09:40 - 20/12/2025

Bản đồ các cây cầu bắc qua sông Hồng tại Hà Nội

Bản đồ các cây cầu bắc qua sông Hồng tại Hà Nội. Chính sách phát triển kết cấu hạ tầng đường bộ bao gồm những gì?

Mua bán Đất tại Hà Nội

Xem thêm Mua bán Đất tại Hà Nội

Nội dung chính

    Bản đồ các cây cầu bắc qua sông Hồng tại Hà Nội

    Theo Quyết định 519/QĐ-TTg năm 2016 về phê duyệt Quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050

    Theo đó, gồm 18 cây cầu bắc qua sông Hồng tại Hà Nội trong đó có 06 cầu đã xây dựng gồm: Thăng Long, Chương Dương, Vĩnh Tuy (giai đoạn 1), Thanh Trì, Nhật Tân và Vĩnh Thịnh;

    Cải tạo nâng cấp cầu Long Biên thành cầu cho đường bộ đi riêng;

    Xây dựng mới các cầu, hầm gồm: Cầu Hồng Hà, cầu Mễ Sở (Vành đai 4), cầu Thăng Long mới (Vành đai 3), cầu Tứ Liên, cầu Vĩnh Tuy (giai đoạn 2), cầu Thượng Cát, cầu Ngọc Hội (Vành đai 3,5), cầu/hầm Trần Hưng Đạo, cầu Phú Xuyên trên đường cao tốc Tây Bắc - Quốc lộ 5, cầu Vân Phúc (đường trục Bắc - Nam nối với tỉnh Vĩnh Phúc phục vụ giao thông liên tỉnh), cầu Việt Trì - Ba Vì kết nối Quốc lộ 32 với Quốc lộ 32C thuộc địa phận Thủ đô Hà Nội và tỉnh Phú Thọ.

    Dưới đây là bản đồ các cây cầu bắc qua sông Hồng tại Hà Nội:

    (Hình từ Internet)

    Ngoài ra, xây dựng 08 cầu qua sông Đuống, trong đó có 04 cầu hiện đang sử dụng (cầu Đuống dùng chung cho đường sắt và đường bộ, cầu Phù Đồng 1 và cầu Phù Đồng 2 trên đường Vành đai 3, cầu Đông Trù thuộc dự án đường 5 kéo dài); 04 cầu xây dựng mới gồm: Cầu Đuống mới (cầu đường bộ), cầu Giang Biên trên tuyến đường kéo dài từ quận Long Biên sang Ninh Hiệp, cầu Mai Lâm (trên tuyến đường kéo dài từ quận Long Biên đến trục trung tâm Cổ Loa), cầu Ngọc Thụy (trên tuyến đường dọc đê tả sông Hồng).

    - Các cầu qua sông Đà gồm: Cầu Trung Hà hiện có, cầu Trung Hà mới trên tuyến cao tốc phía Tây, cầu Đồng Quang. 

    - Xây dựng các cầu qua sông Đáy gồm: Cầu Thanh Đa (Trục Tây Thăng Long), cầu Phùng (Quốc lộ 32), cầu Sông Đáy (Đại Lộ Thăng Long), cầu Mai Lĩnh (Quốc lộ 6), cầu Đồng Hoàng (Trục Hà Đông - Xuân Mai), cầu Hoàng Thanh (trục huyện Thanh Oai), cầu Mỹ Hòa (nối Mỹ Đức - Ủng Hòa), cầu Hòa Viên (nối Ứng Hòa - Chương Mỹ), cầu Sông Đáy (đường Đỗ Xá Quan Sơn), cầu trên đường cao tốc Tây Bắc - Quốc lộ 5...  Quy mô các cầu phù hợp với hệ thống phân lũ sông Đấy theo Nghị định số 04/2011/NĐ-CP ngày 14 tháng 01 năm 2011 của Chính phủ.

