bao gồm:

    - Đất của đường bộ gồm phần đất để xây dựng công trình đường bộ và phần đất để bảo vệ, bảo trì đường bộ.

    - Đất để xây dựng bến xe; bãi đỗ xe; điểm dừng xe, đỗ xe; trạm dừng nghỉ; các công trình phụ trợ phục vụ cho hoạt động đường bộ.

    - Đất để xây dựng trung tâm quản lý, điều hành giao thông tuyến đường cao tốc.

    Lê Minh Vũ
    Từ khóa
    Cao tốc Hà Nội Bắc Giang Cao tốc Hà Nội Bắc Giang có 10 làn xe Đầu tư theo phương thức đối tác công tư Đất tại Bắc Giang Xây dựng kết cấu hạ tầng đường bộ Quy hoạch
    90