Thông báo 85/TB-VPCP năm 2016 kết luận của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tại phiên họp lần thứ 13 Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án trọng điểm ngành Giao thông vận tải do Văn phòng Chính phủ ban hành
Số hiệu | 85/TB-VPCP |
Ngày ban hành | 11/05/2016 |
Ngày có hiệu lực | 11/05/2016 |
Loại văn bản | Thông báo |
Cơ quan ban hành | Văn phòng Chính phủ |
Người ký | Nguyễn Cao Lục |
Lĩnh vực | Giao thông - Vận tải |
VĂN
PHÒNG CHÍNH PHỦ |
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 85/TB-VPCP |
Hà Nội, ngày 11 tháng 05 năm 2016 |
THÔNG BÁO
KẾT LUẬN CỦA PHÓ THỦ TƯỚNG TRỊNH ĐÌNH DŨNG TẠI PHIÊN HỌP LẦN THỨ 13 BAN CHỈ ĐẠO NHÀ NƯỚC CÁC CÔNG TRÌNH, DỰ ÁN TRỌNG ĐIỂM NGÀNH GIAO THÔNG VẬN TẢI
Ngày 21 tháng 4 năm 2016, tại Văn phòng Chính phủ, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã chủ trì phiên họp Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án trọng điểm ngành Giao thông vận tải để kiểm điểm tình hình thực hiện các công trình, dự án. Tham dự cuộc họp có Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Trương Quang Nghĩa và các thành viên Ban Chỉ đạo, một số Ban quản lý dự án, các Chủ đầu tư công trình, dự án trọng điểm và một số cơ quan, đơn vị có liên quan. Sau khi nghe Lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải báo cáo, ý kiến phát biểu của các đại biểu dự họp, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã kết luận như sau:
I. ĐÁNH GIÁ CHUNG
Thay mặt Thủ tướng Chính phủ, đánh giá cao kết quả đã đạt được đối với các công trình, dự án trọng điểm ngành Giao thông vận tải trong thời gian vừa qua. Bộ Giao thông vận tải, các Bộ, ngành và địa phương đã quyết tâm, nỗ lực thực hiện các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đối với việc phát triển hạ tầng Giao thông vận tải. Kết quả năm 2015 đã có thêm 03 công trình, dự án trọng điểm được khởi công (Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận; cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ giai đoạn 2; Dự án đường sắt đô thị Thành phố Hồ Chí Minh tuyến số 2 Bến Thành - Tham Lương); đã hoàn thành và đưa vào khai thác sử dụng các công trình trọng điểm: Cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây; nhà ga T2 - Cảng hàng không Nội Bài; dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua khu vực Tây Nguyên; hoàn thành dự án cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ (giai đoạn 1); cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, cao tốc Hà Nội - Bắc Giang. Bộ Giao thông vận tải cùng với các Bộ, ngành và địa phương đã tháo gỡ nhiều vướng mắc trong công tác xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông, đặc biệt trong việc tập trung triển khai đồng bộ nhiều giải pháp tích cực thúc đẩy tiến độ, chất lượng các công trình, dự án trọng điểm của ngành, nhiều công việc thực hiện có hiệu quả thiết thực, cụ thể:
- Năng lực và chất lượng của hạ tầng giao thông vận tải ngày càng được tăng cao đáp ứng nhu cầu đi lại và đem lại sự hài lòng cho người dân.
- Có nhiều đổi mới trong công tác chỉ đạo, điều hành đem lại chuyển biến rõ rệt trong mọi lĩnh vực hoạt động của Ngành. Công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế, chính sách, pháp luật, chiến lược, quy hoạch, đề án liên quan đến ngành; công tác quản lý đầu tư xây dựng được quan tâm, góp phần đẩy nhanh tiến độ xây dựng, sớm đưa công trình vào khai thác sử dụng.
- Triển khai mạnh mẽ các dự án của Ngành theo hình thức đầu tư PPP (BOT, BT) nhằm giảm áp lực đầu tư từ ngân sách nhà nước.
- Công tác phối hợp giữa các Bộ, ngành, địa phương trong việc xây dựng, hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, chiến lược, quy hoạch và trong công tác giải phóng mặt bằng được thực hiện thường xuyên, liên tục, kịp thời tháo gỡ vướng mắc trong quá trình thi công các công trình, dự án trọng điểm.
- Kịp thời, quyết liệt chỉ đạo các Chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án đẩy nhanh tiến độ chất lượng thi công, giải ngân các công trình, dự án trọng điểm của Ngành, đặc biệt các dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua khu vực Tây Nguyên, góp phần vào sự phát triển kinh tế của Vùng.
