16:35 - 20/08/2025

Bản đồ hướng tuyến cầu Long Thành và các nút giao thuộc dự án mở rộng cao tốc TPHCM Long Thành

Bản đồ hướng tuyến cầu Long Thành và các nút giao thuộc dự án mở rộng cao tốc TPHCM Long Thành? Trường hợp nào được điều chỉnh chương trình, dự án theo Luật Đầu tư công 2024?

Mua bán Đất tại Đồng Nai

Xem thêm Mua bán Đất tại Đồng Nai

Nội dung chính

    Bản đồ hướng tuyến cầu Long Thành và các nút giao thuộc dự án mở rộng cao tốc TPHCM Long Thành

    Dự án mở rộng tuyến cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây được triển khai trên đoạn dài 22 km, tính từ nút giao Vành đai 2 (TPHCM) đến nút giao cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (Đồng Nai).

    Chủ đầu tư là Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), với tổng vốn đầu tư dự kiến gần 16.300 tỷ đồng. Thời gian hoàn thành được đặt mục tiêu vào cuối năm 2026.

    Các hạng mục chính

    - Đoạn Vành đai 2 - Vành đai 3 (4,8 km): mở rộng từ 4 làn xe lên 8 làn xe.

    - Đoạn Vành đai 3 - cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu (14,7 km): mở rộng từ 4 làn xe lên 10 làn xe (không bao gồm cầu Long Thành).

    - Cầu Long Thành (2,3 km): xây dựng mới thêm một nhịp cầu nằm song song bên phải cầu hiện hữu, quy mô 5 làn xe. Cầu mới dự kiến hợp long cuối năm 2026 và hoàn thiện toàn bộ hạng mục vào quý I/2027.

    Bản đồ hướng tuyến cầu Long Thành và các nút giao thuộc dự án mở rộng cao tốc TPHCM Long Thành:

    Bản đồ hướng tuyến cầu Long Thành và các nút giao thuộc dự án mở rộng cao tốc TPHCM Long Thành

    (Hình từ Internet)

    Bản đồ hướng tuyến cầu Long Thành và các nút giao thuộc dự án mở rộng cao tốc TPHCM Long Thành (Hình từ Internet)

    Trường hợp nào được điều chỉnh chương trình, dự án theo Luật Đầu tư công 2024?

    Căn cứ quy định tại Điều 46 Luật Đầu tư công 2024 thì chương trình, dự án đầu tư công sẽ được điều chỉnh trong những trường hợp sau:

    (1) Việc điều chỉnh chương trình được thực hiện trong các trường hợp sau đây:

    - Khi điều chỉnh mục tiêu và thay đổi điều kiện thực hiện trong chiến lược, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và quy hoạch có liên quan theo quy định của pháp luật về quy hoạch;

    - Khi điều chỉnh hoặc dừng chủ trương đầu tư của cấp có thẩm quyền;

    - Do nguyên nhân bất khả kháng làm thay đổi về mục tiêu, phạm vi, chi phí và thời gian thực hiện chương trình.

    (2) Việc điều chỉnh dự án được thực hiện trong các trường hợp sau đây:

    - Khi điều chỉnh hoặc dừng chủ trương đầu tư của cấp có thẩm quyền;

    - Khi điều chỉnh quy hoạch ảnh hưởng trực tiếp tới dự án;

    - Do nguyên nhân bất khả kháng làm thay đổi về mục tiêu, quy mô đầu tư, chi phí và thời gian thực hiện dự án;

    - Do ảnh hưởng của sự cố thiên tai, hỏa hoạn hoặc yếu tố bất khả kháng khác khi đã hết thời gian bảo hiểm của dự án;

    - Xuất hiện các yếu tố mang lại hiệu quả cao hơn về tài chính, kinh tế - xã hội do việc điều chỉnh dự án mang lại và được cơ quan có thẩm quyền thẩm định;

    - Khi chỉ số giá trong thời gian thực hiện dự án lớn hơn chỉ số giá được sử dụng để tính dự phòng trượt giá trong tổng mức đầu tư dự án được cấp có thẩm quyền quyết định.

    Cũng theo quy định tại Điều 46 Luật Đầu tư công 2024 thì cấp có thẩm quyền chỉ được điều chỉnh chương trình, dự án sau khi chương trình, dự án đã được thực hiện thẩm định, kiểm tra, đánh giá theo quy định của Luật Đầu tư công 2024.

