Thứ 6, Ngày 25/10/2024

Biệt thự đơn lập là gì? Các đặc điểm của biệt thự đơn lập?

Biệt thự (villa) là loại hình nhà ở biệt lập, được xây dựng trên một không gian tương đối hoàn thiện, có hàng rào, tường rào bao quanh và có lối đi riêng biệt. Việc thiết kế biệt thự đòi hỏi phải có tính thẩm mỹ và nghệ thuật cao. Kiến trúc biệt thự cần phải đẹp, sang trọng, cân đối về tỉ lệ và hài hòa với cảnh quan xung quanh. Biệt thự cũng thường là nơi ở dành cho những người thu nhập cao

Nội dung chính

    Biệt thự đơn lập là gì?

    Biệt thự đơn lập là loại hình nhà biệt thự có kiến trúc là 1 chỉnh thể riêng biệt. Biệt thự sở hữu 4 mặt thoáng trái, phải, trước, sau. Thông thường biệt thự đơn lập được xây dựng giữa trung tâm lô đất với sân vườn và tường rào bao quanh. Khoảng cách từ nhà đến tường rào đủ rộng để gia chủ đi lại và phần xây dựng của biệt thự cũng không tiếp giáp với tường rào của lô đất nào xung quanh.

    Các đặc điểm của biệt thự đơn lập?

    - Vị trí và quỹ đất tiêu chuẩn của biệt thự đơn lập: Vốn là loại hình nhà ở được xây dựng riêng biệt, vị trí lý tưởng để xây dựng biệt thự đơn lập nên là một lô đất trống, có 4 mặt thông thoáng, không tiếp xúc với bất kỳ công trình kiến trúc nào nhằm đảm bảo tính riêng tư, biệt lập và an toàn. Ngoài ra, quỹ đất để thiết kế cũng phải đủ lớn, tốt nhất nên từ 200m2 trở lên. Nhờ đó, diện tích bên sinh hoạt bên trong cùng khoảng không gian dành cho cảnh quan tiện ích bên ngoài đều được đảm bảo. 

    - Mật độ và mặt bằng xây dựng biệt thự đơn lập: Theo tiêu chuẩn phổ biến, 50% cũng là mật độ xây dựng tối đa cho loại hình biệt thự đơn lập. Số diện tích còn lại nên được sử dụng cho các cảnh quan và tiện ích ngoại cảnh để đảm bảo không gian sinh hoạt thoải mái và phát huy ưu điểm của loại hình bất động sản này.

    - Đồng bộ không gian thiết kế kiến trúc bên ngoài và nội thất biệt thự đơn lập: Trong thiết kế biệt thự đơn lập, mỗi khoảng không gian cần được hoàn thiện, đồng bộ trong phong cách. Điều này không chỉ tạo cảm giác đồng điệu mà còn mang đến sự sang trọng và đẳng cấp cần có ở loại hình kiến trúc cao cấp này. Hiện nay, đa số các gia chủ chọn phong cách thiết kế hiện đại cho biệt thự đơn lập. Các cư dân với sở thích và gu độc đáo riêng cũng hoàn toàn có thể lựa chọn các phong cách ấn tượng hơn như tân cổ điển, cổ điển, Địa Trung Hải, Đông Dương hay nhiệt đới,... Tuy nhiên, với bất kể phong cách nào, yếu tố đồng bộ từ trong nội thất ra cảnh quan đền ngoài đều cần được tôn trọng.

    Biệt thự đơn lập là gì? Các đặc điểm của biệt thự đơn lập? (Hình từ internet)

    Sự khác nhau giữa biệt thự đơn lập và biệt thự song lập

    - Về kiến trúc: Biệt thự đơn lập là kiểu nhà độc lập đứng trên một mảnh đất. Biệt thự song lập là kiểu kiến trúc được ghép từ 2 căn biệt thự đối xứng, liền kề. Kiểu bất động sản đơn lập không chung tường với bất kỳ công trình nào khác trong khi bất động sản song lập chung 1 mặt với công trình bên cạnh.

    - Về diện tích: Biệt thự đơn lập sở hữu diện tích lớn hơn so với biệt thự song lập. Thông thường biệt thự đơn lập tối thiểu đạt diện tích 250m2 trong khi biệt thự song lập là 100m2. Sân vườn trong biệt thự đơn lập cũng rộng rãi hơn so với biệt thự song lập.

    - Về sự thông thoáng: Biệt thự đơn lập có 4 mặt thoáng bên trái, bên phải, đằng trước và đằng sau. Biệt thự song lập có 3 mặt thoáng đằng trước, đằng sau, bên phải (hoặc bên trái).

    - Về giá bán: Vì diện tích biệt thự đơn lập rộng lớn hơn cùng sở hữu thiết kế cầu kỳ hơn nên giá bán biệt thự đơn lập cao hơn so với biệt thự song lập.

    Lý do biệt thự đơn lập được yêu thích

    - Được xây dựng trên diện tích riêng biệt

    Gọi là đơn lập nên biệt thự được sở hữu khoảng trời riêng mà không phải chia sẻ hay gán ghép với bất kỳ công trình nào khác. Được xây dựng trên diện tích đất riêng biệt nên biệt thự có không gian thoải mái mang đến sự riêng tư, tự do cho chủ nhân. Cuộc sống trong biệt thự đơn lập “cách xa” các căn nhà khác nên đảm bảo sự thoải mái, không bị nhòm ngó.

    - Không gian sống linh hoạt

    Chính nhờ diện tích biệt thự đơn lập lớn, thường đạt vào khoảng 300 – 500m2 tạo nên không gian sống thoải mái và linh hoạt cho chủ nhân. Thiết kế biệt thự đảm bảo có sự phân chia về khu vực riêng và khu vực chung đáp ứng nhu cầu sống. Không gian được phân thành các phòng đảm nhận chức năng riêng linh hoạt.

    - Sở hữu 4 mặt thoáng đãng

    Được thiết kế đơn lập nên biệt thự sở hữu 4 mặt thoáng đãng. Chính nhờ lợi thế mà không loại hình biệt thự nào có được nên biệt thự đơn lập được nhiều chủ nhà ưa chuộng, 4 mặt thoáng cùng với cây xanh xung quanh mang đến không gian tràn ngập nắng, gió tự nhiên. Nhờ đó càng tăng thêm vẻ đẹp thẩm mỹ cũng như sự rộng rãi bên trong biệt thự.

    - Thiết kế của những gia chủ thượng lưu, xứng tầm

    Những gia chủ có năng lực và tài chính thường lựa chọn biệt thự đơn lập. Với thiết kế sở hữu màu sắc và đường nét hoàn mỹ cùng sự cân xứng giữa kiến trúc nội và ngoại thất thể hiện được tầm nhìn và phong cách sang trọng của chủ nhà. Biệt thự đơn lập thường nằm ở vị trí đẹp nhất dành cho những chủ nhân xứng tầm nhất.

    - Không gian gần gũi với thiên nhiên

    Biệt thự đơn lập chú trọng đến không gian sống xanh trong lành. Bằng việc tận dụng các mặt thoáng và khoảng trống xung quanh nên biệt thự đơn lập sở hữu khu vườn nhỏ với cây, hoa, bể bơi cuốn hút.

    5