ỦY BAN NHÂN
DÂN
TỈNH THANH HÓA
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
40/2019/QĐ-UBND
|
Thanh Hóa,
ngày 04 tháng 12 năm 2019
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY CHẾ PHỐI HỢP GIỮA CÁC CƠ QUAN, TỔ CHỨC
VÀ ĐỊA PHƯƠNG TRONG CÔNG TÁC BẢO VỆ QUYỀN LỢI CỦA NGƯỜI TIÊU DÙNG TRÊN ĐỊA BÀN
TỈNH THANH HÓA
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH THANH HÓA
Căn cứ Luật tổ chức chính
quyền địa phương ngày 19/6/2015;
Căn cứ Luật bảo vệ quyền
lợi người tiêu dùng ngày 17/11/2010;
Căn cứ Nghị định số
99/2011/NĐ-CP ngày 27/10/2011 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi
hành một số điều của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng;
Căn cứ Kế hoạch số
184/KH-UBND ngày 26/8/2019 của UBND tỉnh Thanh Hóa triển khai thực hiện Kế hoạch
hành động số 149-KH/TU ngày 16/5/2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện Chỉ
thị số 30-CT/TW ngày 11/02/2019 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự
lãnh đạo của Đảng và trách nhiệm quản lý của Nhà nước đối với công tác bảo vệ
quyền lợi người tiêu dùng;
Theo đề nghị của giám đốc
Sở Công Thương tại Tờ trình số 916/TTr-SCT ngày 29/10 /2019 về việc ban hành
Quy chế phối hợp giữa các cơ quan, tổ chức và địa phương trong công tác bảo vệ
quyền lợi của người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này
Quy chế phối hợp giữa các cơ quan, tổ chức và địa phương trong công tác bảo vệ
quyền lợi của người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực kể từ
ngày 15 tháng 12 năm 2019. Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc các sở, ban,
ngành cấp tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố; thủ trưởng các cơ
quan, đơn vị và cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định
này./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Lê Thị Thìn
|
QUY CHẾ
PHỐI HỢP GIỮA CÁC CƠ
QUAN, TỔ CHỨC VÀ ĐỊA PHƯƠNG TRONG CÔNG TÁC BẢO VỆ QUYỀN LỢI CỦA NGƯỜI TIÊU DÙNG
TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH THANH HÓA
(Ban hành kèm theo Quyết định số: 40 /2019/QĐ-UBND ngày 04/12/2019 của UBND
tỉnh)
Chương I
QUY
ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng
1.
Quy chế này quy định về nguyên tắc, phương thức, nội dung và trách nhiệm phối hợp
giữa các cơ quan, tổ chức và địa phương trong công tác bảo vệ quyền lợi của người
tiêu dùng trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.
2.
Đối tượng áp dụng là các sở, ban, ngành cấp tỉnh; ủy ban nhân dân các huyện, thị
xã, thành phố (gọi tắt là UBND cấp huyện); ủy ban nhân dân các xã, phường, thị
trấn (gọi tắt là UBND cấp xã) và các tổ chức, cá nhân có liên quan đến công tác
bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.
Điều 2. Nguyên tắc phối hợp
1.
Công tác phối hợp đảm bảo thống nhất, đồng bộ, hiệu quả trên cơ sở tuân thủ
đúng các quy định của pháp luật.
2.
Quá trình phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị, địa phương, các tổ chức, cá nhân
tuân thủ đúng chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao; phân công rõ trách nhiệm
của từng cơ quan, đơn vị trong việc chủ trì, phối hợp trong công tác bảo vệ quyền
lợi của người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh.
3.
Phối hợp trên tinh thần trách nhiệm chung, phát huy thế mạnh của mỗi cơ quan,
đơn vị, không chồng chéo trong chỉ đạo, điều hành nhằm đem lại hiệu quả cao nhất
trong công tác bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng; tạo điều kiện thuận lợi
cho các tổ chức, cá nhân tham gia vào công tác bảo vệ quyền lợi của người tiêu
dùng.
Điều 3. Nội dung phối hợp
1.
