Thứ 6, Ngày 25/10/2024

Nguyên nhân sốt đất đến từ đâu? Cách khắc phục tình trạng sốt đất?

Sốt đất là cụm từ xuất hiện nhiều trên các mặt báo trong những năm gần đây, chỉ sự gia tăng giá đất trên diện rộng với mức tăng đột biến bất thường trong thời gian ngắn.

Nội dung chính

    Sốt đất là gì?

    Đây là một trong những thuật ngữ phổ biến mà bạn không thể không biết khi đầu tư bất động sản. Sốt đất là tình trạng giá đất tại một khu vực, vị trí nào đó tăng nhanh chỉ trong một thời gian ngắn, khiến việc mua bán, giao dịch trở nên vô cùng sôi động. Thực tế cho thấy, những thông tin tích cực về hạ tầng, quy hoạch, giao thông thường mang lại kỳ vọng giá nhà đất sẽ tăng cao trong tương lai. Sốt đất theo từng khu vực thường khởi nguồn từ đó.

    Nguyên nhân sốt đất đến từ đâu? Cách khắc phục tình trạng sốt đất? (Hình từ internet)

    Nguyên nhân sốt đất đến từ đâu?

    Các chuyên gia đã chỉ ra các nguyên nhân gây ra sốt đất ảo thời gian qua.

    Thông tin quy hoạch, đầu tư các dự án lớn: Khi dịch bệnh được kiểm soát, nền kinh tế mở cửa, các địa phương công bố kế hoạch đầu tư hạ tầng, quy hoạch, dự án, thì các nhà đầu tư bắt đầu chú ý và xây dựng chiến lược đón đầu. Họ đổ xô vào những khu vực xuất hiện thông tin quy hoạch, vì thế mà giá Bất động sản ở những khu vực này bị đẩy lên cao.

    Các địa phương cũng bắt đầu mở rộng đầu tư phát triển các khu công nghiệp, để thu hút nguồn vốn FDI, phục hồi kinh tế,… tác động tới tâm lý nhà đầu tư, khiến họ tập trung tìm kiếm các quỹ đất, sản phẩm để tận dụng được các yếu tố phát triển kinh tế.

    Nguồn vốn chảy vào Bất động sản tăng mạnh: Lãi suất tiền gửi đã ở mức rất thấp trong khi việc đầu tư mới hay mở rộng kinh doanh rất hạn chế do ảnh hưởng dịch bệnh khiến tiền nhàn rỗi đi vào các kênh đầu tư đang nóng như Bất động sản.

    Đáng chú ý, giai đoạn cuối năm 2021, do sự tăng trưởng vượt bậc của thị trường chứng khoán, một dòng tiền lớn đổ vào thị trường Bất động sản. Tuy nhiên, trong số F0 tham gia thị trường có không ít nhà đầu tư “lướt sóng”, dòng vốn đầu tư vào Bất động sản mang tính chất đầu tư tài chính ngắn hạn lấy lãi.

    Khan hiếm nguồn cung: Trong năm 2021, các dự án Bất động sản mới được cấp phép tiếp tục giảm khiến nguồn cung Bất động sản, nhà ở đặc biệt là nhà ở dành cho người có thu nhập thấp hạn chế. Trong khi đó, nhu cầu đầu tư, nguồn vốn chảy vào thị trường Bất động sản tăng lên.

    Ngoài ra, giá nguyên vật liệu xây dựng, đặc biệt là thép và xi măng tăng mạnh cũng là nguyên nhân khiến giá nhà tăng nhanh. Thêm vào đó, rào cản từ yếu tố pháp lý, sự mất cân đối cung - cầu và hệ lụy từ những cuộc đấu giá đất rồi bỏ cọc, khiến mặt bằng giá nhà đất liên tục bị đẩy lên cao.

    Các chuyên gia cũng chỉ ra rằng tăng giá đất không chỉ do “cò đất” tung tin, mà còn có hiện tượng các sàn giao dịch Bất động sản câu kết nhau ôm hàng, làm giá, tạo sóng, thổi giá, gây sốt ảo. Hoạt động của các sàn giao dịch Bất động sản còn tồn tại nhiều bất cập cũng là nguyên nhân gây sốt đất thời gian qua.

    Cách khắc phục tình trạng sốt đất?

    Các cơ quan quản lý có thẩm quyền cần siết chặt, tăng cường giám sát thị trường nhằm kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các đối tượng lợi dụng thông tin quy hoạch để đẩy giá cao ngất ngưỡng nhằm thu lợi bất chính. Quản lý chặt chẽ các hoạt động mua bán, chuyển nhượng và đầu tư bất động sản, đất nền, nhà ở.

    Các cơ quan địa phương không ký hoặc xác nhận bất kỳ hoạt động mua bán, chuyển nhượng bất động sản nào bằng giấy tay, chưa có giấy tờ hợp pháp theo quy định. Đây là việc làm rất cấp thiết nhằm phòng ngừa các trường hợp đầu cơ trục lợi làm lũng đoạn thị trường.

    Cấp thiết sửa đổi các quy định pháp luật hiện hành và ban hành thêm quy định mới nhằm đưa các hoạt động kinh doanh bất động sản vào nề nếp, trung thực.

    6