Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Thông báo 326/TB-VPCP năm 2015 kết luận của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải - Trưởng Ban Chỉ đạo tại phiên họp lần thứ 12 Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án trọng điểm ngành Giao thông vận tải do Văn phòng Chính phủ ban hành

Số hiệu 326/TB-VPCP
Ngày ban hành 26/09/2015
Ngày có hiệu lực 26/09/2015
Loại văn bản Thông báo
Cơ quan ban hành Văn phòng Chính phủ
Người ký Nguyễn Cao Lục
Lĩnh vực Giao thông - Vận tải

VĂN PHÒNG CHÍNH PHỦ
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
--------------------

Số: 326/TB-VPCP

Hà Nội, ngày 26 tháng 09 năm 2015

 

THÔNG BÁO

KẾT LUẬN CỦA PHÓ THỦ TƯỚNG HOÀNG TRUNG HẢI - TRƯỞNG BAN CHỈ ĐẠO TẠI PHIÊN HỌP LẦN THỨ 12 BAN CHỈ ĐẠO NHÀ NƯỚC CÁC CÔNG TRÌNH, DỰ ÁN TRỌNG ĐIỂM NGÀNH GIAO THÔNG VẬN TẢI

Ngày 10 tháng 9 năm 2015, tại Văn phòng Chính phủ, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải - Trưởng Ban Chỉ đạo các công trình, dự án trọng điểm ngành Giao thông vận tải đã chủ trì Phiên họp Ban Chỉ đạo để kiểm điểm tình hình thực hiện các công trình, dự án trọng điểm ngành Giao thông vận tải. Tham dự cuộc họp có các thành viên Ban Chỉ đạo, một số Ban quản lý dự án, các chủ đầu tư công trình, dự án trọng điểm và một số cơ quan, đơn vị có liên quan. Sau khi nghe Lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải báo cáo tình hình triển khai các công trình, dự án trọng điểm của ngành, ý kiến phát biểu của các đại biểu dự họp, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải - Trưởng Ban Chỉ đạo đã kết luận như sau:

I. ĐÁNH GIÁ TÌNH HÌNH THỰC HIỆN

Ban Chỉ đạo đánh giá cao các kết quả đã đạt được đối với các công trình, dự án trọng điểm ngành Giao thông vận tải trong thời gian vừa qua; Bộ Giao thông vận tải, các Bộ, ngành và địa phương đã rất quyết tâm, nỗ lực thực hiện các chỉ đạo của Chính phủ và của Trưởng Ban Chỉ đạo đối với việc phát triển hạ tầng giao thông vận tải. Kết quả 9 tháng đầu năm 2015 đã có thêm 03 công trình, dự án trọng điểm được khởi công (cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận; cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ giai đoạn 2; Dự án đường sắt đô thị Thành phố Hồ Chí Minh Tuyến số 2 Bến Thành - Tham Lương). Đã hoàn thành và đưa vào khai thác sử dụng các công trình trọng điểm: cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây; Nhà ga T2 - Cảng hàng không Nội Bài; đưa vào khai thác 770 km dự án quốc lộ 1; thông xe toàn bộ 663 km đường Hồ Chí Minh đoạn qua khu vực Tây Nguyên; hoàn thành dự án cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ (giai đoạn 1); đưa vào khai thác 20 km đầu tiên của dự án cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Bộ Giao thông vận tải đã phối hợp tốt với các Bộ, ngành và địa phương tháo gỡ kịp thời các vướng mắc trong công tác xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông, đặc biệt trong việc tập trung triển khai đồng bộ nhiều giải pháp tích cực thúc đẩy tiến độ, chất lượng các công trình, dự án trọng điểm của Ngành, nhiều nhiệm vụ được thực hiện có hiệu quả thiết thực, cụ thể:

- Năng lực của hạ tầng giao thông vận tải ngày càng được tăng cao đáp ứng nhu cầu đi lại cho người dân.

- Triển khai mạnh mẽ các dự án của Ngành theo hình thức đầu tư PPP (BOT, BT) nhằm giảm áp lực đầu tư từ ngân sách nhà nước.

- Công tác phối hợp giữa các bộ, ngành, địa phương trong việc xây dựng, hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, chiến lược, quy hoạch và trong công tác giải phóng mặt bằng dự án được thực hiện thường xuyên, liên tục, kịp thời tháo gỡ vướng mắc trong quá trình thi công các công trình, dự án trọng điểm.

- Kịp thời, quyết liệt chỉ đạo các Chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án đẩy nhanh tiến độ chất lượng thi công, giải ngân các công trình, dự án trọng điểm của ngành, đặc biệt các dự án nâng cấp mở rộng quốc lộ 1 triển khai theo Nghị quyết của Đảng và Chính phủ; đã hoàn thành Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn qua khu vực Tây Nguyên, góp phần vào sự phát triển kinh tế của vùng.

Bên cạnh các kết quả đạt được, tại một số công trình, dự án trọng điểm đang triển khai vẫn còn khó khăn, vướng mắc: về tiến độ, đặc biệt là các dự án đường sắt đô thị; về vốn giải phóng mặt bằng; về chất lượng công trình, dự án, nhất là đối với các dự án BOT.

