PHỦ
THỦ TƯỚNG
******
|
VIỆT
NAM
DÂN CHỦ CỘNG HÒA
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********
|
Số:
134-TTg
|
Hà
Nội, ngày 04 tháng 04 năm 1957
|
THỂ LỆ TẠM THỜI
VỀ VIỆC LẬP VÀ XÉT DUYỆT KẾ HOẠCH THU CHI TÀI VỤ CỦA XÍ NGHIỆP
QUỐC DOANH
Điều 1. –
Để hạch toán được chính xác số vốn cần thiết cho việc kinh doanh sản xuất và kiến
thiết cơ bản, đồng thời sử dụng hợp lý toàn bộ nguồn tài chính của các ngành,
các Bộ chủ quản xí nghiệp, các cơ quan chủ quản xí nghiệp và các xí nghiệp quốc
doanh cơ sở (xí nghiệp quốc doanh nói trong thể lệ này là kể cả đơn vị kiến thiết)
thi hành chế độ hạch toán kinh tế, đều phải theo quy định của thể lệ này mà lập
ra kế hoạch thu chi tài vụ về tầt cả các khoản thu chi của xí nghiệp trong mỗi
kỳ kế hoạch.
Các xí nghiệp quốc doanh cơ sở
nào chưa có điều kiện thi hành chế độ hạch toán kinh tế thì chỉ lập bảng thăng
bằng thu chi tài vụ đơn giản.
Điều 2.
– Kế hoạch thu chi tài vụ của xí nghiệp quốc doanh phải căn cứ vào những chỉ
tiêu trong kế hoạch kinh tế quốc dân sau đây của xí nghiệp: kế hoạch sản xuất,
kế hoạch tiêu thụ, kế hoạch giá thành, kế hoạch lao động, kế hoạch tiền lương,
kế hoạch cung cấp vật tư, kế hoạch kiến thiết cơ bản và phải căn cứ vào nhiệm vụ
hạ giá thành, nhiệm vụ tăng tốc luân chuyển vốn lưu động để lập kế hoạch thu
chi tài vụ, không được làm cao hơn hoặc thấp hơn.
Điều 3. – Các
Bộ chủ quản xí nghiệp phải theo đúng bảng mẫu kế hoạch thu chi tài vụ do Bộ Tài
chính quy định để tổng hợp và lập dự thảo kế hoạch thu chi tài vụ. Các cơ quan
chủ quản xí nghiệp và các xí nghiệp cơ sở có thể tùy theo tính chất khác nhau
mà theo bảng mẫu thống nhất của Bộ Tài chính hoặc theo bảng mẫu do Bộ chủ quản
xí nghiệp quy định riêng sau khi được Bộ Tài chính đồng ý để lập kế hoạch thu
chi tài vụ.
Điều 4.
- Trình tự lập và xét duyệt kế hoạch thu chi tài vụ như sau:
1) Tất cả xí nghiệp quốc doanh
cơ sở thi hành chế độ hạch toán kinh tế đều phải làm dự thảo kế hoạch thu chi
tài vụ và bản giải thích cách lập kế hoạch ấy rồi gửi lên cơ quan chủ quản xí
nghiệp cấp trên hai bản.
2) Cơ quan chủ quản xí nghiệp phải
xét dự thảo kế hoạch thu chi tài vụ của các xí nghiệp cơ sở của mình, nếu thấy
giá thành sản phẩm thương phẩm, lãi tiền khấu hao, mức vốn lưu động, khoản chi
tiết về kiến thiết cơ bản v.v…không sát với thực tế hay tính nhầm thì phải sửa
lại, và tổng hợp lập dự thảo kế hoạch thu chi tài vụ và bản giải thích cách lập
kế hoạch ấy của cơ quan chủ quản xí nghiệp, gửi lên Bộ chủ quản xí nghiệp hai bản.
Trường hợp cơ quan chủ quản xí
nghiệp kiêm việc cung cấp và tiêu thụ, thì phần kinh doanh ấy coi như một đơn vị
xí nghiệp cơ sở riêng khi lập dự thảo kế hoạch thu chi tài vụ.
Khi cơ quan chủ quản xí nghiệp gửi
dự thảo nói trên cho Bộ chủ quản xí nghiệp thì đồng thời phải sao gửi một bản dự
thảo ấy cho Bộ Tài chính và kèm theo một bản dự thảo kế hoạch kinh tế quốc dân.
