VĂN PHÒNG CHÍNH
PHỦ
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 424/TB-VPCP
|
Hà Nội, ngày 19
tháng 11 năm 2013
|
THÔNG BÁO
KẾT LUẬN CỦA PHÓ THỦ TƯỚNG NGUYỄN XUÂN PHÚC - CHỦ TỊCH ỦY BAN AN TOÀN GIAO
THÔNG QUỐC GIA TẠI HỘI NGHỊ SƠ KẾT 02 NĂM THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 88/NQ-CP NGÀY
24 THÁNG 8 NĂM 2011 CỦA CHÍNH PHỦ VỀ CÁC GIẢI PHÁP TRỌNG TÂM BẢO ĐẢM TRẬT TỰ,
AN TOÀN GIAO THÔNG.
Ngày 12 tháng 11 năm 2013, Phó Thủ tướng
Nguyễn Xuân Phúc - Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc
gia đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết 02 năm thực hiện Nghị quyết
số 88/NQ-CP ngày 24 tháng 8 năm 2011 của Chính phủ về các giải pháp trọng tâm bảo
đảm trật tự, an toàn giao thông. Tham dự Hội nghị có các Ủy
viên Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, Ủy viên Ban Thường
trực; lãnh đạo và thành viên Ban An toàn giao thông 63 tỉnh, thành phố trực thuộc
Trung ương và Văn phòng Chính phủ. Sau khi nghe báo cáo của
Bộ Giao thông vận tải, phát biểu tham luận của các đại biểu dự họp và phát biểu
của các Ủy viên Ủy ban, Ban Thường trực và lãnh đạo Ban An
toàn giao thông một số địa phương, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc - Chủ tịch Ủy
ban An toàn giao thông Quốc gia đã kết luận như sau:
I. ĐÁNH GIÁ CHUNG
1. Những kết quả đạt được:
Sau 2 năm thực hiện Nghị quyết số
88/NQ-CP ngày 24 tháng 8 năm 2011 của Chính phủ, công tác
bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đã có sự chuyển biến mạnh mẽ, ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông có nhiều chuyển biến tốt,
trách nhiệm của lực lượng thực thi công vụ được nâng cao;
bước đầu thiết lập lại trật tự, kỷ cương trong công tác bảo đảm trật tự, an
toàn giao thông trên phạm vi cả nước và giảm cơ bản ùn tắc giao thông ở Hà Nội
và thành phố Hồ Chí Minh. Số vụ vi phạm, số người chết, số
người bị thương đều giảm sâu cả 3 tiêu chí. Qua đó, khẳng định các giải pháp mà
Chính phủ đã chỉ đạo, nhất là các giải pháp trong Nghị quyết
số 88/NQ-CP là phù hợp với thực tiễn, khả thi cao và cần tiếp tục thực hiện mạnh
mẽ, đồng bộ hơn trong các năm tiếp theo.
Các Bộ, ngành, các đoàn thể chính trị
- xã hội đã tích cực tham gia vào công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông.
Bộ Công an, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Y tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trung ương
Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Trung ương Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh đã
có nhiều giải pháp và mô hình mới, sáng tạo như: cuộc vận động "Toàn dân
tham gia bảo đảm trật tự, an toàn giao thông", mô hình Cổng trường an
toàn,...
Ở một số địa phương, nhiều mô hình mới
về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông được triển khai hiệu quả, góp phần giảm
thiểu tai nạn giao thông như tỉnh Bắc Ninh có mô hình gắn trách nhiệm người đứng
đầu trong việc bảo đảm an toàn giao thông; thành phố Đà Nẵng
có mô hình phân tách làn ô tô - xe máy trên một số tuyến
phố, chiến dịch khuyến khích đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn; thành phố Hà Nội có mô
hình Tổ công tác đặc biệt 141 (phối hợp giữa cảnh sát giao thông, cảnh sát cơ động
và cảnh sát hình sự) để tổ chức thực hiện nhiệm vụ tuần tra
kiểm soát, xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông; thành phố Hồ Chí Minh có
mô hình ký cam kết thực hiện giữa thành phố - quận (huyện) - xã (phường) - nhân
dân; tỉnh An Giang và Tây Ninh với mô hình công chức, viên
chức nói không với rượu bia vào buổi trưa...
