THANH
TRA CHÍNH PHỦ
******
|
VIỆT
NAM DÂN CHỦ CỘNG HÒA
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********
|
Số:
67-UBTTR/XKT
|
Hà
Nội, ngày 29 tháng 03 năm 1973
|
THÔNG TƯ
HƯỚNG DẪN VIỆC XÉT, GIẢI QUYẾT ĐƠN KHIẾU NẠI, TỐ CÁO Ở CẤP TỈNH
VÀ THÀNH PHỐ TRỰC THUỘC TRUNG ƯƠNG
Thời gian qua, việc tổ chức xét,
giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo (gọi tắt là khiếu tố) ở một số tỉnh, thành phố
trực thuộc trung ương (sau đây gọi chung là cấp tỉnh), đã có những tiến bộ. Các
Ủy ban thanh tra đã được chấn chỉnh. Phòng xét khiếu tố được tăng cường, cán bộ
thanh tra xét khiếu tố có nhiều cố gắng. Chế độ làm việc về công tác xét khiếu
tố, bước đầu đã đi vào nền nếp. Ở một số địa phương, chủ nhiệm Ủy ban thanh tra
đã báo cáo thường kỳ với chủ tịch Ủy ban hành chính, về tình hình công tác xét
khiếu tố, và đã được chủ tịch Ủy ban hành chính tỉnh chỉ đạo và kiểm tra việc
xét, giải quyết đơn khiếu tố của cấp dưới…Nhiều việc khiếu nại đã được giải quyết
chu đáo và kịp thời, làm cho nhân dân tin tưởng hơn vào chủ trương, chính sách
của Đảng, Chính phủ. Đồng thời, qua việc xét, giải quyết đơn khiếu tố, đã rút
ra được một số kết luận bổ ích cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo và giáo dục, rèn
luyện đội ngũ cán bộ của địa phương.
Tuy vậy, hiện nay nhiều Ủy ban
hành chính tỉnh còn khoán cho Ủy ban thanh tra giải quyết đơn khiếu tố, và công
tác xét khiếu tố ở tỉnh, vẫn chưa đi vào nền nếp. Rất ít tỉnh lấy được đầy đủ số
đơn khiếu tố của nhân dân gửi đến các ngành, các cấp trực thuộc. Đơn khiếu tố gửi
đến Ủy ban hành chính tỉnh và Ủy ban thanh tra tỉnh, thường chiếm trên dưới
15%. Và số đơn thuộc trách nhiêm Ủy ban hành chính phải xét, giải quyết, tính
trung bình cũng chỉ độ 1-2% tổng số đơn trong tỉnh. Đơn khiếu tố chuyền cho cấp
dưới nhiều, nhưng chuyên lẻ tẻ, không rõ cấp dưới đã giải quyết được đến đâu,
còn bao nhiêu đơn để lâu ngày chưa giải quyết. Công tác thanh tra đôn đốc và hướng
dẫn việc xét, giải quyết đơn khiếu tố của Ủy ban hành chính, Ủy ban thanh tra tỉnh
đối với các ngành, các cấp trực thuộc, rất quan trọng nhưng chưa làm tốt.
Để khắc phục tình trạng trên; để
việc xét, giải quyết đơn khiếu tố được nhanh chóng, nghiêm chỉnh. Ủy ban hành
chính tỉnh cần quản lý chặt chẽ, đưa công tác xét khiếu tố đi vào nền nếp. Ủy
ban thanh tra tỉnh phải giúp đắc lực Ủy ban hành chính về công tác này. Nhằm mục
đích đó, Ủy ban thanh tra của Chính phủ căn cứ vào thông tư số 436- TTg ngày
13-9-1958 và số 60-UBTTr ngày 22-5-1971 để quy định việc xét giải quyết đơn khiếu
tố ở cấp tỉnh và thành phố trực thuộc trung ương như sau:
I. VỀ QUẢN LÝ ĐƠN KHIẾU TỐ
Việc nắm tình hình đơn khiếu tố
và tình hình xét, giải quyết đơn khiếu tố là nhiêm vụ của Ủy ban hành chính tỉnh,
Ủy ban thanh tra tỉnh phải giúp cho Ủy ban hành chính tỉnh làm tốt việc này, để
Ủy ban hành chính tỉnh nắm được tình hình khiếu tố của nhân dân, qua đó thấy rõ
hơn tình hình hoạt động của các ngành, các cấp, tình hình phẩm chất, tác phong
của cán bộ trong tỉnh và phải đưa công tác xét khiếu tố vào kế hoạch, đảm bảo
việc xét, giải quyết được nghiêm chỉnh.
