Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Thông báo 92/TB-VPCP kết luận của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc - Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia tại Hội nghị sơ kết công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông 02 tháng đầu năm, nhiệm vụ trong tháng 3 và quý II năm 2014 do Văn phòng Chính phủ ban hành

Số hiệu 92/TB-VPCP
Ngày ban hành 05/03/2014
Ngày có hiệu lực 05/03/2014
Loại văn bản Thông báo
Cơ quan ban hành Văn phòng Chính phủ
Người ký Nguyễn Cao Lục
Lĩnh vực Giao thông - Vận tải,Văn hóa - Xã hội

VĂN PHÒNG CHÍNH PHỦ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 92/TB-VPCP

Hà Nội, ngày 05 tháng 3 năm 2014

 

THÔNG BÁO

KẾT LUẬN CỦA PHÓ THỦ TƯỚNG NGUYỄN XUÂN PHÚC - CHỦ TỊCH ỦY BAN AN TOÀN GIAO THÔNG QUỐC GIA TẠI HỘI NGHỊ SƠ KẾT CÔNG TÁC BẢO ĐẢM TRẬT TỰ ATGT 02 THÁNG ĐẦU NĂM 2014, NHIỆM VỤ TRONG THÁNG 3 VÀ QUÝ II NĂM 2014

Ngày 25 tháng 02 năm 2014, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc - Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quc nhằm sơ kết công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông 02 tháng đầu năm 2014 nhiệm vụ trong tháng 3 và quý II năm 2014. Tham dự Hội nghị có các Ủy viên Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, Ủy viên Ban Thường trực; lãnh đạo và thành viên Ban An toàn giao thông 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Sau khi nghe đồng chí Phó Chủ tịch Chuyên trách Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia báo cáo kết quả công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông 02 tháng đầu năm 2014, nhiệm vụ trong tháng 3 và quý II năm 2014; ý kiến phát biểu của các đại biểu, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc - Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã kết luận như sau:

1. Khắc phục hậu quả vụ sập cầu treo tại bản Chu Va 6, xã Sơn Bình, huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu ngày 24 tháng 02 năm 2014:

Ngay sau khi tai nạn xảy ra, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Quốc phòng điều động máy bay trực thăng để đưa đoàn 25 bác sỹ bệnh viện Việt Đức và bệnh viện Bạch Mai lên Lai Châu để kịp thời tham gia cứu chữa các nạn nhân bị thương, góp phần giảm thiệt hại về người trong vụ tai nạn.

Yêu cầu Ủy ban nhân dân tnh Lai Châu chỉ đạo các đơn vị chức năng khẩn trương cứu chữa người bị thương, động viên, thăm hỏi gia đình có người bị nạn, điều tra làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn, bắc cầu tạm để nhân dân đi lại. Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo các địa phương trên cả nước kiểm tra và tăng cường độ an toàn của các cu cáp treo, cầu tạm trên địa bàn, đặc biệt là vùng sâu, vùng xa để tránh xảy ra tai nạn tương tự.

2. Kết quả công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông 02 tháng đầu năm 2014:

Trong 02 tháng đầu năm 2014, tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn cả nước và phòng chống ùn tắc giao thông tại Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh đã có nhiều chuyn biến tích cực. Số vụ, số người chết và số người bị thương vì tai nạn giao thông tiếp tục giảm, đặc biệt trong 9 ngày nghỉ tết Nguyên đán Giáp Ngọ giảm cả 3 tiêu chí và không có vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe khách, xe tải nặng.

Biểu dương; 17 địa phương đã giảm trên 50% số người chết vì tai nạn giao thông trong dịp tết Giáp Ngọ là: Gia Lai, Sơn La, Hòa Bình, Điện Biên, Thái Bình, Thừa Thiên Huế, Bình Thuận, Lâm Đồng, Lạng Sơn, Đăk Lắk, Đăk Nông, Bắc Ninh, Hà Nam, Hải Phòng, Bắc Giang, Bình Dương, Phú Yên; đặc biệt là 04 địa phương không có vụ tai nạn giao thông gây chết người trong dịp tết là: Tuyên Quang, Vĩnh Phúc, Bắc Kạn, Lai Châu.

Nhiều mô hình bảo đảm trật tự an toàn giao thông được triển khai hiệu quả một số địa phương, trong đó tiêu biểu là thành phố Hải Phòng với việc tiến hành kiểm tra doanh nghiệp vận tải hành khách và đơn vị vận tải container trên địa bàn; tỉnh Hà Nam với việc xử lý cắt thùng xe quá khổ so với quy định; tỉnh Quảng Nam với việc đưa Công an xã tham gia giữ gìn trật tự an toàn giao thông nông thôn; các cơ quan thông tấn báo chí ở Trung ương và địa phương đã thông tin kịp thời, thường xuyên tình hình trật tự an toàn giao thông hàng ngày và cảnh báo các nguy cơ cao gây tai nạn giao thông, các biện pháp phòng tránh tai nạn giao thông.

