Bản đồ tuyến hầm qua đèo Hoàng Liên kết nối Lào Cai và Lai Châu chi tiết nhất
Mua bán Đất tại Lào Cai
Nội dung chính
Bản đồ tuyến hầm qua đèo Hoàng Liên kết nối Lào Cai và Lai Châu chi tiết nhất
Hầm qua đèo Hoàng Liên nối Lào Cai và Lai Châu là một công trình giao thông trọng điểm kết nối Sa Pa (Lào Cai) và Tam Đường (Lai Châu) bằng cách đi xuyên qua dãy Hoàng Liên Sơn.
Tuyến đường này thay thế 22 km đường đèo Ô Quy Hồ nguy hiểm, giảm thời gian di chuyển từ hơn 1 giờ xuống còn khoảng 11 phút và đảm bảo giao thông thông suốt quanh năm, dự kiến khởi công cuối 2025 và hoàn thành 2027.
Hầm đường bộ Hoàng Liên có tổng chiều dài tuyến khoảng 8,8 km, gồm hầm chính dài 2,63 km, hầm phụ dài 2,65 km, 11 cây cầu và nhiều hạng mục kỹ thuật phụ trợ.
Dự án Hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên có tổng mức đầu tư 3.300 tỷ đồng, trong đó phần thuộc địa phận tỉnh Lai Châu chiếm hơn 3.210 tỷ đồng.
Dự án tuyến hầm qua đèo Hoàng Liên kết nối Lào Cai và Lai Châu được chia làm 02 dự án thành phần bao gồm: Dự án 1 do tỉnh Lai Châu làm chủ đầu tư và dự án 2 do tỉnh Lào Cai triển khai giải phóng mặt bằng.
Hiện nay, dự án đã chuẩn bị mặt bằng cho ngày khởi công, cùng với đó thông báo cho các nhà thầu về việc chuẩn bị máy móc, vật tư để khởi công vào ngày 19/12/2025.
Bản đồ tuyến hầm qua đèo Hoàng Liên kết nối Lào Cai và Lai Châu chi tiết nhất 2025 như sau:
(Hình từ Internet)
Trên là thông tin bản đồ tuyến hầm qua đèo Hoàng Liên kết nối Lào Cai và Lai Châu chi tiết nhất 2025.
Lưu ý: Thông tin chỉ mang tính chất tham khảo.

Bản đồ tuyến hầm qua đèo Hoàng Liên kết nối Lào Cai và Lai Châu chi tiết nhất (Hình từ Internet)
Nội dung tổ chức giao thông trên tuyến hầm qua đèo Hoàng Liên kết nối Lào Cai và Lai Châu quy định ra sao?
Căn cứ khoản 2 Điều 25 Luật Đường bộ 2024 có nội dung quy định về việc tổ chức giao thông trên tuyến hầm qua đèo Hoàng Liên kết nối Lào Cai và Lai Châu như sau:
- Quy định số làn đường, phần đường dành cho xe ô tô và các phương tiện tham gia giao thông đường bộ khác, phần đường dành cho người đi bộ; chiều đi, tốc độ các phương tiện cơ giới tham gia giao thông đường bộ;
- Tổ chức phân làn, phân luồng trên tuyến đường đang đầu tư xây dựng và tại các tuyến đường bộ kết nối;
- Quy định giao thông tại các nút giao, vị trí đấu nối với đường khác; quy định về tránh, vượt xe trên đường, các điểm được phép dừng xe, đỗ xe trên đường, vị trí đón, trả khách;
- Quy định khổ giới hạn và tải trọng cho phép phương tiện tham gia giao thông đường bộ an toàn;
- Quy định thời gian cho phép tham gia giao thông; thời gian cho phép đi theo các hướng của đèn tín hiệu giao thông;
- Quy định thời gian bật, tắt hệ thống chiếu sáng trên đường;
- Quy định về các trường hợp tạm dừng khai thác một phần hoặc toàn bộ tuyến đường;
- Khai thác, sử dụng hệ thống quản lý giao thông thông minh, trung tâm quản lý, điều hành giao thông tuyến đường cao tốc và các thiết bị công nghệ khác phục vụ cung cấp thông tin, chỉ dẫn cho người tham gia giao thông đường bộ;
- Lắp đặt đầy đủ hệ thống báo hiệu đường bộ và thực hiện các công việc cần thiết khác;
- Phê duyệt phương án tổ chức giao thông đối với đường cao tốc.
Chiều rộng hành lang an toàn đường bộ trên tuyến hầm qua đèo Hoàng Liên kết nối Lào Cai và Lai Châu được xác định theo nguyên tắc nào?
Căn cứ khoản 1 Điều 15 Luật Đường bộ 2024 có nội dung quy định về nguyên tắc xác định chiều rộng hành lang an toàn đường bộ trên tuyến hầm qua đèo Hoàng Liên kết nối Lào Cai và Lai Châu như sau:
- Đối với đường ngoài đô thị, xác định từ mép ngoài phần đất để bảo vệ, bảo trì đường bộ, theo quy mô, cấp kỹ thuật của đường; trường hợp đường hiện hữu chưa xác định cấp kỹ thuật, thì căn cứ chiều rộng mặt đường và tiêu chuẩn thiết kế đường để xác định cấp kỹ thuật tương ứng làm căn cứ xác định chiều rộng hành lang an toàn đường bộ;
- Đối với đường đô thị, xác định từ mép ngoài phần đất để bảo vệ, bảo trì đường đô thị đến chỉ giới đường đỏ nhưng không lớn hơn chiều rộng hành lang của đường ngoài đô thị cùng cấp;
- Đối với cầu, bến phà, cầu phao đường bộ, xác định theo chiều dọc, chiều ngang công trình và phụ thuộc cấp sông, quy mô công trình; đối với cầu cạn, cầu vượt trên cao, xác định từ mép ngoài của phần đất để bảo vệ, bảo trì cầu;
- Đối với hầm đường bộ, xác định từ mép ngoài của phần đất bảo vệ công trình hầm ra xung quanh;
- Đường bộ có kè, tường chắn bảo vệ nằm trong phạm vi đất dành cho kết cấu hạ tầng đường bộ, xác định từ mép ngoài của kè, tường chắn bảo vệ trở ra nhưng không lớn hơn chiều rộng hành lang an toàn đường bộ quy định tại các điểm a, b, c và d khoản 1 Điều 15 Luật Đường bộ 2024;
- Đối với đường thôn, đường ngõ, ngách, kiệt, hẻm trong đô thị và đường khác không cho xe ô tô di chuyển thì không bắt buộc bố trí hành lang an toàn đường bộ.
