Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Quyết định 546-BCNNg-CĐKT năm 1962 ban hành chế độ kiểm tra kế toán, tài vụ thường kỳ tại các xí nghiệp, công trường, đơn vị kiến thiết, sự nghiệp, hành chính thuộc Bộ Công nghiệp nặng của Bộ trưởng Bộ Công Nghiệp nặng

Số hiệu 546-BCNNg-CĐKT
Ngày ban hành 07/09/1962
Ngày có hiệu lực 07/09/1962
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Bộ Công nghiệp nặng
Người ký Nguyễn Văn Trân
Lĩnh vực Kế toán - Kiểm toán

BỘ CÔNG NGHIỆP NẶNG
******

VIỆT NAM DÂN CHỦ CỘNG HÒA
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********

Số: 546-BCNNG-CĐKT

Hà Nội, ngày 07 tháng 09 năm 1962 

 

QUYẾT ĐỊNH

VỀ VIỆC BAN HÀNH CHẾ ĐỘ KIỂM TRA KẾ TOÁN, TÀI VỤ THƯỜNG KỲ TẠI CÁC XÍ NGHIỆP, CÔNG TRƯỜNG, ĐƠN VỊ KIẾN THIẾT, SỰ NGHIỆP, HÀNH CHÍNH THUỘC BỘ CÔNG NGHIỆP NẶNG

BỘ TRƯỞNG BỘ CÔNG NGHIỆP NẶNG

Căn cứ điều 3 Nghị định số 183-CP ngày 21-1-1961 của Hội đồng Chính phủ quy định nhiệm vụ, quyền hạn và tổ chức bộ máy của Bộ Công nghiệp nặng;
Căn cứ Nghị định số 175-CP ngày 28-10-1961 của Hội đồng Chính phủ ban hành Điều lệ tổ chức kế toán Nhà nước;
Xét tình hình thực tế về công tác kế toán, tài vụ tại các xí nghiệp công trường, đơn vị thuộc Bộ;

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. – Để đảm bảo công tác kế toán thi hành được chính xác, kịp thời; đảm bảo kỷ luật tài chính thực hiện được nghiêm chỉnh nhằm đẩy mạnh hạch toán kinh tế, tăng thu tiết kiệm chi, góp phần vào việc hoàn thành kế hoạch kinh tế, tài chính của Nhà nước, nay ban hành chế độ kiểm tra kế toán, tài vụ thường kỳ tại các xí nghiệp, công trường, đơn vị kiến thiết, sự nghiệp, hành chính thuộc Bộ kèm theo quyết định này.

Điều 2. -  Ông Vụ trưởng, Vụ Kế toán, tài vụ chịu trách nhiệm giải thích và hướng dẫn thi hành bản chế độ đó.

Điều 3. -  Các quy định cũ về kiểm tra kế toán, tài vụ trái với bản chế độ này đều bãi bỏ.

Điều 4. -  Ông Chánh Văn phòng, các ông Giám đốc các Cục, Vụ, Viện, Trường và các xí nghiệp, công trường thuộc Bộ căn cứ bản quyết định này thi hành kể từ ngày ban hành.

 

 

BỘ TRƯỞNG BỘ CÔNG NGHIỆP NẶNG




Nguyễn Văn Trân

 

CHẾ ĐỘ KIỂM TRA

KẾ TOÁN TÀI VỤ THƯỜNG KỲ TẠI CÁC XÍ NGHIỆP CÔNG TRƯỜNG, ĐƠN VỊ KIẾN THIẾT,SỰ NGHIỆP, HÀNH CHÍNH THUỘC BỘ CÔNG NGHIỆP NẶNG.

PHẦN THỨ NHẤT:

Chương 1:

NGUYÊN TẮC CHUNG

Điều 1. – Việc kiểm tra kế toán, tài vụ thường kỳ tại các xí nghiệp, công trường, đơn vị kiến thiết, sự nghiệp, hành chính (từ đây trở xuống gọi tắt là “việc kiểm tra tại các đơn vị”) là một công tác quan trọng trong việc quản lý kinh tế, tài chính, nhằm mục đích:

1. Đôn đốc việc chấp hành nghiêm chỉnh các chế độ, kỷ luật kinh tế, tài chính, thực hành tiết kiệm, chống quan liêu, lãng phí, tham ô, đảm bảo tăng thu, tiết kiệm chi, đẩy mạnh sản xuất xây dựng cơ bản và các công tác sự nghiệp khác.

2. Thúc đẩy việc chấp hành đúng đắn các điều lệ chế độ kế toán, đảm bảo việc ghi chép. phản ảnh và giám đốc các hoạt động, kinh tế và sự nghiệp được kịp thời chính xác.

3. Tăng cường cải tiến phương pháp quản lý, cải tiến các chế độ. Kế toán, tài vụ ngày càng khoa học phù hợp với tình hình sản xuất, xây dựng cơ bản và các mặt hoạt động khác.

Điều 2. – Công tác kiểm tra quy định trong bản chế độ này là việc kiểm tra có tính chất toàn diện, định kỳ về mặt thực hiện các thể lệ, chế độ kế toán, tài vụ, việc chấp hành kỷ luật và kế hoạch kinh tế, tài chính của Nhà nước.

Điều 3. - Tất cả các đơn vị, tổ chức các cấp thuộc Bộ sử dụng vốn của Nhà nước, có ghi chép kế toán và hoạt động tài vụ đều phải được kiểm tra kế toán, tài vụ thường kỳ.

Điều 4. – Các tổ chức phụ thuộc khác (ngoài các đơn vị sản xuất, xây dựng cơ bản, sự nghiệp, hành chính) tuy không được Nhà nước trực tiếp cấp vốn hoạt động, nhưng có sử dụng một phần tài sản của Nhà nước hoặc có hoạt động kinh doanh bằng số tiền đóng góp của cán bộ, công nhân, viên chức Nhà nước để phục vụ các mặt sinh hoạt, đời sống của anh chị em đều phải ghi chép kế toán rành mạch, cũng được kiểm tra kế toán thường kỳ.

Các tổ chức này bao gồm các loại sau đây:

1. Các quán cơm lao động, nhà ăn tập thể do các đơn vị thuộc Bộ quản lý.

2. Các tổ chức kinh doanh về nhà ở (bao gồm cả điện, nước của công nhân, viên chức do các đơn vị thuộc Bộ quản lý.

3. Các nhà trẻ, trường mẫu giáo, trường học của con công nhân, viên chức do các đơn vị thuộc Bộ quản lý.

[...]