Quyết định 956/QĐ-BTP năm 2015 phê duyệt Đề án Thiết lập Hệ thống thông tin tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính và tình hình, kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại các cấp chính quyền do Bộ Tư pháp ban hành

Số hiệu 956/QĐ-BTP
Ngày ban hành 22/05/2015
Ngày có hiệu lực 22/05/2015
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Bộ Tư pháp
Người ký Hà Hùng Cường
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

BỘ TƯ PHÁP
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 956/QĐ-BTP

Hà Nội , ngày 22 tháng 05 năm 2015

 

QUYẾT ĐỊNH

PHÊ DUYỆT ĐỀ ÁN THIẾT LẬP HỆ THỐNG THÔNG TIN TIẾP NHẬN, XỬ LÝ PHẢN ÁNH, KIẾN NGHỊ VỀ QUY ĐỊNH HÀNH CHÍNH VÀ TÌNH HÌNH, KẾT QUẢ GIẢI QUYẾT THỦ TỤC HÀNH CHÍNH TẠI CÁC CẤP CHÍNH QUYỀN

BỘ TRƯỞNG BỘ TƯ PHÁP

Căn cứ Nghị định số 22/2013/NĐ-CP ngày 13 tháng 3 năm 2013 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Tư pháp;

Căn cứ Nghị định số 20/2008/NĐ-CP ngày 14 tháng 02 năm 2008 của Chính phủ về tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính;

Căn cứ Nghị định số 63/2010/NĐ-CP ngày 08 tháng 6 năm 2010 của Chính phủ về kiểm soát thủ tục hành chính;

Căn cứ Nghị định số 48/2013/NĐ-CP ngày 14 tháng 5 năm 2013 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định liên quan đến kiểm soát thủ tục hành chính;

Căn cứ Nghị quyết số 19/NQ-CP ngày 12 tháng 3 năm 2015 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia hai năm 2015-2016;

Căn cứ Nghị quyết số 26/NQ-CP ngày 15 tháng 4 năm 2015 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 36-NQ/TW ngày 01 tháng 7 năm 2014 của Bộ Chính trị Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam về đẩy mạnh ứng dụng, phát triển công nghệ thông tin đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững và hội nhập quốc tế;

Căn cứ Quyết định số 80/2014/QĐ-TTg ngày 30 tháng 12 năm 2014 của Thủ tướng Chính phủ quy định thí điểm về thuê dịch vụ công nghệ thông tin trong cơ quan nhà nước;

Căn cứ ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công văn số 9663/VPCP-TTĐT ngày 03 tháng 12 năm 2014 của Văn phòng Chính phủ về việc triển khai Đề án thiết lập Hệ thống thông tin của Bộ Tư pháp;

Theo đề nghị của Cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Phê duyệt Đề án “Thiết lập Hệ thống thông tin tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính và tình hình, kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại các cấp chính quyền” (sau đây viết tắt là Hệ thống thông tin) với những nội dung chủ yếu sau đây:

I. QUAN ĐIỂM CHỈ ĐẠO, MỤC TIÊU VÀ PHẠM VI

1. Quan điểm chỉ đạo

a) Bảo đảm công khai, minh bạch và trách nhiệm giải trình đầy đủ của cơ quan Nhà nước, người có thẩm quyền trong việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính và giải quyết thủ tục hành chính, theo đúng tinh thần Nghị quyết của Đảng về cải cách hành chính và thủ tục hành chính, quy định của Hiến pháp 2013 về quyền của công dân; phát huy quyền làm chủ của người dân trong việc theo dõi, giám sát, đánh giá tình hình tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính và tình hình, kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại các cấp chính quyền.

b) Tạo thuận lợi cho cá nhân, tổ chức thực hiện quyền phản ánh, kiến nghị; bảo đảm các phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính đều được xem xét, giải quyết kịp thời; các hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực trong giải quyết thủ tục hành chính phải được phát hiện và xử lý theo quy định của pháp luật.

c) Ưu tiên bố trí kinh phí triển khai thực hiện Đề án thiết lập Hệ thống thông tin trên cơ sở bảo đảm tính hiệu quả, đồng bộ, tập trung, thống nhất, không dàn trải và có lộ trình phù hợp; kế thừa và phát triển hạ tầng đã có sẵn của các cơ quan Nhà nước và hệ thống dữ liệu trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính.

2. Mục tiêu của Đề án

a) Mục tiêu tổng quát

Tạo sự đổi mới, chuyển biến mạnh mẽ trong hoạt động tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính và quá trình giải quyết thủ tục hành chính tại các cấp chính quyền theo hướng công khai, minh bạch; tạo cơ chế đồng bộ để người dân, cơ quan, người có thẩm quyền kiểm soát việc giải quyết thủ tục hành chính, tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính một cách thống nhất, trực tiếp, trực tuyến và hiệu quả; nâng cao trách nhiệm giải trình và năng lực phản ứng chính sách của hệ thống cơ quan Nhà nước trong phục vụ nhân dân; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, phòng ngừa tham nhũng hiệu quả và góp phần xây dựng một nền hành chính phục vụ, văn minh, hiện đại, thúc đẩy quá trình xây dựng Chính phủ điện tử.

b) Mục tiêu cụ thể

- Giai đoạn 2015 - 2016:

Bộ Tư pháp hoàn thành việc xây dựng thể chế, tạo cơ sở pháp lý cho việc vận hành, khai thác và quản lý Hệ thống thông tin; hoàn tất thủ tục thuê dịch vụ công nghệ thông tin để xây dựng và triển khai Hệ thống thông tin và tiến hành cài đặt, triển khai kết nối tại Bộ Tư pháp, Bộ Y tế, Bộ Giao thông vận tải, tỉnh Vĩnh Phúc và thành phố Đà Nẵng.

- Giai đoạn 2016 - 2020:

+ Bộ Tư pháp triển khai Hệ thống thông tin và kết nối với các hệ thống giải quyết thủ tục hành chính tại các Bộ, ngành, địa phương trên phạm vi toàn quốc, bảo đảm đến cuối năm 2020, kết nối đến hầu hết các đơn vị trực thuộc Bộ, ngành, 100% đơn vị cấp Sở, huyện và 60% đơn vị cấp xã;

+ Các Bộ, ngành, địa phương hoàn thành việc xây dựng và triển khai Phân hệ phần mềm kết nối, truyền dữ liệu từ các Hệ thống giải quyết thủ tục hành chính vào Hệ thống thông tin theo hướng dẫn của Bộ Tư pháp; tổ chức nhập dữ liệu vào Hệ thống thông tin thông qua các biểu mẫu điện tử đối với các bộ phận giải quyết thủ tục hành chính chưa được trang bị Hệ thống giải quyết thủ tục hành chính.

[...]