Một số giải pháp đột phá được thực hiện
quyết liệt tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh và một số địa phương đã góp phần
giảm ùn tắc giao thông như: hoàn thành các tuyến đường
vành đai, các trục hướng tâm; lắp đặt cầu vượt cho xe có tải
trọng nhẹ; đẩy mạnh tuần tra, kiểm soát lập lại trật tự vỉa hè, lòng đường trên
các tuyến phố chính; bố trí lệch giờ làm việc, học tập,...
Một số địa phương đã đạt kết quả nổi
bật trong triển khai, thực hiện Nghị quyết số 88/NQ-CP như
Hà Nội, Đà Nẵng, thành phố Hồ Chí Minh, Vĩnh Phúc, Hà Tĩnh, Tuyên Quang, Tây Ninh,… đã làm tốt giảm sâu cả 3 tiêu
chí và có những biện pháp quyết liệt.
2. Một số hạn chế,
tồn tại:
Bên cạnh các kết quả đạt được nêu
trên, tình hình trật tự, an toàn giao thông nhìn chung vẫn
nghiêm trọng và diễn biến phức tạp, số vụ tai nạn giao
thông nghiêm trọng gây thiệt hại về người và tài sản vẫn còn ở mức cao. Trong
10 tháng đầu năm 2013, số người chết vì tai nạn giao thông vẫn còn tăng. Tình
trạng vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông vẫn diễn ra phổ biến; một
số giải pháp nêu trong Nghị quyết số 88/NQ-CP chưa được các Bộ, ngành quan tâm
triển khai theo đúng tiến độ. Trong đó, cần lưu ý một số tồn tại, hạn chế sau:
- Một số văn bản quy phạm pháp luật
chưa được các Bộ trình Chính phủ hoặc ban hành chậm so với thời hạn quy định tại
Nghị quyết số 88/NQ-CP.
- Công tác tuyên truyền, giáo dục
pháp luật và xây dựng văn hóa giao thông ở một số địa phương chưa được duy trì
thường xuyên (chủ yếu tập trung vào các đợt cao điểm). Nội dung tuyên truyền
còn chung chung, chưa sát với thực tế của một số địa phương hay đối tượng được tuyên truyền...
- Công tác tổ chức giao thông vẫn còn
bất cập: việc phân làn, phân luồng giao thông chưa phù hợp, thiếu khoa học dẫn
đến phải thay đổi nhiều lần; việc bố trí các biển báo, đèn tín hiệu nhiều nơi
chưa hợp lý; hệ thống bến, bãi trông giữ xe, các điểm đón, trả khách còn thiếu và chưa đủ các công trình phụ trợ. Tình trạng ùn tắc giao thông tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh còn xảy
ra vào giờ cao điểm.
- Công tác quản lý nhà nước trong
lĩnh vực hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ, đường thủy tại một số đơn vị, địa
phương còn buông lỏng; hiệu lực của công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm
về hoạt động kinh doanh vận tải còn hạn chế. Công tác thanh tra, kiểm tra của
các cơ quan chức năng đối với các cơ sở đào tạo, sát hạch lái xe, cơ sở đăng kiểm
chưa kịp thời. Một số cán bộ đăng kiểm còn thiếu trách nhiệm, hiện tượng tiêu cực
vẫn xảy ra.
- Sự phối hợp giữa các lực lượng liên
quan chưa thực sự chặt chẽ, đồng bộ. Một số cán bộ, chiến sĩ trực tiếp làm nhiệm
vụ còn hạn chế về trình độ, năng lực, hiện tượng tiêu cực, vi phạm quy trình xử
lý còn xảy ra. Việc xử lý các lỗi là nguyên nhân trực tiếp gây ra tai nạn giao
thông còn hạn chế.
II. NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM TRONG THỜI
GIAN TỚI
Công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong thời gian tới vẫn là một thách thức lớn.
Vì vậy, đề nghị các Bộ, ngành và các tỉnh, thành phố tiếp
tục thực hiện quyết liệt, hiệu quả các giải pháp trọng tâm nêu trong Nghị quyết số 88/NQ-CP với những nhiệm vụ cụ thể như sau:
1. Các Bộ, ngành và Ủy ban nhân
dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương:
- Tiến hành rút kinh nghiệm từ
các giải pháp đã triển khai thành công trong Nghị quyết số
88/NQ-CP, đồng thời rà soát tìm ra các nguyên nhân, các giải pháp đã đưa ra mà
chưa thực hiện được, như: việc di dời trụ sở các cơ quan, bệnh viện, các trường
đại học, cao đẳng ra khỏi trung tâm thành phố; bảo đảm hành lang an toàn giao
thông đường bộ, đường sắt theo Quyết định số 1586/QĐ-TTg ngày 27 tháng 10 năm
2012 của Thủ tướng Chính phủ.
