Thứ 6, Ngày 25/10/2024

Những lưu ý quan trọng dành cho người lần đầu mua nhà ở xã hội. Các bước đăng ký mua nhà ở xã hội

Không phải ai cũng có đủ điều kiện để mua nhà ở xã hội? Vậy đâu là tiêu chí để được mua nhà ở xã hội? Và nếu đã đủ điều kiện, bạn cần làm những gì để sở hữu một căn nhà như ý?

Nội dung chính

    Đối tượng được mua Nhà ở xã hội

    Khái niệm “nhà ở xã hội” xuất hiện lần đầu tiên ở Việt Nam trong Luật Nhà ở 2005, với định hướng là mô hình nhà ở cho các đối tượng có khó khăn, thu nhập thấp tại thành thị và nông thôn. Được đánh giá là phân khúc đáp ứng khoảng 65% nhu cầu của người mua nhà (theo Bộ Xây dựng), song câu hỏi nhà ở xã hội sẽ được bán cho ai, đã đúng đối tượng chưa luôn là vấn đề được quan tâm nhất.

    Nhà ở xã hội đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo an sinh xã hội, góp phần hiện thực hóa mục tiêu "mọi người dân đều có nhà ở". Do đó, chính sách về nhà ở xã hội thường dành cho người có công với cách mạng, người khó khăn chưa ổn định được cuộc sống, người có thu nhập thấp,... góp phần giải quyết vấn đề thiếu nhà ở, tạo điều kiện cho họ có cuộc sống ổn định, an toàn, từ đó thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội và an ninh trật tự.

    Tiêu chí lọc chọn người mua nhà ở xã hội khá khắt khe. Để mua được loại nhà này, người mua sẽ phải trải qua nhiều giai đoạn đánh giá cũng như xếp hạng hồ sơ người mua nhà. Theo quy định tại Điều 76 Luật Nhà ở 2023, đối tượng được hưởng chính sách về nhà ở xã hội bao gồm:

     

    + Người có công với cách mạng, thân nhân liệt sĩ thuộc trường hợp được hỗ trợ cải thiện nhà ở theo quy định của Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng.

    + Hộ gia đình nghèo, cận nghèo tại khu vực nông thôn

    + Hộ gia đình nghèo, cận nghèo tại khu vực nông thôn thuộc vùng thường xuyên bị ảnh hưởng bởi thiên tai, biến đổi khí hậu

    + Hộ gia đình nghèo, cận nghèo tại khu vực đô thị

    + Người thu nhập thấp tại khu vực đô thị

    + Công nhân, người lao động đang làm việc tại doanh nghiệp, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã trong và ngoài khu công nghiệp

    + Sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, hạ sĩ quan thuộc lực lượng vũ trang nhân dân, công nhân công an, công chức, công nhân và viên chức quốc phòng đang phục vụ tại ngũ; người làm công tác cơ yếu, người làm công tác khác trong tổ chức cơ yếu hưởng lương từ ngân sách nhà nước đang công tác

    + Cán bộ, công chức, viên chức theo quy định của pháp luật về cán bộ, công chức, viên chức

    + Đối tượng đã trả lại nhà ở công vụ theo quy định tại khoản 4 Điều 125 Luật Nhà ở 2023, trừ trường hợp bị thu hồi nhà ở công vụ do vi phạm quy định của Luật Nhà ở 2023.

    + Hộ gia đình, cá nhân thuộc trường hợp bị thu hồi đất và phải giải tỏa, phá dỡ nhà ở theo quy định của pháp luật mà chưa được Nhà nước bồi thường bằng nhà ở, đất ở.

    + Học sinh, sinh viên đại học, học viện, trường đại học, cao đẳng, dạy nghề, trường chuyên biệt theo quy định của pháp luật; học sinh trường dân tộc nội trú công lập.

    + Doanh nghiệp, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã trong khu công nghiệp.

     

    Như vậy, 12 đối tượng được quy định trong Luật Nhà ở 2023 là đối tượng được hưởng các chính sách về nhà ở xã hội; 12 đối tượng này sẽ được mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội theo các điều kiện khác nhau dành cho từng nhóm đối tượng theo quy định pháp luật.

    Những lưu ý quan trọng dành cho người lần đầu mua nhà ở xã hội

    Thứ nhất: Kiểm tra các điều kiện được phép mua, bán nhà ở xã hội

    Vì mang ý nghĩa xã hội rất lớn, các dự án nhà ở xã hội chỉ được mua, bán, cho thuê đúng đối tượng được pháp luật quy định. Nếu có nhu cầu mua, bán nhà ở xã hội, trước tiên bạn cần phải xác định bản thân mình hoặc người mua có đúng đối tượng được phép mua, bán nhà ở xã hội hay không.

