Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Quyết định 99/2009/QĐ-UBND phê duyệt quy hoạch phát triển khoa học công nghệ tỉnh Nghệ An đến năm 2020

Số hiệu 99/2009/QĐ-UBND
Ngày ban hành 27/10/2009
Ngày có hiệu lực 06/11/2009
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Tỉnh Nghệ An
Người ký Hồ Đức Phớc
Lĩnh vực Công nghệ thông tin,Bộ máy hành chính

UỶ BAN NHÂN DÂN
TỈNH NGHỆ AN
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 99/2009/QĐ-UBND

Vinh, ngày 27 tháng 10 năm 2009

 

QUYẾT ĐỊNH

VỀ VIỆC PHÊ DUYỆT QUY HOẠCH PHÁT TRIỂN KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TỈNH NGHỆ AN ĐẾN NĂM 2020

UỶ BAN NHÂN DÂN TỈNH NGHỆ AN

Căn cứ Luật Tổ chức HĐND và UBND ngày 26/11/2003;

Căn cứ Nghị định số 92/2006/NĐ-CP ngày 07/9/2006, Nghị định số 04/2008/NĐ-CP ngày 11/01/2008 của Chính phủ về lập, phê duyệt và quản lý quy hoạch tổng thể kinh tế - xã hội;

Căn cứ Quyết định số 197/2007/QĐ-TTg ngày 28/12/2007 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Nghệ An đến 2020;

Xét đề nghị của Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tại Tờ trình số 837/TTr-KHCN ngày 30/9/2009,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Phê duyệt Quy hoạch phát triển Khoa học và Công nghệ tỉnh Nghệ An đến năm 2020 với các nội dung chính sau:

I. QUAN ĐIỂM

1. Phát triển khoa học và công nghệ(KH&CN) nhằm phục vụ các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Phát triển KH &CN theo yêu cầu đa dạng của phát triển kinh tế - xã hội; đồng thời tập trung nguồn lực KH &CN phục vụ các ngành, lĩnh vực ưu tiên và các đối tượng kinh tế ưu tiên trong Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Ưu tiên nghiên cứu, ứng dụng, chuyển giao các công nghệ tạo bước đột phá về năng suất, chất lượng và hiệu quả trong từng ngành, lĩnh vực của nền kinh tế.

Ưu tiên chuyển giao và ứng dụng công nghệ cao: công nghệ sinh học, công nghệ vật liệu mới, công nghệ thông tin...

2. Coi KH&CN là động lực, nguồn lực quan trọng thúc đẩy công nghiệp hóa - hiện đại hóatỉnh Nghệ An.

Khoa học và công nghệ được ưu tiên đầu tư và phát triển nhằm có đủ năng lực giải quyết các vấn đề KH &CN trọng điểm phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Phát triển KH &CN là cơ sở cho đổi mới và nâng cao trình độ công nghệ trong các ngành sản xuất và lĩnh vực của địa phương. Dựa vào KH &CN để chuyển đổi căn bản phương thức hoạt động kinh tế hướng vào phát triển theo chiều sâu và bền vững, trên cơ sở khai thác hợp lý, có hiệu quả các nguồn lực.

3. Ưu tiên phát triển tiềm lực KH &CN và đổi mới cơ chế quản lý KH &CN.

Ưu tiên phát triển đội ngũ cán bộ KH &CN, các cơ sở, đơn vị nghiên cứu, chuyển giao KH &CN trên địa bàn tỉnh.

Phát triển thông tin KH &CN trở thành nguồn lực quan trọng phục vụ công tác lãnh đạo, quản lý của các cấp, các ngành, của doanh nghiệp, của nông nghiệp, nông thôn và nâng cao dân trí cho các tầng lớp nhân dân.

Chú trọng xây dựng cơ sở vật chất, kỹ thuật cho các đơn vị nghiên cứu, chuyển giao KH &CN chủ chốt trên địa bàn tỉnh; đồng thời đổi mới cơ chế hoạt động của các đơn vị có chức năng nghiên cứu, chuyển giao, ứng dụng KH &CN theo Nghị định 115/2005/NĐ-CP ngày 05/9/2005 của Chính phủ theo hướng tự chủ, tự trang trải.

II. ĐỊNH HƯỚNG

- Khoa học xã hội và nhân văn: Tập trung nghiên cứu các vấn đề thực tiễn của địa phương, cung cấp luận cứ khoa học cho việc hoạch định các chủ trương, chính sách phát triển kinh tế - xã hội của Nghệ An; phát huy nhân tố con người và văn hoá các dân tộc tại địa phương.

- Khoa học cơ bản:Chú trọng hướng vào các vấn đề thực tiễn về điều tra, đánh giá, khai thác các nguồn tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ môi trường, dự báo, phòng tránh, giảm nhẹ hậu quả thiên tai.

- Khoa học ứng dụng và chuyển giao công nghệ:

Ưu tiên chuyển giao và ứng dụng các thành tựu khoa học, công nghệ vào đời sống và sản xuất.

Đẩy mạnh ứng dụng đồng bộ công nghệ cao vào sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản với các tiến bộ về giống cây trồng, vật nuôi năng suất cao, chất lượng tốt, kỹ thuật thâm canh thân thiện với môi trường; chế biến bảo quản với công nghệ đảm bảo sản phẩn an toàn.

Coi trọng và phát triển các ứng dụng công nghệ thông tin vào các lĩnh vực nhất là trong công tác lãnh đạo, quản lý và giao dịch thương mại điện tử.

[...]