Tiếp nhận yêu cầu bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
2.
Giải quyết tranh chấp giữa người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng
hóa, dịch vụ thông qua các hình thức: Thương lượng; hòa giải; trọng tài; tòa
án.
3.
Công bố công khai danh sách tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ vi phạm
quyền lợi người tiêu dùng.
4.
Báo cáo kết quả thực hiện quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
trên địa bàn tỉnh theo định kỳ hoặc theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền cấp
trên.
Điều 4. Phương thức phối hợp
Tùy
theo tính chất, nội dung công việc cần phối hợp với các cơ quan liên quan, cơ
quan chủ trì quyết định áp dụng một trong các phương thức phối hợp sau đây:
1.
Phát hành văn bản hoặc gửi hồ sơ đề nghị cơ quan phối hợp tham gia ý kiến,
trong đó nêu rõ các nội dung cần tham gia, thời hạn gửi văn bản. Các cơ quan được
hỏi ý kiến có trách nhiệm nghiên cứu, trả lời bằng văn bản theo nội dung và thời
hạn của cơ quan chủ trì; quá thời hạn yêu cầu, đơn vị được hỏi ý kiến không có
văn bản trả lời thì được xem là đã đồng ý và phải chịu hoàn toàn trách nhiệm
trước UBND tỉnh về nội dung được lấy ý kiến.
2.
Tổ chức họp lấy ý kiến của các bên tham gia phối hợp. Cơ quan chủ trì có trách
nhiệm phát hành giấy mời và gửi tài liệu kèm theo (nếu có); chuẩn bị các nội
dung, tài liệu liên quan và lập biên bản làm việc làm cơ sở xác định trách nhiệm
các bên phải tiến hành theo thẩm quyền. Trường hợp có một hoặc nhiều bên không
thống nhất nội dung thì được bảo lưu ý kiến trong biên bản cuộc họp và trình
UBND tỉnh quyết định.
3.
Cơ quan phối hợp cử cán bộ có thẩm quyền, cán bộ chuyên môn nghiệp vụ phù hợp
theo yêu cầu của cơ quan chủ trì để giúp cơ quan chủ trì giải quyết công việc
nhanh chóng, thuận lợi, đảm bảo đúng nguyên tắc phối hợp. Trường hợp cử người
khác đi thay, cơ quan phối hợp phải chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh về ý kiến
của đơn vị.
4.
Trong trường hợp đề xuất Chủ tịch UBND tỉnh thành lập đoàn khảo sát, thanh tra,
kiểm tra liên ngành về công tác bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng theo quy định
của pháp luật, cơ quan chủ trì có trách nhiệm trình Chủ tịch UBND tỉnh quyết định
thành lập đoàn hoặc quyết định thành lập đoàn theo ủy quyền của Chủ tịch UBND tỉnh;
chuẩn bị các nội dung, tài liệu có liên quan và thông báo thời gian, địa điểm
làm việc đến các thành viên đoàn và đơn vị được kiểm tra; lập biên bản kiểm tra
và kết luận, kiến nghị các nội dung cần xử lý hoặc kiến nghị xử lý theo thẩm
quyền.
5.
Tiếp nhận và giải quyết các nội dung bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thuộc thẩm
quyền giải quyết khi được các cơ quan thụ lý lần đầu chuyển hồ sơ vi phạm.
6.
Trong trường hợp khẩn cấp, các đơn vị có liên quan trong các nội dung phối hợp
có thể trao đổi bằng điện thoại.
Chương II
NHỮNG
QUY ĐỊNH CỤ THỂ
Điều 5. Công tác phối hợp trong tiếp nhận yêu cầu bảo vệ
người tiêu dùng
1.
Các sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND cấp huyện, UBND cấp xã, Hội Tiêu chuẩn và Bảo
vệ người tiêu dùng Thanh Hóa, các tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ
có trách nhiệm lập, công khai, vận hành và duy trì đường dây nóng và bộ phận tiếp
nhận yêu cầu bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của mỗi cơ quan đơn vị.
2.
