Thứ 6, Ngày 25/10/2024

Những điểm nóng bất động sản năm 2024: Đâu là nơi đáng đầu tư nhất?

Thị trường bất động sản năm 2024 đang sôi động hơn bao giờ hết với những điểm nóng bất ngờ. Từ cơ hội sở hữu đất nền giá rẻ đến tiềm năng, sinh lời hấp dẫn của các bất động sản dọc tuyến Vành đai 2, đâu sẽ là điểm đến lý tưởng cho các nhà đầu tư?

Nội dung chính

    Những điểm nóng bất động sản năm 2024: Đâu là nơi đáng đầu tư nhất?

    Năm 2024, chung cư là phân khúc được dự báo sẽ còn tiếp tục tăng. Lý giải điều này, nhiều chuyên gia cho rằng vì nguồn cung căn hộ mới khan hiếm. Trong khi, giá chung cư sơ cấp tăng mạnh kéo theo giá chung cư cũ có xu hướng gia tăng theo.

    Đối với loại hình đất nền, bức tranh giao dịch trong năm 2023 thực sự ảm đạm. Phải đến cuối năm 2023, một số khu vực mới bắt đầu ghi nhận giá đất nền “hồi” trở lại. Theo thống kê, mặc dù lượng tin đăng “cắt lỗ” đã giảm trong những quý cuối năm song thị trường đất nền vẫn chưa hồi phục về mức độ quan tâm và thanh khoản.

    Khảo sát các nhà môi giới của đơn vị nghiên cứu thị trường thì có đến 43% nhà môi giới cho biết giao dịch đất nền giảm mạnh (hơn 50%), 31% đánh giá giao dịch đất nền giảm 10 - 50% trong quý IV/2023.

    Thời gian này, thị trường đất nền có thể sẽ tiếp tục gặp khó khăn, nhất là trong bối cảnh Luật Kinh doanh Bất động sản 2023 chính thức có hiệu lực từ 1/8/2024. Bởi khi Luật mới được áp dụng, hoạt động phân lô bán nền sẽ bị quản lý chặt chẽ hơn, từ đó khiến mức độ quan tâm đối với đất nền có khả năng sụt giảm. Mặt bằng giá đất nền cũng sẽ được điều chỉnh giảm, nhất là đối với những lô đất rộng lớn.

    Mặc dù vậy, nhìn về dài hạn, giá đất có thể tiếp tục tăng lên và giao dịch sẽ trở lại vì phân khúc này còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác như triển khai hạ tầng, tăng trưởng kinh tế, thu nhập người dân được cải thiện. Hơn nữa, đây vẫn là loại hình không kén nhà đầu tư nhờ sự đa dạng về diện tích, mức giá, vị trí,…

    Từ quý III/2023, sự trợ lực từ Chính phủ và chính sách ưu đãi bán hàng của các chủ đầu tư đã khiến cho thị trường bất động sản có những chuyển biến tích cực, kỳ vọng tiến triển khả quan trong năm 2024. Số liệu từ CBRE cho thấy căn hộ cao cấp và hạng sang chiếm hơn 80% nguồn cung mới, tương đương với hơn 7.000 căn hộ mở bán trong năm nay.

    Thông tin mới đây từ thị trường khu Đông (Thành phố Thủ Đức) của TP. HCM cho biết nhiều dự án cao cấp như Elysian, Eaton Park (Gamuda Land), The Global City (Masterise Homes), The Beverly (Vinhomes Grand Park),... đều có kế hoạch mở bán trong năm 2024. Điều này cho thấy nguồn cung chủ yếu trong thời gian tới sẽ là các sản phẩm cao cấp của các doanh nghiệp bất động sản nổi tiếng trên thị trường cả trong và ngoài nước.

    Với những cải thiện trong nguồn cung và hạ tầng thuận lợi, phân khúc căn hộ ở khu vực phía Tây được cho đang dẫn dắt quá trình hồi phục của thị trường bất động sản Hà Nội, theo đánh giá của MBS.

    Khi đảm bảo được tài chính đầu tư, bạn có thể chọn khu Đông của TP. HCM và khu vực phía Tây của thủ đô Hà Nội để đầu tư bất động sản trong năm 2024. Các khu vực này được đánh giá có tiềm năng sinh lời cao và đang dần hồi phục mạnh mẽ hơn.

