14:44 - 30/08/2025

Bản đồ hướng tuyến đường sắt đô thị số 2 đoạn Nam Thăng Long Trần Hưng Đạo

Bản đồ hướng tuyến đường sắt đô thị số 2 đoạn Nam Thăng Long Trần Hưng Đạo? Kế hoạch bố trí vốn đối với Dự án đường sắt đô thị tuyến 2 Nam Thăng Long Trần Hưng Đạo theo Quyết định 1578 ra sao?

Mua bán Đất tại Hà Nội

Xem thêm Mua bán Đất tại Hà Nội

Nội dung chính

    Bản đồ hướng tuyến đường sắt đô thị số 2 đoạn Nam Thăng Long Trần Hưng Đạo

    Ngày 16/12/2024, Thủ Tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 1578/QĐ-TTg điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị thành phố Hà Nội tuyến 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo.

    Theo đó, tại Quyết định 1578/QĐ-TTg năm 2024, Dự án đường sắt đô thị tuyến 2 Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo có tổng chiều dài tuyến 11,5km gồm 8,9km đoạn đi ngầm và 2,6km đoạn đi trên cao và sẽ có tổng cộng 10 đoàn tàu có 4 toa Tc-M-M-Tc.

    Thành phố Hà Nội đang khẩn trương hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long Trần Hưng Đạo, với mục tiêu phê duyệt trong tháng 8/2025 và dự kiến khởi công vào tháng 10/2025.

    [1] Quy mô dự án

    Chiều dài tuyến: 11,5 km, trong đó:

    8,9 km đi ngầm.

    2,6 km đi trên cao.

    Số lượng nhà ga: 10 ga, gồm 7 ga ngầm và 3 ga trên cao.

    Phương tiện khai thác: 10 đoàn tàu.

    Tổng mức đầu tư: gần 35.600 tỷ đồng.

    [2] Hướng tuyến

    Điểm đầu: Khu vực Nam Thăng Long.

    Hướng đi: theo trục Nguyễn Văn Huyên kéo dài – Hoàng Quốc Việt – Hoàng Hoa Thám – Thụy Khuê – Phan Đình Phùng – Hàng Giấy – Hàng Đường – Hàng Ngang – Hàng Đào – Đinh Tiên Hoàng – Hàng Bài.

    Điểm cuối: nút giao với phố Trần Hưng Đạo.

    Theo quy hoạch, tuyến đường sắt đô thị số 2 được định hướng là trục giao thông huyết mạch trong hệ thống vận tải công cộng của Thủ đô, đóng vai trò:

    - Kết nối trực tiếp khu vực nội đô với Cảng hàng không quốc tế Nội Bài.

    - Liên kết với khu vực đô thị phía Bắc Hà Nội.

    - Góp phần giảm tải giao thông cho trung tâm thành phố, tạo động lực phát triển đô thị theo hướng bền vững, hiện đại.

    Dưới đây là bản đồ hướng tuyến đường sắt đô thị số 2 đoạn Nam Thăng Long Trần Hưng Đạo:

    (Hình từ Internet)

    Bản đồ hướng tuyến đường sắt đô thị số 2 đoạn Nam Thăng Long Trần Hưng Đạo (Hình từ Internet)

    Kế hoạch bố trí vốn đối với Dự án đường sắt đô thị tuyến 2 Nam Thăng Long Trần Hưng Đạo theo Quyết định 1578 ra sao?

    Căn cứ Quyết định 1578/QĐ-TTg năm 2024 Dự án đường sắt đô thị tuyến 2 Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo sơ bộ tổng mức đầu tư dự án vừa được điều chỉnh thành: 35.588 tỷ đồng, tương đương 200.744 triệu Yên, tương đương 1.504,97 triệu USD (tăng thêm 16.033 tỷ đồng).