Sau khi tiếp nhận yêu cầu bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, các sở, ban, ngành
cấp tỉnh, Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Thanh Hóa có trách nhiệm tư
vấn, hướng dẫn người tiêu dùng liên hệ với UBND cấp huyện nơi xảy ra giao dịch
để được hướng dẫn, giải quyết.
3.
UBND cấp huyện nơi xảy ra giao dịch có yêu cầu bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
có trách nhiệm chủ trì tiếp nhận và giải quyết các yêu cầu bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng theo quy định.
4.
Hội tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Thanh Hóa có trách nhiệm chủ trì, phối
hợp với UBND cấp huyện tiếp nhận, hướng dẫn, tư vấn và giải quyết yêu cầu bảo vệ
người tiêu dùng đối với các vụ việc xảy ra trên địa bàn hai huyện thị xã, thành
phố trở lên.
5.
Khuyến khích các sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND cấp huyện, UBND cấp xã, Hội Tiêu
chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Thanh Hóa tăng cường ứng dụng công nghệ thông
tin trong tiếp nhận yêu cầu bảo vệ người tiêu dùng thông qua thư điện tử, đường
dây nóng, tính năng tiếp nhận thông tin của cổng thông tin điện tử của các cơ
quan, đơn vị.
Điều 6. Công tác phối hợp trong giải quyết tranh chấp giữa
người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ thông qua hình
thức thương lượng
1.
Tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ có trách nhiệm chủ trì tiếp nhận,
tiến hành thương lượng với người tiêu dùng trong thời hạn không quá 07 ngày làm
việc, kể từ ngày nhận được yêu cầu.
2.
Trường hợp tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ, người tiêu dùng không
chấp nhận kết quả thương lượng, và có yêu cầu bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
đối với các cơ quan quản lý nhà nước thì UBND cấp huyện nơi xảy ra giao dịch có
trách nhiệm hướng dẫn, giải quyết.
3.
Khuyến khích người đứng đầu UBND cấp huyện nơi xảy ra vụ việc sử dụng uy tín, tầm
ảnh hưởng của cá nhân để làm trung gian thương lượng nhằm sớm giải quyết tranh
chấp giữa người tiêu dùng với các tổ chức, các nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ.
Việc can thiệp và hòa giải bằng uy tín và tầm ảnh hưởng cá nhân phải đảm bảo
đúng quy định của pháp luật về bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng và các quy
định khác có liên quan.
Điều 7. Công tác phối hợp trong giải quyết tranh chấp giữa
người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ thông qua hình
thức hòa giải
1.
UBND cấp huyện nơi xảy ra giao dịch có trách nhiệm chủ trì hướng dẫn tổ chức,
cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ và người tiêu dùng thỏa thuận lựa chọn bên
thứ ba là cá nhân hoặc tổ chức hòa giải để thực hiện việc hòa giải.
2.
Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Thanh Hóa có trách nhiệm phối hợp với
UBND cấp huyện khi được yêu cầu để tư vấn, hướng dẫn cho người tiêu dùng các
quy định hiện hành liên quan đến công tác giải quyết tranh chấp giữa người tiêu
dùng và tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ thông qua hình thức hòa
giải.
3.
Thành lập, thực hiện hòa giải và giải thể tổ chức hòa giải
Trên
cơ sở tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ và người tiêu dùng thống nhất
lựa chọn bên thứ ba là tổ chức hòa giải để thực hiện việc hòa giải, các cơ quan
có trách nhiệm thành lập, thực hiện và giải thể tổ chức hòa giải như sau:
a)
UBND cấp huyện nơi xảy ra vụ việc chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan
quyết định việc thành lập, thực hiện hòa giải và giải thể tổ chức hòa giải. Đối
với các vụ việc xảy ra trên hai địa bàn huyện, thị xã, thành phố hoặc các vụ việc
xảy ra liên quan đến nhiều người tiêu dùng, trên địa bàn tỉnh, Hội Tiêu chuẩn
và Bảo vệ người tiêu dùng Thanh Hóa có trách nhiệm thành lập, thực hiện hòa giải
và giải thể tổ chức hòa giải.
