Thứ 6, Ngày 25/10/2024

Nhà ở xã hội: Lợi ích và rủi ro khi mua loại hình nhà ở này

Bạn đang cân nhắc mua nhà ở xã hội để ổn định cuộc sống nhưng vẫn lo lắng về rủi ro? Liệu những lợi ích mà loại hình nhà ở này mang lại có thực sự xứng đáng với những lo ngại đó?

Nội dung chính

    Rủi ro khi mua nhà ở xã hội

    (1) Giấy tờ nhà đất không hợp pháp

    Một trong những rủi ro khi mua nhà ở xã hội thường gặp đó là tính hợp pháp về giấy tờ nhà đất. Trên thực tế có nhiều dự án xây dựng nhà ở xã hội chưa được phép triển khai nhưng chủ đầu tư đã tiến hành giao dịch mua bán. Lúc này các loại giấy tờ pháp lý về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công,... vẫn chưa được các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

    Nếu chọn mua nhà ở xã hội giai đoạn này người mua sẽ vướng mắc các loại giấy tờ pháp lý liên quan đến căn nhà, dẫn đến nhiều hệ lụy về sau để chứng thực quyền sở hữu căn hộ hoặc không có giấy tờ hợp lệ để mua bán, cho thuê hoặc chuyển nhượng nhà ở trong tương lai. Do vậy người mua cần tìm hiểu thông tin thật kỹ càng trước khi quyết định mua và có thể tham khảo những người có kinh nghiệm làm hồ sơ mua nhà ở xã hội để tư vấn thêm các vấn đề liên quan đến hồ sơ giấy tờ nhà ở.

    (2) Thủ tục mua bán không đầy đủ

    Rủi ro khi mua nhà ở xã hội thường gặp khác đó là gặp trục trặc về thủ tục mua bán. Những dự án nhà ở xã hội chưa đủ điều kiện để huy động vốn nhưng đã tiến hành rao bán, nhận cọc với mức phí ưu đãi.

    Với tâm lý ham rẻ mà nhiều người đã xuống tiền đặt cọc để mua nhà ở xã hội trước mà không kiểm tra kỹ các loại giấy tờ, điều kiện mua bán trước,... Đến thời gian cam kết thì hai bên lại không thể thực hiện mua bán được vì dự án không đáp ứng đủ điều kiện hoặc không có vốn để xây dựng. Như vậy người mua sẽ dễ mất trắng tiền cọc hoặc cũng có trường hợp lấy lại được nhưng sẽ mất nhiều thời gian vì tranh chấp với chủ đầu tư.

    (3) Quy hoạch thay đổi

    Một rủi ro khi mua nhà ở xã hội không mong muốn khác đó là quy hoạch bị thay đổi. Nhiều dự án nhà ở xã hội sau khi hoàn thiện không đúng như cam kết ban đầu. Nếu người mua chọn mua nhà ở hình thành trong tương lai thì dễ gặp phải tình trạng này. Hiện trạng nhà ở chưa được kiểm tra chính xác ngay từ ban đầu, chỉ có thể thấy trên bản giấy nên sau khi nhận nhà có thể gặp phải tình trạng không đúng như hồ sơ thiết kế như thỏa thuận ban đầu.

    Ngoài ra người mua cũng có thể gặp phải rủi ro khi dự án bị chuyển nhượng. Vì một lý do nào đó mà chủ đầu tư chuyển nhượng dự án cho bên khác. Ngân hàng bảo lãnh và ngân hàng nhận thế chấp có thể biết nhưng người mua sẽ không biết. Chính vì thế chính sách bán hàng của chủ đầu tư mới cũng sẽ thay đổi, người mua đã đặt cọc trước dễ gặp phải những rủi ro khi mua nhà ở xã hội.

    Rủi ro khi mua nhà ở xã hội. Lợi ích khi mua nhà ở xã hội (Hình ảnh từ internet)

    Lợi ích khi mua nhà ở xã hội

    Dưới đây là một số lợi ích khi mua nhà ở xã hội mà người mua cần nắm rõ:

    (1) Giá cả: Mức giá của nhà ở xã hội rất phải chăng và phù hợp với những người lao động có mức thu nhập thấp, bất kể ai cũng có thể dễ dàng sở hữu mà không cần phải chi ra một số tiền quá lớn.

    (2) Hệ thống tiện ích được trang bị đầy đủ: Khi mua nhà ở xã hội, bạn sẽ được hưởng trọn hệ thống tiện ích hiện đại, đầy đủ. Hiện nay, có rất nhiều chung cư xã hội được trang bị khu vui chơi, hệ thống giáo dục,...

    (3) Kiến trúc xây dựng: Sống tại đây, nhu cầu sinh hoạt và chất lượng sống vẫn được đảm bảo một cách toàn diện.

    (4) Thời gian thi công: Cư dân sẽ sớm được bàn giao nhà và ổn định cuộc sống vì thời gian thi công nhà ở xã hội rất nhanh chóng.

    Cần nắm những lưu ý gì khi mua nhà ở xã hội?

    Nếu bạn đã có cho mình câu trả lời cho câu hỏi: “Có nên mua lại nhà ở xã hội hay không?”, thì cần nắm rõ những lưu ý dưới đây để chọn lựa được căn hộ tốt nhất.

    (1) Những thông tin liên quan đến chủ đầu tư

    Bạn cần nắm rõ “tất tần tật” các thông tin liên quan đến chủ đầu tư, đơn vị thiết kế để đảm bảo được sự uy tín và an toàn cho công trình. Đồng thời, chắc chắn gia đình bạn sẽ sở hữu được căn hộ y nguyên như bản hợp đồng đã đề ra từ trước.

    (2) Mức giá bán

    Như đã nói ở phần đầu, giá bán nhà ở xã hội rất phải chăng. Tuy nhiên, bạn cũng cần tỉnh táo để xem xét và lựa chọn được dự án có mức giá bán hợp lý nhất.

    (3) Tiện ích xung quanh

    Để có một nơi an cư lâu dài, bạn cần phải dò xét tiện ích và môi trường xung quanh dự án để xem có gì bất thường hay không. Nếu có, bạn cần nhanh trí lựa chọn nhà ở xã hội phù hợp để đảm bảo sự an ninh, an toàn cũng như đáp ứng được cuộc sống lâu dài của mình.

    Bài viết đã liệt kê lợi ích và những rủi ro khi mua nhà ở xã hội người mua cần biết. Hy vọng, qua những nội dung trên, bạn sẽ có được câu trả lời cho mình và lựa chọn được nơi an cư xứng đáng nhất.

    9