Đánh thuế bất động sản thứ 2 là như thế nào?

Nghiên cứu ban hành quy định về đánh thuế bất động sản thứ hai. Đánh thuế bất động sản thứ hai là gì?

Nội dung chính

    Nghiên cứu ban hành quy định về đánh thuế bất động sản thứ hai

    Cụ thể, tại Báo cáo 245/BC-BTNMT, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã kiến nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tiếp tục chỉ đạo một số nội dung sau đây trong việc triển khai thi hành Luật Đất đai 2024 và các văn bản hướng dẫn thi hành:

    (1) Tăng cường hơn nữa sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, siết chặt kỷ cương, nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu trong việc ban hành các văn bản quy phạm pháp luật, định mức kinh tế - kỹ thuật về đất đai thuộc thẩm quyền nhằm đảm bảo cơ sở pháp lý để tổ chức thực hiện.

    (2) Chuẩn bị tốt các điều kiện về nguồn lực, cơ sở hạ tầng thông tin, cơ sở dữ liệu đất đai để xây dựng bảng giá đất theo quy định của Luật Đất đai 2024, có đánh giá tác động, sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan có liên quan trong quá trình xây dựng bảng giá đất để áp dụng từ ngày 01/01/2026.

    (3) Bộ Tài chính nghiên cứu, rà soát, xem xét về đối tượng, thuế suất trong việc thu tiền sử dụng đất khi chuyển mục đích sử dụng đất và thuế sử dụng đất phi nông nghiệp; nghiên cứu, tham mưu ban hành quy định thực hiện đánh thuế đối với bất động sản thứ hai nhằm hạn chế tình trạng đầu cơ, lướt sóng và khuyến khích sử dụng đất hiệu quả; rút ngắn thời gian nộp tiền sử dụng đất sau khi trúng đấu giá quyền sử dụng đất để khắc phục tồn tại, hạn chế liên quan đến việc bỏ cọc, không nộp tiền trúng đấu giá.

    (4) Bộ Tư pháp rà soát quy định của pháp luật về đấu giá tài sản theo hướng tăng mức tiền đặt trước phải nộp (có thể lên mức 50% tổng giá trị thửa đất, khu đất tính theo giá khởi điểm để đấu giá quyền sử dụng đất) để hạn chế việc bỏ giá cao, sau đó bỏ cọc gây dư luận không tốt trong nhân dân.

    (5) Bộ Xây dựng chỉ đạo rà soát các quy hoạch khu đô thị, khu dân cư, công khai quy hoạch, đánh giá đúng, đầy đủ nhu cầu nhà ở, đất ở đặc biệt là nhu cầu nhà ở, đất ở cho đối tượng là người có thu nhập thấp; rút ngắn các thủ tục để triển khai dự án nhà ở, tăng cường quản lý chặt chẽ thị trường bất động sản trong đó có thị trường quyền sử dụng đất.

    Đánh thuế bất động sản thứ 2 là như thế nào? (Hình từ Internet)

    Đánh thuế bất động sản thứ hai là như thế nào?

    Trong thời gian gần đây, việc đánh thuế bất động sản thứ 2 đã trở thành chủ đề được quan tâm tại Việt Nam. Đánh thuế bất động sản thứ 2 là chính sách thuế áp dụng đối với cá nhân hoặc tổ chức sở hữu nhiều hơn một bất động sản. Mục tiêu của chính sách này nhằm hạn chế tình trạng đầu cơ, ổn định thị trường và tăng nguồn thu cho ngân sách nhà nước.

    (1) Đề xuất từ các cơ quan chức năng

    Bộ Xây dựng đã kiến nghị Bộ Tài chính nghiên cứu và đề xuất chính sách thuế nhằm hạn chế đầu cơ, đặc biệt là việc mua đi bán lại bất động sản trong thời gian ngắn để kiếm lời. Cụ thể, Bộ đề xuất đánh thuế đối với nhà, đất thứ hai và các bất động sản bỏ hoang.

    Bộ Tài chính cũng đồng tình với quan điểm này và cho rằng cần nghiên cứu giải pháp thu thuế đối với nhà nói chung hay thuế đối với sở hữu nhiều nhà, đất nói riêng. Mục tiêu là nâng cao hiệu quả quản lý và sử dụng đất, góp phần hạn chế đầu cơ và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển minh bạch, ổn định và bền vững.

    (2) Việc đánh thuế bất động sản thứ 2 được kỳ vọng sẽ:

    - Hạn chế đầu cơ: Tăng chi phí sở hữu, giảm sức hấp dẫn của việc đầu cơ và lướt sóng.

    - Ổn định thị trường: Giảm bong bóng bất động sản, làm dịu tình trạng sốt đất.

    - Tăng nguồn thu ngân sách: Đóng góp nguồn thu đáng kể cho ngân sách nhà nước, hỗ trợ các hoạt động phát triển kinh tế – xã hội.

    - Đảm bảo công bằng xã hội: Những người sở hữu nhiều tài sản đóng góp nhiều hơn cho xã hội.

    Đề xuất đánh thuế bất động sản thứ 2 nhận được sự quan tâm từ nhiều phía. Một số ý kiến lo ngại rằng việc đánh thuế có thể tạo ra gánh nặng tài chính cho những người sở hữu bất động sản thứ hai vì mục đích sử dụng cá nhân hoặc cho thuê. Ngoài ra, nếu mức thuế quá cao, có thể làm giảm thanh khoản của thị trường bất động sản, gây khó khăn cho việc mua bán.

    Đại diện một số doanh nghiệp cho rằng, mặc dù thu thuế bất động sản thứ hai có thể tăng thu ngân sách, nhưng cũng có thể dẫn đến giảm lượng đầu tư và giảm thu ngân sách nếu chi phí để giữ bất động sản tăng cao, khiến nhà đầu tư cân nhắc hơn trong quyết định đầu tư.

    Như vậy, việc đánh thuế bất động sản thứ 2 là một biện pháp nhằm điều tiết thị trường và đảm bảo công bằng xã hội. Tuy nhiên, để triển khai hiệu quả, cần có lộ trình cụ thể và xem xét kỹ lưỡng các yếu tố kinh tế - xã hội, đảm bảo tính công bằng và hiệu quả của chính sách thuế, tránh những tác động tiêu cực không mong muốn.

    59
    Chủ quản: Công ty TNHH THƯ VIỆN NHÀ ĐẤT Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 03/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 06/02/2025 Mã số thuế: 0318679464 Địa chỉ trụ sở: Số 15 Đường 32, Khu Vạn Phúc, P. Hiệp Bình Phước, TP. Thủ Đức, TP. HCM, Việt Nam Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