b)
Các sở, ban, ngành có trách nhiệm cử cán bộ tham gia tổ hòa giải khi được tổ chức
hòa giải hợp pháp yêu cầu, cán bộ được cử phải đảm bảo các tiêu chuẩn quy định
tại Điều 32, Nghị định 99/2011/NĐ-CP ngày 27/10/2011 của Chính phủ Quy định chi
tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của luật bảo vệ quyền lợi người tiêu
dùng. Cụ thể:
-
Sở Công Thương có trách nhiệm cử cán bộ tham gia tổ hòa giải đối với các vụ việc
liên quan đến lĩnh vực lưu thông hàng hóa trong nước; lưu thông mặt hàng xăng dầu;
khí dầu mỏ hóa lỏng; điện; hóa chất các vấn đề an toàn thực phẩm thuộc phân cấp
của ngành Công Thương.
-
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có trách nhiệm cử cán bộ tham gia tổ hòa
giải đối với các vụ việc liên quan đến lĩnh vực nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản,
diêm nghiệp, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, thuốc thú y, giống cây, giống
con, thức ăn gia súc, gia cầm; các sản phẩm sinh học phục vụ trồng trọt và chăn
nuôi; các vấn đề an toàn thực phẩm thuộc phân cấp quản lý của ngành nông nghiệp.
-
Sở Y tế có trách nhiệm cử cán bộ tham gia tổ hòa giải đối với các vụ việc liên
quan đến lĩnh vực y tế như dược phẩm, dược liệu, trang thiết bị, dụng cụ y tế,
các loại mỹ phẩm ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ con người, các vấn đề an toàn
thực phẩm thuộc phân cấp quản lý của ngành Y tế.
-
Sở Thông tin và Truyền thông có trách nhiệm cử cán bộ tham gia tổ hòa giải đối
với các vụ việc liên quan đến lĩnh vực thông tin và truyền thông.
-
Sở Văn hoá - Thể thao - Du lịch có trách nhiệm cử cán bộ tham gia tổ hòa giải đối
với các vụ việc liên quan đến lĩnh vực du lịch, dịch vụ thể thao; các hoạt động
liên quan đến quảng cáo hàng hoá, dịch vụ dưới mọi hình thức.
-
Sở Khoa học và Công nghệ có trách nhiệm cử cán bộ tham gia tổ hòa giải đối với
các vụ việc liên quan đến lĩnh vực sở hữu trí tuệ, tiêu chuẩn, đo lường, chất
lượng hàng hóa, hỗ trợ các cá nhân, tổ chức có liên quan trong việc kiểm tra
đánh giá và công bố chất lượng hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng.
-
Sở Xây dựng có trách nhiệm cử cán bộ tham gia tổ hòa giải đối với các vụ việc
liên quan đến lĩnh vực xây dựng như nhà ở; bất động sản; vật kiến trúc trên đất;
vật liệu xây dựng; chất lượng các công trình xây dựng.
-
Sở Giao thông vận tải có trách nhiệm cử cán bộ tham gia tổ hòa giải đối với các
vụ việc liên quan đến lĩnh vực dịch vụ vận tải hàng hóa, vận tải hành khách, dịch
vụ logistic; các phương tiện giao thông vận tải đường hàng không, đường thủy,
đường bộ, đường sắt, ga đường sắt, bến cảng và các trang thiết bị sử dụng cùng
với phương tiện vận tải nhằm đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng
-
Sở Tài chính có trách nhiệm cử cán bộ tham gia tổ hòa giải đối với các vụ việc
liên quan đến lĩnh vực quản lý giá.
-
Sở Ngoại vụ có trách nhiệm cử cán bộ tham gia tổ hòa giải đối với các vụ việc
có yếu tố nước ngoài.
-
Cục Quản lý thị trường Thanh Hóa có trách nhiệm cử cán bộ tham gia tổ hòa giải
đối với mọi vụ việc về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng xảy ra trên địa bàn tỉnh.
-
Công An tỉnh có trách nhiệm cử cán bộ tham gia tổ hòa giải đối với mọi vụ việc
về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng xảy ra trên địa bàn tỉnh.