Nội dung quản lý đơn khiếu tố gồm:
- Từng thời gian, phải nắm được
tình hình số lượng, nội dung khái quát đơn khiếu tố trong toàn tỉnh, và tình
hình xét, giải quyết của các ngành, các cấp.
- Nghiên cứu, phân loại và xử lý
những đơn khiếu tố gửi đến Ủy ban hành chính, Ủy ban thanh tra tỉnh.
1. Về nắm tính hình đơn khiếu
tố và tình hình xét, giải quyết của các ngành, các cấp.
Báo cáo tình hình đơn khiếu tố
và tình hình xét, giải quyết đơn khiếu tố với Ủy ban hành chính tỉnh là nhiệm vụ
của thủ trưởng các ngành và chủ tịch Ủy ban hành chính huyện, thị, khu phố (sau
đây gọi chung là cấp huyện), Ủy ban thanh tra tỉnh có trách nhiệm giúp Ủy ban
hành chính tỉnh nắm được tình hình đó và có quyền đòi hỏi thủ trưởng các ngành,
chủ tịch Ủy ban hành chính huyện phải báo cáo. Nếu ngành nào, huyện nào không
báo cáo, chủ nhiệm Ủy ban thanh tra phải đề nghị chủ tịch Ủy ban hành chính tỉnh
can thiệp kịp thời.
Nội dung báo cáo phải theo sự hướng
dẫn của Ủy ban thanh tra tỉnh.
Ngoài việc đòi hỏi thủ trưởng
các ngành, chủ tịch Ủy ban hành chính huyện phải báo cáo, Chủ nhiệm Ủy
ban thanh tra tỉnh cần có nhiều biện pháp có hiệu lực, để nắm tình hình như: từng
thời gian, chủ nhiệm Ủy ban thanh tra triệu tập cán bộ phụ trách xét khiếu tố của
nhân dân và kết quả xét, giải quyết. Cử cán bộ thường xuyên đi kiểm tra, hướng
dẫn cấp dưới báo cáo, và đích thân chủ nhiệm, phó chủ nhiệm Ủy ban thanh tra đến
kiểm tra, nắm tình hình ở những nơi cần thiết.
2. Về nghiên cứu, phân loại
và xử lý đơn khiếu tố gửi đến Ủy ban hành chính và Ủy ban thanh tra tỉnh.
a)Nghiên cứu phân loại đơn.
Khi nghiên cứu cần làm rõ phân
loại như sau:
- Đơn khiếu nại hay tố cáo, và
các loại đơn khác.
- Đơn thuộc trách nhiệm Ủy ban
hành chính tỉnh xét, giải quyết.
- Đơn thuộc trách nhiệm ngành
nào, cấp nào xét, giải quyết.
- Đơn không đủ điều kiện xét.
- Đơn khiếu tố nhiều lần
- Đơn trùng lắp.
b) Xử lý đơn.
Đối với đơn thuộc trách nhiệm
Ủy ban hành chính tỉnh xét, giải quyết.
Trưởng Phòng xét khiếu tố phải
báo cáo với chủ nhiệm Ủy ban thanh tra những đơn thuộc trách nhiệm Ủy ban hành
chính tỉnh xét, giải quyết (theo quy định ở điểm 4, mục 2 trong thông tư số
60B-UBTTr ngày 25-05-1971 của Ủy ban thanh tra của Chính phủ), Chủ nhiệm Ủy ban
thanh tra phải nghiên cứu tất cả những đơn đó và có dự kiến cách giải quyết để
báo cáo với chủ tịch Ủy ban hành chính tỉnh.
Đơn nào cần được chủ tịch, phó
chủ tịch Ủy ban hành chính tỉnh chủ trì giải quyết, chủ nhiệm Ủy ban thanh tra
phải gửi đơn hoặc hồ sơ đó, để chủ tịch, phó chủ tịch đọc trước.
Đơn nào cần giao cho thủ tướng
các ngành chuyên môn trực thuộc tỉnh giúp Ủy ban hành chính xét (theo quy định
tại mục I, điểm 2 trong thông tư số 60-UBTTr ngày 22-05-1971 của Ủy ban thanh
tra của Chính phủ), chủ nhiệm Ủy ban hành chính giao thẳng cho thủ trưởng các
ngành. Trường hợp Ủy ban hành chính xét thấy cần phải trực tiếp giao thì chủ
nhiệm Ủy ban thanh tra phải đảm bảo thủ tục giao đơn.
Đơn nào cần giao cho cán bộ
thanh tra đi xác minh, thì chủ nhiệm Ủy ban thanh tra phải chỉ thị cho cán bộ
đó nói rõ về những việc làm này.
Đối với những đơn thuộc trách
nhiệm các ngành, các cấp xét, giải quyết.
Trưởng Phòng xét khiếu tố phải
báo cáo với chủ nhiệm Ủy ban thanh tra tỉnh (nơi phân công phó chủ nhiệm Ủy ban
thanh tra phụ trách xét khiếu tố) về những đơn thuộc trách nhiệm các ngành, các
cấp xét, giải quyết (theo quy định ở điểm 1,2,3, mục II trong thông tư số
60B-UBTTr ngày 25-05-1971 của Ủy ban thanh tra của Chính phủ), Phó Chủ nhiệm Ủy
ban thanh tra phải kiểm tra lại công việc của trưởng Phòng xét khiếu tố, và ký
phiếu chuyển đơn.
Việc chuyển đơn cần tổ chức theo
định kỳ cho các ngành, các huyện. Những đơn này sẽ đưa vào kế hoạch xét giải
quyết của các ngành các huyện. Trường hợp có những đơn cần phải xét, giải
quyết trước, không thể chờ đến kỳ chuyển đơn, thì phó chủ nhiệm Ủy ban thanh
tra duỵệt và chuyển ngay cho nơi có trách nhiệm xét, giải quyết.
Đối với đơn không thuộc chức
năng ngành thanh tra xét khiếu tố giải quyết
Loại này thường có những đơn thuộc
thẩm quyền giải quyết của Tòa án nhân dân, Viện Kiểm sát nhân dân và Ủy ban Kiểm
tra của Đảng (đơn khiếu nại về án hình sự, dân sự, vi phạm pháp luật, vi phạm kỷ
luật Đảng) và các loại đơn yêu cầu, góp ý. Trưởng Phòng xét khiếu tố gửi thẳng
cho cơ quan có chức năng giải quyết, đồng thời báo cho đương sự biết đơn của họ
đã được chuyển thẳng đến cơ quan có chức năng xem xét và trả lời.
Đối với đơn không đủ điều kiện
xét
Đơn không đủ điều kiện xét là những
đơn nêu sự việc không rõ ràng, không có cơ sở để xem xét, trưởng Phóng xét khiếu
tố gửi trả lại đương sự và hướng dẫn cho đương sự viết lại đơn (nếu có địa chỉ).
Đối vơi đơn khiếu tố nhiều lần
và đơn trùng lắp
Đơn khiếu tố nhiều lần là
những đơn đã gửi từ 3 lần trở lên với thời gian khác nhau, nhưng những đơn đó
chưa được giải quyết, nay đương sự lại gửi đơn nhắc lại. Có khi mỗi lần gửi
đương sự lại nêu thêm sự việc và tình tiết. Trưởng Phòng xét khiếu tố phải
nghiên cứu kỹ và ghi rõ vào sổ đăng ký, hồ sơ là đơn đã gửi lần thứ bao nhiêu.
Sau đó báo cáo xin ý kiến chủ nhiệm Ủy ban thanh tra để quyết định cho giải quyết
sớm. Trường hợp có những đơn gửi trước sau nội dung sự việc không thống nhất,
trưởng Phòng xét khiếu tố phải gặp đương sự yêu cầu họ chọn một đơn nào mà họ
cho là đã nêu được đầy đủ sự việc và đúng nhất, hoặc yêu cầu họ viết lại đơn
khác, để làm gốc hồ sơ.