    Những điểm nóng bất động sản năm 2024: Đâu là nơi đáng đầu tư nhất? (Hình ảnh từ internet)

    Cơ hội vàng cho nhà đầu tư Bất động sản dọc tuyến Vành đai 2

    Theo Sở Giao Thông Vận Tải TP. HCM, đường Vành đai 2 có tổng chiều dài khoảng 64 km. Trong đó, đã đầu tư xây dựng và đưa vào khai thác khoảng 50 km, gồm đoạn tuyến quốc lộ 1A (từ Gò Dưa đến An Sương) dài 13,5 km; đoạn tuyến quốc lộ 1A (từ An Sương đến An Lạc) dài 13,5 km; đoạn tuyến theo đường Nguyễn Văn Linh dài 12,4 km; đoạn tuyến từ nút giao khu A đến cầu Phú Hữu trên đường Võ Chí Công dài 11 km với quy mô từ 6 đến 12 làn xe.

    Hiện nay, Sở Giao thông vận tải đang nghiên cứu để triển khai thực hiện đầu tư các dự án khép kín đường Vành đai 2 với tổng chiều dài 14 km còn lại, gồm 4 đoạn. Hiện dự án mới đạt 44 % khối lượng công trình và tạm ngưng thi công.

    Dự án đường Vành đai 2 được xem là xung lực mới giúp thị trường bất động sản hồi sinh sau khoảng thời gian im ắng. Theo khảo sát, tại mặt tiền đường Tô Ngọc Vân đang ở mức trung bình từ 120-150 triệu đồng/m2.

    Trong khi đó, giá nhà đất tại các hẻm nhỏ thuộc tuyến đường này dao động 80-100 triệu đồng/m2.

    Đi kèm với giá nhà đất, giá văn phòng, mặt bằng thương mại tại Tô Ngọc Vân cũng tăng giá. Đối với phân khúc căn hộ, một số dự án đã đẩy giá dao động trên dưới 100 triệu đồng/m2.

    Dự án đường Vành đai 2 TP. HCM khép kín sẽ giúp giao thông các trục phía Đông thành phố phát triển, kết nối với các tỉnh lân cận. Dự án sẽ trở thành tuyến đường trung tâm đặc biệt của Thành phố Thủ Đức. Đặc biệt giúp mở thêm không gian phát triển đô thị các cụm cảng Cát Lái, Phú Hữu, Trường Thọ,... giúp giảm ùn tắc khu nội thành.

    Song, nhiều dự án hạ tầng này đang cải thiện tính kết nối thông qua các đường bộ, cao tốc, cầu và đường vành đai. Điều này giúp kết nối các khu vực ngoại ô với trung tâm thành phố, cung cấp cơ sở hạ tầng và tiện ích cho cư dân một cách hiệu quả hơn.

    Thị trường bất động sản 2024: "Thời điểm săn mồi tốt nhất"?

    Thị trường bất động sản năm 2023, đã có sự khởi sắc nhẹ vào nửa cuối năm nhưng mang tính cục bộ, phân hoá khá rõ nét. Phân khúc chung cư cũ ở các thành phố lớn như Hà Nội, Hồ Chí Minh tiếp tục tăng giá. Một số dự án mở bán chung cư phân khúc trung cấp thu hút được nhà đầu tư xuống tiền.

    Ngoài ra, phân khúc nhà riêng cũng phục hồi khá tốt. Một số tỉnh thành phát triển mạnh đầu tư công cũng là nơi nhiều NĐT tìm đến và giá bán ở những khu vực này cũng giảm ít hơn so với mặt bằng chung. Đối với phân khúc đất nền, đất ven đô, shophouse, biệt thự nghỉ dưỡng,... tiếp tục chứng kiến sự ảm đạm.

    Quốc hội vừa chính thức thông qua 3 luật quan trọng ảnh hưởng trực diện tới ngành địa ốc là: Luật Nhà ở 2023; Luật Kinh doanh bất động sản 2023Luật Đất đai 2024.

    Đặc thù của lĩnh vực bất động sản là phụ thuộc rất nhiều vào yếu tố pháp lý, từ đó khơi thông được nguồn vốn và tốc độ triển khai dự án. Do vậy, giới đầu tư rất kỳ vọng khi 03 luật trên có hiệu lực áp dụng vào thực tiễn thì sẽ tạo ra cú hích cho thị trường khởi sắc và phát triển bền vững trong chu kỳ mới.

    Với những nhà đầu tư bất động sản, dù Luật Đất đai đã áp dụng từ gần cuối năm 2024 nhưng để tác động vào thị trường cũng phải qua năm 2025. Đây là thời điểm mà khả năng cao thị trường bất động sản sẽ bước vào một chu kỳ tăng giá mới. Vì vậy, với các nhà đầu tư, giai đoạn này chính là thời điểm tốt nhất để tận dụng dòng tiền đầu tư bất động sản.


    5