3) Bộ chủ quản xí nghiệp phải
xét dự thảo kế hoạch thu chi tài vụ của cơ quan chủ quản xí nghiệp của mình, nếu
thấy giá thành thương phẩm, lãi, tiền khấu hao, mức vốn lưu động, khoản chi về
kiến thiết cơ bản v.v… không sát với thực tế hay tính nhầm thì phải sửa lại, và
tổng hợp lập dự thảo kế hoạch thu chi tài vụ và bản giải thích cách lập kế hoạch
ấy của Bộ chủ quản xí nghiệp, gửi đến Bộ Tài chính hai bản kèm theo một bản dự
thảo kế hoạch kinh tế quốc dân của Bộ. Đồng thời Bộ chủ quản xí nghiệp cũng phải
gửi một bản dự thảo kế hoạch thu chi tài vụ cho Ủy ban Kế hoạch Nhà nước.
4). Thủ trưởng và cán bộ phụ
trách tài vụ của Bộ chủ quản xí nghiệp, cơ quan chủ quản xí nghiệp và xí nghiệp
cơ sở phải ký và đóng dấu vào dự thảo kế hoạch thu chi tài vụ của mình.
Điều 5. - Các
xí nghiệp cơ sở, các cơ quan chủ quản xí nghiệp, các Bộ chủ quản xí nghiệp, khi
lập và xét kế hoạch thu chi tài vụ, phải kết hợp việc nghiên cứu và cải tiến
công tác quản lý kinh doanh, đảm bảo nghiêm chỉnh thi hành các công việc dưới
đây:
1) Hạch toán toàn bộ thu chi cho
chính xác, khai thác các lực lượng tiềm tàng, động viên hết thảy các nguồn vốn
nội bộ.
2) Nâng cao hiệu suất lao động,
hạ giá thành sản xuất, tiết kiệm phí tổn lưu thông hàng hóa, cải tiến quy cách,
chất lượng để hoàn thành nhiệm vụ tích lũy vốn cho Nhà nước.
3) Động viên nguồn vốn nội bộ của
đơn vị kiến thiết cơ bản, giảm bớt phí tổn linh tinh, tiết kiệm vật liệu xây dựng
để hạ giá thành công trình xây dựng mở rộng quy mô kiến thiết cơ bản.
4) Quy định vốn lưu động cho
chính xác, tăng tốc độ luân chuyển vốn lưu động trên cơ sở cải tiến công tác sản
xuất, cung cấp và tiêu thụ.
5) Cải tiến công tác bộ phận quản
lý xí nghiệp, triệt để thực hiện tiết kiệm để giảm bớt phí tổn quản lý xí nghiệp.
6) Giá các sản phẩm và các thứ vật
liệu khi lập kế hoạch phải tính theo giá của Nhà nước thống nhất quy định. Nếu
không có giá thống nhất quy định thì sẽ căn cứ theo giá thực tế khi lập kế hoạch,
không được nâng cao giá mua vật liệu, định thấp giá bán sản phẩm.
Điều 6.
– Ngày, tháng gửi kế hoạch thu chi tài vụ do Bộ Tài chính cùng với các Bộ có
liên quan căn cứ vào tình hình khác nhau của mỗi năm để quy định cụ thể.
Điều 7.
– Bộ Tài chính xét kỹ dự thảo kế hoạch thu chi tài vụ của Bộ chủ quản xí nghiệp
lập ra, nếu thấy kế hoạch giá thành sản phẩm thương phẩm, lãi, tiền khấu hao, mức
vốn lưu động, khoản chi về kiến thiết cơ bản, v.v… không sát với thực tế hay
tính nhầm thì phải sửa lại. Đồng thời Bộ Tài chính căn cứ vào dự thảo kế hoạch
thu chi tài vụ của các Bộ chủ quản xí nghiệp đã được sửa lại để xác định số tiền
cấp phát của dự toán Nhà nước cho từng Bộ chủ quản xí nghiệp và xác định số tiền
của mỗi Bộ chủ quản xí nghiệp phải nộp cho dự toán Nhà nước, để ghi vào dự thảo
tổng dự toán Nhà nước.
Tất cả những khoản cấp phát của
dự toán Nhà nước cấp cho Bộ chủ quản xí nghiệp và tất cả những khoản nộp cho dự
toán Nhà nước của Bộ chủ quản xí nghiệp ghi trong dự thảo tổng dự toán Nhà nước
phải khớp với những con số ghi trong kế hoạch thu chi tài vụ đã được Bộ Tài
chính sửa lại.
Bộ Tài chính cần trình lên Thủ
tướng phủ bản dự thảo tổng dự toán Nhà nước kèm theo dự thảo kế hoạch thu chi
tài vụ để xét duyệt.
Điều 8.
