Bản vẽ 1/500 dự án đường sắt đô thị tuyến số 5 TP Hà Nội qua các xã phường mới
Mua bán Bất động sản khác tại Hà Nội
Nội dung chính
Bản vẽ 1/500 dự án đồ sắt đô thị tuyến số 5 TP Hà Nội qua các xã phường mới
Tuyến đường sắt đô thị số 5 TP Hà Nội là một trong những dự án trọng điểm theo quy hoạch phát triển giao thông đô thị của Thủ đô. Tuyến có chiều dài gần 39 km, gồm 21 ga. Trong đó có khoảng 6,5 km đi ngầm, 2 km đi trên cao, và 30 km chạy trên mặt đất.
Tuyến đi qua các quận (cũ) nội thành như Ba Đình, Đống Đa, Cầu Giấy, Nam Từ Liêm , sau đó mở rộng ra các huyện ngoại thành gồm Hoài Đức, Quốc Oai và Thạch Thất. Đặc biệt, tuyến kết nối trực tiếp với đô thị vệ tinh Hòa Lạc – khu vực được định hướng phát triển thành trung tâm công nghệ cao và giáo dục lớn của miền Bắc.
Dự án bố trí 02 depot chính phục vụ công tác kỹ thuật và vận hành:
Depot 1: Tại xã Sơn Đồng (Hoài Đức), diện tích khoảng 18 ha
Depot 2: Tại xã Yên Bình (Thạch Thất), diện tích khoảng 6,9 ha
Dự kiến, số lượng đoàn tàu vận hành theo từng giai đoạn như sau:
Năm 2025: 26 đoàn tàu
Năm 2035: 37 đoàn tàu
Năm 2050: 38 đoàn tàu
Tuyến số 5 còn đảm nhiệm vai trò kết nối, trung chuyển hành khách với các tuyến đường sắt đô thị khác gồm tuyến số 2, 3, 4, 6, 7 và 8. Nhờ đó, hành khách có thể di chuyển nhanh chóng từ vùng ven vào trung tâm mà không phụ thuộc vào phương tiện cá nhân.
Theo quy hoạch chung, đến năm 2045, tầm nhìn 2065, Hà Nội dự kiến có tổng cộng 15 tuyến đường sắt đô thị, với tổng chiều dài 617 km.
Bản vẽ 1/500 dự án đồ sắt đô thị tuyến số 5 TP Hà Nội qua các xã phường mới:

Phường Ngọc Hà (Hình từ Internet)

Phường Đại Mỗ (Hình từ Internet)
>>> XEM TOÀN BỘ: Bản vẽ 1/500 dự án đồ sắt đô thị tuyến số 5 TP Hà Nội qua các xã phường mới

Bản vẽ 1/500 dự án đường sắt đô thị tuyến số 5 TP Hà Nội qua các xã phường mới (Hình từ Internet)
Nguyên tắc đặt tên tuyến, tên ga đường sắt
Việc đặt tên tuyến, tên ga đường sắt phải tuân thủ các nguyên tắc được quy định tại Điều 4 Nghị định 56/2018/NĐ-CP bao gồm:
- Đặt tên, đổi tên tuyến, ga đường sắt
+ Các tuyến, ga đường sắt hiện hữu được giữ nguyên tên như hiện nay;
+ Trường hợp thay đổi tên tuyến, tên ga đường sắt hiện hữu, phải đặt tên theo quy định của Nghị định này trên cơ sở đề nghị của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh nơi có đường sắt đi qua;
+ Tên tuyến đường sắt được đặt theo tên điểm đầu và điểm cuối của tuyến hoặc đặt tên theo số thứ tự hoặc ký tự liên tục. Điểm đầu, điểm cuối là tên của địa danh nơi có ga đầu, ga cuối của tuyến;
+ Trường hợp tuyến đường sắt nhánh có kết nối với tuyến đường sắt chính, điểm đầu của tuyến đường sắt nhánh này được tính tại vị trí kết nối với tuyến đường sắt chính;
+ Tên ga được đặt theo địa danh, tên các danh nhân lịch sử, anh hùng dân tộc, tên di tích lịch sử - văn hóa tại vị trí đặt ga, theo số thứ tự hoặc ký tự;
+ Tên ga trên một tuyến không được trùng nhau, phù hợp với bản sắc văn hóa dân tộc, thuần phong mỹ tục của địa phương nơi đặt ga và đất nước.
- Tên tuyến, tên ga đường sắt phải được công bố trên các phương tiện thông tin đại chúng. Tổ chức, cá nhân có thẩm quyền quy định tại Điều 5 Nghị định 56/2018/NĐ-CP chịu trách nhiệm công bố tên tuyến, tên ga đường sắt theo quy định của pháp luật.
Doanh nghiệp kinh doanh vận tải đường sắt có quyền gì?
Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 53 Luật Đường sắt 2017, quy định như sau:
Điều 53. Quyền, nghĩa vụ của doanh nghiệp kinh doanh vận tải đường sắt
1. Doanh nghiệp kinh doanh vận tải đường sắt có các quyền sau đây:
a) Được cung cấp các thông tin về kỹ thuật, kinh tế, dịch vụ điều hành giao thông vận tải đường sắt liên quan đến năng lực kết cấu hạ tầng đường sắt;
b) Được sử dụng kết cấu hạ tầng đường sắt và dịch vụ điều hành giao thông vận tải đường sắt trên hệ thống đường sắt để kinh doanh vận tải đường sắt theo quy định;
c) Tạm ngừng chạy tàu khi xét thấy kết cấu hạ tầng đường sắt có nguy cơ mất an toàn chạy tàu đồng thời phải thông báo cho doanh nghiệp kinh doanh kết cấu hạ tầng đường sắt và chịu trách nhiệm trước pháp luật về quyết định của mình;
d) Được bồi thường thiệt hại do lỗi doanh nghiệp kinh doanh kết cấu hạ tầng đường sắt hoặc do tổ chức, cá nhân khác gây ra;
đ) Các quyền khác theo quy định của pháp luật.
Như vậy, căn cứ theo quy định nêu trên thì doanh nghiệp kinh doanh vận tải đường sắt có các quyền sau:
- Được cung cấp các thông tin về kỹ thuật, kinh tế, dịch vụ điều hành giao thông vận tải đường sắt liên quan đến năng lực kết cấu hạ tầng đường sắt;
- Được sử dụng kết cấu hạ tầng đường sắt và dịch vụ điều hành giao thông vận tải đường sắt trên hệ thống đường sắt để kinh doanh vận tải đường sắt theo quy định;
- Tạm ngừng chạy tàu khi xét thấy kết cấu hạ tầng đường sắt có nguy cơ mất an toàn chạy tàu đồng thời phải thông báo cho doanh nghiệp kinh doanh kết cấu hạ tầng đường sắt và chịu trách nhiệm trước pháp luật về quyết định của mình;
- Được bồi thường thiệt hại do lỗi doanh nghiệp kinh doanh kết cấu hạ tầng đường sắt hoặc do tổ chức, cá nhân khác gây ra;
- Các quyền khác theo quy định của pháp luật.