- Nghiên cứu xây dựng và ban hành bổ
sung ngay theo thẩm quyền trong năm 2014 đối với các văn bản quy phạm pháp luật,
các Đề án đã nêu trong Nghị quyết số
88/NQ-CP chưa được ban hành; đặc biệt là các văn bản liên
quan trực tiếp đến các nguyên nhân gây ra tai nạn giao thông như: Thông tư quy
định về việc xét nghiệm nồng độ cồn trong máu của người điều khiển phương tiện
cơ giới đường bộ; Đề án phát triển hợp lý các phương thức
vận tải tại các đô thị lớn; Nghị định quy định về các giải pháp phòng ngừa,
ngăn chặn tình trạng chống người thi hành công vụ trong
công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; Nghị định về xử lý vi phạm hành
chính trong các lĩnh vực giao thông còn chậm ban hành so với hiệu lực của Luật
xử lý vi phạm hành chính,...
- Tiếp tục đề xuất và triển khai các giải
pháp mang tính đột phá trên tinh thần giảm và kiềm chế bằng được tai nạn giao
thông, khắc phục các điểm nghẽn, điểm ùn tắc về giao thông. Phân công, phân cấp
cụ thể trong quản lý, điều hành giao thông, gắn trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, địa phương trong giải quyết, khắc phục
tai nạn giao thông.
2. Bộ Giao thông vận tải:
Tăng cường công
tác quản lý nhà nước về vận tải, tập trung triển khai, thực hiện các giải pháp
bảo đảm trật tự, an toàn giao thông theo chủ đề Năm an toàn giao thông 2014
"Siết chặt quản lý hoạt động vận tải và kiểm soát tải trọng xe", với các nhiệm vụ cụ thể như sau:
- Phối hợp với Bộ Công an tăng cường
tuần tra, kiểm soát giải quyết dứt điểm tình trạng xe quá khổ, quá tải trong đó
tập trung vào đối tượng xe tải nặng, xe Container, xe chở vật liệu xây dựng, xe
chở khoáng sản.
- Rà soát, sửa đổi các văn bản quy phạm
pháp luật, các quy định, điều kiện kinh doanh vận tải đối với xe khách 2 tầng,
xe giường nằm, trong đó quy định cụ thể về tuyến đường, khung giờ chạy xe, độ
tuổi lái xe và bằng lái xe... đối với loại hình vận tải này nhằm ngăn chặn các vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng xảy ra.
- Tiếp tục siết chặt điều kiện kinh
doanh vận tải đối với xe khách, xe Container, xe tải nặng, khẩn trương đưa
Trung tâm tích hợp dữ liệu thông tin từ thiết bị giám sát hành trình vào hoạt động
nhằm ngăn chặn, hạn chế đến mức thấp nhất tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng
liên quan đến loại phương tiện này.
- Tăng cường kiểm tra, giám sát công
tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe, kiên quyết
đình chỉ các cơ sở đào tạo, sát hạch vi phạm quy định về
đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe. Kiểm tra, tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn, trách nhiệm và đạo đức của đội ngũ sát hạch viên.
Nâng cao chất lượng kiểm định phương tiện giao thông.
- Phối hợp với Bộ
Công an, Bộ Công Thương trong việc quản lý chất lượng, quy chuẩn và điều kiện
kinh doanh, sử dụng xe đạp điện, xe máy điện. Kiên quyết xử lý nghiêm các vi phạm
về trật tự, an toàn giao thông đối với người tham gia giao thông bằng xe máy điện,
xe đạp điện và trong kinh doanh, buôn bán, nhập khẩu loại phương tiện này. Tiếp
tục xử lý nghiêm các vi phạm trong sản xuất, kinh doanh,
nhập khẩu mũ bảo hiểm, đồng thời phối hợp với Bộ Khoa học
và Công nghệ nghiên cứu, ban hành lại quy chuẩn đối với mũ bảo hiểm cho phù hợp
với điều kiện tại Việt Nam và từng loại phương tiện giao thông.
- Nghiên cứu, tổ chức lại giao thông
khoa học, hợp lý, phù hợp với cơ sở hạ tầng giao thông; khẩn trương hoàn thành
việc lắp đặt dải phân cách tránh xung đột đối đầu và xây dựng làn đường dành
riêng cho xe mô tô, xe gắn máy trên các đoạn tuyến đủ điều kiện; đẩy nhanh rà
soát, lắp đặt hệ thống biển báo giao thông phù hợp với quy chuẩn quốc gia về báo hiệu đường bộ, năm 2014 hoàn thành hệ thống biển báo trên các
quốc lộ trọng điểm; thường xuyên rà soát và khắc phục kịp các điểm đen, vị trí
mất an toàn giao thông; tăng cường các biện pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao
thông đối với tuyến đường vừa thi công vừa khai thác để phòng ngừa tai nạn và
ùn tắc giao thông, nhất là các đoạn mở rộng quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh (đoạn
qua Tây Nguyên).
- Chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam,
Cục Đường sắt Việt Nam và các cơ quan có liên quan rà soát các vị trí đường
ngang không người gác (đường ngang cảnh báo tự động, đường ngang biển báo) để cắm
biển báo phù hợp. Phối hợp với chính quyền các địa phương có đường sắt đi qua
thường xuyên rà soát, kiểm tra các vi phạm hành lang an toàn đường sắt, xóa bỏ
các đường ngang trái phép và đề nghị chính quyền địa phương kiên quyết xử lý
các trường hợp vi phạm.
- Đẩy mạnh công tác kiểm tra, kiểm
soát việc chấp hành quy định về an toàn giao thông đường
thủy nội địa; kiên quyết đình chỉ hoạt động của các cảng, bến và phương tiện thủy nội địa chưa đáp ứng quy định về an toàn. Triển khai
Đề án tăng cường công tác đăng ký phương tiện thủy nội địa và đào tạo cấp bằng, chứng chỉ chuyên môn cho người điều khiển phương tiện thủy nội địa.
Tăng cường kiểm tra, xử lý phương tiện không đăng ký. Chỉ
đạo các đơn vị quản lý đường thủy nội địa tăng cường thực hiện công tác điều tiết khống chế đảm bảo giao thông tại nơi có mật độ giao thông cao, luồng
lạch khan cạn, nơi thi công các công trình có ảnh hưởng đến an toàn giao thông
đường thủy nội địa; kết hợp tổ chức, điều tiết đảm bảo
giao thông với chống va trôi tại các vị trí cầu trọng điểm vào mùa mưa bão.
- Tăng cường công tác kiểm tra, giám
sát hoạt động của tàu thuyền, cảng biển; phát hiện kịp thời và xử lý nghiêm các
hành vi vi phạm quy định về an toàn, an ninh hàng hải và phòng ngừa ô nhiễm môi
trường; nâng cao hơn nữa chất lượng đào tạo đội ngũ thuyền viên, hoa tiêu hàng
hải; chất lượng đăng kiểm cấp giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật, an ninh đối với
tàu biển; phối hợp với các cơ quan và chính quyền địa phương có liên quan giải tỏa các điểm khai thác cát trái phép, đăng đáy khai thác thủy sản,
phương tiện nuôi trồng thủy sản và các phương tiện thủy nội địa, tàu cá hoạt động
lấn chiếm luồng hàng hải.
- Đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám
sát việc chấp hành quy định pháp luật về an toàn hàng không dân dụng tại các cảng hàng không, sân bay, cơ sở cung cấp
dịch vụ bảo đảm hoạt động bay; tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm và nhận thức về an
ninh, an toàn hàng không dân dụng.
- Chỉ đạo Tổng cục
Đường bộ, các Cục, Vụ quản lý chuyên ngành, các Sở Giao thông vận tải, các
doanh nghiệp vận tải chuẩn bị phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên
đán và mùa Lễ hội xuân Giáp Ngọ 2014; trong đó, tập trung kiểm tra, giám sát tại
các đầu mối giao thông như bến tàu, bến xe, nhà ga, cảng hàng không nhằm bảo đảm các điều kiện an toàn cho phương tiện trước khi xuất
phát; thực hiện các giải pháp bình ổn thị trường, chống tăng giá cước trong hoạt
động vận tải; xây dựng kế hoạch phục vụ vận tải, kiên quyết
không để hành khách không kịp về quê ăn Tết do không có phương tiện vận chuyển.
