BỘ GIAO THÔNG VẬN
TẢI
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
05/2020/TT-BGTVT
|
Hà Nội, ngày 26
tháng 02 năm 2020
|
THÔNG TƯ
SỬA
ĐỔI, BỔ SUNG MỘT SỐ ĐIỀU CỦA THÔNG TƯ SỐ 03/2018/TT-BGTVT NGÀY 10 THÁNG 01 NĂM
2018 QUY ĐỊNH VỀ KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG AN TOÀN KỸ THUẬT VÀ BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG ĐỐI
VỚI Ô TÔ NHẬP KHẨU THUỘC ĐỐI TƯỢNG CỦA NGHỊ ĐỊNH SỐ 116/2017/NĐ-CP
Căn cứ Luật Giao
thông đường bộ ngày 13 tháng 11 năm 2008;
Căn cứ Luật Chất
lượng sản phẩm, hàng hóa ngày 21 tháng 11 năm 2007;
Căn cứ Luật Bảo vệ
môi trường ngày 23 tháng 6 năm 2014;
Căn cứ Nghị định số 132/2008/NĐ-CP ngày 31 tháng 12 năm 2008 của
Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Chất lượng sản
phẩm, hàng hóa, Nghị định số 74/2018/NĐ-CP
ngày 15 tháng 5 năm 2018 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị
định số 132/2008/NĐ-CP ngày 31 tháng 12
năm 2008 của Chính phủ và Nghị định số 154/2018/NĐ-CP
ngày 09 tháng 11 năm 2018 sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ một số quy định về điều
kiện đầu tư, kinh doanh trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Khoa học và
Công nghệ và một số quy định về kiểm tra chuyên ngành;
Căn cứ Nghị định số 69/2018/NĐ-CP ngày 15 tháng 05 năm 2018 quy định
chi tiết một số điều của Luật Quản lý ngoại thương;
Căn cứ Nghị định số 116/2017/NĐ-CP ngày 17 tháng 10 năm 2017 của
Chính phủ quy định điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch
vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô;
Căn cứ Nghị định số 17/2020/NĐ-CP ngày 05 tháng 02 năm 2020 của
Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định liên quan đến
điều kiện đầu tư kinh doanh thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Công
Thương;
Căn cứ Nghị định số 12/2017/NĐ-CP
ngày 10 tháng 02 năm 2017 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn
và cơ cấu tổ chức của Bộ Giao thông vận tải;
Căn cứ Quyết định số 16/2019/QĐ-TTg ngày 28 tháng 3 năm 2019 của Thủ
tướng Chính phủ quy định lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải của xe ô tô
tham gia giao thông và xe ô tô đã qua sử dụng nhập khẩu;
Theo đề nghị của Vụ trưởng Vụ Khoa học - Công
nghệ và Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam;
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ban hành Thông tư
sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 03/2018/TT-BGTVT
ngày 10 tháng 01 năm 2018 quy định về kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và
bảo vệ môi trường đối với ô tô nhập khẩu thuộc đối tượng của Nghị định số 116/2017/NĐ-CP.
Điều 1. Sửa đổi, bổ sung một số
điều của Thông tư 03/2018/TT-BGTVT ngày 10 tháng 01 năm 2018 của Bộ trưởng Bộ
Giao thông vận tải quy định về kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ
môi trường đối với ô tô nhập khẩu thuộc đối tượng của Nghị định số
116/2017/NĐ-CP (sau đây viết tắt là Thông tư số 03/2018/TT-BGTVT) như sau:
1. Sửa đổi khoản
11 Điều 3 như sau:
“1. Chứng chỉ chất lượng là
các giấy tờ được quy định từ Mẫu số 01 đến Mẫu số 03
của Phụ lục ban hành kèm theo Thông tư này”.
2. Sửa đổi điểm
đ khoản 2 Điều 4 như sau:
“đ) Bản sao tài liệu về kết quả đánh giá điều kiện
đảm bảo chất lượng ô tô còn hiệu lực được cấp bởi cơ quan kiểm tra phù hợp với
kiểu loại sản phẩm nhập khẩu của cơ sở sản xuất, lắp ráp ô tô nước ngoài (chỉ
áp dụng đối với trường hợp xe ô tô nhập khẩu được sản xuất từ nước áp dụng
phương thức chứng nhận theo kiểu loại được nêu tại Mẫu
số 05 của Phụ lục ban hành kèm theo Thông tư này).”.
