Quyết định 708/QĐ-UBND năm 2017 về phân công nhiệm vụ cho cơ quan, đơn vị giúp đỡ xã đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh Điện Biên đến năm 2020

Số hiệu 708/QĐ-UBND
Ngày ban hành 17/08/2017
Ngày có hiệu lực 17/08/2017
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Tỉnh Điện Biên
Người ký Mùa A Sơn
Lĩnh vực Bộ máy hành chính,Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐIỆN BIÊN

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 708/QĐ-UBND

Điện Biên, ngày 17 tháng 8 năm 2017

 

QUYẾT ĐỊNH

VỀ VIỆC PHÂN CÔNG NHIỆM VỤ CHO CÁC CƠ QUAN, ĐƠN VỊ GIÚP ĐỠ CÁC XÃ ĐẶC BIỆT KHÓ KHĂN TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐIỆN BIÊN ĐẾN NĂM 2020

ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐIỆN BIÊN

Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19/6/2015;

Căn cứ Nghị quyết số 76/2014/QH13 ngày 24/6/2014 của Quốc hội về đẩy mạnh thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững đến năm 2020;

Căn cứ Nghị quyết số 80/NQ-CP ngày 19/5/2011 của Chính phủ về định hưng giảm nghèo bền vững thời kỳ từ năm 2011 đến năm 2020;

Căn cứ Quyết định số 59/2015/QĐ-TTg ngày 19/11/2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều áp dng cho giai đon 2016 -2020;

Căn cứ Quyết định số 582/QĐ-TTg ngày 28/4/2017 của Thủ tướng Chính phủ, phê duyệt danh sách thôn đặc biệt khó khăn, xã khu vực III, khu vực II, khu vực I thuộc vùng dân tộc thiểu svà Miền núi giai đoạn 2016-2020;

Thực hiện Thông báo số 303-TB/TU ngày 20/7/2017 của Thường trực Tỉnh ủy về chủ trương tiếp tục thực hiện nhiệm vụ giúp đỡ các xã đặc biệt khó khăn đến năm 2020;

Xét đề nghị của Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Phân công nhiệm vụ cho các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, các đơn vị, doanh nghiệp giúp đỡ các xã đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh Điện Biên (có danh sách kèm theo).

Điều 2. Tổ chức thực hiện

1. Các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, các đơn vị, doanh nghiệp được phân công giúp đỡ các xã đặc biệt khó khăn có trách nhiệm

- Hướng dẫn giúp Đảng bộ, chính quyền, đoàn thể các xã tổ chức triển khai thực hiện một số nhiệm vụ sau:

+ Rà soát cập nhật thông tin về kinh tế - xã hội của xã đặc biệt khó khăn để giúp xã xây dựng định hướng phát triển gắn vi Quy hoạch xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế các xã khó khăn vùng biên giới.

+ Tăng cường hỗ trợ xây dựng các mô hình sản xuất nông lâm nghiệp theo hướng phát triển bền vững; Tăng cường công tác tập huấn tuyên truyền chuyển giao công nghệ mới, các quy trình kỹ thuật tiên tiến ứng dụng trong sản xuất, nâng cao nhận thức của người dân trong việc xử lý các sản phẩm phtrong nông nghiệp nhằm tạo môi trường sản xuất nông nghiệp trong sạch, an toàn cho sức khỏe cộng đồng.

+ Thực hiện mục tiêu xóa đói, giảm nghèo (gồm triển khai thực hiện dự án đầu tư, phát triển sản xuất, kêu gọi thu hút đầu tư,...).

+ Rà soát nắm rõ về tình hình phát triển sự nghiệp Giáo dục, an sinh xã hội, y tế trên địa bàn, tham mưu giúp xã trong giải pháp huy động trẻ trong độ tuổi đến trường, thực hiện chế độ khai sinh, tập trung hỗ trợ để giảm số trẻ em bỏ học giữa kỳ do điều kiện kinh tế khó khăn; phối hợp cùng xã để chủ động, tích cực phòng chống dịch bệnh, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, đẩy mạnh xã hội hóa; Ổn định quy mô dân số ở mức hợp lý; giảm mạnh tỷ lệ sinh ở những xã có tỷ lệ tăng dn số tự nhiên cao.

+ Giúp xây dựng, củng cố hệ thống chính trị (gồm quy hoạch đào tạo đội ngũ cán bộ, xây dựng mối quan hệ công tác giữa các tổ chức trong hệ thống chính trị ở cơ sở).

+ Đảm bảo an ninh trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, nhất là các xã biên giới, những xã địa bàn phức tạp về hoạt động thành lập “Vương quốc Mông”.

- Căn cứ nhiệm vụ được phân công, Lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, các đơn vị được phân công giúp đỡ các xã khó khăn chủ động phối hợp với cấp ủy, chính quyền các xã để thống nhất nội dung, phương thức giúp các xã và thường xuyên cử cán bộ trực tiếp xuống giúp xã (mi quýít nhất 15 ngày tham gia công tác trực tiếp tại cơ sở) theo nội dung đã được thống nhất. Định kỳ báo cáo kết quả thực hiện về Sở Kế hoạch và Đầu tư trước ngày 25 tháng cuối của từng quý và trước ngày 30 tháng 6 và ngày 31 tháng 12 hàng năm các đơn vị báo cáo kết quả thực hiện về Sở Kế hoạch và Đầu tư để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh,

- Nguồn kinh phí phục vụ cho công tác giúp đỡ các xã khó khăn do cơ quan, đơn vị được phân công giúp đỡ tự đảm bảo. Khuyến khích các ngành, đơn vị kêu gọi tài trợ hợp pháp đtạo nguồn lực đầu tư giúp đỡ các xã xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội phục vphát triển sản xuất, đảm bảo an sinh xã hội.

- Đối với các đơn vị được phân công giúp đỡ nhiều xã, Lãnh đạo của các đơn vị căn cứ vào điều kiện thực tiễn của từng cơ quan, đơn vị trực thuộc giúp đỡ các xã khó khăn cho phù hợp.

2. Đối với các huyện và các xã được giúp đỡ

2.1. Ủy ban nhân dân các huyện

Thường xuyên bám sát cơ sở chỉ đạo, tổ chức triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn xã; đôn đốc thực hiện các dự án đầu tư, các chương trình, chính sách hỗ trợ của nhà nước ở cơ sở theo phân cấp, tăng cường vai trò quản lý, kiểm tra của cấp huyện. Quán triệt cơ sở yêu cầu phối hợp với các ngành để xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh, xây dựng, củng cố hệ thống chính trị, chủ động xây dựng chương trình phối hợp với các ngành tỉnh giúp xã, xác định rõ mục đích yêu cầu, nội dung phối hợp và công tác kiểm tra, đánh giá để tăng cường phối hợp thực hiện. Tạo điu kiện thuận lợi để cán bộ của các ngành tỉnh triển khai hoạt động ở cơ sở.

Định kỳ vào tháng 7 hàng năm, UBND huyện chủ trì phối hợp các ngành trong cụm của từng huyện tổ chức một đợt tập huấn cho các xã khó khăn trong toàn huyện về công tác giúp đỡ xã khó khăn, đề xuất những giải pháp thực hiện trong thời gian tới để đảm bảo xây dựng kế hoạch giúp xã theo từng cụm đạt kết quả cao; đồng thời gửi báo cáo kết quả về Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính, UBND tỉnh.

[...]