Thứ 6, Ngày 25/10/2024

Có nên đầu tư vào các dự án bất động sản nghỉ dưỡng hay không?

Đầu tư vào bất động sản nghỉ dưỡng có thể là một lựa chọn hấp dẫn, nhưng như bất kỳ khoản đầu tư nào khác, nó cũng đi kèm với các rủi ro và cơ hội.

Nội dung chính

    Lợi ích của việc đầu tư vào các dự án bất động sản nghỉ dưỡng

    Tiềm năng sinh lời cao: Bất động sản nghỉ dưỡng, đặc biệt là ở các khu vực du lịch phổ biến hiện nay, có thể mang lại nguồn thu nhập ổn định từ việc cho thuê ngắn hạn hoặc dài hạn.

    Tăng giá trị tài sản: Nếu khu vực của bạn đầu tư có sự phát triển mạnh mẽ về du lịch và hạ tầng, giá trị bất động sản nghỉ dưỡng có thể tăng cao theo thời gian, giúp người đầu tư có lợi nhuận khi bán lại.

    Sử dụng cho mục đích cá nhân: Nếu bạn đầu tư vào bất động sản nghỉ dưỡng ở những khu vực bạn yêu thích, bạn có thể tận dụng tài sản để nghỉ ngơi hoặc thư giãn khi không cho thuê.

    Những rủi ro dễ mắc phải khi đầu tư dự án bất động sản nghỉ dưỡng

    - Rủi ro về vị trí bất động sản nghỉ dưỡng

    Khi tìm kiếm dự án, nhà đầu tư nên chú ý đến vị trí tiềm năng của dự án, đặc biệt là trong tương lai. Cần lựa chọn vị trí có nhiều khách du lịch ghé thăm, cạnh những bãi biển đẹp hoặc khu nghỉ dưỡng có phong cảnh thiên nhiên mát mẻ, không khí trong lành. Lượng khách du lịch sẽ quyết định vào lợi nhuận mà nhà đầu tư có thể đạt được.

    - Rủi ro về vấn đề tài chính

    Bên cạnh rủi ro về vị trí thì vấn đề tài chính sẽ là vấn đề gây đau đầu cho nhà đầu tư. Bất động sản nghỉ dưỡng là dòng sản phẩm cao cấp, có giá trị cao hơn rất nhiều các loại hình khác như đất nền, căn hộ chung cư… Vậy nên nhiều nhà đầu tư không có đủ vốn và phải sử dụng đòn bẩy tài chính bằng việc vay vốn ngân hàng. Điều đó đồng nghĩa với việc hàng tháng nhà đầu tư sẽ phải trả một khoản cả vốn và lãi khá cao cho ngân hàng. Nếu dự án hoạt động tốt, lợi nhuận cao thì việc đó không đáng lo ngại. Nhưng nếu dự án hoạt động kém hoặc bị đóng băng khi vẫn đang hoàn thiện thì nhà đầu tư có thể rơi vào khủng hoảng bởi áp lực chi trả lãi cho ngân hàng.

    - Liên quan đến chủ đầu tư của dự án bất động sản nghỉ dưỡng

    Đầu tư một bất động sản nghỉ dưỡng sang trọng, đẳng cấp thì đòi hỏi chủ đầu tư phải có tiềm lực lớn về kinh tế. Nhưng thực tế thì không phải chủ đầu tư nào cũng đáp ứng mọi chi phí. Nhiều nhà đầu tư khi mở bán với nhiều lời hứa hẹn hấp dẫn về một dự án đẳng cấp, kinh doanh sinh lời tốt nhưng lại không có đủ năng lực quản lý dẫn đến bị rơi vào trường hợp bị phá sản, vốn đầu tư của nhà đầu tư theo đó cũng “bay màu”, không có cơ hội được trả lại.

    Dự án bất động sản nghỉ dưỡng ( Hình ảnh từ Internet)

    - Rủi ro về tính pháp lý của dự án bất động sản nghỉ dưỡng

    Tính pháp lý của dự án là vấn đề nhà đầu tư phải đặt lên hàng đầu. Những rủi ro pháp lý mà người mua dễ gặp phải khi mua bất động sản là:

    Giao dịch bất động sản nằm trong khu quy hoạch hoặc đang có tranh chấp hoặc dự án đang chuẩn bị thu hồi với Nhà nước nhưng chủ đầu tư không biết (hoặc cố tình giấu thông tin) dẫn đến việc định giá sai hoặc thua lỗ khi mua.

    Rủi ro khi không biết rõ thủ tục, giấy tờ pháp lý của bất động sản, đó là các trường hợp giao dịch với người không phải chủ sở hữu, nhiều chủ sở hữu, hoặc gặp phải nạn giấy tờ giả, thông tin trên hồ sơ không chính xác.

    Thỏa thuận điều kiện hợp đồng bất động sản sơ sài và không giải quyết được khi vướng xung đột, thường rủi ro trong tranh chấp hợp đồng đặt cọc do thỏa thuận không rõ ràng hoặc trường hợp khác là hợp đồng mua bán mẫu (bên bán cung cấp) bất lợi cho bên mua mà sau khi giao dịch mới nhận ra.

    Các yếu tố cần cân nhắc khi đầu tư vào dự án bất động sản nghỉ dưỡng

    Vị trí: Chọn các khu vực có tiềm năng du lịch cao và cơ sở hạ tầng phát triển. Các điểm đến nổi tiếng hoặc đang phát triển mạnh mẽ thường có tiềm năng sinh lời tốt hơn.

    Đánh giá thị trường: Nghiên cứu kỹ lưỡng về xu hướng du lịch và nhu cầu của thị trường. Tham khảo những báo cáo và dự đoán của các chuyên gia trong ngành du lịch và bất động sản.

    7