    Bản đồ các cây cầu bắc qua sông Hồng tại Hà Nội

    Bản đồ các cây cầu bắc qua sông Hồng tại Hà Nội (Hình từ Internet)

    Chính sách phát triển kết cấu hạ tầng đường bộ bao gồm những gì?

    Căn cứ vào khoản 1 Điều 4 Luật Đường bộ 2024 quy định chính sách phát triển kết cấu hạ tầng đường bộ bao gồm:

    - Tập trung các nguồn lực phát triển kết cấu hạ tầng đường bộ hiện đại, thích ứng với biến đổi khí hậu, thân thiện với môi trường; kết nối đồng bộ các tuyến đường bộ, các phương thức vận tải khác với vận tải đường bộ;

    - Xây dựng cơ chế đẩy mạnh huy động các nguồn lực xã hội, đa dạng các hình thức, phương thức đầu tư, xây dựng, quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì kết cấu hạ tầng đường bộ;

    - Ưu tiên phát triển các tuyến đường cao tốc, các công trình, dự án đường bộ trọng điểm kết nối vùng, khu vực, đô thị lớn, trung tâm trong nước và quốc tế; kết cấu hạ tầng đường bộ vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, hải đảo, biên giới; kết cấu hạ tầng đường bộ dễ tiếp cận và bảo đảm an toàn cho các đối tượng dễ bị tổn thương; kết cấu hạ tầng đường bộ tại các đô thị để giảm ùn tắc giao thông; các tuyến đường tuần tra biên giới, đường ven biển để phục vụ mục tiêu kết hợp phát triển kinh tế - xã hội với bảo đảm quốc phòng, an ninh.

    Tiêu chuẩn các điểm vượt sông và bãi sông trong thiết kế cầu đường bộ thế nào?

    Căn cứ theo tiết 3.2.2 tiểu mục 3.2 Mục 3 TCVN 11823-2:2017 quy định về tiêu chuẩn các điểm vượt sông và bãi sông trong thiết kế cầu đường bộ như sau:

    Phải xác định các điểm vượt sông có xét đến giá thành xây dựng ban đầu và việc tối ưu hóa tổng giá thành công trình, bao gồm các công trình chỉnh trị sông và các biện pháp duy tu, bảo dưỡng cần thiết để giảm xói lở. Nghiên cứu phương án các vị trí vượt sông cần bao gồm các đánh giá về:

    - Các đặc trưng thủy văn và thủy lực của sông và vùng ngập của nó, bao gồm sự ổn định dòng sông, lũ lịch sử, biên độ và chu kỳ của thủy triều ở các vị trí vượt sông;

    - Ảnh hưởng của cầu đối với phân bổ lũ và nguy cơ xói ở móng cầu;

    - Khả năng gây nên những rủi ro mới hoặc làm tăng những rủi ro do lũ;

    - Những tác động đến môi trường trên sông và bãi.

    - Cầu và đường đầu cầu ở bãi sông cần được định vị và thiết kế có xét đến các mục đích và mục tiêu quản lý bãi sông gồm:

    - Ngăn ngừa việc sử dụng và phát triển không kinh tế, nhiều rủi ro hoặc không thỏa đáng đối với vùng bãi sông;

    - Tránh những xâm phạm lớn về chiều ngang cũng như chiều dọc ở nơi có thể;

    - Giảm đến mức tối thiểu các tác động bất lợi của đường và giảm bớt các tác động không tránh được ở nơi có thể;

    - Phù hợp với các yêu cầu của Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn

    - Bồi tích và xói mòn dài hạn

    - Các cam kết để được chấp thuận về mặt bảo vệ môi trường.

    Nguyễn Thị Thương Huyền
    Từ khóa
    Cầu bắc qua sông Hồng tại Hà Nội Bản đồ các cây cầu bắc qua sông Hồng Cầu bắc qua sông Hồng 18 cây cầu bắc qua sông Hồng tại Hà Nội Sông Hồng tại Hà Nội
    1