-
Các sở, ban, ngành cấp tỉnh, các tổ chức chính trị xã hội theo chức năng nhiệm
vụ được giao, có trách nhiệm cử cán bộ tham gia tổ hòa giải khi được yêu cầu.
5.
Kiểm tra, giám sát hoạt động hòa giải của tổ chức hòa giải tranh chấp giữa người
tiêu dùng và tổ chức, cá nhân kinh doanh.
a)
Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan có trách nhiệm kiểm
tra, giám sát hoạt động hòa giải của tổ chức hòa giải tranh chấp giữa người
tiêu dùng và tổ chức, cá nhân kinh doanh.
b)
Tổ hòa giải hợp pháp có trách nhiệm báo cáo quy trình, trình tự, kết quả hòa giải
và kết quả thực hiện các thỏa thuận trong hòa giải.
Điều 8. Phối hợp trong giải quyết tranh chấp giữa người
tiêu dùng và tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ tại trọng tài và tại
tòa án
1.
Trong trường hợp một bên không tự nguyện thực hiện các yêu cầu theo kết quả hòa
giải trong thời hạn đã thỏa thuận hoặc hòa giải không thành công thì Hội Tiêu
chuẩn và Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Thanh Hóa chủ trì, phối hợp với các
đơn vị có liên quan hướng dẫn, tư vấn cho các tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng
hóa,
dịch
vụ và người tiêu dùng lựa chọn phương thức giải quyết tranh chấp tại trọng tài
hoặc khởi kiện ra tòa án để yêu cầu giải quyết theo quy định của pháp luật.
a)
Phương thức giải quyết tranh chấp tại trọng tài
-
Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Thanh Hóa có trách nhiệm thỏa
thuận với người tiêu dùng và các tổ chức cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ lựa
chọn Trung tâm trọng tài thương mại; trọng tài viên trọng tài vụ việc để tiến
hành giải quyết các tranh chấp.
-
Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Thanh Hóa có trách nhiệm thu
thập các hồ sơ, tài liệu, đơn kiện để nộp Trung tâm trọng tài được lựa chọn.
-
UBND cấp huyện, các sở, ban, ngành có trách nhiệm cung cấp hồ sơ, tài liệu có
liên quan khi được Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Thanh Hóa
yêu cầu.
b)
Phương thức giải quyết tranh chấp qua khởi kiện ra tòa án
-
Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Thanh Hóa có trách nhiệm tư
vấn, hướng dẫn người tiêu dùng hoặc đại diện người tiêu dùng tiến hành khởi kiện
vụ việc ra tòa án.
-
Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Thanh Hóa có trách nhiệm thu
thập các hồ sơ, tài liệu, đơn kiện để tiến hành khởi kiện vụ án dân sự.
-
UBND cấp huyện, các sở, ban, ngành có trách nhiệm cung cấp hồ sơ, tài liệu có
liên quan khi được Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Thanh Hóa
yêu cầu.
2.
Khi có yêu cầu và ủy quyền của người tiêu dùng, Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ quyền
lợi người tiêu dùng Thanh Hóa có trách nhiệm đại diện cho người tiêu dùng khởi
kiện vụ việc ra tòa án để giải quyết tranh chấp. Việc khởi kiện ra tòa án phải
đảm bảo các quy định về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các quy định khác
có liên quan.
Điều 9. Phối hợp trong công bố công khai danh sách tổ chức,
cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ vi phạm quyền lợi người tiêu dùng
1.
Ban quản lý chợ, doanh nghiệp, đơn vị, tổ chức, cá nhân kinh doanh chợ, trung
tâm thương mại hoặc UBND cấp xã đối với trường hợp địa phương không có Ban quản
lý chợ, thương nhân kinh doanh chợ, trung tâm thương mại công bố công khai danh
sách tổ chức, cá nhân kinh doanh trong phạm vi chợ, trung tâm thương mại vi phạm
quyền lợi người tiêu dùng tại chợ, trung tâm thương mại. Thông báo kết quả công
bố về UBND cấp huyện chậm nhất sau 02 ngày làm việc kể từ ngày công bố. Nội
dung công khai theo quy định tại Điều 23, Nghị định 99/2011/NĐ-CP ngày
27/10/2011 của Chính phủ.