    Trường hợp thay đổi một trong các nội dung về mục tiêu, địa điểm, vượt mức vốn đầu tư công, vượt mức vốn đầu tư công của ngân sách cấp trên, vượt tổng mức đầu tư dự án so với tổng mức đầu tư đã được cấp có thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư, chương trình, dự án phải thực hiện trình tự, thủ tục quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư trước khi cấp có thẩm quyền quyết định điều chỉnh chương trình, dự án.

    Năm 2025, quy định về đầu tư xây dựng công tình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ như thế nào?

    (i) Việc đầu tư, xây dựng công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ phải phù hợp với quy định của Luật Đường bộ 2024, quy định của pháp luật về đầu tư, pháp luật về đầu tư công, pháp luật về đầu tư theo phương thức đối tác công tư, pháp luật về xây dựng, pháp luật về ngân sách nhà nước, và quy định khác của pháp luật có liên quan.

    (ii) Bộ Giao thông vận tải đầu tư tuyến, đoạn tuyến quốc lộ và các công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ thuộc phạm vi quản lý theo quy định của Luật Đầu tư công 2019Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư 2020 và quy định khác của pháp luật có liên quan.

    (iii) Ủy ban nhân dân các cấp đầu tư các loại đường bộ và các công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ thuộc phạm vi quản lý theo quy định của  Luật Đầu tư công 2019Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư 2020 và quy định khác của pháp luật có liên quan.

    (iv) Việc đầu tư, xây dựng công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ phải bảo đảm các quy định sau đây:

    - Phù hợp với quy hoạch.

    - Bảo đảm quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật, cấp kỹ thuật của đường bộ, bảo vệ cảnh quan, môi trường và có giải pháp đáp ứng yêu cầu thích ứng với biến đổi khí hậu; có giải pháp thiết kế, xây dựng công trình để phục vụ người khuyết tật, người già và các đối tượng khác tham gia giao thông thuận lợi, an toàn.

    - Công trình đường bộ có thể phân kỳ theo nhu cầu vận tải, khả năng huy động nguồn lực để bảo đảm hiệu quả đầu tư.

    - Trường hợp đầu tư, xây dựng công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ liên quan đến đê, hành lang bảo vệ nguồn nước, lòng, bờ, bãi sông, hồ phải bảo đảm phù hợp theo quy định của pháp luật về đê điều và an toàn đê điều; bảo đảm không gây sạt, lở lòng, bờ, bãi sông, hồ, không gây cản trở dòng chảy; hạn chế đến mức thấp nhất hoặc không làm tăng nguy cơ rủi ro thiên tai và bảo đảm tính ổn định của công trình trước thiên tai, biến đổi khí hậu.

    (v) Đường bên được xây dựng khi đầu tư xây dựng đường cao tốc, đường cấp I, cấp II đi qua khu đô thị, khu vực tập trung đông dân cư và các trường hợp cần thiết khác.

    (vi) Tuyến đường có hoạt động vận tải hành khách bằng xe ô tô, trừ đường cao tốc, phải xây dựng điểm dừng xe để đón, trả khách.

    (vii) Tại đoạn đường có trường học xây dựng mới, chủ đầu tư trường học phải phối hợp với cơ quan quản lý đường bộ để xây dựng điểm dừng xe, đỗ xe phù hợp với tổ chức giao thông của tuyến đường.

    (viii) Việc nâng cấp, mở rộng, cải tạo công trình đường bộ, công trình khác thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ đang khai thác theo phương thức đối tác công tư được thực hiện theo quy định của pháp luật về đầu tư theo phương thức đối tác công tư và Điều 48 Luật Đường bộ 2024.

    (ix) Công trình đường bộ đang khai thác chưa bảo đảm cấp kỹ thuật, quá thời hạn khai thác, không đáp ứng lưu lượng vận tải phải từng bước đầu tư, xây dựng, nâng cấp, cải tạo để bảo đảm yêu cầu kỹ thuật theo tiêu chuẩn đường bộ.

    Trần Thị Thu Phương
    Từ khóa
    Cầu Long Thành Bản đồ hướng tuyến cầu Long Thành Mở rộng cao tốc TPHCM Long Thành Cao tốc TPHCM - Long Thành Kết cấu hạ tầng đường bộ Vành đai 2
    1