Bên cạnh các kết quả đạt được, tại một số công trình, dự án trọng điểm đang triển khai vẫn còn một số tồn tại như: Chất lượng một số công trình chưa bảo đảm; công tác quản lý nhà nước về đầu tư xây dựng công trình giao thông ở một số công trình, ở một số khâu còn thiếu chặt chẽ; năng lực của nhà đầu tư, nhà thầu, tư vấn còn nhiều hạn chế; việc bố trí một số trạm thu phí BOT còn chưa hợp lý, giá thu phí chưa phù hợp; công tác giải phóng mặt bằng còn chậm, nhiều vướng mắc, làm ảnh hưởng đến tiến độ công trình, dự án; công tác phối hợp giữa các chủ đầu tư và các nhà thầu với chính quyền các địa phương ở một số nơi còn chưa tốt; công tác bố trí vốn đối ứng cho các dự án ODA còn nhiều khó khăn...
II. NHIỆM VỤ TRONG THỜI GIAN TỚI
1. Bộ Giao thông vận tải
- Khẩn trương rà soát, báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc kiện toàn lại nhân sự Ban Chỉ đạo cho phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.
- Chỉ đạo các Chủ đầu tư, các Ban Quản lý dự án thường xuyên phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương trong triển khai các công trình, dự án, nhất là công tác giải phóng mặt bằng.
- Tăng cường chỉ đạo các chủ đầu tư, tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát nhằm triển khai các công trình, dự án đảm bảo tiến độ, an toàn, chất lượng, nâng cao hiệu quả dự án, chống thất thoát và lãng phí vốn.
- Tiếp tục kêu gọi, thu hút các nguồn lực đầu tư ngoài ngân sách tham gia đầu tư các công trình, dự án giao thông.
- Chủ động nghiên cứu, đề xuất các cơ chế, chính sách đặc thù trong đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, nhất là cơ chế, chính sách về huy động vốn.
- Nâng cao năng lực của các cơ quan chuyên môn về quản lý đầu tư xây dựng, nâng cao chất lượng các Chủ đầu tư, Ban quản lý dự án, lựa chọn các nhà thầu đủ năng lực. Rà soát toàn bộ tiến độ thực hiện các công trình, dự án để có phương án chủ động khi các nhà thầu chậm tiến độ.
2. Bộ Xây dựng
- Tiếp tục rà soát, cải cách các thủ tục đầu tư xây dựng nhằm tháo gỡ các vướng mắc trong quá trình đầu tư, rút ngắn thời gian thực hiện công trình, nâng cao hiệu quả dự án.
- Tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Bộ Giao thông vận tải trong quá trình thực hiện Quy hoạch khu dân cư, đô thị để đồng bộ trong công tác quản lý quy hoạch, phát huy hiệu quả tuyến đường Hồ Chí Minh, các tuyến đường cao tốc.
3. Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Bộ Giao thông vận tải giải quyết kịp thời các thủ tục cấp Giấy chứng nhận đầu tư các dự án đầu tư theo hình thức PPP, đảm bảo đúng quy định hiện hành; xem xét, tổng hợp nhu cầu vốn giai đoạn 2016 - 2020 cho các dự án công trình giao thông; phối hợp với Bộ Tài chính trong việc bố trí vốn đối ứng cho các dự án ODA.
4. Bộ Tài chính: Phối hợp với Bộ Giao thông vận tải giải quyết nhanh chóng các vướng mắc trong công tác giải ngân; công tác tạm ứng hợp đồng, đặc biệt đối với các công trình, dự án ODA; tăng cường quản lý công tác kiểm soát vốn đầu tư theo quy định.
5. Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có liên quan, đặc biệt là thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh quan tâm, chú trọng chỉ đạo, hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng các công trình, dự án cụ thể đảm bảo đáp ứng yêu cầu tiến độ; kịp thời xử lý các trường hợp không chấp hành pháp luật.
III. ĐỐI VỚI CÁC CÔNG TRÌNH, DỰ ÁN
1. Dự án đường Hồ Chí Minh: Yêu cầu Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố có dự án đường Hồ Chí Minh đang triển khai giải quyết dứt điểm vướng mắc về giải phóng mặt bằng, sớm bàn giao mặt bằng còn lại cho Dự án để thi công đáp ứng yêu cầu tiến độ. Cụ thể, trên địa phận tỉnh Thừa Thiên Huế và thành phố Đà Nẵng (đoạn La Sơn - Túy Loan), bàn giao mặt bằng trước ngày 30 tháng 6 năm 2016; trên địa phận tỉnh Phú Thọ (đoạn Quốc lộ 2 đến Hương Nộn và nâng cấp mở rộng Quốc lộ 32 đoạn từ Cổ Tiết đến cầu Trung Hà) bàn giao mặt bằng trước ngày 31 tháng 5 năm 2016.
2. Dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành: