Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Thông tư 306-TTHĐ-1979 hướng dẫn nghiệp vụ công tác thanh tra hợp đồng kinh tế do Hội đồng Trong tài kinh tế Nhà nước ban hành

Số hiệu 306-TTHĐ
Ngày ban hành 03/10/1979
Ngày có hiệu lực 18/10/1979
Loại văn bản Thông tư
Cơ quan ban hành Hội đồng Trọng tài kinh tế Nhà nước
Người ký Nguyễn Quang Xá
Lĩnh vực Thương mại,Bộ máy hành chính

HỘI ĐỒNG TRỌNG TÀI KINH TẾ NHÀ NƯỚC
******

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********

Số: 306-TTHĐ

Hà Nội, ngày 03 tháng 10 năm 1979

 

THÔNG TƯ

HƯỚNG DẪN NGHIỆP VỤ CÔNG TÁC THANH TRA HỢP ĐỒNG KINH TẾ.

Thanh tra hợp đồng kinh tế là một nhiệm vụ quan trọng và thường xuyên của các tổ chức trọng tài kinh tế. Nhiệm vụ này đã được quy định ở bản Điều lệ về chế độ hợp đồng kinh tế ban hành theo nghị định số 54-CP ngày 10-3-1975, ở bản Điều lệ về tổ chức và hoạt động của Hội đồng trọng tài kinh tế Nhà nước ban hành theo nghị định số 75-CP ngày 14-4-1975 và ở bản quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và tổ chức bộ máy của hội đồng trọng tài kinh tế tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương ban hành theo quyết định số 263-TTg ngày 2-8-1979.
Hội đồng trọng tài kinh tế Nhà nước đã có thông tư hướng dẫn thi hành các bản điều lệ và quy định nói trên.
Căn cứ vào các quy định hiện hành của Nhà nước và những kinh nghiệm thực tế thu được những năm qua trong công tác thanh tra hợp đồng kinh tế, chủ tịch Hội đồng trọng tài kinh tế Nhà nước ra thông tư hướng dẫn cụ thể một số vấn đề nghiệp vụ công tác nói trên.

I. MỤC ĐÍCH VÀ YÊU CẦU CỦA CÔNG TÁC THANH TRA HỢP ĐỒNG KINH TẾ

Hợp đồng kinh tế là công cụ pháp lý của Nhà nước trong việc xây dựng và phát triển nền kinh tế xã hội chủ nghĩa. Nhà nước bắt buộc mọi hoạt động kinh tế có liên quan với nhau đều phải ký kết hợp đồng kinh tế. Đối với kế hoạch Nhà nước, nó là biện pháp chủ yếu trong việc xây dựng, bảo vệ, xét duyệt, điều chỉnh và thực hiện thắng lợi kế hoạch, Kế hoạch Nhà nước (thường được coi là cương lĩnh thứ hai của Đảng) bao gồm các chỉ tiêu về số lượng, về chất lượng và các quy định của Nhà nước để thực hiện các chỉ tiêu kế hoạch về số lượng và chất lượng ấy đều mang tính pháp lệnh của Nhà nước, cho nên các cấp, các ngành, các đơn vị kinh tế cơ sở đều có nghĩa vụ chấp hành nghiêm chỉnh.

Tuy vậy, từ pháp lệnh của Nhà nước đến việc làm thực tế hiện nay của các cấp, các ngành, các đơn vị kinh tế cơ sở còn cách xa do những hành động bản vị, cục bộ địa phương, quan liêu, vô trách nhiệm, hoặc không nắm vững những quy định hiện hành của Nhà nước có khi vì tự tư tự lợi, từ đó nảy sinh ra mâu thuẫn dẫn đến tranh chấp về hợp đồng kinh tế.

Do vậy, việc thanh tra hợp đồng kinh tế phải nhằm đạt những mục đích và yêu cầu sau đây :

- Qua việc thanh tra hợp đồng kinh tế mà phát hiện và kiến nghị với các cơ quan quản lý kinh tế, quản lý Nhà nước sửa chữa những thiếu sót trong việc chấp hành chế độ hợp đồng kinh tế và các pháp luật khác có liên quan, nhằm bảo vệ pháp chế kinh tế, và tạo điều kiện thuận lợi cho đơn vị kinh tế cơ sở ký kết và thực hiện tốt hợp đồng kinh tế.

- Qua việc thanh tra hợp đồng kinh tế mà thực sự tham gia vào việc kiểm tra hoàn thành kế hoạch của đơn vị kinh tế cơ sở, chủ yếu là các chỉ tiêu về hiện vật và giá trị, về sản xuất và tiêu thụ sản phẩm, nhằm góp phần củng cố chế độ hạch toán kinh tế, tăng cường quản lý kinh tế.

- Qua việc thanh tra hợp đồng kinh tế mà giúp các đơn vị kinh tế cơ sở thấy rõ quyền làm chủ về kế hoạch, quyền tự chịu trách nhiệm của cơ sở; và áp dụng đúng đắn luật lệ của Nhà nước trong việc xây dựng và thực hiện kế hoạch, trong việc ký kết và thực hiện hợp đồng kinh tế;

- Qua việc thanh tra hợp đồng kinh tế mà phát hiện và giải quyết kịp thời những tranh chấp về hợp đồng kinh tế, từ đó tác động tích cực đến hoạt động kinh tế của các bên có liên quan, thúc đẩy việc ký kết và thực hiện hợp đồng để hoàn thành thắng lợi kế hoạch Nhà nước.

II. NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP THANH TRA

A. TRANH TRA Ở CÁC ĐƠN VỊ KINH TẾ CƠ SỞ :

Các đơn vị kinh tế cơ sở là nơi trực tiếp thực hiện nhiệm vụ kế hoạch của Nhà nước, là nơi làm ra của cải cho xã hội và là nơi diễn ra đồng thời 3 cuộc cách mạng (cách mạng quan hệ sản xuất, cách mạng khoa học - kỹ thuật, cách mạng tư tưởng và văn hóa). Cho nên thanh tra hợp đồng kinh tế ở các đơn vị kinh tế cơ sở là việc làm hết sức quan trọng và cần thiết. Làm tốt việc thanh tra này sẽ đề cao kỷ luật của hợp đồng, đề cao trách nhiệm của các bên trong việc ký kết và thực hiện hợp đồng kinh tế, góp phần hoàn thành thắng lợi kế hoạch Nhà nước.

Nội dung công tác hợp đồng kinh tế ở các đơn vị kinh tế cơ sở có hai phần :

1. Áp dụng chế độ hợp đồng kinh tế của Nhà nước ở các đơn vị kinh tế cơ sở.

2. Ký kết hợp đồng kinh tế để thực hiện nhiệm vụ kế hoạch do cơ quan Nhà nước có thẩm quyền giao, và thực hiện đầy đủ, đúng đắn những hợp đồng kinh tế đã ký kết.

Khi tiến hành thanh tra ở đơn vị kinh tế cơ sở, cần phân biệt rõ việc hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra ký kết hợp đồng, điều chỉnh hợp đồng, thực hiện hợp đồng, áp dụng chế độ hợp đồng kinh tế vào sản xuất, kinh doanh là chức năng của cơ quan quản lý cấp trên mà đơn vị kinh tế cơ sở là đơn vị trực thuộc. Đó là mối quan hệ chỉ đạo dọc về quản lý kinh tế, không phải là quan hệ pháp lý hợp đồng, nhằm giải quyết những tồn tại (nếu có) giữa cơ quan quản lý cấp trên với đơn vị kinh tế cơ sở trong lĩnh vực công tác hợp đồng kinh tế. Hội đồng trọng tài kinh tế không thể làm thay các cơ quan quản lý về nội dung chỉ đạo nói trên.

Cần nắm vững nội dung thanh tra của các tổ chức trọng tài kinh tế ở các đơn vị kinh tế cơ sở là thanh tra hợp đồng kinh tế, lấy từng bản hợp đồng kinh tế làm đối tượng để xem xét các điểm sau đây :

- Số lượng ghi trong từng bản hợp đồng kinh tế có đúng chỉ tiêu kế hoạch hoặc nhiệm vụ sản xuất do cơ quan Nhà nước có thẩm quyền giao không ? ký có đúng với thời gian quy định trong tiến độ mà cấp trên đã định không ?

- Chất lượng ghi trong hợp đồng kinh tế có đúng tiêu chuẩn kinh tế - kỹ thuật hoặc các quy định của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền không ?

- Giá cả và phương thức thanh toán ghi trong hợp đồng có đúng với quy định của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền không ?

- Các điều kiện để thực hiện chỉ tiêu số lượng và chất lượng có đúng quy định của Nhà nước không ?

- Bản thân bản hợp đồng kinh tế ấy có làm được vai trò cụ thể hóa nhiệm vụ kế hoạch, cụ thể hóa các điều kiện để thực hiện nhiệm vụ kế hoạch, có xác định nghĩa vụ và ràng buộc về trách nhiệm vật chất của mỗi bên nếu gây ra thiệt hại theo đúng quy định của Nhà nước không ? và có làm đúng chế độ hợp đồng kinh tế không ?

Những thiếu sót phát hiện trong quá trình thanh tra (nếu có) phải được sửa chữa, khắc phục kịp thời theo đúng các quy định của Nhà nước về chế độ hợp đồng kinh tế.

B. THANH TRA Ở CÁC CƠ QUAN QUẢN LÝ CẤP TRÊN CỦA ĐƠN VỊ KINH TẾ CƠ SỞ :

Nội dung thanh tra của các tổ chức trọng tài kinh tế ở các cơ quan quản lý cấp trên của đơn vị kinh tế cơ sở là thanh tra về trách nhiệm chỉ đạo thực hiện chế độ hợp đồng kinh tế ở các đơn vị kinh tế cơ sở, cụ thể là thanh tra các mặt dưới đây :

1. Phân bổ kịp thời số kiểm tra và chỉ tiêu chính thức của kế hoạch Nhà nước đến các đơn vị kinh tế cơ sở trực thuộc và ấn định thời gian tiến hành ký kết hợp đồng kinh tế theo đúng tiến độ chung của Nhà nước, nhằm xây dựng, bảo vệ, xét duyệt, điều chỉnh và thực hiện thắng lợi kế hoạch Nhà nước.

[...]