Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Thông tư liên bộ 20-TT/LB năm 1972 về việc kê khai, cấp phát các loại tem phiếu mua hàng do Bộ Nội thương - Bộ Công an - Bộ Lao động - Tổng cục thống kê ban hành

Số hiệu 20-TT/LB
Ngày ban hành 20/09/1972
Ngày có hiệu lực 20/09/1972
Loại văn bản Thông tư liên tịch
Cơ quan ban hành Bộ Công An,Bộ Lao động,Bộ Nội thương,Tổng cục Thống kê
Người ký Lê Chân Phương,Trần Quyết,Trần Văn Hiển,Lê Khánh
Lĩnh vực Thương mại,Tài chính nhà nước,Quyền dân sự

BỘ CÔNG AN-BỘ LAO ĐỘNG-BỘ NỘI THƯƠNG-TỔNG CỤC THỐNG KÊ
******

VIỆT NAM DÂN CHỦ CỘNG HÒA
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********

Số: 20-TT/LB

Hà Nội, ngày 20 tháng 09 năm 1972 

 

THÔNG TƯ LIÊN BỘ

VỀ VIỆC KÊ KHAI, CẤP PHÁT CÁC LOẠI TEM PHIẾU MUA HÀNG

Căn cứ vào mục đích, yêu cầu đề ra trong chỉ thị số 283-TTg ngày 08-10-1971 của Thủ tướng Chính phủ về việc kê khai cấp phát các loại tem phiếu mua hàng và để kết hợp thực hiện Điều lệnh về nghĩa vụ lao động trong thời chiến; dựa vào chức năng, nhiệm vụ của các ngành đã được ghi rõ trong chỉ thị nói trên và sau khi rút kinh nghiệm việc chỉ đạo công tác kê khai cấp phát tem phiếu mua hàng năm 1972.

Liên Bộ Nội thương – Công an – Lao động – Tổng cục Thống kê quy định và hướng dẫn những điểm sau đây để Ủy ban hành chính các địa phương và các ngành có liên quan ở trung ương và địa phương tổ chức thực hiện việc kê khai và cấp phát phiếu mua hàng năm 1973 và các năm sau.

I. NHỮNG QUY ĐỊNH VỀ VIỆC KÊ KHAI, CẤP PHÁT TEM PHIẾU MUA HÀNG.

1. Thời điểm kê khai.

Từ nay trở đi, thống nhất lấy 0 giờ ngày 01 tháng 10 hàng năm làm thời điểm kê khai, cấp phát tem phiếu mua hàng cho toàn miền Bắc. Nếu địa phương nào có xảy ra thiên tai, địch họa trong phạm vi một vài huyện hoặc trong phạm vi toàn tỉnh, cần phải hoãn việc kê khai, cấp phát tem phiếu sau thời điểm nói trên, thì phải báo cáo Thủ tướng Chính phủ xét.

2. Căn cứ để kê khai, cấp phát tem phiếu.

Việc kê khai và cấp phát các loại tem phiếu mua hàng trong điều kiện có chiến tranh phá hoại hiện nay cũng như sau này khi kết thúc chiến tranh, đều phải dựa vào sổ đăng ký hộ tịch, hộ khẩu. Nhân khẩu đăng ký thường trú ở nơi nào thì kê khai cấp phát tem phiếu mua hàng ở nơi đó.

Những người đã xóa tên trong sổ đăng ký hộ tịch, hộ khẩu nơi ở cũ mà có giấy chứng nhận chuyển đi của cơ quan Công an nơi ở cũ cấp trước thời điểm kê khai và đến nơi ở mới, cơ quan Công an có đăng ký nhân khẩu thường trú hoặc còn đang chờ xét giải quyết cũng đều được cấp các loại tem phiếu mua hàng và do địa phương nơi mới đến cấp (riêng đối với thành phố Hà-nội thì có đăng ký nhân khẩu thường trú tại Hà-nội mới được cấp tem phiếu mua hàng tại Hà-nội).