    Thứ hai: Cần cân nhắc, lựa chọn nhà ở xã hội phù hợp nhất

    Theo các quy định về mua nhà ở xã hội, mỗi hộ gia đình, cá nhân chỉ được hỗ trợ, giải quyết mua nhà ở xã hội duy nhất một lần. Vì vậy, nếu đã đáp ứng đầy đủ các điều kiện, thỏa mãn diện được mua nhà ở xã hội bạn cần phải cân nhắc, lựa chọn dự án cho phù hợp, nhất là về vị trí và yếu tố tài chính.

    Thứ ba: Thời điểm ký kết hợp đồng

    Đối với các dự án nhà ở xã hội, thời điểm chủ đầu tư được phép ký kết hợp đồng mua, bán, thuê nhà ở xã hội với những cá nhân có nhu cầu được tính từ khi dự án xây dựng xong phần móng. Bên bán được phép huy động vốn từ phía khách hàng nhưng phải tuân thủ đúng theo quy định pháp luật và không được vượt quá 70% giá trị nhà ở ghi trong hợp đồng.

    Thứ tư: Quy định đối với người mua, thuê nhà ở xã hội

    Theo quy định pháp luật hiện hành, các đối tượng đã mua, thuê nhà ở xã hội không được phép cho thuê lại, mang ra thế chấp (trừ trường hợp thế chấp với ngân hàng để vay tiền mua chính căn nhà ở xã hội đó). Bên cạnh đó, người mua nhà ở xã hội cũng không được phép chuyển nhượng căn nhà trong thời gian 5 năm tính từ thời điểm hoàn thành số tiền mua, thuê trong hợp đồng với chủ đầu tư. Sau thời gian đó, sẽ được cấp các giấy tờ liên quan đến quyền sử dụng đất và mới được phép bán lại, thế chấp hoặc cho thuê.

    Nếu trong thời gian giới hạn 5 năm, người mua nhà ở xã hội có nhu cầu bán lại thì chỉ có thể bán lại cho nhà nước, chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội đó hoặc các đối tượng thuộc diện được phép mua nhà ở xã hội khác.

    Những lưu ý quan trọng dành cho người lần đầu mua nhà ở xã hội. Các bước đăng ký mua nhà ở xã hội (Hình ảnh từ internet)

    Các bước đăng ký mua nhà ở xã hội

    Để mua được nhà ở xã hội, người dân cần phải đăng ký và thực hiện các thủ tục sau:

    - Xác định đối tượng được ưu tiên: Theo quy định, nhà ở xã hội được ưu tiên cấp cho những đối tượng có hoàn cảnh khó khăn, thu nhập thấp, những người có công với cách mạng, hội viên các tổ chức chính trị – xã hội, người có công với sự nghiệp giáo dục, y tế và người lao động nghèo, đặc biệt là người lao động tại các khu công nghiệp, khu chế xuất.

    - Kiểm tra các thông tin về dự án nhà ở xã hội: Người dân cần tìm hiểu các thông tin liên quan đến dự án nhà ở xã hội như vị trí, diện tích, giá bán, chính sách hỗ trợ, tiến độ thi công,…

    - Chuẩn bị hồ sơ: Người dân cần chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ cần thiết để đăng ký mua nhà ở xã hội, bao gồm: chứng minh thư nhân dân, hộ khẩu, giấy chứng nhận đăng ký kết hôn (nếu có), giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh (nếu có),…

    - Đăng ký mua nhà: Người dân đăng ký mua nhà ở xã hội thông qua các phương thức đăng ký trực tiếp tại các văn phòng đăng ký hoặc đăng ký trực tuyến trên website của các đơn vị quản lý dự án.

    - Tham gia đấu giá: Nếu số lượng đăng ký mua nhà ở xã hội vượt quá số lượng nhà có sẵn, người dân sẽ phải tham gia đấu giá để mua được căn hộ.

    - Ký hợp đồng: Sau khi đăng ký và trúng đấu giá, người dân sẽ ký hợp đồng mua bán căn hộ với đơn vị quản lý dự án.

    - Thanh toán và nhận nhà: Người dân sẽ tiến hành thanh toán và nhận nhà theo đúng tiến độ và quy định trong hợp đồng.

    Nhà ở xã hội là một giải pháp tốt cho các hộ gia đình có thu nhập thấp trong việc tìm kiếm một mái ấm ổn định. Tuy nhiên, việc mua nhà ở xã hội cũng đòi hỏi người dân phải đáp ứng một số điều kiện và thực hiện đầy đủ các thủ tục đăng ký.

    11