– Sau khi dự thảo tổng dự toán Nhà nước đã được Thủ tướng phủ duyệt, thì
Bộ Tài chính sẽ duyệt kế hoạch thu chi tài vụ của các Bộ và thông tri cho từng
Bộ chủ quản xí nghiệp để thi hành. Các Bộ chủ quản xí nghiệp căn cứ theo kế hoạch
thu chi tài vụ đã được duyệt, để duyệt kế hoạch thu chi tài vụ của các cơ quan
chủ quản xí nghiệp và thông tri cho từng cơ quan chủ quản xí nghiệp để thi
hành. Các cơ quan xí nghiệp căn cứ theo kế hoạch thu chi tài vụ đã được duyệt để
duyệt kế hoạch thu chi tài vụ của các xí nghiệp cơ sở và thông tri cho từng xí
nghiệp cơ sở để thi hành.
Điều 9.
– Để xét duyệt kế hoạch thu chi tài vụ, Bộ Tài chính được quyền hỏi, xem và
nghiên cứu mọi tài liệu có liên quan cần thiết cho việc xét duyệt như báo biểu
kế toán, các kế hoạch và các báo biểu thống kê v.v… của các Bộ chủ quản xí nghiệp,
cơ quan chủ quản xí nghiệp và các xí nghiệp cơ sở.
Bộ Tài chính cần phái cán bộ đến
xí nghiệp cơ sở, cơ quan chủ quản xí nghiệp, và các Bộ chủ quản xí nghiệp để
tìm hiểu và kiểm tra tình hình lập dự thảo thu chi tài vụ tại chỗ; nếu cần Bộ
Tài chính có thể nêu những kiến nghị với cơ quan sở quan.
Điều 10. –
Nếu đã bắt đầu vào năm kế hoạch mà dự thảo tổng dự toán Nhà nước chưa được
duyệt, thì sau khi đựợc Bộ Tài chính đồng ý, các Bộ chủ quản xí nghiệp có thể
thông tri cho các cơ quan chủ quản xí nghiệp và các xí nghiệp cơ sở tạm thời
thi hành theo như dự thảo kế hoạch thu chi tài vụ. Chi về kiến thiết cơ bản thì
có thể tạm thời thi hành theo con số kiểm tra về cấp phát Nhà nước đã ban
bố.
Điều 11.
– Sau khi kế hoạch thu chi tài vụ của Bộ chủ quản xí nghiệp đã được duyệt, nếu
vì thay đổi kế hoạch sản xuất, cung cấp, tiêu thụ và kế hoạch kiến thiết cơ bản
mà phải tăng thêm hoặc giảm bớt khoản tiền nộp cho dự toán và khoản cấp phát của
dự toán thì phải theo trình tự lập và xét duyệt kế hoạch thu chi tài vụ đã quy
định để đề nghị và xét duyệt.
Điều 12.
– Khi xí nghiệp cơ sở nhận được kế hoạch thu chi tài vụ đã được duyệt thì phải
sao gửi cho Ngân hàng quốc gia ở nơi mà xí nghiệp mở tài khoản những con số
trong bảng kế hoạch thu chi tài vụ mà Ngân hàng quốc gia cần thiết để lập kế hoạch
về tiền. Ngoài ra khi đơn vị kiến thiết nhận được kế hoạch thu chi tài vụ đã được
duyệt thì còn phải sao gửi cho Ngân hàng cấp phát kiến thiết cơ bản ở địa
phương những bảng có liên quan mà cơ quan cầp phát cần thiết để giám đốc việc cấp
phát kiến thiết cơ bản.
Điều 13.
– Các Bộ chủ quản xí nghiệp, các cơ quan chủ quản xí nghiệp và các xí nghiệp cơ
sở có trách nhiệm xét, lập cho chính xác và nộp kịp thời bảng kế hoạch thu chi
tài vụ. Nếu có những hành động cố ý nâng cao giá thành kế hoạch, hạ thấp lợi
nhuận kế hoạch, kéo dài kỳ luân chuyển vốn lưu động, v.v…, làm ảnh hưởng tới kế
hoạch kinh tế quốc dân và làm cho việc chấp hành tổng dự toán Nhà nước không được
chính xác, thì các cơ quan có liên quan sẽ truy cứu trách nhiệm và tùy trường hợp
lỗi nặng nhẹ mà xét xử những người phạm lỗi.
Điều 14.-
Bộ Tài chính và các Bộ chủ quản xí nghiệp chịu trách nhiệm thi hành thể lệ này.
Đối với các xí nghiệp quốc doanh
do địa phương quản lý thì Ủy ban Hành chính tỉnh, thành phố, khu Tự trị, sẽ căn
cứ vào thể lệ này để quy định cụ thể việc lập và xét duyệt kế hoạch thu chi tài
vụ cho sát tình hình, báo cáo với Bộ Tài chính để duyệt y rồi thi hành.
|
THỦ
TƯỚNG CHÍNH PHỦ
Phạm Văn Đồng
|