Thông báo 234/TB-VPCP năm 2017 kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Kiên Giang
Số hiệu | 234/TB-VPCP |
Ngày ban hành | 25/05/2017 |
Ngày có hiệu lực | 25/05/2017 |
Loại văn bản | Thông báo |
Cơ quan ban hành | Văn phòng Chính phủ |
Người ký | Mai Tiến Dũng |
Lĩnh vực | Thương mại,Bộ máy hành chính,Văn hóa - Xã hội |
VĂN
PHÒNG CHÍNH PHỦ |
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 234/TB-VPCP |
Hà Nội, ngày 25 tháng 05 năm 2017 |
KẾT LUẬN CỦA THỦ TƯỚNG NGUYỄN XUÂN PHÚC TẠI BUỔI LÀM VIỆC VỚI LÃNH ĐẠO TỈNH KIÊN GIANG
Ngày 14 tháng 4 năm 2017 tại huyện đảo Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc làm việc với lãnh đạo tỉnh về tình hình kinh tế - xã hội năm 2016, kế hoạch năm 2017 và một số kiến nghị của Tỉnh. Cùng dự với Thủ tướng có Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường và đại diện lãnh đạo các Bộ, cơ quan: Công an, Quốc phòng, Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Nội vụ, Tài nguyên và Môi trường, Giao thông vận tải, Công Thương, Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Ngoại giao, Ban chỉ đạo Tây Nam Bộ. Sau khi nghe báo cáo của lãnh đạo tỉnh Kiên Giang; ý kiến phát biểu của các Bộ, cơ quan, Thủ tướng Chính phủ kết luận như sau:
Thay mặt Chính phủ, biểu dương và đánh giá cao sự đoàn kết, quyết tâm sáng tạo và những kết quả đạt được trong phát triển kinh tế - xã hội của Đảng bộ chính quyền, quân và dân tỉnh Kiên Giang thời gian qua. Giai đoạn 2011 - 2015: Tăng trưởng kinh tế bình quân đạt trên 10,5%/năm, thu nhập bình quân đầu người đạt trên 2.500 USD; thu ngân sách bình quân khoảng 19%/năm; kinh tế biển có vai trò quan trọng chiếm trên 75,6% tổng sản phẩm địa phương. Năm 2016, Kiên Giang là một trong những tỉnh gặp khó khăn nhất do hạn hán và xâm nhập mặn sâu nhưng tăng trưởng kinh tế của tỉnh vẫn đạt 6,57%; lượng khách du lịch tăng 24%, trong đó khách quốc tế tăng 31%. Chương trình xây dựng nông thôn mới được tập trung chỉ đạo và đạt kết quả khá toàn diện. Trong Quý I năm 2017 tổng sản phẩm địa phương tăng 7,4%. Một trong những điểm nổi bật của Kiên Giang thời gian qua là tốc độ phát triển vượt trội của Phú Quốc với tiềm năng đầy hứa hẹn và sự có mặt của nhiều nhà đầu tư lớn.
Tỉnh đã có nhiều nỗ lực huy động nguồn lực cho đầu tư phát triển Phú Quốc theo quy hoạch, đã xây dựng được một số cơ chế, chính sách tạo điều kiện thuận lợi, thông thoáng để thu hút nhiều nhà đầu tư lớn, nhất là về du lịch, Phú Quốc thay đổi rõ nét và toàn diện; đã tích cực, chủ động xây dựng Đề án thành lập đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt Phú Quốc để trình Bộ Chính trị.
Các lĩnh vực lao động, việc làm, an sinh xã hội được quan tâm, đời sống nhân dân được cải thiện. Giáo dục và đào tạo tiếp tục phát triển, đội ngũ giáo viên đạt chuẩn trên 99%; cơ cấu lao động chuyển dịch theo hướng tăng lao động khu vực dịch vụ, công nghiệp, giảm khu vực nông, lâm nghiệp. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm. Quan hệ đối ngoại, nhất là với các tỉnh giáp biên giới với Campuchia được tăng cường.
Kiên Giang là tỉnh ở cực Nam của đất nước, xa các trung tâm kinh tế, văn hóa lớn còn khó khăn trong việc tiếp cận khoa học công nghệ và đào tạo nguồn nhân lực; là một trong những địa phương chịu tác động nặng nề bởi biến đổi khí hậu, nước biển dâng và hạn hán, xâm nhập mặn ảnh hưởng lớn đến sản xuất và đời sống của người dân; tình trạng khai thác cát, phá rừng, vi phạm các quy định về bảo vệ môi trường vẫn còn diễn ra ở một số nơi trên địa bàn.
II. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP TRONG THỜI GIAN TỚI
Cơ bản đồng ý với định hướng, nhiệm vụ, giải pháp mà Tỉnh đã đề ra; nhấn mạnh một số trọng tâm công tác sau:
1. Về tầm nhìn phát triển Kiên Giang:
- Kiên Giang phải đi trước một bước về thí điểm mô hình phát triển mới của nước ta; phấn đấu thành Tỉnh giàu có toàn diện dựa trên lợi thế so sánh tự nhiên, được dẫn dắt bởi những mô thức đột phá về thể chế, chính sách năng động và ứng dụng công nghệ trong phát triển dịch vụ du lịch, nông nghiệp, kinh tế biển và công nghiệp hỗ trợ, công nghệ chế biến; gắn kinh tế biển vào chuyển dịch cơ cấu kinh tế của Kiên Giang trong đó động lực trung tâm của sự phát triển bứt phá là mô hình đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt Phú Quốc.
- Xây dựng Phú Quốc với tên gọi Đảo Ngọc thành viên ngọc quý và thịnh vượng, là trung tâm du lịch - nghỉ dưỡng - giải trí độc đáo để Phú Quốc có sức hấp dẫn mang tầm quốc tế trong thu hút các nhà đầu tư chiến lược có tầm nhìn dài hạn, có ý tưởng tinh túy cho đảo Ngọc; Phú Quốc trở thành ấn tượng của Việt Nam, ấn tượng với toàn cầu, có khả năng cạnh tranh hiệu quả với các trung tâm du lịch - nghỉ dưỡng - giải trí trên thế giới.
2. Đề án đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt Phú Quốc với hoạt động cốt lõi là Trung tâm vui chơi giải trí nổi tiếng, tập trung vào những lợi thế so sánh là tài nguyên biển và tài nguyên rừng, phát triển chuỗi giá trị du lịch bao gồm những ngành kinh tế có liên quan như dịch vụ tài chính, ngân hàng; công nghiệp xanh, sạch, nông nghiệp công nghệ cao, tiểu thủ công mỹ nghệ.. để tạo ra các sản phẩm cao cấp phục vụ khách du lịch.
3. Cùng với phát triển cơ sở hạ tầng đáp ứng tốt nhu cầu dịch vụ cao cấp phải giữ gìn được vẻ đẹp tự nhiên, cảnh quan môi trường và bảo tồn được các giá trị văn hóa truyền thống của Phú Quốc. Phải đảm bảo phát triển bền vững, bảo vệ môi trường biển và môi trường trên đảo nhất là bảo vệ hệ sinh thái biển, sinh vật biển, các rặng san hô, xử lý nước thải, rác thải; quy định những chế tài, xử lý nghiêm đối với những hành vi phá hoại môi trường.
4. Nghiên cứu, đề xuất các giải pháp về thể chế và tổ chức phải có tính đột phá cho phát triển kinh tế - xã hội, trong đó cần lưu ý những đề xuất cốt lõi của Tỉnh về Phú Quốc cần được thể hiện trong Luật đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt, bảo đảm thể chế, chính sách phải có tính vượt trội, đủ sức cạnh tranh trong khu vực và quốc tế để Phú Quốc phát triển mạnh mẽ nhờ khuôn khổ thể chế của đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt Phú Quốc.
5. Chú trọng, nâng cao chất lượng quy hoạch; tầm nhìn quy hoạch Phú Quốc phải từ 30 năm đến 50 năm đáp ứng nhu cầu phát triển cả trước mắt và lâu dài gắn với xây dựng cơ sở hạ tầng chất lượng, hiện đại để đón đầu tiềm năng phát triển to lớn của Phú Quốc trong tương lai, đồng thời cần tính toán bảo đảm sử dụng có hiệu quả đất đai, bố trí quỹ đất dự trữ cho từng giai đoạn phát triển của Phú Quốc.
6. Phát triển Phú Quốc phải bảo đảm lợi ích hài hòa giữa nhà đầu tư, người dân và Nhà nước; đặc biệt quan tâm đến sinh kế và lợi ích của người dân. Không để người dân đứng bên lề trong quá trình phát triển; kết hợp xây dựng hạ tầng du lịch, công viên, khu giải trí, bệnh viện... tạo điều kiện để người dân địa phương tiếp cận với các dịch vụ công cộng thuận lợi nhất; không “phân lô bán nền” mặt biển; phát triển du lịch cộng đồng, đa dạng hóa sản phẩm du lịch, chú trọng việc tham gia của người dân vào các hoạt động kinh tế, tăng cường đào tạo nghề, tạo việc làm cho người dân địa phương; bảo đảm an ninh trật tự trong cộng đồng người dân làm du lịch.