- Tăng cường đầu tư hạ tầng an toàn
giao thông từ Quỹ bảo trì đường bộ.
3. Bộ Công an:
- Chỉ đạo các lực lượng cảnh sát tăng
cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm
pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đường sắt và đường thủy nội
địa; tổ chức các đợt hoạt động cao điểm kiểm tra, xử lý đối với người điều khiển
phương tiện sử dụng rượu, bia (tập trung tại khu vực có nhiều người lái xe uống
rượu, bia), tăng cường trang thiết bị kiểm tra nồng độ cồn;
huy động các lực lượng cảnh sát trật tự, cảnh sát cơ động, công an xã tăng cường
phối hợp kiểm tra phát hiện và xử phạt nghiêm đối với người điều khiển, người
ngồi trên mô tô, xe gắn máy không đội mũ bảo hiểm, học sinh, sinh viên chưa đủ
tuổi, không có giấy phép lái xe điều khiển xe mô tô, xe gắn máy; xe máy điện; đẩy
mạnh việc phát hiện và xử lý vi phạm bằng các phương tiện
kỹ thuật nghiệp vụ; xây dựng lực lượng trong sạch, vững mạnh,
chống bao che, hối lộ.
- Chỉ đạo lực lượng
Cảnh sát giao thông phối hợp với lực lượng Thanh tra giao thông tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp
lái xe ô tô chở khách, xe ô tô tải vi phạm quy định về: tốc độ, chở quá tải,
quá số người quy định, đi không đúng làn đường; vi phạm quy định về thời gian
lái xe; đón, trả khách không đúng nơi quy định; kiểm soát, xử lý nghiêm các vi
phạm về quá khổ, quá tải đối với xe tải nặng, xe
Container, xe chở vật liệu xây dựng, xe chở khoáng sản.
- Xây dựng Nghị định quy định về các
giải pháp phòng ngừa, ngăn chặn tình trạng chống người thi hành công vụ trong
công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; ban hành Thông tư hướng dẫn thực
hiện Nghị định mới.
- Phối hợp với Bộ Tài chính xây dựng
lộ trình quy định xử phạt vi phạm hành chính về giao thông đường bộ qua tài khoản
ngân hàng.
4. Bộ Giáo dục và Đào tạo:
Chỉ đạo việc nâng cao chất lượng giáo
dục kiến thức an toàn giao thông trong các trường học nhằm giáo dục ý thức chấp
hành pháp luật cho học sinh, sinh viên khi tham gia giao thông.
5. Bộ Y tế:
Phối hợp với Bộ Công an xây dựng
Thông tư liên tịch quy định về việc xét nghiệm nồng độ cồn trong máu người điều
khiển phương tiện cơ giới đường bộ; tăng cường đào tạo nhân lực và phổ biến kiến
thức về sơ cấp cứu ban đầu cho người bị tai nạn giao thông trong cộng đồng, trước
mắt thí điểm tập huấn cho đội ngũ lái xe taxi, xe chở khách và tình nguyện
viên.
6. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch:
- Phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền
thông xây dựng Thông tư quy định quản lý việc quảng cáo rượu, bia trên các
phương tiện truyền thông, yêu cầu khi quảng cáo rượu, bia phải gắn kèm nội dung
cảnh báo tác hại của việc lạm dụng rượu, bia đối với sức khỏe và nguy cơ xảy ra
tai nạn nếu điều khiển phương tiện tham gia giao thông.
- Phối hợp với các cơ quan thành viên
của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia tuyên truyền tiêu chí "Văn hóa giao
thông" đến người tham gia giao thông.
7. Bộ Thông tin và Truyền thông:
Tăng cường chỉ đạo các cơ quan truyền
thông đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật trật tự, an toàn
giao thông; đặc biệt triển khai có hiệu quả Đề án Tuyên truyền về An toàn giao
thông giai đoạn 2013 - 2015 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
8. Đài Truyền hình Việt Nam, Đài
Tiếng nói Việt Nam:
Tăng cường và nâng cao hiệu quả các
chuyên mục, chương trình, nội dung về bảo đảm trật tự, an
toàn giao thông, thường xuyên phát sóng các thông điệp về trật tự, an toàn giao
thông.
9. Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành
phố trực thuộc Trung ương:
- Tập trung chỉ đạo quyết liệt công
tác giải phóng mặt bằng các dự án, công trình giao thông trên địa bàn, đặc biệt
là các công trình, dự án trọng điểm.
- Đẩy nhanh tiến độ thực hiện việc
quy hoạch bến xe, bãi đỗ xe, trạm dừng nghỉ trên đường bộ.
- Đẩy mạnh thực hiện Kế hoạch lập lại
trật tự hành lang an toàn giao thông đường sắt theo Quyết định số 1856/QĐ-TTg
ngày 27 tháng 12 năm 2007 của Thủ tướng Chính phủ; cương
quyết không để phát sinh thêm đường ngang trái phép, chủ động lập kế hoạch và lộ
trình cụ thể để xóa bỏ các đường ngang trái phép, bố trí người cảnh giới tại các vị trí đường ngang có nguy cơ
cao xảy ra tai nạn giao thông; đồng thời, phân cấp quản lý và gắn trách nhiệm
lãnh đạo địa phương trong việc để xảy ra các vi phạm trật
tự hành lang an toàn giao thông đường sắt.
- Tăng cường chỉ đạo việc kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm đối với tàu, thuyền kinh
doanh vận tải khách du lịch không bảo đảm an toàn; các cảng, bến thủy nội địa
cho tàu thuyền chở khách du lịch ra, vào đón trả khách trái quy định. Gắn trách
nhiệm lãnh đạo xã nếu để xảy ra tai nạn đò ngang trên địa bàn quản lý do bến đò
hoặc phương tiện không đủ các điều kiện an toàn, chở quá số người quy định, đò
ngang không có đủ phao cứu sinh.
- Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội và
thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện dự án vận
chuyển hành khách công cộng khối lượng lớn; xây dựng cầu vượt thép, hầm cho người
đi bộ ở hai thành phố; thực hiện các biện pháp để hạn chế xe mô tô, xe gắn máy
và xe ô tô lưu thông trên một số tuyến phố vào một số giờ
nhất định phù hợp với điều kiện cụ thể của từng khu vực trong Thành phố.
10. Ủy ban An toàn giao thông Quốc
gia:
- Phối hợp với Bộ Giao thông vận tải
xây dựng kế hoạch triển khai Chiến lược quốc gia bảo đảm trật tự, an toàn giao
thông đường bộ đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030.
- Tổ chức kiểm tra, đôn đốc các
ngành, đoàn thể và địa phương thực hiện Nghị quyết số 88/NQ-CP, định kỳ báo cáo
Thủ tướng Chính phủ.
11. Đề nghị Mặt trận Tổ quốc Việt
Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội triển khai các hoạt động vận động các hội
viên, đoàn viên tự giác chấp hành pháp luật giao thông khi tham gia giao thông;
tổ chức thực hiện phong trào "Toàn dân tham gia bảo đảm trật tự, an toàn
giao thông" tới mọi gia đình, khu dân cư.
Văn phòng Chính phủ xin thông báo để
các Bộ, ngành, tổ chức có liên quan, các địa phương, các Ủy
viên Ủy ban, thành viên Ban Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, Ban
An toàn giao thông các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương biết, chỉ đạo triển
khai thực hiện./.
Nơi nhận:
- Thủ tướng, các Phó Thủ
tướng CP;
- Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc CP;
- UBND các tỉnh,
thành phố trực thuộc TW;
- Văn phòng Trung ương Đảng;
- Văn phòng Chủ tịch nước;
- Văn phòng Quốc hội;
- Ban Tuyên giáo Trung ương;
- Ban Dân vận Trung ương;
- Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc VN;
- Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh;
- Tổng Liên đoàn Lao động VN;
- Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ VN;
- Trung ương Hội Cựu chiến binh VN;
- Trung ương Hội Nông dân VN;
- Các PCT, Ủy viên Ủy ban, thành viên Ban Thường trực Ủy ban
ATGTQG; Ban ATGT tỉnh, TP trực thuộc Trung ương;
- Văn phòng UBATGTQG;
- VPCP: BTCN, các PCN, TGĐ Cổng TTĐT, các Vụ: KTTH, NC, KGVX, V.III,
PL, TH;
- Lưu: VT, KTN (3b).
|
KT. BỘ TRƯỞNG,
CHỦ NHIỆM
PHÓ CHỦ NHIỆM
Nguyễn Cao Lục
|