Đơn trùng lắp là đơn viết tay,
hay đánh máy nhiều bản, nội dung hoàn toàn giống nhau gửi nhiều nơi, các nơi đó
lại tập trung về Ủy ban thanh tra tỉnh. Trưởng Phòng xét khiếu tố phải ghi rõ
vào sổ đăng ký là đơn đó đã gửi đến những cơ quan nào, các cơ quan đó đã chuyển
đến Ủy ban thanh tra tỉnh theo công văn số….ngày…tháng…năm nào? rồi báo cáo xin
ý kiến chủ nhiệm Ủy ban thanh tra để quyết định cho huỷ những đơn không cần thiết
, để gọn nhẹ hồ sơ.
Ngoài những loại đơn trên, nếu
còn loại đơn nào khác, trưởng Phòng xét khiếu tố phải báo cáo xin ý kiến chủ
nhiệm Ủy ban thanh tra mới được xử lý.
II. VỀ VIỆC XÉT, GIẢI QUYẾT ĐƠN KHIẾU TỐ
Hàng quý, cơ quan Ủy ban thanh
tra phải báo cáo những đơn mà chủ tịch hay phó chủ tịch Ủy ban hành chính tỉnh
cần chủ trì giải quyết để đưa vào chương trình công tác của Ủy ban hành chính tỉnh.
Phòng xét khiếu tố căn cứ vào
chương trình công tác của Ủy ban hành chính tỉnh và Ủy ban thanh tra tỉnh; căn
cứ vào những hồ sơ đã được chủ nhiệm Ủy ban thanh tra kiểm tra để chuẩn bị việc
xét xử và giải quyết; nếu hai bên đương sự đều nhất trí với dự kiến giải quyết
của Ủy ban hành chính tỉnh, hoặc của Ủy ban thanh tra tỉnh , thì bố trí gặp
đương sự, thông báo dự thảo quyết định hoặc kiến nghị xử lý. Trường hợp hai bên
đương sự không nhất trí với dự kiến giải quyết của Ủy ban hành chính tỉnh hoặc
của Ủy ban thanh tra tỉnh thì bố trí mở hội nghị để xét, giải quyết.
Đối với những đơn khiếu tố quan
trọng, trước khi mở hội nghị xét xử, cần có sự trao đổi ý kiến để thống nhất chủ
trương giải quyết trong thường trực Ủy ban hành chính, hoặc Ủy ban thanh tra tỉnh.
Thành phần hội nghị xét giải quyết
cần có hai bên đương sự và đại diện có thẩm quyền của các cơ quan, các ngành ở
tỉnh có liên quan tham dự. Nếu đương sự không đến dự. phải ghi rõ lý do.
Hội nghị xét xử phải có biên bản
ghi rõ tên, chức vụ đại biểu tới dự hội nghị; tên chủ tịch, thư ký hội nghị,
tên người báo cáo điều tra xác minh; những ý kiến của đại biểu và của đương sự
về bản báo cáo đó; những ý kiến giải quyết khác nhau của các đại biểu; những ý
kiến của đương sự và kết luận của chủ tịch hội nghị.
Thư ký hội nghị phải đọc lại
biên bản, chủ tịch hội nghị và đương sự phải ký tên vào biên bản. Nếu còn có ý
kiến gì muốn bổ sung thêm, thì trực tiếp ghi trước khi ký. Trường hợp đương sự
không ký, cũng ghi rõ lý do.
Sau hội nghị xét xử, chậm nhất
là 10 ngày phải ra quyết định, hoặc kiến nghị xử lý. Nếu là hội nghị do Ủy ban
hành chính tỉnh chủ trì giải quyết, thì Ủy ban hành chính tỉnh ra quyết định xử
lý. Nếu là hội nghị do Ủy ban thanh tra tỉnh chủ trì giải quyết, thì Ủy ban
thanh tra tỉnh ra kiến nghị xử lý.