II. NHIỆM VỤ CHUNG

1. Bộ Giao thông vận tải

- Tiếp tục thực hiện tốt chương trình, kế hoạch xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, đề án; xây dựng kịp thời các văn bản chỉ đạo điều hành. Tập trung nâng cao trách nhiệm, hiệu quả hoạt động của các chủ thể tham gia dự án, đặc biệt tập trung vào vai trò, trách nhiệm của Chủ đầu tư, Ban quản lý dự án và Tư vấn giám sát.

- Chỉ đạo Chủ đầu tư, các Ban Quản lý dự án, Nhà đầu tư thực hiện có hiệu quả chủ trương tiết kiệm chi phí đầu tư, trong đó yêu cầu lựa chọn phương án đầu tư tối ưu, giải pháp kỹ thuật - công nghệ, vật liệu thi công hợp lý; tăng cường quản lý đấu thầu, công tác kiểm soát giá thành xây dựng, định mức, đơn giá công trình.

- Chủ trì, phối hợp với Bộ Xây dựng và các Bộ, ngành liên quan có giải pháp quyết liệt, hiệu quả hơn nữa trong công tác quản lý chất lượng, tiến độ công trình, dự án, đảm bảo an toàn lao động, an toàn giao thông và vệ sinh môi trường trên tất cả công trình, dự án; đặc biệt chú trọng công tác khảo sát, thiết kế đảm bảo bền vững công trình, tạo êm thuận tại điểm tiếp giáp giữa đường và cầu.

- Tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan, đặc biệt là với địa phương để kịp thời giải quyết cơ chế chính sách, giám sát quản lý tiến độ thi công, chất lượng công trình, công tác giải phóng mặt bằng. Một số công trình thực hiện giải phóng mặt bằng nhanh nhất từ trước đến nay như quốc lộ 1, đường Hồ Chí Minh đoạn qua khu vực Tây Nguyên cần có tổng kết đánh giá rút kinh nghiệm.

2. Bộ Xây dựng

- Tiếp tục rà soát, cải cách các thủ tục đầu tư, hướng dẫn thực hiện, tháo gỡ các vướng mắc trong quá trình đầu tư xây dựng, rút ngắn thời gian thực hiện dự án, sớm đưa lại hiệu quả đầu tư cho xã hội.

- Tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Bộ Giao thông vận tải trong quá tình thực hiện “Quy hoạch khu dân cư, đô thị” để đồng bộ, thống nhất về công tác quy hoạch; phát huy hiệu quả đầu tư dự án, đặc biệt là các tuyến đường cao tốc.

3. Bộ Kế hoạch và Đầu tư: Khẩn trương hướng dẫn thi hành Nghị định số 15/2015/NĐ-CP về đầu tư PPP; tiếp tục chủ trì, phối hợp với Bộ Giao thông vận tải giải quyết kịp thời các thủ tục cấp Giấy chứng nhận đầu tư các dự án đầu tư theo hình thức PPP, đảm bảo đúng quy định hiện hành; xem xét, tổng hợp nhu cầu vốn giai đoạn 2016 - 2020 cho các dự án công trình giao thông, đặc biệt là vốn đối ứng cho các dự án ODA, báo cáo Thủ tướng Chính phủ theo quy định.

4. Bộ Tài chính: Phối hợp với Bộ Giao thông vận tải giải quyết nhanh chóng các vướng mắc trong công tác giải ngân; công tác tạm ứng hợp đồng đặc biệt đối với các dự án ODA; tăng cường quản lý công tác kiểm soát vốn đầu tư theo quy định; khẩn trương trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, báo cáo Bộ Chính trị phương án sử dụng nguồn thu từ cổ phần hóa và thoái vốn doanh nghiệp để bổ sung vốn đối ứng ODA.

5. Bộ Tài nguyên và Môi trường: Chủ trì, phối hợp với Bộ Giao thông vận tải tiếp tục rà soát các mỏ vật liệu đảm bảo chất lượng, trữ lượng; hướng dẫn thủ tục khai thác mỏ đảm bảo cung cấp kịp thời nguồn vật liệu phục vụ các công trình, dự án trọng điểm ngành Giao thông vận tải.

6. Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có liên quan, đặc biệt là thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh quan tâm, chú trọng chỉ đạo, hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng các dự án cụ thể đảm bảo đáp ứng tiến độ thi công công trình, dự án trọng điểm; kịp thời xử lý các trường hợp không chấp hành pháp luật.

7. Đồng ý bổ sung Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành vào danh mục các công trình, dự án trọng điểm ngành Giao thông vận tải.

III. CÁC NHIỆM VỤ CỤ THỂ

1. Đối với Dự án đường Hồ Chí Minh: Giao Bộ Giao thông vận tải sớm triển khai phương án sử dụng vốn dư để thực hiện các dự án bổ sung (sau khi được Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua), đảm bảo hiệu quả đầu tư theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại văn bản số 4902/VPCP-KTTH ngày 26 tháng 6 năm 2015 về việc chấp thuận phương án sử dụng vốn dư các dự án mở rộng quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua khu vực Tây Nguyên.

2. Đối với Dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1

- Đoạn Hà Nội - Cần Thơ: Yêu cầu Ủy ban nhân dân các tỉnh: Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Bình Định, Ninh Thuận giải quyết dứt điểm phần mặt bằng thi công còn vướng mắc.

[...]