    Dự kiến kế hoạch bố trí vốn Dự án đường sắt đô thị tuyến 2 Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo như sau:

    - Giai đoạn 2021 - 2025 dự kiến bố trí khoảng 9.223 tỷ đồng; trong đó bao gồm: 8.043 tỷ đồng vốn nước ngoài (vốn nước ngoài ngân sách Trung ương cấp phát khoảng 3.780 tỷ đồng; vốn nước ngoài vay lại khoảng 4.263 tỷ đồng); 1.180 tỷ đồng vốn đối ứng.

    - Giai đoạn 2026 - 2030 dự kiến bố trí khoảng 19.929 tỷ đồng (được bố trí trong nguồn vốn kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030 theo đúng quy định của pháp luật); trong đó bao gồm: 17.794 tỷ đồng vốn nước ngoài (vốn nước ngoài ngân sách Trung ương cấp phát khoảng 8.363 tỷ đồng; vốn nước ngoài vay lại khoảng 9.431 tỷ đồng); 2.135 tỷ đồng vốn đối ứng.

    - Năm 2031 dự kiến bố trí khoảng 5.581,5 tỷ đồng; trong đó bao gồm: 3.215,9 tỷ đồng vốn nước ngoài (vốn nước ngoài ngân sách Trung ương cấp phát khoảng 269,9 tỷ đồng; vốn nước ngoài vay lại khoảng 2.946 tỷ đồng); 2.365,6 tỷ đồng vốn đối ứng.

    Chủ đầu tư nộp hồ sơ thẩm định an toàn hệ thống đối với đường sắt đô thị cho cơ quan nào?

    Chủ đầu tư nộp hồ sơ thẩm định an toàn hệ thống đối với đường sắt đô thị cho cơ quan được quy định tại Điều 12 Thông tư 31/2018/TT-BGTVT, được sửa đổi bởi khoản 9 Điều 2 Thông tư 32/2020/TT-BGTVT như sau:

    Điều 12. Trình tự thực hiện thẩm định
    1. Chủ đầu tư lập 01 bộ hồ sơ quy định tại khoản 1 Điều 10 gửi Cục Đường sắt Việt Nam, trong thời hạn ba (03) ngày làm việc, Cục Đường sắt Việt Nam có thông báo tiếp nhận hồ sơ theo mẫu tại Phụ lục 5 ban hành kèm theo Thông tư này; đồng thời sao gửi hồ sơ tới Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông, Cục Đăng kiểm Việt Nam.
    2. Các Cục tiếp nhận hồ sơ tiến hành thẩm định theo quy định tại Điều 11 của Thông tư này, sau hai mươi (20) ngày làm việc, kể từ ngày nhận được hồ sơ, Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông, Cục Đăng kiểm Việt Nam gửi Thông báo kết quả thẩm định theo mẫu tại Phụ lục 6 ban hành kèm theo Thông tư này đến Cục Đường sắt Việt Nam.
    3. Trong thời hạn năm (05) ngày làm việc kể từ ngày nhận được các Thông báo kết quả thẩm định, nếu kết quả thẩm định đạt yêu cầu Cục Đường sắt Việt Nam cấp Giấy chứng nhận thẩm định hồ sơ an toàn hệ thống theo mẫu tại Phụ lục 3 ban hành kèm theo Thông tư này. Trường hợp kết quả thẩm định không đạt yêu cầu, Cục Đường sắt Việt Nam tổng hợp kết quả thẩm định chuyển cho Chủ đầu tư để bổ sung, hoàn thiện.

    Như vậy, theo quy định trên thì chủ đầu tư nộp hồ sơ thẩm định an toàn hệ thống đối với đường sắt đô thị cho Cục Đường sắt Việt Nam.

    Trần Thị Thu Phương
    Từ khóa
    Đường sắt đô thị số 2 Hướng tuyến đường sắt đô thị số 2 đoạn Nam Thăng Long Trần Hưng Đạo Hướng tuyến đường sắt đô thị số 2 Đường sắt đô thị số 2 đoạn Nam Thăng Long Trần Hưng Đạo Dự án đường sắt đô thị tuyến 2 Nam Thăng Long Đường sắt đô thị
    1