Nội dung quyết định và kiến nghị
xử lý cần ghi tóm tắt sự việc của đơn, kết luận đúng sai, nguyên nhân và trách
nhiệm của hai bên đương sự ; ghi rõ biện pháp giải quyết của Ủy ban hành chính
hoặc của Ủy ban thanh tra về quyền lợi chính trị, kinh tế của hai bên đương sự
và ghi rõ cơ quan, cá nhân có trách nhiệm chấp hành và thời hạn chấp hành quyết
định, kiến nghị xử lý đó.
Quyết định và kiến nghị xử lý,
phải gửi cho đương sự và gửi lên cấp trên để báo cáo.
III. VỀ KIỂM TRA, THANH TRA VIỆC XÉT
GIẢI QUYẾT ĐƠN KHIẾU TỐ
Hiện nay ở các tỉnh, đơn khiếu tố
thuộc trách nhiệm cấp dưới phải xét, giải quyết rất lớn (trên 95%) nên công tác
thanh tra đôn đốc và hướng dẫn của tỉnh phải đặt thành một nhiệm vụ quan trọng.
Mỗi Ủy ban thanh tra tỉnh cử một đồng chí lãnh đạo trong Ủy ban thanh tra phụ
trách công tác này.
Mục đích kiểm tra, thanh tra việc
xét giải quyết đơn khiếu tố là để:
- Xem xét số lượng đơn khiếu tố
thuộc trách nhiệm của cơ quan, đơn vị được kiểm tra phải xét, giải quyết; và việc
chấp hành quyết định, kiến nghị xử lý.
- Xem xét những đơn đã giải quyết
rồi có đúng đường lối, chính sách không? Nếu giải quyết sai thì bổ khuyết ngay.
- Giúp đỡ, tạo điều kiện cho cơ
quan, đơn vị được kiểm tra, thanh tra khắc phục khó khăn hoàn thành tốt nhiệm vụ
xét khiếu tố.
Để đạt mục đích trên, từng quý,
phó chủ nhiệm Ủy ban thanh tra dựa vào biểu thống kê và ý kiến của phòng xét
khiếu tố mà nghiên cứư, đề xuất kế hoạch kiểm tra, thanh tra của chủ tịch, phó
chủ tịch Ủy ban hành chính tỉnh và chủ nhiệm Ủy ban thanh tra tỉnh cũng như của
phòng xét khiếu tố.
a) Về việc kiểm tra của chủ tịch,
phó chủ tịch Ủy ban hành chính tỉnh.
Hàng quý, Ủy ban thanh tra tỉnh
giúp Ủy ban hành chính làm thông báo về tình hình công tác xét khiếu tố của các
ngành, các cấp trong tỉnh. Nếu thấy cần thiết. Ủy ban thanh tra đề nghị chủ tịch
Ủy ban hành chính tỉnh tổ chức họp với thủ trưởng các ngành, chủ tịch Ủy ban
hành chính huyện đệ đơn quá hạn, không chấp hành quyết định, kiến nghị xử lý,
hoặc đề nghị chủ tịch, các phó chủ tịch Ủy ban hành chính tỉnh trực tiếp đi kiểm
tra.
b) Về việc thanh tra của chủ
nhiệm, phó chủ nhiệm Ủy ban thanh tra tỉnh.
Mỗi quý, chủ nhiệm, phó chủ nhiệm
Ủy ban thanh tra tỉnh cần đến thanh tra một số nơi do Ủy ban thanh tra lựa chọn.
Trước khi đến thanh tra, cần
thông báo cho thủ trưởng cơ quan, đơn vị được thanh tra đó biết để chuẩn bị.
Khi đến thanh tra cần kết hợp
các mặt: nghe báo cáo, xem sổ sách, hồ sơ, gặp đương sự.
Sau khi đã thanh tra phải có văn
bản nhận xét và kiến nghị với thủ trưởng cơ quan, đơn vị được thanh tra. Nhận
xét, kiến nghị này gửi Ủy ban hành chính tỉnh và Ủy ban thanh tra của Chính phủ
mỗi nơi một bản để báo cáo.
c) Về việc kiểm tra của Phòng
xét khiếu tố.