2.
UBND cấp huyện chủ trì công bố danh sách tổ chức cá nhân kinh doanh hàng hóa dịch
vụ vi phạm quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn. Thông báo kết quả công bố về
Sở Công Thương chậm nhất sau 02 ngày làm việc kể từ ngày công bố.
Nội
dung công khai theo quy định tại Điều 23, Nghị định 99/2011/NĐ-CP ngày
27/10/2011 của Chính phủ.
3.
Sở Công Thương chủ trì công khai danh sách tổ chức cá nhân kinh doanh hàng hóa
dịch vụ vi phạm quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn từ hai huyện, thị xã,
thành phố trong tỉnh Thanh Hóa trở lên. Nội dung công khai theo quy định tại Điều
23, Nghị định 99/2011/NĐ-CP ngày 27/10/2011 của Chính phủ.
4.
Sở Thông tin và Truyền thông có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với Sở Công
Thương, UBND cấp huyện chỉ đạo và phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng
của tỉnh và các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh tích cực đẩy mạnh các
hoạt động truyền thông trong việc thực hiện công bố công khai danh sách các tổ
chức cá nhân kinh doanh hàng hóa dịch vụ vi phạm quyền lợi người tiêu dùng.
5.
Báo Thanh Hóa, Đài phát thanh và Truyền hình Thanh Hóa có trách nhiệm phối hợp
công bố công khai các tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi của
người tiêu dùng khi được Sở Công Thương đề nghị.
6.
Các sở ban ngành cấp tỉnh có trách nhiệm thông báo về Sở Công Thương đối với
các tổ chức, cá nhân kinh doanh trong lĩnh vực phạm vi quản lý có vi phạm pháp
luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Nội dung thông báo theo quy định tại
Điều 23, Nghị định 99/2011/NĐ-CP ngày 27/10/2011 của Chính phủ.
7.
Thời hạn công bố tổ chức, cá nhân kinh doanh vi phạm là ba mươi (30) ngày kể từ
ngày công bố.
Điều 10. Phối hợp trong báo cáo kết quả thực hiện quản lý
nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh
1.
Các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện, Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ quyền lợi của người
tiêu dùng tỉnh Thanh Hóa có trách nhiệm báo cáo Sở Công Thương kết quả thực hiện
công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng định kỳ hàng năm, hoặc đột xuất khi
có yêu cầu để phối hợp quản lý và tổng hợp báo cáo UBND tỉnh và Bộ Công Thương.
2.
Sở Công Thương có trách nhiệm tổng hợp kết quả thực hiện công tác bảo vệ quyền
lợi người tiêu dùng, những khó khăn, vướng mắc và kiến nghị của các sở, ban,
ngành và địa phương báo cáo UBND tỉnh và các bộ, ngành liên quan.
Chương III
TỔ
CHỨC THỰC HIỆN
Điều 11. Điều khoản thi hành
1.
Các sở, ngành, UBND cấp huyện, UBND cấp xã và các đơn vị liên quan có trách nhiệm
tổ chức thực hiện Quy chế này.
2.
Sở Công thương có trách nhiệm theo dõi, kiểm tra và đôn đốc việc triển khai thực
hiện Quy chế này.
3.
Các nội dung về bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng chưa nêu trong Quy chế
này, căn cứ vào thẩm quyền các sở, ngành và UBND cấp huyện, UBND cấp xã có
trách nhiệm hướng dẫn và chủ trì giải quyết theo quy định của pháp luật hiện
hành.
4.
Các nội dung quy định tại các văn bản được viện dẫn trong Quy chế này, nếu có sửa
đổi, bổ sung, thay thế thì được thực hiện theo văn bản mới.
5.
Trong quá trình thực hiện nếu phát sinh khó khăn, vướng mắc thì các cơ quan,
đơn vị, tổ chức, cá nhân có liên quan phản ánh kịp thời về Sở Công Thương để tổng
hợp, tham mưu, đề xuất UBND tỉnh xem xét sửa đổi, bổ sung cho phù hợp./.