Những trường hợp đang chờ xét giải quyết đăng ký nhân khẩu thường trú hoặc đã tạm trú lâu dài ở địa phương, nhưng nếu không có giấy chứng nhận chuyển đi của cơ quan Công an nơi ở cũ cấp trước thời điểm kê khai thì nhất thiết không được lĩnh tem phiếu ở nơi tạm trú, mà phải trở về nơi ở cũ kê khai để được cấp tem phiếu.

Những trường hợp còn vướng mắc về đăng ký hộ khẩu thì phải đến cơ quan Công an để giải quyết theo chế độ hiện hành và sẽ được cấp phát tem phiếu mua hàng sau khi giải quyết xong về thủ tục đăng ký hộ tịch, hộ khẩu.

3. Đơn vị kê khai và tổng hợp.

Nhằm đảm bảo nguyên tắc quản lý đồng thời xét về trình độ cán bộ cơ sở của từng nơi, đơn vị kê khai và đơn vị tổng hợp quy định như sau.

a) Trong khu vực nhân dân:

- Đối với nhân dân ở nội thành phố, nội thị xã, thì lấy hộ là đơn vị kê khai. Một hộ sẽ tự lập một tờ khai số nhân khẩu trong hộ mình theo một mẫu biểu thống nhất. Đơn vị tổng hợp là khối phố (hoặc tiểu khu).

- Đối với nhân dân ở nông thôn (bao gồm cả những người ở trong và ở ngoài hợp tác xã), trong điều kiện tổ chức quản lý hiện nay ở thôn xã, tạm thời quy định đơn vị kê khai là hợp tác xã sản xuất nông nghiệp (đối với những nơi hợp tác xã quy mô nhỏ là xóm hoặc liên xóm); hoặc là đội sản xuất (đối với những nơi hợp tác xã quy mô lớn hơn); hoặc xóm, bản (đối với những nơi chưa thành lập hợp tác xã). Ở các đường phố thuộc thị trấn thì đơn vị kê khai là tổ dân phố, nhưng nếu địa phương nào xét thấy cần thiết phải kê khai theo hộ và có khả năng làm được việc này thì có thể lấy hộ là đơn vị kê khai như nhân dân ở nội thành phố, nội thị xã.

Để thực hiện đúng quyền làm chủ và tránh hiện tượng kê khai trùng hoặc sót, sau khi chủ nhiệm hợp tác xã hoặc đội trưởng đội sản xuất, trưởng xóm, trưởng ban, tổ trường tổ dân phố lập xong bản danh sách kê khai, phải tổ chức thông qua từng hộ gia đình để xác nhận và chủ hộ ký tên vào bản danh sách kê khai; đơn vị tổng hợp là xã và thị trấn.

- Thương binh về gia đình, con liệt sĩ không nơi nương tựa hoặc có nơi nương tự, bố mẹ liệt sĩ không nơi nương tựa, giáo viên mẫu giáo và vỡ lòng…kê khai như các tầng lớp nhân dân khác cùng nơi mình ở.

b) Trong khu vực Nhà nước:

Đơn vị kê khai là cơ quan, xí nghiệp, trường học, bệnh viện…có đủ tư tách pháp nhân. Cụ thể như sau:

Đối với khu vực sản xuất, đơn bị kê khai phải có 4 điều kiện sau:

- Thực hiện chế độ hạch toán kinh tế độc lập,

- Có tài khoản riêng ở ngân hàng Nhà nước,

- Có quyền giao dịch và ký kết hợp đồng kinh tế,

- Có con dấu riêng.

Đối với cơ quan hành chính, sự nghiệp, đơn vị kê khai là những đơn vị dự toán cấp I, cấp II, cấp III.

Để phù hợp với việc điều chỉnh lại lao động xã hội trong hoàn cảnh chiến tranh phá hoại hiện nay và để thuận tiện cho các đơn vị kê khai, tránh hiện tượng cấp trùng, liên Bộ quy định thêm một số điểm cụ thể như sau:

[...]