7. Tăng cường liên kết, hợp tác phát triển với các địa phương trong vùng, trước hết là thành phố Cần Thơ, các tỉnh An Giang, Cà Mau trong vùng Kinh tế trọng điểm Đồng bằng Sông Cửu Long để tối ưu hóa việc phân bổ nguồn lực hiệu quả trong phát triển kinh tế - xã hội; cùng phối hợp thực hiện tái cơ cấu kinh tế, cơ cấu nông nghiệp trong điều kiện biến đổi khí hậu.
8. Thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, các chế độ, chính sách đối với người có công, các đối tượng bảo trợ xã hội và hộ nghèo. Xây dựng khu vực phòng thủ, bảo vệ biên giới, biển đảo vững chắc. Củng cố, xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân và thế trận an ninh nhân dân; tăng cường giữ vững ổn định an ninh trật tự tuyến biên giới Việt Nam - Campuchia,
III. MỘT SỐ KIẾN NGHỊ CỦA TỈNH
1. Về hỗ trợ vốn đầu tư 18 cống ven biển của Tỉnh: Đây là những cống kiểm soát mặn, giữ ngọt cấp bách có tính liên vùng, gồm các tỉnh Kiên Giang, An Giang, Cà Mau, Bạc Liêu, Hậu Giang và thành phố Cần Thơ; đồng ý về chủ trương hỗ trợ vốn đầu tư cho các cống ven biển Kiên Giang; giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các Bộ: Tài chính, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn kiểm tra tình hình thực tế, đề xuất phương án nguồn vốn bao gồm xã hội hóa nguồn lực đầu tư, vốn dự phòng đầu tư công trung hạn 2016 - 2020 và nguồn vốn hợp pháp khác để thực hiện, trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.
2. Về bổ sung vốn nâng cấp Cảng cá Tắc Cậu: Đồng ý về chủ trương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn bố trí vốn trong kế hoạch được giao để khởi công Dự án năm 2018 và hoàn thành năm 2020. Đối với số vốn còn thiếu, giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính sử dụng vốn dự phòng đầu tư công trung hạn 2016 - 2020 bổ sung cho Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.
3. Về cơ chế cấp phát 100% vốn (vốn ADB) đầu tư dự án đường hành lang ven biển phía Nam (giai đoạn 2): Bộ Giao thông vận tải khẩn trương hoàn thiện hồ sơ gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư để chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan thẩm định, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
4. Về hỗ trợ vốn đầu tư hạ tầng phát triển du lịch Dự án Cảng hành khách quốc tế Phú Quốc: Đồng ý ngân sách Trung ương bổ sung vốn thực hiện Dự án; giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính và các Bộ liên quan phối hợp với Tỉnh tổng hợp vào kế hoạch công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công văn số 4482/VPCP-KTTH ngày 16 tháng 6 năm 2015.
5. Về sử dụng vốn ODA đầu tư hạ tầng khung Khu kinh tế Phú Quốc: Giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Tỉnh vận động nguồn vốn ODA và vốn vay ưu đãi các nhà tài trợ nước ngoài theo quy định tại Nghị định số 16/2016/NĐ-CP ngày 16 tháng 3 năm 2016 của Chính phủ, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
6. Về việc điều chỉnh địa điểm xây dựng sân golf: Đồng ý điều chỉnh địa điểm xây dựng sân golf từ Bãi Sao sang Bãi Khem; Ủy ban nhân dân tỉnh Kiên Giang hướng dẫn nhà đầu tư triển khai lập quy hoạch chi tiết và thực hiện các thủ tục đầu tư. Đồng thời Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẩn trương cập nhật vào Quy hoạch sân golf Việt Nam đến 2020; Bộ Xây dựng chủ trì rà soát cập nhật vào Quy hoạch chung xây dựng đảo Phú Quốc.
7. Về Dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng đường Dương Đông-Cửa Cạn-Gành Dầu và xây dựng mới nhánh nối với đường trục Nam-Bắc huyện Phú Quốc: Đồng ý về nguyên tắc đầu tư Dự án theo hình thức BT thanh toán từ quỹ đất hợp pháp tại huyện đảo Phú Quốc. Tỉnh phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn nhà đầu tư thực hiện theo quy định tại Nghị định số 15/2015/NĐ-CP ngày 14 tháng 02 năm 2015 của Chính phủ và các văn bản có liên quan để thực hiện.