3. Sửa đổi khoản
2 Điều 5 như sau:
“2. Đối với ô tô chưa qua sử dụng nhập khẩu phải
được cơ quan kiểm tra chất lượng thực hiện kiểm tra như sau:
a) Phương thức kiểm tra, thử nghiệm xe mẫu
Phương thức kiểm tra, thử nghiệm xe mẫu áp dụng cho
kiểu loại ô tô nhập khẩu lần đầu vào Việt Nam, chu kỳ kiểm tra, thử nghiệm xe mẫu
tiếp theo đối với ô tô nhập khẩu từ nước áp dụng hệ thống chứng nhận theo kiểu
loại quy định tại Mẫu số 06 của Phụ lục ban hành
kèm theo Thông tư này và chu kỳ đối với ô tô nhập khẩu từ nước áp dụng hệ thống
tự chứng nhận là 36 tháng. Nội dung kiểm tra, thử nghiệm cụ thể như sau:
- Kiểm tra tính đồng nhất về nội dung của các Phiếu
kiểm tra chất lượng xuất xưởng, của các xe thực tế cùng kiểu loại ô tô trong
lô xe nhập khẩu; kiểm tra tình trạng số khung, số động cơ của từng xe trong lô
xe nhập khẩu theo hồ sơ đăng ký kiểm tra; lấy ngẫu nhiên mẫu ô tô đại diện cho
từng kiểu loại ô tô trong lô xe nhập khẩu để đối chiếu các thông số kỹ thuật của
xe thực tế với nội dung hồ sơ đăng ký kiểm tra;
- Cơ quan kiểm tra lấy ngẫu nhiên 01 xe mẫu hoặc 02
xe mẫu (trong trường hợp doanh nghiệp có yêu cầu dùng 01 mẫu để thử nghiệm an
toàn và dùng 01 mẫu để thử nghiệm khí thải) đại diện cho từng kiểu loại ô tô
trong lô xe nhập khẩu đã được kiểm tra để doanh nghiệp nhập khẩu tự đưa xe đến
các cơ sở thử nghiệm. Việc lấy mẫu phải được lập thành biên bản theo quy định tại
Mẫu số 04 của Phụ lục ban hành kèm theo Thông tư
này để doanh nghiệp nhập khẩu xuất trình khi làm việc với cơ sở thử nghiệm, việc
thử nghiệm khí thải được thực hiện theo quy định tại Quy chuẩn kỹ thuật quốc
gia QCVN 86: 2015/BGTVT “Quy chuẩn kỹ thuật
quốc gia về khí thải mức 4 đối với xe ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu
mới” (trừ phép thử bay hơi). Việc thử nghiệm chất lượng an toàn kỹ thuật được
thực hiện theo quy định tại Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 09:2015/BGTVT “Quy chuẩn kỹ thuật quốc
gia về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe ô tôˮ; QCVN 10:2015/BGTVT “Quy chuẩn kỹ thuật quốc
gia về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe ô tô khách
thành phốˮ; QCVN 82:2019/BGTVT “Quy
chuẩn kỹ thuật quốc gia về ô tô khách thành phố để người khuyết tật tiếp cận sử
dụngˮ và các quy định của pháp luật hiện hành (trừ thử nghiệm các linh kiện:
gương chiếu hậu, kính, đèn chiếu sáng phía trước, lốp, vành hợp kim, vật liệu
chống cháy, kết cấu an toàn chống cháy).
b) Phương thức kiểm tra xác suất
Phương thức kiểm tra xác suất áp dụng đối với các
lô xe nhập khẩu không thuộc phương thức kiểm tra thử nghiệm xe mẫu. Nội dung kiểm
tra cụ thể như sau:
Kiểm tra tính đồng nhất về nội dung của các Phiếu
kiểm tra chất lượng xuất xưởng; kiểm tra tình trạng số khung, số động cơ của từng
xe trong lô xe nhập khẩu theo hồ sơ đăng ký kiểm tra; lấy ngẫu nhiên 01 mẫu đối
với mỗi kiểu loại để kiểm tra đối chiếu thông số kỹ thuật và kết cấu xe thực tế
so với các báo cáo thử nghiệm và kiểm tra khí thải theo quy định tại Quyết định
số 16/2019/QĐ-TTg ngày 28/03/2019 của Thủ
tướng Chính phủ quy định lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải của xe ô tô tham
gia giao thông và xe ô tô đã qua sử dụng nhập khẩu.
c) Việc kiểm tra đối chiếu kết cấu thực tế của xe mẫu
so với các báo cáo thử nghiệm quy định tại điểm b khoản này có thể được thay thế
bằng việc kiểm tra đối chiếu kết cấu của xe mẫu so với xe được cấp báo cáo thử
nghiệm thông qua phần mềm của nhà sản xuất. Trường hợp kiểm tra xe mẫu có thông
số kỹ thuật hoặc kết cấu khác với các báo cáo thử nghiệm và không phù hợp với
nguyên tắc xác định ô tô cùng kiểu loại nêu tại Phụ lục II ban hành kèm theo Thông
tư này thì áp dụng phương thức Kiểm tra, thử nghiệm xe mẫu. Trường hợp kết cấu
khí thải khác với báo cáo thử nghiệm khí thải nhưng vẫn phù hợp với nguyên tắc
xác định ô tô cùng kiểu loại nêu tại Phụ lục II ban hành kèm theo Thông tư này
thì phải thử nghiệm khí thải trừ trường hợp mã linh kiện liên quan đến khí thải
có sự thay đổi nhưng có tài liệu của nhà sản xuất xe hoặc linh kiện thể hiện
các thay đổi đó không làm thay đổi chức năng và kết cấu liên quan đến khí thải.
d) Việc đánh giá điều kiện đảm bảo chất lượng của
doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô nước ngoài đối với nhà máy sản xuất được thực
hiện như sau:
Cơ quan quản lý chất lượng thực hiện đánh giá đánh
giá COP theo các tiêu chí nêu trong tiêu chuẩn IATF 16949 “Các yêu cầu về hệ
thống quản lý chất lượng dành cho các tổ chức sản xuất và dịch vụ liên quan
linh kiện ngành ô tô”, bao gồm các nội dung:
- Đánh giá tính đầy đủ, sự phù hợp của các quy
trình hướng dẫn sản xuất, lắp ráp, quy trình hướng dẫn nghiệp vụ kiểm tra chất
lượng phù hợp với kiểu loại ô tô được sản xuất từ khâu kiểm soát chất lượng
linh kiện đầu vào, kiểm tra chất lượng trên từng công đoạn, kiểm tra chất lượng
xuất xưởng; quy trình thực hiện khắc phục, phòng ngừa lỗi; quy trình lưu trữ hồ
sơ và kiểm soát hồ sơ kiểm tra chất lượng ô tô. Việc đánh giá về hạng mục kiểm
tra, tiêu chuẩn kiểm tra chất lượng xe xuất xưởng được căn cứ theo quy định của
nhà sản xuất ô tô nước ngoài để đảm bảo xe sản xuất hàng loạt phù hợp với mẫu
thử nghiệm;
- Đánh giá hoạt động thực tế của hệ thống kiểm tra
chất lượng trong quá trình sản xuất, lắp ráp và kiểm tra chất lượng ô tô; khả
năng truy xuất nguồn gốc vật tư, linh kiện, thời gian sản xuất, xuất xưởng ô
tô;
- Đánh giá nghiệp vụ kiểm tra chất lượng ô tô và sử
dụng trang thiết bị kiểm tra chất lượng xuất xưởng được đảm nhiệm của các kỹ
thuật viên kiểm tra chất lượng.
Sau khi đánh giá theo các nội dung nêu trên, cơ
quan kiểm tra thông báo bằng văn bản kết quả đánh giá COP, thời gian thực hiện
đánh giá lần tiếp theo tới doanh nghiệp nhập khẩu và cơ sở sản xuất. Thời gian
kỳ đánh giá tiếp theo được quy định là 36 tháng kể từ ngày thông báo kết quả
đánh giá COP đạt yêu cầu.
Miễn đánh giá COP trong trường hợp kiểu loại ô tô
nhập khẩu được sản xuất, lắp ráp tại cùng nhà máy sản xuất của cơ sở sản xuất
nước ngoài đã được đánh giá COP nếu quy trình công nghệ và quy trình kiểm tra
không có sự thay đổi cơ bản hoặc đơn giản hơn so với quy trình công nghệ và quy
trình kiểm tra của kiểu loại sản phẩm đã được đánh giá trước đó.
đ) Đối với kiểu loại xe ô tô nhập khẩu được sản xuất
từ nước áp dụng phương thức quản lý tự chứng nhận nêu tại Mẫu số 05 của Phụ
lục ban hành kèm theo Thông tư này, định kỳ giữa chu kỳ 36 tháng cơ quan kiểm
tra chủ trì, phối hợp với doanh nghiệp nhập khẩu lấy mẫu ngẫu nhiên tại đại lý
hoặc kho, bãi của doanh nghiệp nhập khẩu (thuộc lô hàng đã hoàn thành thủ tục
nhập khẩu) để thử nghiệm an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với mỗi kiểu
loại xe ô tô. Việc lấy mẫu phải được lập thành biên bản theo Mẫu số 04 của Phụ lục ban hành kèm theo Thông tư
này để doanh nghiệp nhập khẩu xuất trình khi làm việc với cơ sở thử nghiệm. Trường
hợp kết quả thử nghiệm không đạt yêu cầu thì doanh nghiệp nhập khẩu phải thực
hiện việc triệu hồi theo quy định, các lô hàng cùng kiểu loại nhập khẩu tiếp
theo phải áp dụng quy định tại điểm h khoản 2 Điều này.
e) Ô tô nhập khẩu có kết quả chứng nhận sự phù hợp
về chất lượng từ các quốc gia, vùng lãnh thổ mà Việt Nam đã ký kết thỏa thuận
thừa nhận lẫn nhau trong lĩnh vực chứng nhận chất lượng xe cơ giới thì thực hiện
theo thỏa thuận.
g) Trường hợp kiểu loại ô tô nhập khẩu được sản xuất
từ nước áp dụng phương thức chứng nhận theo kiểu loại nhưng chưa được cơ quan
kiểm tra đánh giá điều kiện đảm bảo chất lượng theo quy định tại điểm d khoản này,
kiểu loại ô tô nhập khẩu được sản xuất từ nước không áp dụng phương thức chứng
nhận theo kiểu loại hoặc phương thức quản lý tự chứng nhận thì áp dụng phương
thức Kiểm tra, thử nghiệm xe mẫu đối với từng 16 hàng.
h) Đối với kiểu loại xe có kết quả kiểm tra, thử
nghiệm xe mẫu không đạt yêu cầu thì phải áp dụng phương thức Kiểm tra, thử
nghiệm xe mẫu đối với 03 lô hàng cùng kiểu loại nhập khẩu tiếp theo. Nếu kết quả
kiểm tra thử nghiệm xe mẫu của 03 lô hàng liên tiếp cùng kiểu loại đạt yêu cầu
thì chu kỳ áp dụng phương thức Kiểm tra thử, nghiệm xe mẫu cho lô hàng tiếp
theo được quy định tại Mẫu số 06 của Phụ lục ban
hành kèm theo Thông tư này.
i) Trường hợp phát sinh khiếu nại có căn cứ liên
quan đến chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, cơ quan kiểm tra chất
lượng áp dụng phương thức Kiểm tra, thử nghiệm xe mẫu đối với xe cùng kiểu loại
của lô hàng nhập khẩu kế tiếp. Nếu kết quả kiểm tra, thử nghiệm đạt yêu cầu
thì chu kỳ áp dụng phương thức Kiểm tra, thử nghiệm xe mẫu tiếp theo được quy định
Mẫu số 06 của Phụ lục ban hành kèm theo Thông tư
này. Trường hợp kết quả thử nghiệm không đạt yêu cầu thì áp dụng quy định tại điểm
h khoản 2 Điều này cho các lô hàng cùng kiểu loại nhập khẩu tiếp theo.”
4. Sửa đổi, bổ sung khoản 1, khoản 5 Điều 6 như sau:
a) Sửa đổi, bổ sung khoản 1 Điều 6 như sau:
“1. Nộp hồ sơ đăng ký kiểm tra
a) Doanh nghiệp nhập khẩu lập 01 bộ hồ sơ đăng ký
kiểm tra theo quy định và nộp cho cơ quan kiểm tra bằng hình thức trực tiếp hoặc
thực hiện thủ tục đăng kiểm điện tử. Tại thời điểm đăng ký kiểm tra, doanh nghiệp
nhập khẩu phải cung cấp các tài liệu quy định từ điểm a đến điểm e khoản 1 Điều
4 của Thông tư này đối với xe đã qua sử dụng; các tài liệu quy định tại điểm a
và từ điểm c đến điểm i khoản 2 Điều 4 của Thông tư này đối với xe chưa qua sử
dụng; Bản sao tờ khai hàng hóa nhập khẩu đối với hồ sơ giấy hoặc số, ngày,
tháng, năm của tờ khai hàng hóa nhập khẩu đối với hồ sơ điện tử phải nộp khi đề
nghị kiểm tra thực tế, các giấy tờ còn lại của hồ sơ phải được bổ sung trước
khi cơ quan kiểm tra cấp chứng chỉ chất lượng.
b) Đối với Phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng,
doanh nghiệp nộp 01 bản sao trên hệ thống trực tuyến đối với mỗi kiểu loại và nộp
bổ sung bản chính của tất cả các xe cho cơ quan kiểm tra trước khi kiểm tra xe
thực tế.
c) Trường hợp cơ sở nhập khẩu có kiểu loại xe đã được
cấp Giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới
nhập khẩu theo quy định tại Thông tư này thì được miễn nộp các tài liệu quy định
tại điểm c, i khoản 2 Điều 4 và Bản sao tài liệu về kết quả đánh giá điều kiện
đảm bảo chất lượng quy định tại điểm đ khoản 2 Điều 4 của Thông
tư này. Cơ sở nhập khẩu có trách nhiệm cung cấp số Giấy chứng nhận chất lượng
an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu đã cấp cho chiếc
xe cùng kiểu loại thuộc hồ sơ đăng ký kiểm tra lần đầu và có đầy đủ các tài liệu
theo quy định để cơ quan kiểm tra có căn cứ truy xuất tài liệu phục vụ công tác
kiểm tra.”.
b) Sửa đổi, bổ sung khoản 5 Điều 6 như sau:
“5. Cấp chứng chỉ chất lượng
Trong thời hạn không quá 04 ngày làm việc, kể từ
ngày kết thúc kiểm tra và nhận đủ tài liệu có liên quan để làm căn cứ chứng nhận,
cơ quan kiểm tra cấp chứng chỉ chất lượng (bản giấy hoặc bản điện tử) như sau:
a) Cấp Giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật
và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu đối với từng xe trong toàn bộ lô xe
nhập khẩu theo mẫu quy định tại Mẫu số 01 của Phụ
lục ban hành kèm theo Thông tư này. Riêng đối vói ô tô mẫu đưa đi thử nghiệm
thì trong Giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe
cơ giới nhập khẩu có ghi chú “Chiếc xe này đã dùng để thử nghiệm tại Việt
Namˮ.
c) Cấp Thông báo không đạt chất
lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu theo Mẫu số 02 của Phụ lục ban hành kèm theo Thông tư này,
đồng thời gửi đến cơ quan hải quan để giải quyết theo quy định đối với: các ô
tô thuộc cùng kiểu loại trong lô xe nhập khẩu có ít nhất một trong hai kết quả
thử nghiệm về khí thải và kết quả thử nghiệm về chất lượng an toàn không đạt
yêu cầu theo quy định; ô tô đã qua sử dụng có kết quả kiểm tra thực tế không đạt
hoặc không được đăng ký lưu hành tại các quốc gia thuộc EU, G7, quốc gia có
tiêu chuẩn khí thải tương đương hoặc cao hơn tiêu chuẩn khí thải hiện hành của
Việt Nam.
d) Cấp Thông báo xe cơ giới
thuộc danh mục cấm nhập khẩu theo quy định tại Mẫu số
03 của Phụ lục ban hành kèm theo Thông tư này, đồng thời gửi đến cơ quan hải
quan để giải quyết theo quy định.”.
5. Sửa đổi, bổ sung khoản 4 Điều 7 như sau:
“Trong quá trình kiểm tra, chứng nhận nếu phát hiện
ô tô nhập khẩu thuộc danh mục cấm nhập khẩu theo quy định tại Nghị định số 69/2018/NĐ-CP thì cơ quan kiểm tra ghi nhận bằng
chứng xe thuộc danh mục hàng cấm nhập khẩu đối với chiếc xe đó, đồng thời cấp
thông báo xe cơ giới thuộc danh mục cấm nhập khẩu theo quy định tại Mẫu số 03 của Phụ lục ban hành kèm theo Thông tư
này. Việc kiểm tra, phân loại và lấy mẫu đại diện của lô xe đối với các xe khác
được tiếp tục thực hiện theo quy định”.
6. Sửa đổi, bổ sung mục 11.2 và
11.3 của Phụ lục IV như sau:
“Kiểm tra khí thải theo quy định tại Quyết định số 16/2019/QĐ-TTg ngày 28/03/2019 của Thủ tướng
Chính phủ quy định lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải của xe ô tô tham gia
giao thông và xe ô tô đã qua sử dụng nhập khẩu.”
7. Thay thế các Phụ lục V, VI, VII,
VIII của Thông
tư 03/2018/TT-BGTVT bằng các Mẫu số 01, 02, 03, 04 ban hành kèm theo
Phụ lục của Thông tư này; bổ sung các Mẫu 05,
06 vào Phụ lục
ban hành kèm theo Thông tư này.
Điều 2. Bãi bỏ khoản 12, khoản 13 Điều 3 và điểm b khoản 2 Điều 4 của Thông tư số
03/2018/TT-BGTVT.
Điều 3. Hiệu lực thi hành
Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 15
tháng 4 năm 2020.
Điều 4. Điều khoản chuyển tiếp
1. Các ô tô nhập khẩu có thời điểm mở tờ khai hàng
hóa nhập khẩu theo Luật Hải quan và về đến cảng, cửa khẩu Việt Nam trước ngày
05 tháng 02 năm 2020 được kiểm tra, cấp chứng chỉ chất lượng theo quy định tại
Thông tư số 03/2018/TT-BGTVT.
2. Các ô tô nhập khẩu có thời điểm mở tờ khai hàng
hóa nhập khẩu theo Luật Hải quan hoặc về đến cảng, cửa khẩu Việt Nam từ ngày 05
tháng 02 năm 2020 được kiểm tra, cấp chứng chỉ chất lượng theo quy định tại Nghị
định số 17/2020/NĐ-CP và Thông tư này.
3. Các lô hàng thuộc kiểu loại ô tô nhập khẩu đã
được kiểm tra chứng nhận đạt yêu cầu theo quy định tại Thông tư số 03/2018/TT-BGTVT được áp dụng phương thức Kiểm
tra xác suất. Chu kỳ áp dụng phương thức Kiểm tra, thử nghiệm xe mẫu cho lô
hàng tiếp theo đối với ô tô nhập khẩu từ nước áp dụng hệ thống chứng nhận theo
kiểu loại quy định tại Mẫu số 06 của Phụ lục ban
hành kèm theo Thông tư này và chu kỳ đối với ô tô nhập khẩu từ nước áp dụng hệ
thống tự chứng nhận là 36 tháng. Thời điểm bắt đầu chu kỳ được căn cứ vào thời điểm
cấp Giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới
nhập khẩu theo quy định tại Thông tư số 03/2018/TT-BGTVT
của lô hàng cùng kiểu loại gần nhất.
4. Bản sao tài liệu về kết quả đánh giá điều kiện đảm
bảo chất lượng nêu tại khoản 2 Điều 1 của Thông tư này được
miễn áp dụng trong vòng 06 tháng kể từ ngày 05/02/2020.
5. Các Chứng chỉ chất lượng đã cấp cho xe cơ giới
nhập khẩu theo Thông tư số 03/2018/TT-BGTVT
vẫn có giá trị sử dụng để giải quyết các thủ tục hải quan, thu phí trước bạ,
đăng ký xe, kiểm định lưu hành lần đầu hoặc để giải quyết các thủ tục khác khi
có yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền.