3. Một số hạn chế, tồn tại và nguyên nhân:

Bên cạnh các kết quả đạt được, tình hình trật tự, an toàn giao thông vẫn còn diễn biến phức tạp, số vụ tai nạn giao thông gây thiệt hại về người và tài sản vẫn còn ở mức cao, số vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng trong 02 tháng đầu năm vẫn tăng so với cùng kỳ, đặc biệt trong 9 ngày nghtết Nguyên đán Giáp Ngọ tai nạn giao thông xảy ra ở khu vực nông thôn, đường liên thôn, liên xã tăng cao, chiếm tỉ lệ trên 70%. 14 địa phương có số người chết tai nạn giao thông tăng cao là: Thái Nguyên, Bình Phước, Đà Nng, Ninh Thuận, Quảng Nam, Trà Vinh, Hà Giang, An Giang, Quảng Ninh, Long An, Quảng Ngãi, Cà Mau, Cao Bằng, Yên Bái.

Tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe khách, xe tải nặng, xe container xảy ra nhiều sau những ngày nghỉ Tết. Tình hình ùn tắc giao thông vẫn xảy ra ở một số tuyến phố tại Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh vào giờ cao điểm trong dịp Tết Nguyên đán.

Nguyên nhân của hạn chế, tồn tại là:

- Nhận thức trách nhiệm của một số lãnh đạo cơ quan, đơn vị và chính quyền địa phương, đặc biệt chính quyền cấp cơ sở còn chưa đầy đủ, có hiện tượng chủ quan, lơi là, thậm chí buông lỏng, thiếu trách nhiệm trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông dẫn đến các vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng tăng trong 02 tháng đầu năm so với cùng kỳ và tai nạn giao thông trên địa bàn nông thôn có xu hướng tăng, diễn biến phức tạp trong dịp nghỉ Tết Nguyên đán.

- Công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật và xây dựng văn hóa giao thông ở một số địa phương, đặc biệt trên địa bàn nông thôn chưa được duy trì thường xuyên. Nội dung tuyên truyền chưa sát với thực tế và chưa đến được đối tượng chính cần tuyên truyền.

- Công tác tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm tại một số địa phương còn chưa nghiêm, vẫn còn tình trạng xe nhồi nhét khách, chạy quá tốc độ chưa được xử lý triệt để; việc phối hợp, tăng cường lực lượng trên địa bàn nông thôn, đường liên thôn, liên xã chưa đạt hiệu quả.

- Công tác quản lý phương tiện vận tải chưa được chú trọng, việc xử phạt chủ phương tiện gây tai nạn giao thông vẫn còn chưa nghiêm.

4. Nhiệm vụ trọng tâm trong tháng 3 và quý II năm 2014:

a) Các nhiệm vụ triển khai thực hiện ngay:

Để đạt mục tiêu giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người bị thương và số người chết do tai nạn giao thông, giảm số vụ ùn tắc giao thông ở thành phHà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh so với năm 2013 và thực hiện rõ han chủ đề Năm an toàn giao thông 2014 là “Siết chặt quản lý kinh doanh vận ti và kiểm soát ti trọng phương tiện”, đồng thời ngăn chặn ngay các vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng do xe tải nặng, xe khách, xe container gây ra và các vụ tai nạn giao thông trên địa bàn nông thôn, các Bộ, ngành và chính quyền các tỉnh, thành phcần thực hiện ngay một số nhiệm vụ trọng tâm trong tháng 3 và quý II năm 2014, như sau:

- Đưa Trung tâm tích hợp dữ liệu thông tin từ thiết bị giám sát hành trình vào hoạt động để quản lý, cảnh báo, ngăn chặn và hạn chế đến mức thấp nhất các vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe chở khách.

- Triển khai quyết liệt chủ đề Năm an toàn giao thông 2014 “Siết chặt hoạt động kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện”, trước hết là ngăn chặn tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng.

- Xây dựng Kế hoạch tổ chức kiểm tra đồng loạt lái xe sử dụng ma túy trên cả nước, nhân rộng mô hình của thành phố Hải Phòng.

- Kiểm soát có hiệu quả người điều khiển phương tiện uống rượu, bia. Xây dựng quy định cấm cán bộ, công chức uống rượu, bia điều khiển phương tiện, uống rượu, bia vào buổi trưa, trong giờ làm việc, áp dụng chung trên toàn quốc.

- Xây dựng và triển khai Kế hoạch giảm thiểu tai nạn giao thông trên địa bàn nông thôn.

b) Nhiệm vụ của Bộ, ngành, tổ chức đoàn thể và địa phương:

- Bộ Giao thông vận tải

[...]