Phòng xét khiếu tố cần có kế hoạch,
thường xuyên đến kiểm tra những nơi phòng thấy cần thiết, để nắm tình hình và bố
trí cho chủ tịch, phó chủ tịch Ủy ban hành chính tỉnh, chủ nhiệm, phó chủ nhiệm
Ủy ban thanh tra tỉnh đến kiểm tra, thanh tra.
Khi đến kiểm tra, cần nghiên cứu
sâu số lượng đơn thuộc trách nhiệm của cơ quan, đơn vị đó phải xét, giải quyết
và việc thực hiện kế hoạch xét, giải quyết đơn, việc chấp hành các quyết định,
kiến nghị xử lý. Nắm chắc số đơn để quá hạn và trách nhiệm của người đệ đơn quá
hơn, hoặc không chấp hành quyết định, kiến nghị xử lý. Kiểm tra sâu hơn những
đơn đã giải quyết rồi nhưng đương sự còn khiếu nại. Đồng thời xem xét việc các
mặt nghiệp vụ công tác xét khiếu tố, để hướng dẫn, giúp đỡ. Sau khi kiểm tra phải
báo cáo với chủ nhiệm Ủy ban thanh tra tỉnh.
IV. VỀ VIỆC BÁO CÁO TÌNH HÌNH CÔNG TÁC XÉT KHIẾU TỐ
Chủ nhiệm Ủy ban thanh tra phải
báo cáo với Ủy ban hành chính tỉnh về tình hình công tác xét khiếu tố.
Mục đích báo cáo để Ủy ban hành
chính tỉnh thấy được tình hình khiếu tố của nhân dân và việc xét giải quyết của
các ngành, các cấp; thấy được tình hình chấp hành chủ trương, chính sách, pháp
luật của các ngành, các cấp; phân tích nguyên nhân dẫn đến vi phạm để Ủy ban
hành chính tỉnh có biện pháp uốn nắn, giáo dục kịp thời, hoặc đề nghị bổ sung
chủ trương, chính sách.
Bản báo cáo gửi Ủy ban thanh tra
của Chính phủ, ngoài nội dung như báo cáo với Ủy ban hành chính tỉnh, cần báo
cáo thêm về những khó khăn trong nghiệp vụ công tác xét khiếu tố (nếu có) để Ủy
ban thanh tra của Chính phủ giúp đỡ.
Báo cáo chia làm 3 loại: báo cáo
định kỳ, báo cáo bất thường và báo cáo chuyên đề.
a) Báo cáo định kỳ.
1. Khi cấp trên yêu cầu.
2. Chủ nhiệm Ủy ban thanh tra phải
kịp thời báo cáo, xin ý kiến chủ tịch Ủy ban hành chính tỉnh và chủ nhiệm Ủy
ban thanh tra của Chính phủ những vấn đề sau:
- Những khó khăn về xử lý đơn
khiếu tố.
- Những việc không nhất trí về
cách giải quyết trong nội bộ Ủy ban thanh tra, hoặc giữa Ủy ban thanh tra với
các ngành, các cấp, hoặc giữa Ủy ban thanh tra với Ủy ban hành chính tỉnh.
- Những việc làm của các ngành,
các cấp có trở ngại đến việc xét, giải quyết đơn khiếu tố.
b) Báo cáo chuyên đề.
Qua tổng hợp nghiên cứu tình
hình khiếu tố của nhân dân và kết quả xét, giải quyết đơn của các ngành, các cấp,
nếu thấy những vấn đề chính sách, chế độ chưa rõ ràng, chưa có thông tư, chỉ thị
nào quy định, hoặc phát hiện ra những thiếu sót của các thông tư, chỉ thị, chủ
trương, chính sách…Chủ nhiệm Ủy ban thanh tra cần báo cáo chuyên đề với chủ tịch
Ủy ban hành chính tỉnh và chủ nhiệm Ủy ban thanh tra của Chính phủ.
Ủy ban hành chính các tỉnh cần
chỉ đạo tổ chức thực hiện chặt chẽ và Ủy ban thanh tra các tỉnh cần có kế hoạch
thi hành tốt thông tư này.
|
CHỦ
NHIỆM
ỦY BAN THANH TRA CỦA CHÍNH PHỦ
Nguyễn Thanh Bình
|