Điều 5. Trách nhiệm thi hành
1. Chánh Văn phòng Bộ, Chánh Thanh tra Bộ, các Vụ
trưởng, Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam, Thủ trưởng các cơ quan, tổ chức có
liên quan chịu trách nhiệm thi hành Thông tư này.
2. Trường hợp các văn bản quy phạm pháp luật được
dẫn chiếu tại Thông tư này được sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế thì áp dụng theo
các văn bản sửa đổi bổ sung hoặc thay thế đó.
3. Trong quá trình thực hiện, nếu có phát sinh vướng
mắc các tổ chức cá nhân kịp thời phản ánh về Bộ Giao thông vận tải để hướng dẫn,
xử lý./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ;
- Các Bộ, Cơ quan ngang Bộ, Cơ quan thuộc CP;
- UBND các tỉnh, TP trực thuộc TW;
- Bộ trưởng (để b/c);
- Các Thứ trưởng;
- Cục Kiểm tra văn bản (Bộ Tư pháp);
- Công báo;
- Cổng TTĐT Chính phủ;
- Cổng TTĐT Bộ GTVT;
- Lưu: VT, KHCN.
|
KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Lê Đình Thọ
|
PHỤ
LỤC
(Ban hành kèm
theo Thông tư số: 05/2020/TT-BGTVT ngày 26 tháng 02 năm 2020 của Bộ trưởng Bộ
Giao thông vận tải)
Mẫu số 01
|
Giấy chứng nhận chất lượng
an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu
|
Mẫu số 02
|
Thông báo không đạt chất
lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu
|
Mẫu số 03
|
Thông báo xe cơ giới
thuộc danh mục cấm nhập khẩu
|
Mẫu số 04
|
Biên bản lấy mẫu
|
Mẫu số 05
|
Phân loại hệ thống chứng
nhận theo nước sản xuất
|
Mẫu số 06
|
Quy định về chu kỳ áp dụng
phương thức kiểm tra thử nghiệm xe mẫu đối với lô hàng cùng kiểu loại nhập khẩu
từ quốc gia áp dụng phương thức chứng nhận theo kiểu loại
|
Mẫu
số 01
BỘ GIAO THÔNG VẬN
TẢI
CỤC ĐĂNG KIỂM VIỆT NAM
MINISTRY OF TRANSPORT
VIETNAM REGISTER
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
SOCIALIST REPUBLIC OF VIETNAM
Independence - Freedom - Happiness
|
Số (N0):
|
|
GIẤY CHỨNG NHẬN CHẤT LƯỢNG AN TOÀN KỸ THUẬT VÀ BẢO
VỆ MÔI TRƯỜNG XE CƠ GIỚI NHẬP KHẨU
(Certificate of conformity from inspection of technical safety quality and
environmental protection for imported motor vehicle)
Tình trạng phương tiện (Vehicle's
status):
Người nhập khẩu (Importer):
Địa chỉ (Address):
Loại phương tiện (Vehicle’s type):
Nhãn hiệu (Trade mark):
Mã kiểu loại (Model code):
Tên thương mại (Commercial name):
Màu xe (Vehicle color):
Số khung (Chassis N0):
Số động cơ (Engine N0):
Nước sản xuất (Production country):
Năm sản xuất (Production year):
Số tờ khai hàng hóa nhập khẩu/ngày (Customs
declaration N0/date):
/
Số biên bản kiểm tra (Inspection record N0):
Thời gian/Địa điểm kiểm tra (Inspection
date/site):
/
Số đăng ký kiểm tra (Registered N0
for inspection):
Số của các báo cáo kết quả thử nghiệm (The
results of Testing report N0):
THÔNG SỐ KỸ THUẬT
CƠ BẢN
(Major technical specification)
Khối lượng bản thân (Kerb mass):
kg
Khối lượng hàng chuyên chở TK lớn nhất /cho phép
lớn nhất (Max. cargo pay mass: Designed/Authorized):
/ kg
Khối lượng toàn bộ TK lớn nhất /cho phép lớn nhất
(Max. total mass: Designed/Authorized): / kg
Khối lượng kéo theo TK lớn nhất/cho phép lớn nhất
(Max. towed mass:Designed/Authorized):
/
kg
Số người cho phép chở, kể cả người lái: Tổng (ngồi+đứng+nằm+xe
lăn); ( + + + ) người
(Passenger capacity including driver: Total
(seating + standing + lying + wheelchair))
Kích thước bao: Dài x Rộng x Cao (Overall
dimensions: L x W x H):
mm
Kích thước lòng thùng xe/bao ngoài xi téc:
mm
(Inside dimensions of cargo deck/outside of tank
L x W x H):
Công thức bánh xe (Drive configuration):
Khoảng cách trục (Wheel space):
mm
Vết bánh xe trước (Front track) Vết bánh
xe sau (Rear track)
mm
Ký hiệu, loại động cơ (Engine model, engine
type):
Ký hiệu, loại động cơ điện (Motor model, motor type):
Loại nhiên liệu (Fuel): Thể tích làm việc (Displacement):
cm3
Công suất lớn nhất của động cơ/ tốc độ quay (Max.
