15:33 - 30/05/2025

Cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương khi nào hoàn thành?

Cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương khi nào hoàn thành? Chính sách phát triển đường cao tốc được quy định như thế nào?

Nội dung chính

    Cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương khi nào hoàn thành?

    Cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương dài 73,6 km, quy mô 4 làn xe, tổng đầu tư hơn 17.710 tỷ đồng. Cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương dự kiến khởi công vào cuối năm và hoàn thành dự án vào năm 2027.

    Dự án cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương có điểm đầu tại phường Lộc Phát, TP Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng, kết nối với cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc; điểm cuối giao với cao tốc Liên Khương - Prenn thuộc xã Hiệp Thạnh, huyện Đức Trọng.

    Giai đoạn 1 dự án có quy mô 4 làn xe hạn chế, nền đường 17 m, tốc độ khai thác 80 km/h, khoảng 4-5 km có một vị trí dừng xe khẩn cấp. Giai đoạn 2 dự án có quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh, vận tốc thiết kế 100 km/h, nền đường rộng 24,7 m, hai làn dừng khẩn cấp.

    Cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương là một đoạn thuộc tuyến cao tốc từ Dầu Giây tới Liên Khương theo quy hoạch đã được Chính phủ phê duyệt; rút ngắn thời gian lưu thông từ các tỉnh Tây Nguyên với khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam. 

    Tuyến đường sẽ góp phần nâng cao năng lực vận chuyển hàng hóa, giảm ùn tắc, tai nạn cho quốc lộ 20 đang trong tình trạng quá tải tạo bước đột phá kinh tế xã hội, thúc đẩy phát triển du lịch khu vực Tây Nguyên.

    Như vậy, cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương dự kiến hoàn thành vào năm 2027.

    Cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương khi nào hoàn thành?

    Cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương khi nào hoàn thành? (Hình từ internet)

    Chính sách phát triển đường cao tốc được quy định như thế nào?

    Căn cứ theo Điều 46 Luật Đường bộ 2024, chính sách phát triển đường cao tốc được quy định như sau:

    Chính sách phát triển đường cao tốc
    Chính sách phát triển đường cao tốc thực hiện theo quy định tại Điều 4 của Luật này và các quy định sau đây:
    1. Nhà nước khuyến khích tổ chức, cá nhân sử dụng các nguồn lực tham gia đầu tư, xây dựng, vận hành, khai thác và bảo trì công trình đường cao tốc theo phương thức đối tác công tư và hình thức khác theo quy định của pháp luật;
    2. Bảo đảm ưu tiên bố trí ngân sách nhà nước để đầu tư, xây dựng các dự án có yêu cầu bảo đảm quốc phòng, an ninh; dự án đi qua địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn; dự án kết nối tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội và dự án khác không thu hút được nguồn vốn ngoài ngân sách;
    3. Nhà nước ưu tiên bố trí ngân sách nhà nước, nguồn lực khác trong các trường hợp sau đây:
    a) Thực hiện nghĩa vụ của Nhà nước theo quy định của pháp luật và hợp đồng dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư;
    b) Mở rộng, nâng cấp đường cao tốc đang đầu tư hoặc đã khai thác theo quy mô phân kỳ.

    Như vậy, chính sách phát triển đường cao tốc được Nhà nước khuyến khích đầu tư và khuyến khích đa dạng hóa nguồn lực theo quy định của Luật Đường bộ 2024 và các luật có liên quan.

    Đất nằm trong khu vực xây dựng cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương có bị nhà nước thu hồi đất không?

    Căn cứ tại khoản 1 Điều 79 Luật Đất đai 2024 quy định như sau:

    Thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng
    Nhà nước thu hồi đất trong trường hợp thật cần thiết để thực hiện dự án phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng nhằm phát huy nguồn lực đất đai, nâng cao hiệu quả sử dụng đất, phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội theo hướng hiện đại, thực hiện chính sách an sinh xã hội, bảo vệ môi trường và bảo tồn di sản văn hóa trong trường hợp sau đây:
    1. Xây dựng công trình giao thông, bao gồm: đường ô tô cao tốc, đường ô tô, đường trong đô thị, đường nông thôn kể cả đường tránh, đường cứu nạn và đường trên đồng ruộng phục vụ nhu cầu đi lại chung của mọi người, điểm dừng xe, điểm đón trả khách, trạm thu phí giao thông, công trình kho bãi, nhà để xe ô tô; bến phà, bến xe, trạm dừng nghỉ; các loại hình đường sắt; nhà ga đường sắt; các loại cầu, hầm phục vụ giao thông; công trình đường thủy nội địa, công trình hàng hải; công trình hàng không; tuyến cáp treo và nhà ga cáp treo; cảng cá, cảng cạn; các công trình trụ sở, văn phòng, cơ sở kinh doanh dịch vụ trong ga, cảng, bến xe; hành lang bảo vệ an toàn công trình giao thông mà phải thu hồi đất để lưu không; các kết cấu khác phục vụ giao thông vận tải;
    [...]

    Như vậy, đất nằm trong khu vực xây dựng cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương sẽ bị nhà nước thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng.

    Lê Ngọc Tú
    Từ khóa
    Cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương Cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương khi nào hoàn thành Chính sách phát triển đường cao tốc Đất nằm trong khu vực xây dựng cao tốc Đường cao tốc
    53