Cải tạo chỉnh trang tuyến đường Tam Cốc Bích Động ở Ninh Bình tại đoạn nào?
Mua bán Đất tại Ninh Bình
Nội dung chính
Cải tạo chỉnh trang tuyến đường Tam Cốc Bích Động ở Ninh Bình tại đoạn nào?
UBND tỉnh Ninh Bình đã có Quyết định 977/QĐ-UBND năm 2025 về Phê duyệt dự án Cải tạo, chỉnh trang tuyến đường Tam Cốc - Bích Động (đoạn từ Quốc lộ 1A đến chùa Bích Động), thành phố Hoa Lư (nay là phường Nam Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình).
Theo đó, dự án cải tạo chỉnh trang tuyến đường Tam Cốc Bích Động có điểm đầu từ Quốc lộ 1A đến chùa Bích Động.
Cụ thể theo Điều 1 Quyết định 977/QĐ-UBND năm 2025 hướng tuyến cải tạo chỉnh trang tuyến đường Tam Cốc Bích Động như sau:
Hướng tuyến được nghiên cứu theo nguyên tắc tận dụng tối đa đường hiện trạng, hạn chế tác động đến cảnh quan, địa hình và môi trường di sản; trong đó:
Tuyến chính:
+ Điểm đầu Km0+000 kết nối với Quốc lộ 1A, điểm cuối Km5+517 tại cổng chùa Bích Động, phường Nam Hoa Lư
+ Tuyến đi theo hiện trạng đường hiện hữu, được nâng cấp, cải tạo và chỉnh trang.
Tuyến nhánh:
+ Điểm đầu Km0+000 kết nối với tuyến chính tại Km2+050,8 (lý trình tuyến chính); điểm cuối Km1+816,27 tại cổng làng Côi Khê, phường Nam Hoa Lư
+ Tuyến được xây dựng mới.
Cải tạo chỉnh trang tuyến đường Tam Cốc Bích Động ở Ninh Bình tại đoạn nào? (Hình từ internet)
Quy mô đầu tư cải tạo tuyến đường Tam Cốc Bích Động thế nào?
Theo khoản 9 Điều 1 Quyết định 977/QĐ-UBND năm 2025 thì quy mô đầu tư cải tạo tuyến đường Tam Cốc Bích Động như sau:
Cải tạo, chỉnh trang tuyến chính trên cơ sở đường hiện hữu và xây dựng mới tuyến nhánh.
Tuyến chính gồm 05 đoạn tuyến, đoạn 1 giữ nguyên quy mô mặt cặt hiện trạng, đoạn 2 đạt tiêu chuẩn đường phố gom chủ yếu quy mô 04 làn xe, V= 50 km/h; đoạn 3, đoạn 4 và đoạn 5 và tuyến nhánh đạt tiêu chuẩn đường phố gom thứ yếu quy mô 02 làn xe, Vt=40 km/h (theo tiêu chuẩn TCVN 13592:2022 Đường đô thị - Yêu cầu thiết kế), cụ thể như sau:
(i) Tuyến chính: Chiều dài khoảng 5,5 km, trong đó:
- Đoạn 1 (từ Quốc lộ 1 đến nút giao Quốc lộ 1 tránh): Chiều dài khoảng 0,4 km; giữ nguyên quy mô mặt cắt hiện trạng; chỉnh trang vỉa hè.
- Đoạn 2 (từ nút giao Quốc lộ 1 tránh thành phố Hoa Lư đến Bến xe Đồng Gừng): Chiều dài khoảng 2,1 km; cải tạo mặt đường hiện trạng đảm bảo quy mô 04 làn xe cơ giới và xây dựng vỉa hè, đường xe đạp, dải cách ly, điểm dừng chân.
- Đoạn 3 (từ Bến xe Đồng Gừng đến cầu Đam Khê Trong): Chiều dài khoảng 0,7 km; cải tạo, mở rộng mặt đường với quy mô gồm 02 làn xe cơ giới và lề gia cố; xây dựng vỉa hè hai bên tuyến và phía trái tuyến; tùy từng vị trí xây dựng đường xe đạp, dải cách ly, điểm dừng chân.
+Đoạn 4 (từ cầu Đam Khê Trong đến bến đò Thạch Bích): Chiều dài khoảng 1,9 km; cải tạo, mở rộng mặt đường với quy mô gồm 02 làn xe cơ giới và lề gia cố tùy từng vị trí xây dựng đường xe đạp, các không gian đảm bảo đồng bộ.
+ Đoạn 5 (từ bến đò Thạch Bích đến chùa Bích Động): Chiều dài khoảng 0,4 km; chỉnh trang vỉa hè.
(ii) Tuyến nhánh: Chiều dài khoảng 1,8 km; xây dựng mới với quy mô 02 làn xe cơ giới và lề gia cố; bố trí vỉa hè, đường xe đạp và dải cách ly.
(iii) Các công trình khác: Hoàn thiện hệ thống an toàn giao thông, thoát nước, cây xanh, điện chiếu sáng, kiến trúc cảnh quan,... trên tuyến chính và tuyến nhánh theo quy định.
Việc sử dụng đất hành lang an toàn đường bộ phải đảm bảo những quy định nào?
Căn cứ tại khoản 2 Điều 16 Luật Đường bộ 2024 quy định Quản lý, sử dụng đất hành lang an toàn đường bộ như sau:
Điều 16. Quản lý, sử dụng đất hành lang an toàn đường bộ
1. Đất hành lang an toàn đường bộ đã được Nhà nước thu hồi phải được quản lý, sử dụng theo quy định của Luật này, quy định của pháp luật về đất đai, pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công và quy định khác của pháp luật có liên quan.
2. Việc sử dụng đất hành lang an toàn đường bộ phải bảo đảm các quy định sau đây:
a) Bảo đảm an toàn công trình đường bộ và công trình khác trong hành lang an toàn đường bộ;
b) Không che lấp báo hiệu đường bộ, không ảnh hưởng đến tầm nhìn xe chạy, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ;
c) Bảo vệ cảnh quan, môi trường theo quy định của pháp luật.
3. Đất hành lang an toàn đường bộ chưa được Nhà nước thu hồi thì người sử dụng đất được tiếp tục sử dụng theo quy định của Luật Đất đai và đáp ứng các quy định tại khoản 2 Điều này.
[...]
Như vậy, khi sử dụng đất hành lang an toàn đường bộ phải bảo đảm các quy định như sau:
- Bảo đảm an toàn công trình đường bộ và công trình khác trong hành lang an toàn đường bộ;
- Không che lấp báo hiệu đường bộ, không ảnh hưởng đến tầm nhìn xe chạy, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ;
- Bảo vệ cảnh quan, môi trường theo quy định.