engine output/ rpm):
kW/rpm
Công suất lớn nhất của động cơ điện (Max.
electric motor rated power):
kW
Công suất lớn nhất của toàn hệ thống (Max.
combined system output):
kW
Công suất lớn nhất của động cơ điện dẫn động cầu
trước (Max. front motor rated power): kW
Công suất lớn nhất của động cơ điện dẫn động cầu
sau (Max. rear motor rated power):
Lốp xe (Tyres)
Trục 1 (Axle 1st):
Trục 2 (Axle 2nd):
Trục 3 (Axle 3rd):
Trục 4 (Axle
4th):
Trục 5 (Axle 5th):
Thiết bị đặc trưng (Special equipment):
Ô tô đã được kiểm tra và đạt yêu cầu theo
Thông tư số 03/2018/TT-BGTVT ngày 10 tháng 01 năm 2018 và Thông tư số
…/2020/TT-BGTVT ngày tháng năm 2019 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận
tải
This motor vehicle has been inspected and
satisfied with requirements of the Circular N0
03/2018/TT-BGTVT to be issued on January 10th, 2018 and Circular N0…/2020/TT-BGTVT
to be issued on... by Minister of Ministry of Transport.
Ghi chú (Remarks):
|
(Date) ……….,
ngày tháng năm
Cơ quan kiểm tra
|
Mẫu
số 02
BỘ GIAO THÔNG VẬN
TẢI
CỤC ĐĂNG KIỂM VIỆT NAM
MINISTRY OF TRANSPORT
VIETNAM REGISTER
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
SOCIALIST REPUBLIC OF VIETNAM
Independence - Freedom - Happiness
|
Số (N0):
|
|
THÔNG BÁO KHÔNG ĐẠT CHẤT LƯỢNG AN TOÀN KỸ THUẬT VÀ
BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG XE CƠ GIỚI NHẬP KHẨU
(Notice of non-conformity from inspection of technical safety quality and environmental
protection for imported motor vehicle)
Tình trạng phương tiện (Vehicle's
status):
Người nhập khẩu (Importer):
Địa chỉ (Address):
Loại phương tiện (Vehicle’s type):
Nhãn hiệu (Trade mark):
Mã kiểu loại (Model code):
Tên thương mại (Commercial name):
Màu xe (Vehicle color):
Số khung (Chas. N0):
Số động cơ (Eng. N0):
Nước sản xuất (Pro. country):
Năm sản xuất (Pro. year):
Số tờ khai hàng hóa nhập khẩu/ngày (Customs
declaration N0/date):
/
Số biên bản kiểm tra (Inspection record N0):
Thời gian/Địa điểm kiểm tra (Inspection
date/site):
/
Số đăng ký kiểm tra (Registered N0
for inspection):
Số của các báo cáo kết quả thử nghiệm (The
results of Testing report N0):
Ô tô đã được kiểm tra và không đạt yêu cầu
theo Thông tư số …/2018/TT-BGTVT ngày tháng năm 2018 và Thông tư số
…/2020/TT-BGTVT ngày tháng năm 2019 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận
tải
This motor vehicle has been inspected and not
satisfied with requirements of the Circular N0
…/2018/TT-BGTVT to be issued on … and Circular N0…/2020/TT-BGTVT
to be issued on... by Minister of Ministry of Transport.
Lý do không đạt (Reasons of
non-conformity):
Nơi nhận (Destination):
|
(Date)
, ngày tháng năm
Cơ quan kiểm tra
(Inspection body)
|
Mẫu
số 03
BỘ GIAO THÔNG VẬN
TẢI
CỤC ĐĂNG KIỂM VIỆT NAM
MINISTRY OF TRANSPORT
VIETNAM REGISTER
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
SOCIALIST REPUBLIC OF VIETNAM
Independence - Freedom - Happiness
|
Số (N0):
|
|
THÔNG BÁO
XE CƠ GIỚI THUỘC DANH MỤC CẤM NHẬP KHẨU
(Notice of
imported motor vehicle on the list of prohibited import motor vehicles)
Tình trạng phương tiện (Vehicle's
status):
Người nhập khẩu (Importer):
Địa chỉ (Address):
Loại phương tiện (Vehicle’s type):
Nhãn hiệu (Trade mark):
Mã kiểu loại (Model code):
Tên thương mại (Commercial name):
Màu xe (Vehicle color):
Số khung (Chas. N0):
Số động cơ (Eng. N0):
Nước sản xuất (Pro. country):
Năm sản xuất (Pro. year):
Số tờ khai hàng hóa nhập khẩu/ngày (Customs declaration
N0/date): /
Thời gian/Địa điểm kiểm tra (Inspection
date/site):
/
Số đăng ký kiểm tra (Registered N0
for inspection):
Ô tô nhập khẩu nêu trên thuộc danh mục cấm
nhập khẩu của Nghị định 69/2018/NĐ-CP ngày 15 tháng 5 năm 2018 của Chính phủ.
This imported motor vehicle on the list of
prohibited import motor vehicles according to 69/2018/NĐ-CP decree to be issued
by Vietnam Government on May 15th, 2018.
Nội dung vi phạm (Violation describe):
Nơi nhận (Destination):
|
(Date)
, ngày tháng năm
Cơ quan kiểm tra
(Inspection body)
|
Mẫu
số 04
BỘ GIAO THÔNG VẬN
TẢI
CỤC ĐĂNG KIỂM VIỆT NAM
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
|
, ngày
tháng năm ….
|
BIÊN BẢN LẤY MẪU
Số:…………..
1. Doanh nghiệp nhập khẩu:
2. Đại diện doanh nghiệp nhập khẩu: (Họ tên, chức
vụ)
3. Đăng kiểm viên lấy mẫu: (Họ tên, đơn vị)
4. Phương pháp lấy mẫu: lấy ngẫu nhiên
Số TT
|
Nhãn hiệu / Tên thương mại
|
Số khung (hoặc số VIN) / Số động cơ
|
Số ĐKKT
|
Yêu cầu thử nghiệm
|
Ghi chú
|
|
|
|
|
(An toàn)
|
|
|
|
|
|
(Khí thải)
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
5. Tình trạng mẫu:
- Mẫu được lấy để doanh nghiệp nhập khẩu đưa đi
thử nghiệm.
- Mẫu phải được doanh nghiệp nhập khẩu bảo quản
nguyên trạng như khi lấy mẫu.
Biên bản được lập thành 02 bản có giá trị như nhau,
đã được các bên thông qua, mỗi bên giữ 01 bản./.
Đại diện doanh nghiệp nhập khẩu
(Ký, ghi rõ họ tên)
|
Đăng kiểm viên
lấy mẫu
(Ký, ghi rõ họ tên)
|
Mẫu
số 05
PHÂN LOẠI HỆ THỐNG CHỨNG NHẬN THEO NƯỚC SẢN XUẤT
1. Phân loại hệ thống chứng nhận theo nước sản xuất:
STT
|
Nước sản xuất
|
Chứng nhận kiểu loại
|
Tự chứng nhận
|
1
|
THAILAND
|
X
|
|
2
|
INDONESIA
|
X
|
|
3
|
UNITED STATES OF
AMERICA
|
|
X
|
4
|
JAPAN
|
X
|
|
5
|
CHINA
|
X
|
|
6
|
MEXICO
|
X
|
|
7
|
GERMANY
|
X
|
|
8
|
KOREA (REPUBLIC)
|
|
X
|
9
|
UNITED KINGDOM
|
X
|
|
10
|
SLOVAKIA (SLOVAK REP.)
|
X
|
|
11
|
MALAYSIA
|
X
|
|
12
|
AUSTRIA
|
X
|
|
13
|
SWEDEN
|
X
|
|
14
|
NETHERLANDS
|
X
|
|
15
|
INDIA
|
X
|
|
16
|
SPAIN
|
X
|
|
17
|
ITALY
|
X
|
|
18
|
FRANCE
|
X
|
|
19
|
RUSSIAN FEDERATION
|
X
|
|
2. Trường hợp nhập
khẩu từ các nước không thuộc danh sách nêu trên, doanh nghiệp nhập khẩu phải
cung cấp tài liệu để xác định hệ thống chứng nhận đang áp dụng tại nước xuất
khẩu; Cơ quan kiểm tra có trách nhiệm cập nhật và công bố danh sách nêu trên.
Mẫu số 06
Quy định về chu kỳ
áp dụng phương thức kiểm tra thử nghiệm xe mẫu đối với lô hàng cùng kiểu loại
nhập khẩu từ quốc gia áp dụng phương thức chứng nhận theo kiểu loại
Chu kỳ áp dụng (1)
|
36 tháng
|
24 tháng
|
12 tháng
|
Xe hạng nhẹ (2)
|
A
|
B
|
C
|
Xe hạng nặng (3)
|
-
|
-
|
Ghi chú:
(1) : Thời điểm bắt đầu áp dụng chu kỳ là thời điểm
cấp Giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới
nhập khẩu cho lô hàng áp dụng phương thức kiểm thử nghiệm xe mẫu gần nhất;
(2) : Phân loại theo mục 1.3.1 của QCVN
86:2015/BGTVT
(3) : Phân loại theo mục 1.3.2 của QCVN
86:2015/BGTVT
A: Áp dụng đối với trường hợp xe mẫu thử nghiệm của
lô hàng gần nhất đạt yêu cầu (xe hạng nặng) và sau 01 lần thử nghiệm khí thải đạt
yêu cầu theo Phụ lục 8 của QCVN86:2015/BGTVT (xe hạng nhẹ);
B: Áp dụng đối với trường hợp xe mẫu thử nghiệm của
lô hàng gần nhất đạt yêu cầu sau 02 lần thử nghiệm khí thải theo Phụ lục 8 của
QCVN86:2015/BGTVT;
C: Áp dụng đối với trường hợp mẫu thử nghiệm của lô
hàng gần nhất đạt yêu cầu sau 03 lần thử nghiệm khí thải theo Phụ lục 8 của
QCVN86:2015/BGTVT.
-: Không áp dụng